CHI TIẾT TIN TỨC

Đất quy hoạch cây xanh là gì và cách nhận biết đất quy hoạch cây xanh

18-03-2023 15:18

Dưới tác động của ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, mọi thành phố đều được quy hoạch có quỹ đất dành cây xanh. Điều này vừa giúp cân bằng không khí trong thành phố vừa giúp có quỹ đất xây dựng trong tương lai. Những quỹ đất như này người ta gọi là đất quy hoạch cây xanh. Vậy đất quy hoạch cây xanh là gì? Có những quy định nào liên quan đến đất quy hoạch cây xanh? Để có thêm nhiều sự hiểu biết hơn về loại đất này, các bạn hãy đồng hành với raonhanh365.vn ở ngay trong bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về đất quy hoạch cây xanh

1.1. Đất quy hoạch cây xanh được hiểu là gì?

Để hiểu hơn về đất quy hoạch cây xanh, chúng ta sẽ tìm hiểu một chút thế nào là đất quy hoạch? Đất quy hoạch là những mảnh đất, khu đất nằm trong diện quy hoạch hay kế hoạch sử dụng đất của địa phương hoặc thuộc các cấp chính quyền. Mục tiêu chung của đất quy hoạch là tạo lợi ích cho công đồng. Nó giúp ổn định cuộc sống người dân, thúc đẩy kinh tế, văn hóa của toàn xã hội phát triển. Có thể thấy, đất quy hoạch chính là các thửa đất được chia thành từng thời kỳ, có khoảng thời gian nhất định và tùy theo từng mục đích sử dụng khác nhau.

Đất quy hoạch cây xanh cũng là một phần của đất quy hoạch. Đây là những khu đất nằm trong diện quy hoạch với mục đích chính là trồng cây xanh. Đất quy hoạch cây xanh thường xuất hiện ở trong các thành phố, khu đô thị, khu công nghiệp hoặc những khu vực thuộc vùng ven biển. Hiện nay, chưa có quy định nào hay cấp phép nào dành cho đất quy hoạch cây xanh ở vùng nông thôn.

Đất quy hoạch cây xanh là gì
Đất quy hoạch cây xanh là gì?

1.2. Đất quy hoạch cây xanh được tạo ra nhằm mục đích gì?

Mọi kế hoạch sử dụng đất được lập ra đều hướng tới mục tiêu vì lợi ích công động, nhằm xây dựng nên một cuộc sống trong xanh và lành mạnh. Ở các thành phố lớn, nhất là những nơi đang diễn ra tiến trình công nghiệp hóa, hiện hóa thường có rất nhiều khói bụi gây ô nhiễm không khí. Việc xây dựng nên quy hoạch đất dành cho cây xanh sẽ có tác dụng là giảm thiểu tối đa ô nhiễm trong không khí, đồng thời cũng tạo cảnh mát cho thành phố.

Những dự án quy hoạch đất cây xanh ở các khu vực rộng lớn như công viên, ven hồ sẽ có tác dụng điều hòa không khí, đồng thời cũng giúp người dân có nơi vui chơi giải trí, thư giãn xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Việc triển khai đồng bộ các quỹ đất này trong thành phố sẽ mang tới mỹ quan chung, tạo cảnh sắc cho thành phố và đô thị.

Mặc khác, đất quy hoạch cây xanh này còn hạn chế được những rủi ro, gây ảnh hưởng trực tiếp tới thân thể của người dân như cây đổ, cành gãy,… Đồng thời, đây còn là các quỹ đất dự trữ để thành phố luôn sẵn sàng triển khai, tiến hành mở rộng thêm trong bối cảnh các đô thị thường bị quá tải như hiện nay.

Đất quy hoạch cây xanh giúp tạo cảnh quan đường phố
Đất quy hoạch cây xanh giúp tạo cảnh quan đường phố

2. Làm thế nào để nhận biết đó là đất quy hoạch cây xanh?

Trong quá trình mua bán bất động sản, chúng ta thường không biết đâu là quy hoạch, đâu là đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân. Điều này thường dẫn đến những rủi ro không đáng có như hoàn thành hết thủ tục mới biết đó là đất quy hoạch. Các bạn có thể dùng các cách nhận biết sau để có được những thông tin chính xác về thửa đất mà mình đang quan tâm.

2.1. Xem xét thông tin ở giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong quá trình tìm hiểu hay mua bán nhà đất, các bạn có thể yêu cầu bên chủ sở hữu cung cấp cho mình xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để kiểm tra các thông tin cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tránh được tình trạng sổ đỏ thật sổ đỏ giả, đồng thời cũng biết mạnh đất mà mình đang quan tâm đang sử dụng với mục đích gì.

