CHI TIẾT TIN TỨC

Cập nhật về quy trình tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng mới nhất

09-07-2022 08:42

Tách hộ khẩu là một thủ tục hành chính cơ bản nhằm quản lý cư trú, quản lý dân cư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn những thắc mắc xung quanh quy trình tách khẩu cũng như những câu hỏi dạng có thể tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng không? Trong bài viết này, Raonhanh365.vn sẽ cố gắng giải đáp toàn bộ câu hỏi của bạn đọc về loại thủ tục hành chính cơ bản này.

1. Bạn hiểu thế nào về tách hộ khẩu

Tách khẩu, chuyển khẩu và nhập hộ khẩu là ba khái niệm liên quan cùng để chỉ các thủ tục hành chính liên quan tới việc thay đổi thông tin trên hộ khẩu. Vậy, bạn đã hiểu đúng về tách khẩu và các khái niệm có liên quan chưa?

1.1. Tách khẩu là gì

Tách khẩu, hay còn gọi là tách hộ khẩu, là thuật ngữ chỉ quá trình một công dân thực hiện các thủ tục hành chính nhằm xóa tên của họ ra khỏi hộ khẩu ban đầu và thực hiện đăng ký hộ mới tại chính chỗ ở hợp pháp đó. Nói một cách đơn giản hơn, công dân thực hiện đăng ký hộ mới ngay tại chỗ ở cũ của mình. Và thay vì chỉ có một hộ như trước, tại chỗ ở hợp pháp hiện tại, có tới hai hộ cùng đăng ký chung.

Nếu chỉ có một công dân có nhu cầu tách khỏi hộ khẩu cũ, chính người này sẽ đăng ký thông tin của mình với vai trò chủ hộ trong hộ khẩu mới. Nếu có nhiều người cùng tách hộ khẩu, các công dân sẽ đăng ký chung một quyển hộ khẩu và chỉ có một người được đứng tên chủ hộ (do công dân tự thỏa thuận).

Định nghĩa tách khẩu
Định nghĩa tách khẩu

Ví dụ: Ông Cường và Bà Nhung có một người con trai là anh Tiến. Anh này lấy vợ là cô Nhi và cùng chung sống với gia đình ông Cường, bà Nhung. Sau đó, anh con trai có nhu cầu nên đã thực hiện các thủ tục tách hộ khẩu tại cơ quan hành chính. Sau khi thỏa thuận, anh Tiến là người đứng tên chủ hộ trong sổ hộ khẩu mới dù vẫn chung sống với gia đình ông Cường, bà Nhung.

Ông Cường và bà Nhung có thêm một người con gái là cô Hoa. Cô này sau đó cũng tự thực hiện các thủ tục tách hộ (sau khi có sự đồng ý của cha mẹ). Do chỉ có một mình nên cô Hoa sẽ tự động là người đứng tên chủ hộ trong hộ khẩu mới.

Lưu ý: để có thể thực hiện các thủ tục tách hộ khẩu, công dân cần phải đáp ứng một số yêu cầu sau: công dân phải có đủ năng lực hành vi dân sự, công dân phải có sự đồng ý của chủ hộ; chủ sở hữu hợp pháp hiện tại (trừ trường hợp đã ly hôn); nơi thường trú đăng ký phải hợp pháp theo quy định mới của Luật Cư trú. Raonhanh365.vn xin được làm rõ tại những phần thông tin bên dưới.

Ly hôn là trường hợp đặc biệt
Ly hôn là trường hợp đặc biệt

1.2. Tách hộ khẩu có giống với chuyển hộ khẩu và nhập hộ khẩu không?

1.2.1. Chuyển hộ khẩu

Khác với tách khẩu, chuyển khẩu là quá trình công dân làm thủ tục xóa tên để chuyển sang một hộ khẩu hoàn toàn mới. Công dân cần thực hiện thủ tục này khi đã chuyển đến nơi thường trú mới.

Theo quy định mới của Luật Cư trú ban hành vào 01/07/2021, công dân không cần thực hiện thêm các thủ tục về chuyển khẩu khi chuyển cư trú mà có thể đăng ký trực tiếp hộ khẩu khác tại nơi thường trú mới. Quy định này được ban hành nhằm giải quyết các chồng chéo trong quy định cũng như giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà và không cần thiết phía công dân. 

Ví dụ: Gia đình anh Tiến và cô Nhi sau khi tích góp đủ tiền đã mua một căn nhà mới tại Hà Nội, Tháng 8 này, hai người cùng nhau chuyển đến nơi ở mới và thực hiện chuyển khẩu (đăng ký trực tiếp tại nơi thường trú mới)

Xem thêm: Mách bạn kinh nghiệm xây nhà cấp 4 có gác lửng chi tiết

1.2.2. Nhập hộ khẩu

Nhập hộ khẩu là các thủ tục hành chính nhằm đăng ký thường trú tại một địa chỉ mới hoặc cùng một hộ khẩu tại một chỗ ở hợp pháp có sẵn. Cần phải thực hiện nhập hộ khẩu khi chuyển tới sinh sống tại một chỗ ở mới.

Ví dụ: cô Hoa, sau khi lấy chồng, đã chuyển tới sống cùng gia đình chồng gồm bố mẹ và con trai. Sau đó, cô Hoa cần thực hiện các thủ tục nhằm đăng ký thường trú trong hộ khẩu của gia đình nhà chồng, đứng tên bởi người chủ hộ - người sở hữu hợp pháp.

