CHI TIẾT TIN TỨC

Âm thanh 2.1 là gì? Nên lựa chọn âm thanh 2.1 hay âm thanh 5.1?

01-12-2022 17:38

Trong thời gian gần đây, dàn âm thanh 2.1 đang trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều bởi có giá thành phải chăng và phù hợp với nhu cầu xem phim nghe nhạc tại gia. Vậy bạn đã biết âm thanh 2.1 là gì chưa? Hệ thống âm thanh 2.1 có những ưu điểm và nhược điểm như thế nào? So với dàn âm thanh 5.1 thì âm thanh 2.1 có gì khác biệt không? Nên mua dàn âm thanh 5.1 hay 2.1? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về âm thanh 2.1 trong bài viết sau đây nhé!

1. Âm thanh 2.1 là gì? Tổng quan về âm thanh 2.1

1.1. Âm thanh 2.1 là gì?

Âm thanh 2.1 còn được gọi là âm thanh nổi 2.1, hay 2.1 stereo sound. Âm thanh 2.1 là những âm thanh hoạt động song song tại cùng một thời điểm, chúng được sinh ra từ 2 nguồn khác nhau hoặc nhiều hơn.

Dàn âm thanh 2.1 có cấu tạo bao gồm 3 loa
Dàn âm thanh 2.1 có cấu tạo bao gồm 3 loa

Khi nghe âm thanh nổi 2.1, bạn sẽ có thêm cả cảm quan về không gian và vị trí. Bạn cũng sẽ nhận biết được nguồn phát ra âm thanh. Âm thanh nổi giúp cho người nghe có trải nghiệm tốt hơn, sống động và chân thật hơn.

Vậy âm thanh 2.1 là gì?

Con số “2” ở đây là để chỉ 2 kênh âm thanh, tức là loa trái và loa phải. Tiếp theo, “.1” có nghĩa là hệ thống âm thanh này không chỉ bao gồm 2 loa trái phải mà còn có thêm 1 loa sub nữa. Sub loa này thường là loa trầm để bổ sung thêm tông trầm cho dàn loa.

Sub loa tạo ra điểm khác biệt giữa âm thanh 2.1 và âm thanh 2,0 trước đó. Sub loa phụ trách âm bass và được tách riêng ra khỏi 2 loa trái phải. Nhờ đó âm bass nghe hay hơn âm bass được tái tạo bằng loa vệ tinh mà dàn loa 2.0 sử dụng. Nếu bạn chưa biết thì loa thanh (soundbar) cũng là một hệ thống âm thanh 2.1.

Loa sub giúp truyền tải âm bass trung thực hơn loa vệ tinh
Loa sub giúp truyền tải âm bass trung thực hơn loa vệ tinh

1.2. Loa âm thanh 2.1 được đặt ở vị trí nào?

Hệ thống âm thanh 2.1 thường được kết nối với TV hoặc máy chiếu để tăng cường trải nghiệm âm thanh cho người xem. Nếu bạn ngồi ở vị trí đối diện với TV thì 2 loa trái phải sẽ được đặt ở góc của bức tường nơi đặt TV. Các loa này được đặt chếch so với tường một góc khoảng 30 độ, mục đích là để hướng âm thanh vào đúng với vị trí của người ngồi xem.

Loa trái và loa phải không nên đặt sát tường mà hãy đặt cách tường một khoảng ngắn (thường là khoảng một vài ich). Loa trầm sẽ được đặt ở góc trái hoặc góc phải của bức tường nơi đặt 2 loa chính. Dù đặt ở bên nào thì loa trầm cũng sẽ luôn được đặt phía sau loa chính và phía sau màn hình.

2. Ưu và nhược điểm của âm thanh 2.1

Trong phần trước chúng ra đã cùng tìm hiểu âm thanh 2.1 là gì và cấu tạo, cũng như là cách bố trí từng loa trong hệ thống âm thanh 2.1. Trong phần này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về những ưu và nhược điểm của âm thanh 2.1 nhé!

Dàn âm thanh 2.1 có giá thành rất phải chăng
Dàn âm thanh 2.1 có giá thành rất phải chăng

Ưu điểm đầu tiên giúp cho hệ thống âm thanh 2.1 được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình đó là mức giá thành phải chăng, phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dùng. Chỉ với một số tiền vừa phải mà bạn có thể sở hữu hệ thống âm thanh tốt hơn âm thanh mặc định trên TV thì quả thực đây là một sự lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

Bên cạnh đó, hệ thống âm thanh 2.1 cũng có sự cải tiến hơn so với hệ thống âm thanh 2.0 khi kết hợp thêm 1 loa sub để truyền tải âm bass. Mặc dù có thêm 1 loai sub nhưng nhìn chung số lượng 3 loa là không nhiều và có thể dễ dàng bố trí trong mọi không gian. Chưa kể tiềm đến giá trị sử dụng và tiềm năng của hệ thống âm thanh 2.1 là có khi cho phép nâng cấp lên hệ thống âm thanh vòm nếu có nhu cầu.

Mặt khác, hệ thống âm thanh 2.1 cũng có một số hạn chế nhất định. Hạn chế đầu tiên đó là dàn âm thanh 2.1 thường có công suất nhỏ, tối đa chỉ có thể đạt 500W. Chính vì thế nên âm thanh phát ra thường không ấn tượng như những hệ thống có công suất lớn hơn và cũng không phù hợp sử dụng trong không gian rộng.

