CHI TIẾT TIN TỨC

Các loại nhà ở Việt Nam phổ biến được phân chia thế nào?

03-11-2022 09:30

Hiểu rõ các loại nhà ở Việt Nam hiện nay được phân chia như thế nào là điều vô cùng cần thiết, nhất là khi bạn đang có ý xây dựng nhà ở cho mình hoặc đầu tư kinh doanh nhà đất. Việc xác định rõ từng loại có ảnh hưởng trực tiếp giúp bạn quyết định thiết kế, thi công xây dựng. Đặc biệt hơn cả còn có thể dễ dàng quyết định được giá trị của  ngôi nhà.

1. Cơ sở phân loại các loại nhà ở Việt Nam

1.1. Căn cứ pháp lý

Để xác định chính xác có những loại nhà ở nào tại Việt Nam theo tiêu chuẩn chung thì bạn cần dựa trên quy định luật pháp đã ban hành về việc phân loại các loại nhà ở Việt Nam.

Cơ sở phân loại nhà ở nước ta
Cơ sở phân loại nhà ở nước ta

Cụ thể, quy định sẽ dựa trên thông tư Liên bộ 07 ban hành bởi Bộ Tài chính và Xây dựng. Nội dung được công bố bởi Tổng cục quản lý ruộng đất và Ủy Ban Vật giá Nhà nước chính thức công bố vào ngày 30/09/1991. Theo đó, ở Việt Nam, nhà ở đang được phân thành 6 loại bao gồm: Nhà biệt thự, Nhà cấp 1. Nhà cấp 2, Nhà ở cấp 3 và cấp 4. Nhà ở tạm.

1.2. Ý nghĩa của việc phân loại nhà ở

Nhà ở vốn là nơi phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho mọi người và có nhiều loại nhà ở khác nhau. Các loại phụ thuộc vào kết cấu, đặc điểm, … cùng nhiều yếu tố khác để lấy làm căn cứ phân loại. Phân loại nhà ở không phải là hoạt động ngẫu nhiên và là công tác bắt buộc các cơ quan ban ngành liên quan đến quản lý nhà đất phải thực hiện. Điều này sẽ giúp ích lớn trong việc thi công xây dựng. Bên cạnh đó, với các loại nhà ở khác nhau thì cũng có cách tính thuế, định giá nhà ở khấc nhau. 

Phân loại nhà ở tại Việt Nam
Phân loại nhà ở tại Việt Nam

Theo nguyên tắc, việc phân loại nhà ở sẽ phụ thuộc vào những thông tin cơ bản sau đây: Niên hạn sử dụng của ngôi nhà, kết cấu chịu lực, chất liệu của tường ngăn, tường che, vật liệu, mái ngói, mức độ tiện nghi trong sinh hoạt. Những yếu tố đó làm nên mỗi loại nhà một khác, mang những đặc điểm riêng biệt.

Với cơ sở này, chúng ta có được hiểu biết về cách phân loại nhà ở như chia sẻ bên dưới. Tìm hiểu ngay nhé.

2. Các loại nhà ở Việt Nam được phân loại như thế nào?

Các loại nhà ở theo phân loại
Các loại nhà ở theo phân loại

2.1. Nhà ở Biệt thự

Loại nhà ở này được xây dựng trên một không gian hoàn thiện, có phần biệt lập với những không gian chung.  Hiểu đơn giản thì nhà biệt thự sẽ là kiểu nhà riêng lẻ, có sân vườn đầy đủ, cầu kỳ hơn còn có cả vườn hoa, thảm cỏ, rất nhiều cây xanh trồng xung quanh. Những ngôi nhà biệt thự cũng được bao bọc bằng tường rào, có hầm/bãi đỗ xe, hồ bơi cùng lối đi ra đi vào riêng biệt. Yêu cầu thiết kế nhà biệt thự cần phải thể hiện được tính thẩm mỹ và sự nghệ thuật rất lớn.

Nhà biệt thự trong phân loại nhà Việt Nam
Nhà biệt thự trong phân loại nhà Việt Nam

Mỗi một ngôi nhà biệt thự cần có các yếu tố cơ bản sau:

- Là một ngôi nhà tách biệt, có hàng rào bao xung quanh và bao gồm cả sân vườn.

