CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí các chi phí nuôi xe ô tô chủ xe cần nhớ trong việc sử dụng

10-08-2022 11:03

Bạn đã biết các chi phí nuôi xe ô tô gồm những gì chưa? Bạn đang có ý định hoặc đang sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô hiện đại thì bài viết dưới đây là dành cho bạn đấy.

1. Giải nghĩa cụm từ nuôi xe ô tô là gì?

Với cụm từ này chắc hẳn không ai là không hiểu có nghĩa là việc bạn mua một chiếc xe ô tô cho mình nhưng phải làm sao để duy trì việc sử dụng ôtô của bạn. Giống như việc nuôi một đứa trẻ, bạn đẻ nó ra nhưng làm sao để nuôi cho đứa bé ấy lớn và ngoan ngoãn nghe lời. Thì việc nuôi xe oto cũng thế, nó như một đứa con tinh thần với những nỗ lực mà người sở hữu vất vả đi làm để mua được nó. Vậy nên ôtô rất được nhiều người ưa chuộng và sử dụng hiện nay. Và việc mua một chiếc xe với người Việt Nam ta cũng chưa phổ biến nhiều bởi khả năng mua và chi trả cho những chi phí xung quanh nó là rất lớn. Nếu ai chỉ ham mua để sở hữu được nó nhưng lại không nghĩ tới những chi phí sẽ phải chi trả khi sử dụng nó thì khi mua nó về có khi chỉ dùng được một thời gian đã không đủ tiền chi trả và phải chấp nhận bán xe đi. Vì thế việc biết trước những chi phí để nuôi xe oto rất quan trọng để tính toán khả năng duy trì và sử dụng xe lâu dài. Sau đây mời bạn cùng tìm hiểu chi phí nuôi xe oto như thế nào ở phía bên dưới nhé.

Xem thêm: Hệ thống ESP trên ô tô là gì? Có cần thiết trang bị hệ thống ESP?

2. Các chi phí để nuôi xe ô tô

Như đã nhắc tới ở trên ngoài chi phí để mua một chiếc xe oto bạn còn phải biết những chi phí để nuôi xe thì mới sử dụng xe được bền. Dưới đây raonhanh365.vn tổng hợp những khoản chi phí để nuôi xe ô tô mà những bạn có xe hoặc đang có ý định mua xe ô tô cần lưu ý :

 

​ Các chi phí để nuôi xe ô tô
Các chi phí để nuôi xe ô tô 

2.1. Chi phí đăng kiểm

Đăng kiểm ô tô là quá trình cơ quan có thẩm định kiểm tra chất lượng xe xem có đạt tiêu chuẩn hay không như: an toàn kỹ thuật thắng, lái và mức độ bảo vệ môi trường.

Với xe con không kinh doanh vận chuyển trên đường, chu kỳ đăng kiểm lần đầu là 30 tháng, sau đó cứ đều đặn 18 tháng một lần. 

Lưu ý là nên kiểm tra bảo dưỡng xe trước khi đăng kiểm. Nếu không có vấn đề gì, thời gian khám chỉ khoảng 5-10 phút còn nếu có vấn đề thì lại phải sửa chữa bảo dưỡng xe an toàn mới được khám xe lại và khi được chấp nhận mới cho lưu thông trên đường.

Trường hợp xe đáp ứng yêu cầu đăng kiểm sẽ phải đóng phí bảo trì đường bộ và nhận dán tem đăng kiểm lên xe.

Chi phí đăng kiểm xe dưới 10 chỗ hiện đang là 340.000 đồng/ xe

2.2. Lệ phí bảo trì đường bộ

Lệ phí bảo trì đường bộ
Lệ phí bảo trì đường bộ

Phí bảo trì đường bộ hay còn gọi là phí sử dụng đường bộ, là một loại phí mà các chủ phương tiện tham gia giao thông phải nộp để sử dụng cho mục đích bảo trì, nâng cấp đường bộ để phục vụ các phương tiện giao thông đã đóng phí đi lại

 Lệ phí này có thể đóng theo các hình thức như:

- Chu kỳ đăng kiểm

- Nộp theo năm dương lịch

- Nộp theo tháng

Phí đóng theo từng tháng của mỗi xe oto dưới 10 chỗ hiện nay là 130.000 đồng/xe, xe dưới 10 chỗ nhưng vận tải là 180.000 đồng/xe, xe trên 10 chỗ là 270.000 đồng/xe

 

2.3. Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Đây là loại chi phí mà người chủ sở hữu xe nhất định phải chi trả khi tham gia lưu thông.

