CHI TIẾT TIN TỨC

1 nền đất bao nhiêu m2? Hạn mức đất cấp sổ đỏ ở từng địa phương

23-04-2022 12:24

1 nền đất bao nhiêu m2?” Đây là thắc mắc của rất nhiều cá nhân hoặc hộ gia đình khi làm thủ tục để được cấp Sổ đỏ, hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Có nhiều điều kiện cần được xem xét trong quá trình duyệt hồ sơ và một trong số đó chính là diện tích đất. Mảnh đất đề nghị cấp Sổ đỏ phải đạt đủ điều kiện về diện tích đất tối thiểu theo đúng quy định của Pháp luật. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem 1 nền đất bằng bao nhiêu m2 và quy định về diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ nhé!

1. Quy định về diện tích đất tối thiểu được cấp sổ đỏ

“1 nền đất bao nhiêu m2?”, “Diện tích đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ là bao nhiêu?”... Đây là những thắc mắc thường gặp khi người dân đi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cần tìm hiểu rõ các quy định khi đăng ký quyền sử dụng đất
Cần tìm hiểu rõ các quy định khi đăng ký quyền sử dụng đất

Trên thực tế, không có quy định cụ thể về diện tích nền đất tối thiểu để được cấp sổ đỏ. Điều kiện về diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ phụ thuộc vào quy định riêng của từng địa phương, dựa trên điều kiện phát triển kinh tế, quy hoạch xây dựng, điều kiện về quỹ đất và kế hoạch sử dụng đất của địa phương đó.

Mỗi địa phương lại có quy định khác nhau về diện tích đất tối thiểu để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhìn chung, quy định về hạn mức đất tối thiểu để làm sổ đỏ được phân biệt rõ ràng trên hai loại đất khác nhau, đó là đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị, chung cư.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ở mỗi địa phương sẽ căn cứ trên quỹ đất của địa phương, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng nông thôn mới hoặc quy hoạch xây dựng đô thị để để đưa ra con số hạn mức diện tích đất cấp sổ đỏ tối thiểu.

Mỗi địa phương có quy định khác nhau về đất được cấp sổ đỏ
Mỗi địa phương có quy định khác nhau về đất được cấp sổ đỏ

2. 1 nền đất bao nhiêu m2 thì đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ?

2.1. Quy định về cách tính hạn mức đất được cấp sổ đỏ

Trước khi tìm hiểu xem 1 nền đất bao nhiêu m2 thì đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ, hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu về cách tính diện tích đất của một nền đất nhé!

Theo quy định của Nhà nước, những phần đất mà cá nhân hoặc hộ gia đình có được thông qua hình thức thừa kế, chuyển nhượng, nhận góp vốn hoặc đất được cho tặng thì sẽ không tính vào hạn mức đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó, nếu phần đất đó là đất đi thuê, đất được giao khoán từ cá nhân khác hoặc đất thuê từ Nhà nước thì cũng không được tính vào diện tích đất đủ điều kiện để đề nghị cấp sổ đỏ.

Trong trường hợp hộ gia đình được nhà nước giao đất cho mục đích làm muối, nuôi trồng thủy sản hay trồng cây hàng năm, thì hạn mức diện tích giao đất tối đa không vượt quá 5 ha.

Đất thuê hoặc được giao khoán không được cấp sổ đỏ
Đất thuê hoặc được giao khoán không được cấp sổ đỏ

Trường hợp cá nhân hoặc hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp để canh tác thì sẽ được tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp đó mà không cần làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu khoảng đất đó được Nhà nước giao cho hộ gia đình nhưng hộ gia đình không phải đóng thuế sử dụng đất thì khoảng đất đó sẽ được tính vào hạn mức giao đất nông nghiệp. Điều này đã được quy định rõ ràng trong Luật đất đai năm 2013.

Xem thêm: Thế nào là nền đất yếu và giải pháp thi công tốt nhất hiện nay?

2.2. Hạn mức đất được cấp sổ đỏ cụ thể ở từng địa phương

Quy định cụ thể về hạn mức đất tối thiểu và tối đa để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương như sau:

- Đối với các phường, diện tích đất tối thiểu để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 30m2, tối đa là 90m2.

- Tại các xã giáp ranh quận và thị trấn, diện tích đất tối thiểu để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 60m2, tối đa lên đến 120m2.

Hạn mức đất được cấp sổ đỏ có sự khác nhau ở từng địa phương
Hạn mức đất được cấp sổ đỏ có sự khác nhau ở từng địa phương

- Các xã vùng đồng bằng chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi diện tích đất đạt tối thiểu 80m2 và tối đa là 180m2.