Thực hiện nhập hộ khẩu sau khi kết hôn và chung sống
Thực hiện nhập hộ khẩu sau khi kết hôn và chung sống

1.2. Lợi ích của việc tách hộ khẩu là gì? Có nên tách hộ khẩu không?

Sau khi thực hiện tách hộ khẩu, các quyền và giá trị pháp lý của các thành viên trong gia đình vẫn được giữ y nguyên. Vậy nên, công dân không cần quá lo lắng khi có nhu cầu thực hiện tách khẩu. Một vài lợi ích nổi bật của thủ tục tách khẩu có thể kể đến như: giá trị pháp lý của quyền sở hữu tài sản, giá trị pháp lý của quan hệ nhân thân. Đây chính là căn cứ để pháp luật xác định quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản, quyền thừa kế, quyền nuôi dưỡng và chăm sóc…

Tách hộ khẩu vẫn đảm bảo quyền thừa kế tài sản
Tách hộ khẩu vẫn đảm bảo quyền thừa kế tài sản

2. Có thể tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng không?

Câu trả lời là CÓ. Công dân hoàn toàn có quyền tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng hoặc chưa sở hữu bất kỳ tài sản bất động sản nào có liên quan. Theo như những gì raonhanh365.vn đã chia sẻ, chỉ cần thực hiện một vài thủ tục là công dân đã có thể tách hộ khẩu để đăng ký cùng một địa chỉ thường trú. Tuy nhiên, công dân cũng cần phải đáp ứng một vài điều kiện nhất định, chi tiết như sau:

2.1. Điều kiện tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng

Trước hết, công dân thực hiện tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng phải đáp ứng năng lực hành vi dân sự đầy đủ. Trong trường hợp nhiều người trong cùng một gia đình cùng muốn thực hiện thủ tục tách khẩu, phải có ít nhất một người có đủ năng lực hành vi dân sự đứng ra làm chủ hộ. Nếu không có ai trong gia đình đủ điều kiện năng lực hành vi dân sự, một người sẽ đứng ra làm chủ hộ.

Ngoài ra, công dân thực hiện tách hộ khẩu khỏi hộ khẩu gốc cũng cần nhận được sự đồng ý của chủ khẩu hiện tại (thể hiện qua văn bản). Chủ khẩu thường là chủ sở hữu hợp pháp tại nơi đăng ký thường trú hoặc người có đủ năng lực hành vi dân sự.

Cuối cùng, nơi đăng ký thường trú của người tách khẩu không được phép vi phạm các quy định của Luật cư trú mới về đăng ký thường trú. Cụ thể như sau:

- Chỗ ở nằm tại các khu vực cấm, khu vực nguy hiểm hoặc các khu vực nằm dưới quyền bảo vệ của Nhà Nước. Đó là những công trình an ninh an toàn, quốc phòng, giao thông vận tải, cơ sở kỹ thuật, di tích lịch sử…

- Chỗ ở bị khiếu nại, tịch thu hoặc đã có những quyết định thu hồi đất/phá dỡ đã được bồi thường theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

- Chỗ ở nằm trên diện tích đất lấn chiếm hoặc xây dựng trái phép hoặc không đáp ứng đủ các điều kiện cần để tiếp tục quá trình xây dựng.

- Chỗ ở đang tồn tại các quá trình tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình hoặc giữa các bên liên quan.

Nơi đăng ký thường trú phải hợp pháp
Nơi đăng ký thường trú phải hợp pháp

2.2. Hồ sơ tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng

Khi chuẩn bị hồ sơ tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng, công dân cần nhớ kỹ hai loại giấy tờ sau đây:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

- Ý kiến đồng ý của chủ hộ hiện tại thể hiện bằng văn bản.

Công dân thực hiện tách khẩu tại cơ quan hành chính đại phương
Công dân thực hiện tách khẩu tại cơ quan hành chính đại phương

Ngoài ra khi thực hiện thủ tục tại các cơ quan có thẩm quyền, công dân cũng phải xuất trình sổ hộ khẩu gốc để cơ quan chức năng tiến hành đối chiếu, giải quyết thủ tục.

Qua bài viết, Raonhanh365.vn hi vọng các công dân đã nắm rõ các thông tin về thủ tục tách hộ khẩu khi chưa có nhà riêng. Nếu bạn quan tâm tới những thông tin khác cùng chủ đề, đừng quên theo dõi trang web thường xuyên .

Đất đô thị là gì và những chú ý cần nắm rõ?

Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu đất đô thị? Hãy nắm chắc những thông tin về loại đất này qua bài viết sau đây của raonhanh365.vn

Đất đô thị là gì?

Tin tức liên quan

Những điều cấm kỵ khi mua đất làm nhà mà gia chủ cần biết

Bạn muốn tìm hiểu những điều cấm kỵ khi mua đất làm nhà là gì và cách chọn ra sao? Cùng raonhanh365.vn tham khảo rõ hơn trong nội dung hữu ích bên dưới.

Trích lục đất là gì? Cách trích lục đất là như thế nào?

Trích lục đất là gì? Cách trích lục đất là như thế nào? Nếu bạn chưa có câu trả lời cho hai câu hỏi trên thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này ngay n

Số hiệu thửa đất là gì? Cách kiểm tra số hiệu thửa đất tại nhà

Hiểu rõ về số hiệu thửa đất sẽ giúp bạn tránh được những rắc rối trong quá trình mua bán và sử dụng đất. Cùng tìm hiểu về thông tin này trong bài viết sau

Lên đầu