Bởi chi phí này vừa là trách nhiệm vừa và nhiệm vụ mà người chủ xe phải chấp nhận để tránh được những hậu quả tai nạn trên đường và nếu có xảy ra tai nạn các công ty bảo hiểm xe hỗ trợ người chủ xe chi phí bảo hiểm này theo mức tiền quy định trong hợp đồng dựa trên quy ước của quy định nhà nước như sau:

- Thiệt hại về Người: 100 triệu đồng/người/ vụ (đối với người thứ ba và hành khách theo HĐVC hành khách)

- Thiệt hại về tài sản: 100 triệu đồng/vụ…

Và với chi phí này cũng có rất nhiều mức giá dành cho xe oto khác nhau như: xe không kinh doanh chi phí thấp nhất với xe 4 chỗ là 480.000 đồng/ xe, xe kinh doanh chi phí thấp nhất là 860.000 đồng/xe, với xe ôtô tải phí thấp nhất là hơn 900.000 đồng/xe

2.4. Phí bảo hiểm vật chất

Phí bảo hiểm vật chất
Phí bảo hiểm vật chất

Đây là chi phí không bắt buộc với chủ xe nhưng nếu có chi phí này bạn sẽ tránh hoặc hạn chế được mức chi trả khi xe gặp vấn đề như thân xe, máy móc bên trong… Chi phí này sẽ giúp cho bạn an tâm hơn khi sử dụng xe và bảo vệ xe luôn được an toàn thời gian dài. Mỗi công ty bảo hiểm thì lại có chi phí bảo hiểm vật chất là khác nhau những dựa trên các tiêu chí chủ yếu sau: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn , mức miễn và tỷ lệ phí.

Phí bảo hiểm vật chất được tính theo tỉ lệ của từng loại xe và có công thức bằng 

Giá trị thực của xe x tỷ lệ phí.

Chi phí này được sử dụng cho các trường hợp như:Xe bị va chạm, gặp tai nạn, xây xước, cháy nổ…, xe bị xây xước, hỏng hóc do bên ngoài tác động, xe bị mất cắp. Ngoài ra với những trường hợp sau công ty bảo hiểm sẽ không hỗ trợ xử lý chi phí này như: xe bị va chạm do chủ xe cố tình hoặc gây tai nạn giao thông, xe hỏng không phải do tác động bên ngoài, xe bị mất cắp nhưng không phải ở trong lãnh thổ đất nước đây là những trường hợp mà tất cả các chủ xe cần lưu ý trước khi mua phí bảo hiểm vật chất cho xe mình. Bởi không gì có thể đánh lừa bên bảo hiểm họ rất tinh ý trong việc phát hiện những lỗi này thế nên họ giúp bạn thì cũng cần phải xác đáng.

2.5. Phí bảo dưỡng xe, sửa chữa

Một khoản chi phí nữa không thể bỏ qua với xe ôtô đó là phí bảo dưỡng, sửa chữa xe chi phí này sẽ giúp xe của bạn luôn được bên lâu và yên tâm đi lại an toàn trên đường đi mỗi ngày.

với chi phí bảo dưỡng xe người bảo dưỡng và chủ xe cũng cần phải lưu tâm những vấn đề sau: Thay nhớt và kiểm tra lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơ, kiểm tra lọc gió máy lạnh, phanh, lốp xe và các bộ phận khác của xe như: lọc xăng, mức dầu hộp số, nước rửa kính, cần gạt mưa, dầu phanh… Bởi là chủ xe bạn cũng cần phải để ý xem người bảo dưỡng đã kiểm tra và thay những chi tiết đó giúp mình hay chưa để nhắc nhở người ta hoàn thành công việc.

Chi phí bảo sửa chữa xe này thì không thể xác định được chính xác là bao nhiêu bởi tùy vào từng mức độ hư hỏng, từng loại xe và từng hãng sửa chữa để định giá. Nhưng lưu ý rằng càng loại xe đắt tiền thì chi phí chi trả cho bảo dưỡng , sửa chữa càng nhiều và bạn phải tính toán cho kỹ khi mua và sử dụng xe.

2.6. Phí mua xăng/dầu

Phí mua xăng/dầu
Phí mua xăng/dầu

Hiện nay có thể nói người đi lại ai cũng quan tâm tới giá xăng/ dầu mỗi ngày bởi tình hình thế giới trong cuộc chiến Ucraina và Nga phức tạp đã khiến giá xăng dầu thay đổi tăng lên chóng mặt khiến nhiều người hoang mang sợ đi làm còn không đủ tiền mua xăng. Nhưng thời gian gần đây do việc trợ giá của Chính phủ, chi phí này đã được giảm đi đáng kể và người dân đã an tâm mua xăng đi lại như bình thường. 