- Các xã ở vùng trung du thì tối thiểu là 120m2 mới được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong khi đó diện tích đất tối đa có thể lên đến 240m2.

- Ở các xã miền núi, quy định về diện tích đất tối thiểu và tối đa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 150m2 và 300m2.

Ngoài ra, nếu tách đất thì diện tích phần đất được tách ra không nhỏ hơn 30m2 đối với đất thuộc vào các phường hoặc thị trận và không nhỏ hơn 50% hạn mức giao đất tối thiểu theo quy định của Nhà nước đối với những vùng miền còn lại.

Trường hợp cá nhân hoặc hộ gia đình tự ý chia tách khoảng đất đã được cấp sổ đỏ thì pháp luật chỉ công nhận và cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho những mảnh nhỏ hơn có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích giao đất tối thiểu. Nếu có thể gộp mảnh đất đó với mảnh đất khác để tạo thành mảnh đất đủ điều kiện diện tích giao đất tối thiểu thì có thể xem xét để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đất tách thửa có thể được cấp sổ đỏ hoặc không
Đất tách thửa có thể được cấp sổ đỏ hoặc không

2.3. Hạn mức diện tích đất cấp sổ đỏ tại thành phố Hồ Chí Minh

Quy định về diện tích tối thiểu và tối đa được cấp sổ đỏ tại thành phố Hồ Chí Minh như sau:

+ Khu vực 1: Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa đạt tối thiểu 36m2, trong đó chiều rộng mặt tiền bắt buộc phải từ 3m trở lên. Khu vực 1 bao gồm các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11 và các quận Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú và Bình Thạnh.

+ Khu vực 2: Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa đạt tối thiểu 50m2, trong đó chiều rộng mặt tiền không được nhỏ hơn 4m2. Khu vực 2 bao gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và các thị trấn ở huyện.

+ Khu vực 3: Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa đạt tối thiểu 80m2, trong đó chiều rộng mặt tiền bắt buộc phải từ 5m trở lên. Khu vực 1 bao gồm các huyện: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ (không bao gồm thị trấn Cần Giờ).

Xem thêm: Căn hộ tiếng Anh là gì? Phân biệt các loại căn hộ trong tiếng Anh

2.4. Một số trường hợp ngoại lệ

Theo quy định của Nhà nước, nếu mảnh đất đang sử dụng được sử dụng bình thường từ trước thời điểm quy định của Ủy ban nhân dân về diện tích đất tách thửa tối thiểu được ban hành thì chủ sở hữu vẫn có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đạt đủ các điều kiện để được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, cũng như quyền sử dụng nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Đất nông nghiệp được tiếp tục sử dụng và không cần cấp sổ đỏ
Đất nông nghiệp được tiếp tục sử dụng và không cần cấp sổ đỏ

Trường hợp ngoại lệ thứ hai đó là chủ đất tiến vừa xin tách thửa vừa xin gộp thửa tại cùng một thời điểm. Cho dù mảnh đất tách thửa chưa đạt đủ điều kiện dịch tích đất tối thiểu để được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên tổng diện tích đất sau khi gộp thửa lại đáp ứng được điều kiện trên thì vẫn sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mảnh đất mới sai khi tiến hành gộp thửa.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi “1 nền đất bao nhiêu m2?”. Như vậy, mỗi địa phương sẽ có quy định khác nhau về hạn mức đất tối thiểu và tối đa để đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bạn cần nắm rõ được quy định này để khi mua đất có thể đối chiếu diện tích những mảnh đất chưa có sổ đỏ để xem có được cấp sổ đỏ hay không.

Dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp

Dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp được hay không? Tham khảo thẩm quyền và điều kiện cấp phép dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp qua bài viết sau đây.

Dựng nhà tôn trên đất nông nghiệp

Tin tức liên quan

Sổ hồng đất thổ cư và những thông tin mà bạn nên bỏ túi

Bạn muốn tìm hiểu thông tin về sổ hồng đất thổ cư? Cùng tham khảo ngay bài viết sau đây để cùng làm rõ về khái niệm, đặc điểm, vai trò của giấy tờ này nhé!

Theo bạn thì đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?

Hiện nay, nhiều người có nhu cầu sử dụng đất đai rất lớn, đặc biệt là ở khu vực nông thôn. Vậy theo bạn thì đất rừng sản xuất có lên thổ cư được không?

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì quan trọng và cần thiết?

Giải đáp mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì cần thiết và quan trọng? Thủ tục mua bán nhà chung cư khi đã có sổ hồng là gì? Click xem ngay nhé!

Lên đầu