- Có kết cấu chịu lực bằng bê tông cốt thép ở sàn, khung, tường. 

- Bao lấy ngôi nhà cũng như xây tường để ngăn giữa các phòng với nhau bằng vật liệu gạch hoặc tốt hơn nữa là bê tông cốt thép.

- Mái nhà làm dạng mái ngói hoặc mái bằng, hệ thống cách nhiệt, cách âm tốt.

- Các vật liệu dùng để hoàn thiện cho ngôi nhà biệt thự phải tốt. Gồm vật liệu lát, trát, ốp.

- Sự tiện nghi đầy đủ và có chất lượng để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người ở. 

- Không bị hạn chế về số tầng xây dựng. Tuy nhiên, có quy định riêng về số phòng, đó là mỗi tầng phải xây được ít nhất từ 2 phòng trở lên.

2.2. Nhà ở cấp 1

Là loại nhà ở được kết cấu chịu lực rất tốt vì sẽ được dùng vật liệu chính là bê tông cốt thép. Nhà có thời hạn sử dụng là 80 năm. Bức tường được làm để ngăn cách các phòng, phần mái có thể được lợp ngói hoặc làm bằng bê tông cốt thép. Nói chung, nhà cấp 1 cũng có đầy đủ mọi tiện nghi để sinh hoạt thoải mái.

Trong 4 loại nhà trừ biệt thự, nhà cấp 1 được đánh giá là loại sang trọng nhất. Dường như chỉ những người có mức thu nhập cao mới có đủ khả năng để sở hữu ngôi nhà loại này. Gía trị của ngôi nhà cũng được định đến hàng chục tỷ đồng.

Nhà ở cấp 1
Nhà ở cấp 1

2.3. Nhà ở cấp 2

Sau nhà cấp 1 là nhà cấp 2, từ cách gọi, chúng ta cũng thấy rõ mục đích phân cấp của các loại nhà ở. Nhà cấp 2 sẽ có những cơ sở, điều kiện kém hơn nhà cấp 1 song lại tốt hơn các loại nhà cấp thấp hơn. 

Cụ thể hơn về những điều kiện thuộc nhà ở cấp 2 như sau:

Nhà ở loại này được tỉ mỉ chăm chút từ mặt thiết kế cho tới chất lượng. Qua đó sẽ đáp ứng yêu cầu cao về mặt thẩm mỹ cũng như sự bền bỉ với thời gian của ngôi nhà. Nhà cấp 2 được xây dựng với chi phí cũng tương đương như xây nhà cấp 1, chủ yếu sử dụng các loại vật liệu tốt, chất lượng, có tính chịu lực cao như bê tông cốt thép. Gạch xây chính là điểm trụ cột, tạo cho ngôi nhà khung vững chắc và “tuổi thọ” sử dụng là 70 năm. Kiểu nhà này cũng được xây bao bọc và xây tường làm vách ngăn bằng bê tông cốt thép. Mái nhà có thể lợp ngói hoặc lợp mái bằng.

2.4. Nhà ở cấp 3

Bạn sẽ bắt gặp loại nhà cấp 3 này nhiều hơn ở khu vực thành phố. Nhà cấp 3 cũng có kết cấu chắc chắn vì được dùng vật liệu chủ yếu giống các kiểu nhà cao cấp nêu trên, đó là gạch hoặc bê tông cốt thép. Được xếp trên 1 bậc so với loại nhà cấp 4, và cũng nằm ở vị trí thứ 4 tính từ loại nhà biệt thự. Thế nhưng kết cấu chịu lực của nhà cấp 3 vẫn rất tốt. Tất nhiên, nó sẽ có những diểm yếu thế hơn so với các hạng nhà cấp trên là điều dễ hiểu. Cụ thể sự khác biệt và kém hơn nằm ở niên hạn sử dụng, nhà ở cấp 3 chỉ sử dụng trong thời gian khoảng 40 năm. 