Công suất nhỏ là một hạn chế của dàn âm thanh 2.1
Công suất nhỏ là một hạn chế của dàn âm thanh 2.1

Hệ thống loa âm thanh 2.1 cũng thường chỉ kết nối trực tiếp với nguồn phát qua jack cắm micro hoặc bluetooth. Bên cạnh đó, kết cấu 3 loa không cho phép hệ thống âm thanh 2.1 truyền tải âm thanh vòm.

3. Nên mua dàn âm thanh 5.1 hay âm thanh 2.1?

3.1. So sánh âm thanh 2.1 và âm thanh 5.1

Dàn âm thanh 5.1 có cấu trúc tương đối “đồ sộ”, trong đó có bộ 6 loa đi kèm với 1 đầu đĩa chính. Xét về thiết kế thì rõ ràng dàn âm thanh 5.1 “cồng kềnh” hơn nhiều so với âm thanh 2.1. Bộ 6 loa chiếm nhiều diện tích hơn so với chỉ 3 loa. Dàn âm thanh 2.1 nhỏ gọn hơn và dễ dàng di chuyển vị trí hơn.

Tuy vậy, dàn âm thanh 2.1. có công suất tối đa chỉ đạt đến 500W. So với đó thì dàn loa 5.1 có công suất lớn hơn rất nhiều khi có thể đạt tối đa là 2000W.
Xét trên khía cạnh hiệu ứng âm thanh, hệ thống âm thanh 2.1. cho hiệu ứng âm thanh khá đơn giản, chỉ nhỉnh hơn hệ thống âm thanh mặc định trên TV một chút và phù hợp với không gian nhỏ hẹp.

Dàn âm thanh 2.1 phù hợp sử dụng trong không gian nhỏ
Dàn âm thanh 2.1 phù hợp sử dụng trong không gian nhỏ

Trong khi đó, nếu bạn muốn sử dụng cho không gian lớn hơn thì nên lựa chọn dàn âm thanh 5.1 với hiệu ứng âm thanh đa dạng hơn và đa chiều hơn. Có một lưu ý là hệ thống âm thanh 5.1 phù hợp với những thể loại nhạc “phức tạp”. Nếu chủ nghe nhạc bình thường được sử dụng cho TV thì sẽ không có sự khác biệt gì đáng kể so với âm thanh 2.1.

Một khía cạnh nữa mà bạn cần quan tâm khi so sánh hệ thống âm thanh 5.1 với 2.1 đó là giá thành. Với cấu tạo 6 loa và khả năng truyền tải âm thanh tuyệt vời hơn, rất dễ hiểu khi hệ thống âm thanh 5.1 có giá thành cao hơn hệ thống âm thanh 2.1.

3.2. Khi nào sử dụng âm thanh 5.1? Khi nào sử dụng âm thanh 2.1?

Nếu bạn có một không gian đủ rộng rãi thì có thể cân nhắc mua dàn âm thanh 5.1 khi đó công suất của dàn âm thanh này có thể được phát huy tối đa. Dàn âm thanh 5.1 cũng rất phù hợp để bạn bố trí một rạp chiếu phim mini ngay tại ngôi nhà của mình. Hoặc đơn giản là bạn muốn xem phim hoặc chơi game thì dàn âm thanh 5.1 được đánh giá cao hơn.

Dàn âm thanh 5.1 cho trải nghiệm âm thanh tuyệt vời hơn
Dàn âm thanh 5.1 cho trải nghiệm âm thanh tuyệt vời hơn

Nếu bạn sống trong không gian nhỏ thì chỉ nên mua hệ thống âm thanh 2.1. Hoặc nếu bạn thường xuyên phải di chuyển đồ đạc thì dàn âm thanh 2.1 cũng sẽ phù hợp hơn. Tuy chỉ có kết cấu 3 loa nhưng dàn âm thanh 2.1 đã đủ cho nhu cầu nghe nhạc thông thường.

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu âm thanh 2.1 là gì và đặc điểm, cũng như những ưu, nhược điểm của hệ thống âm thanh 2.1. Hệ thống âm thanh 2.1. với kết cấu 3 loa đơn giản rất phù hợp với học sinh, sinh viên và người đi làm đồng lương thấp. Chỉ cần bỏ ra khoảng 3,5 triệu đồng là bạn đã có thể tậu được một dàn âm thanh đủ dùng cho nhu cầu xem phim nghe nhạc bình thường.

Cách chỉnh loa laptop bị rè

Bạn có biết những nguyên nhân nào khiến cho laptop của bạn bị rè không? Loa laptop bị rè chỉnh như thế nào? Khi sử dụng laptop cần lưu ý điều gì để tránh cho loa bị rè? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cách chỉnh loa laptop bị rè

Tin tức liên quan

Đại lý ô tô 1s là gì? Có nên thực hiện mua bán ô tô tại đại lý này?

Đại lý ô tô 1s là gì? Liệu mua xe ô tô tại đại lý này có tốt hay không? Những kinh nghiệm làm việc tại đại lý 1s sẽ được bật mí ngay sau đây, mời bạn theo dõi.

Liệu pin laptop bị phồng có nổ không? Cách khắc phục khi pin bị phồng

Liệu pin laptop bị phồng có nổ không? Đây là một câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Hãy cùng nhau ngồi đàm đạo để xử lý vấn đề này nhé!

Sổ hồng lâu dài là gì và có những thông tin nào cần lưu ý khi sử dụng

sổ hồng lâu dài là gì và có những đặc điểm như thế nào? Các đối tượng được sở hữu sổ hồng lâu dài là những ai và phải thực hiện trách nhiệm gì với loại sổ này.

Lên đầu