Chi phí mua xăng dầu với xe ôtô cũng là một vấn đề mà chủ xe cần lưu tâm và giá trung bình hiện nay dao động khoảng từ 1.000.000 đồng trở lên/ lần đổ xăng.

2.7. Phí thu trạm

Phí thu trạm
Phí thu trạm

Với xe ôtô chi phí nữa không thể quên nhắc khi đi lại trên những tuyến đường xa đó là phí thu trạm. Trên mỗi cung đường dài khác nhau lại quy định những mức phí thu trạm khác nhau. Cụ thể hơn với xe dưới 12 chỗ phí dao động từ 35-60.000 đồng/điểm

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua xe ô tô nhất định cần nắm bắt

2.8. Phí giữ xe, gửi xe 

Với những ai mua xe oto điều quan tâm hơn cả chính là việc gửi xe ở đâu. Bởi với những nhà không có nơi gửi xe phải đi thuê chỗ hoặc gửi xe dưới chung cư cũng đều phải trả chi phí gửi xe hàng tháng khá cao. Nếu mua xe mà bạn không đáp ứng được khoản phí này thì tốt nhất là đừng vội mua.

2.9. Phí nuôi xe theo tháng

Phí nuôi xe theo tháng
Phí nuôi xe theo tháng

Ngoài những khoản phí kể trên khi đi xe oto còn rất rất nhiều khoản chi phí cần lưu tâm mà chủ xe không thể bỏ qua như phí nuôi xe theo tháng, quý năm. Chi phí này với mỗi loại xe khác nhau lại có chi phí chi trả khác nhau như xe oto cỡ nhỏ 3-4.000.000 đồng/ tháng và 40-50.000.000 đồng/ năm, xe oto cỡ trung 4-7.000.000 đồng/ tháng và 50-90.000.000/năm, xe oto hạng sang 10-15.000.000 đồng/ tháng và 120-150.00.000 đồng/năm.

Ngoài ra còn vô số những khoản phí phát sinh nữa mà khi mua xe oto chủ sở hữu phải chấp nhận.

Bài viết trên của raonhanh365.vn đã giúp bạn thấy các chi phí nuôi xe oto không dễ dàng phải không? Bởi thế ở Việt Nam hiện nay đâu phải ai cũng có điều kiện để đáp ứng nhu cầu mua và sử dụng xe oto đâu vì những khoản phí phải bỏ ra để nuôi một chiếc xe khá nhiều so với thu nhập của họ. Nhưng bên cạnh đó giới nhà giàu vẫn sở hữu nhiều xe oto khác nhau từ lớn tới nhỏ  và không thể phủ nhận những loại xe mới càng ngày càng hiện đại thu hút sự chú ý của nhiều người giàu. Nếu bạn có thể chịu được những khoản chi phí trên thì sắm ngay cho mình một em xe oto thôi.

Chi phí làm hồ sơ hoàn công như thế nào?

Chi phí làm hồ sơ hoàn công bạn đã biết chưa? Nếu chưa biết về khoản chi phí này và muốn tìm hiểu nó mời bạn tham khảo bài viết trong đường dẫn dưới.

Chi phí làm hồ sơ hoàn công như thế nào?

Tin tức liên quan

Làm sao để thoát gmail trên điện thoại với các hệ điều hành khác nhau

Cách để đăng xuất cũng như xóa tài khoản gmail trên các hệ thống điện thoại với các hệ điều hành khác nhau cùng một vài các thao tác liên quan tới gmail

Đời xe ô tô là gì? Tại sao cần phải nâng cấp đời xe ô tô

Cần hiểu về đời xe ô tô để biết cách nâng cấp đời xe của bạn, với một chi phí khá thích hợp, nó sẽ khiến cho chiếc xe của bạn mang một diện mạo hoàn toàn mới.

Xây nhà 2 năm là tối kỵ? Giải đáp thắc mắc về làm nhà 2 năm có sao không?

Xây nhà 2 năm có kiêng kỵ không đây là thắc mắc của rất nhiều gia chủ trong việc xây nhà. Vậy thưc hư của nó như thế nào, hãy cùng raonhanh365.vn đi tìm hiểu ng

Lên đầu