Tìm hiểu về sự phân loại nhà ở tại Việt Nam
Tìm hiểu về sự phân loại nhà ở tại Việt Nam

2.5. Nhà cấp 4 trong phân loại các loại nhà ở Việt Nam

Nếu bạn muốn sở hữu một ngôi nhà mà không phải đầu tư, chi quá nhiều chi phí thì có thể chọn loại nhà cấp 4. Nhà ở này cũng có ưu điểm về độ vững chắc trong kết cấu, có khả năng chịu lực tốt. Tuy nhiên, vật liệu để dựng nhà đã có sự thay đổi. Đó là việc người ta sẽ dùng vật liệu gạch hay gỗ để dựng nhà, dùng hàng rào hoặc gạch để làm tường bao quanh. Phần mái nhà thường được lựa chọn một trong hai loại vật liệu đó là ngói hoặc tấm lợp xi măng. Ngoài ra còn có thể lợp mái bằng rơm rạ, tre nứa hay gỗ.

Nhà ở cấp 4 là loại phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là tại các vùng nông thôn cũng như phổ biến ở khu vực các nước Đông Nam Á. Không có sự đảm bảo cho độ vững chắc của kết cấu chịu lực. Vì vậy, khi thi công, người ta sẽ phải dựa vào điều kiện tự nhiên, khí hậu tại khu vực xây dựng để tính toán loại kết cấu phù hợp. Những gia đình có điều kiện kinh tế trung bình hoặc thấp thì sẽ phù hợp để lựa chọn loại nhà này.

2.6. Nhà ở tạm

Gọi là nhà tạm vì tính chất của ngôi nhà chỉ là sự tạm bợ, chỉ dùng trong thời gian ngắn và nhất thời cho nên sẽ không ai đầu tư nhiều vào loại nhà này, đặc biệt là mặt thiết kế hay vật liệu. Nói chung, nhà ở tạm rất sơ sài, kèm theo là tiện nghi sử dụng thuộc vào hàng thấp kém nhất.

Có mấy loại nhà ở
Có mấy loại nhà ở?

Nhìn chung, phân loại nhà ở Việt Nam sẽ đem đến vô vàn những lợi ích quan trọng cho nhiều đối tượng liên quan tới ngôi nhà, từ người thi công xây dựng đến những người sở hữu và cho cả đối tượng kinh doanh. Phân loại nhà liên quan tới vấn đề tài chính, phân cấp các mức độ về giá cả. Một người bình thường có nhu cầu mua nhà sẽ dựa vào sự phân loại để chọn cho mình ngôi nhà phù hợp về giá cũng như đáp ứng cả nhu cầu sử dụng.

Như vậy, qua bài viết này, raonhanh365.vn giúp bạn phân loại các loại nhà ở Việt Nam. Rất mong với những điều đã chia sẻ, bạn sẽ có được thông tin hữu ích để có sự đầu tư phù hợp vào loại nhà trong khả năng tài chính của bạn.

Nhà ở và những đặc điểm chung của các loại nhà ở

Nhà ở có những đặc điểm chung nào? Hãy khám phá về các loại nhà ở dựa vào nhận diện đặc điểm chung của tất cả qua bài viết bên dưới. Chúng tôi sẽ giúp bạn đi từ hiểu biết đặc điểm của nhà ở để tới với quyết định phù hợp nhất trong quá trình lựa chọn nhà ở hoặc đầu tư kinh doanh và các mô hình nhà ở.

Nhà ở có những đặc điểm chung gì

Tin tức liên quan

Bật mí các hãng điện thoại nổi tiếng của Nhật Bản

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về các hãng điện thoại nổi tiếng của Nhật hiện nay. Cùng nắm rõ trong nội dung bài viết tham khảo sau đây.

Maybach là xe gì? Khám phá đặc điểm của dòng xe Mercedes Maybach

Maybach là xe gì? Mercedes Maybach là gì? Mercedes Maybach có đặc điểm gì? Vì sao Mercedes Maybach được mọi người yêu thích? Tìm hiểu về xe ô tô Maybach.

Tuổi Kỷ Mùi chọn nhà hướng nào là hợp mệnh và rước tiền tài, lộc lá

tuổi kỷ mùi chọn nhà hướng nào là hợp phong thủy, gặp nhiều may mắn. Tuổi này nên tránh những gì khi chọn hướng làm nhà. Tìm đọc ngay thông tin chi tiết.

Lên đầu