CHI TIẾT TIN TỨC

Các cách tính diện tích xây nhà cấp 4 thông dụng nhất

21-02-2023 15:55

Nhà cấp 4 là một dạng ngôi nhà khá phổ biến ở cả khu vực nông thôn và thành phố. Người ta ưa chuộng loại ngôi nhà này là nó thi công nhanh, tiện lợi trong sử dụng, tiết kiệm chi phí, có giá trị thẩm mỹ cao. Để có thể xây dựng được một ngôi nhà cấp 4, điều quan trọng nhất chính là biết được cách tính diện tích ngôi nhà. Vậy có những cách tính diện tích xây nhà cấp 4 nào? Các bạn hãy để raonhanh365.vn giải đáp điều này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Diện tích xây nhà cấp 4 được hiểu thế nào?

Diện tích xây nhà cấp 4 được hiểu là phần diện tích được phép xây dựng công trình cấp 4. Đây là phần diện tích được phép đăng ký trong giấy phép xây dựng đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Nó sẽ được tính từ mép tường này của ngôi nhà đến hết mép tường bên kia.

Ta có thể thấy rằng cách hiểu diện tích xây nhà 4 khá giống với với diện tích sử dụng. Tuy nhiên, nếu xét về bản chất, nó có sự khác biệt rõ rệt. Bởi diện tích sử dụng chỉ đề cập đến diện tích thông thủy. Nhưng ở diện tích xây dựng, nó sẽ bao gồm thêm phần diện tích phủ bì. Như vậy, diện tích sử dụng bao giờ cũng nhỏ hơn phần diện tích xây dựng của nhà cấp 4.

Xem thêm: Nhà cấp 4 là nhà như thế nào? Bạn đã biết câu trả lời chính xác?

Diện tích xây dựng nhà cấp 4 là gì
Diện tích xây dựng nhà cấp 4 là gì?

2. Diện tích xây dựng nhà cấp 4 được tính theo cách nào?

Về cơ bản, cách tính diện tích xây dựng cấp 4 cũng tương tự như cách tính xây dựng các công trình hiện nay. Để có thể tính được diện tích xây dựng nhà cấp 4, chúng ta sẽ áp dụng công thức:

Diện tích xây nhà cấp 4 = Diện tích sàn sử dụng + các phần diện tích khác (móng, má, tầng, sân,…)

Theo đó:

Diện tích sàn sử dụng nhà cấp 4 được bao gồm diện tích sử dụng chính và phụ được tính bằng đơn vị mét vuông. Diện tích sử dụng chính là phần sử dụng chính của ngôi nhà như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm,… Còn diện tích sử dụng phụ sẽ là phần diện tích phụ trợ như diện tích hành lang, ban công, hiên nhà, nhà kho, lối đi,… Như vậy, ta có thể hiểu diện tích sàn sử dụng chính là tổng phần diện tích sau đã được hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng thực tế.

Diện tích khác sẽ là phần diện tích hỗ trợ cho ngôi nhà cấp 4 như diện tích sân, tầng hầm, mái, móng, phần gia cố móng,…

3. Có những loại tính diện tích xây dựng nhà cấp 4 nào?

3.1. Tính diện tích sàn xây dựng

Diện tích sàn xây dựng còn được hiểu là tổng diện tích để thực hiện xây dựng. Thông thường, ở các công trình xây dựng khác, nó sẽ được biết đến là diện tích các tầng và ban công. Tuy nhiên, đối với công trình nhà cấp 4, diện tích sàn xây dựng sẽ là diện tích sàn nhà ở, phần diện tích hiên nhà và sân, tầng hầm. Dựa vào các yếu tố này, chúng ta sẽ tính được chi phí để xây dựng công trình nhà cấp 4.

Để tính được diện tích sàn xây dựng nhà cấp 4, người ta sẽ áp dụng theo công thức:

Diện tích sàn xây dựng = diện tích sàn sử dụng + diện tích móng + diện tích mái + diện tích tầng hầm + diện tích sân.

Cách tính diện tích sàn xây dựng
Cách tính diện tích sàn xây dựng

3.2. Tính diện tích thông thủy của công trình nhà cấp 4

Ở các nước phương Tây, diện tích thông thủy sẽ được biết đến là diện tích trải thảm của ngôi nhà, nghĩa là bất kỳ phần nào của ngôi nhà có thể trải thảm được, thì phần đó sẽ gọi là diện tích thông thủy. Tuy nhiên, ở nước ta, từ ngàn đời này luôn xảy ra tình trạng lũ lụt, ngập lụt nên diện tích thông thủy sẽ được hiểu là phần diện tích mà nước có thể chảy trong ngôi nhà. Cách hiểu này đã được chính thức chấp nhận trong ngành xây dựng ở nước ta.

Dựa theo cách hiểu trên, diện tích thông thủy sẽ không bao gồm tường phân chia các phòng, tầng bao quanh nhà, phần sàn có cột hay phần sàn có hộp kỹ thuật. Đối với ban công, diện tích thông thủy là diện tích sàn của ban công, được tính ở khoảng cách giữa các mép trong của bức tường.

Để tính diện tích thông thủy nhà cấp 4, chúng ta sẽ áp dụng công thức sau:

Diện tích thông thủy nhà cấp 4 = diện tích tường ngăn không gian ngôi nhà + diện tích ban công + diện tích của lô gia

3.3. Tính diện tích tim tường

Thực tế, diện tích tim tường chính là diện tích sàn xây dựng. Trong các bản thiết kế xây dựng, các kỹ sư thường sử dụng diện tích tim tường và diện tích thông thủy để tính toán chi phí công trình. Bên cạnh đó, hai thuật ngữ này cũng được sử dụng để đăng ký quyền sở hữu công trình ở cơ quan chức năng. Tuy nhiên, diện tích tim tường sẽ được ưa chuộng sử dụng hơn. Bởi thuật ngữ này sẽ đảm bảo tính minh bạch, tính pháp lý, hạn chế tối đa trong việc tranh chấp so với thuật ngữ diện tích thông thủy. Ngoài ra, nó cũng giúp trong việc mua bán nhà đất trở nên rõ ràng, chính xác hơn.

Để có thể tính diện tích tim tường, người ta sẽ sử dụng công thức:

Diện tích tim tường nhà cấp 4 = diện tích tường bao quanh + diện tích tường phân chia + diện tích phần sàn có cột và hộp kỹ thuật

Cách tính diện tích tim tường
Cách tính diện tích tim tường

3.4. Tính diện tích các phòng nhà cấp 4

Thông thường, diện tích các phòng sẽ được sử dụng trong các công trình nhà tầng, biệt thự, nhà phố, nhà liền kề. Nó được hiểu tương tự như diện tích thông thủy. Nhưng, diện tích phòng sẽ không bao gồm phần bề dày của tường, vật liệu ốp và chân tường.

Tính diện tích các phòng
Tính diện tích các phòng

3.5. Tính diện tích ở của nhà cấp 4

Diện tích ở sẽ là tất cả phần diện tích trong một ngôi nhà được sử dụng với mục đích ở. Diện tích này sẽ được bao gồm như diện tích phòng ngủ, diện tích phòng ăn, diện tích phòng bếp, phòng khách, diện tích cầu thang,… Ngoài ra, diện tích ở sẽ không bao gồm phần diện tích phụ như diện tích nhà kho, diện tích hành lang,…

Diện tích ở sẽ được tính theo công thức như sau:

Diện tích ở nhà cấp 4 = Diện tích các phòng dùng để ở + diện tích dưới cầu thang.

Tính diện tích ở của nhà cấp 4
Tính diện tích ở của nhà cấp 4

3.6. Tính diện tích sàn sử dụng ngôi nhà cấp 4

Diện tích sàn sử dụng là một trong những tiêu chí quan trọng để tính toán hệ số sử dụng đất. Tuy nhiên, nó cũng cực kỳ dễ gây nhầm lẫn cho các kỹ sư trong việc xây dựng hay tính toán.

Diện tích sàn sử dụng còn được biết đến là yếu tố chính trong diện tích sử dụng của toàn ngôi nhà. Phần diện tích này sẽ được dùng để phân biệt giữa vị trí xây dựng và diện tích xây dựng. Điều này sẽ giúp người chủ dễ dàng lựa chọn nguyên vật liệu cho công trình xây dựng của mình.

Diện tích sàn sử dụng sẽ được tính theo công thức sau”

Diện tích sàn sử dụng nhà cấp 4 = Tổng diện tích sàn sử dụng nhà cấp 4 + diện tích móng, mái, nhà để xe, hầm, sân, hành lang giao thông,…

Cách tính diện tích sàn sử dụng
Cách tính diện tích sàn sử dụng

4. Những tiêu chí cần chú ý khi xây dựng nhà cấp 4

Xây dựng nhà cấp 4 khang trang, hiện đại đang là một xu hướng mới trong thời đại ngày nay. Ở các công trình cao tầng, chúng ta sẽ dễ dàng kiểm soát về mặt kinh phí nhưng với công trình nhà cấp 4 lại khó khăn trong việc kiểm soát chi phí. Do vậy, để có thể tiết kiệm chi phí xây dựng cho công trình này, chúng ta sẽ cần chú ý các tiêu chí sau:

Kế hoạch xây dựng kỹ lưỡng.

Đơn vị thiết kế phù hợp với công trình.

Vật liệu xây dựng thích hợp.

Bản thiết kế phù hợp với kinh phí đầu tư.

Diện tích ngôi nhà phù hợp với công năng sử dụng.

Như vậy, raonhanh365.vn đã cung cấp cho chúng ta các cách tính diện tích xây nhà cấp 4. Mong rằng, với các thông tin ở trên, các bạn sẽ đã có thể áp dụng công thức cho chính ngôi nhà mà bạn đang dự định xây dựng.

Chia sẻ kinh nghiệm chọn kích thước xây dựng phong thủy

Từ ngàn xưa, phong thủy đã luôn được người Việt Nam áp dụng trong việc xây dựng nhà cửa để đem lại may mắn, phúc khí cho gia chủ. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số kinh nghiệm chọn kích thước xây dựng phong thủy ngay trong bài viết dưới đây1

Kinh nghiệm xây dựng phong thủy

Tin tức liên quan

Độ pô xe máy có bị phạt không - điều dân chơi cần biết

Độ pô xe máy có bị phạt không? Để có được đáp án, mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây, từ đó hình thành ý thức tuân thủ luật về phương tiện giao thông.

[CẬP NHẬT] Các phần mềm đọc lỗi xe máy trên điện thoại

Các phần mềm đọc lỗi xe máy trên điện thoại mà những người thợ sửa xe máy khuyên dùng. Các bạn hãy click ngay để biết được đó là những phần mềm nào nhé!

Những cách chỉnh màn hình máy tính bị nhòe đơn giản ngay tại nhà

Bạn đã từng gặp sự cố màn hình máy tính bị mờ loá hay chưa? Nếu gặp rồi thì bạn có cách chỉnh màn hình máy tính bị nhoè đơn giản ngay tại nhà hay không?

Lên đầu