Theo đó, các bạn sẽ căn cứ vào phần ghi chú của số đỏ. Nếu mảnh đất đó thuộc diện quy hoạch thì nó sẽ ghi rõ thuộc diện quy hoạch gì. Nội dung trong sổ đỏ sẽ là những thông tin chính xác, được cập nhật theo quy định của pháp luật hiện hành.

Kiểm tra thông tin trên số đỏ
Kiểm tra thông tin trên số đỏ

2.2. Trang chủ của UBND địa phương

Theo quy định của pháp luật hiện nay, Ủy ban nhân dân thuộc cấp huyện, cấp tỉnh, thành phố cần công khai minh bạch các đất quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại trụ sở cơ quan chức năng cũng như cổng thông tin điện tử. Vì vậy, bất kỳ người dân đang có ý định mua đất để đầu tư hay sử dụng làm nơi ở thì có thể tra cứu trực tiếp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở trang chủ của UBND địa phương nơi có đất.

2.3. Liên hệ trực tiếp tới văn phòng quản lý đất đai

Mọi người có thể liên hệ trực tiếp tới văn phòng quản lý đất đai ở địa phương nơi có đất để tìm hiểu những thông tin cần thiết và cụ thể về mảnh đất mà mình đang quan tâm. Đây chính là cách các bạn có được những thông tin chính xác nhất về mảnh đất bởi vì văn phòng đăng ký đất đai sẽ trữ toàn bộ thông tin về bất động sản của các cá nhân, tổ chức hay tất cả thửa đất thuộc diện quy hoạch, có kế hoạch sử dụng trong tương lai.

Khi đến các địa điểm này, các bạn cần nộp hồ sơ xin trích lục thông tin thửa đất. Văn phòng sẽ tổng hợp tài liệu và giải đáp mọi thắc mắc của người dân về thừa đất đó. Nhìn chung, đây là cách làm tốn kém nhiều chi phí bởi nhu cầu trích lục thông tin càng nhiều thì càng mất nhiều thời gian để giải quyết hồ sơ.

Liên hệ trực tiếp tới văn phòng quản lý đất đai
Liên hệ trực tiếp tới văn phòng quản lý đất đai

3. Chính sách pháp luật về đất quy hoạch cây xanh

3.1. Thời hạn của đất quy hoạch cây xanh

Đất quy hoạch cây xanh sẽ có thời gian và cách thức triển khai cụ thể. Tùy theo từng trường hợp sẽ có cách thức xử lý khác nhau, cụ thể như sau:

Nếu sau 3 năm công khai quy hoạch kế hoạch sử dụng đất mà cơ quan chức năng hay chính quyền địa phương vẫn chưa tiến hành thu hồi hoặc chưa cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì các cơ quan này buộc phải phải có trách nhiệm trong việc xử lý đất quy hoạch, kế hoạch sử dụng đã được đề ra.

Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền cần phải điều chỉnh hoặc hủy bỏ việc thu đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất như trong kế hoạch đã đề ra. Bên cạnh đó, các cơ quan này cũng cần công bố một cách công khai, rộng rãi về việc điều chỉnh cũng như hủy bỏ quy hoạch để người dân được biết.

Những chủ sở hữu thuộc diện quy hoạch sẽ không bị ảnh hưởng về quyền sử dụng đất như xây dựng công trình, xây dựng nhà ở, trồng cây lâu năm. Điều này sẽ chỉ xảy ra khi cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt không điều chỉnh, hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Ngoài ra, các chủ sở hữu không bị ảnh hưởng khi cơ quan Nhà nước đã phê duyệt điều chỉnh hay sửa đổi kế hoạch sử dụng nhưng không công bố công khai thì người dân vẫn có thể thực hiện quyền của mình mà không bị xem là vi phạm pháp luật.

Thời hạn của đất quy hoạch cây xanh
Thời hạn của đất quy hoạch cây xanh

3.2. Đền bù đất khi Nhà nước thu hồi

Nhà nước đã quy định những điều khoản pháp luật cụ thể, cho phép các cá nhân, hộ gia đình thuộc diện quy hoạch thì được phép nhận bồi thường khi có quyết định thu hồi đất. Thông thường, việc thu hồi đất sẽ vì lợi ích của cộng đồng. Các cá nhân, tổ chức có thửa đất thuộc diện quy hoạch cây hoạch cần đủ điều kiện sau để nhận được nhận bổi thường theo quy định.

Thửa đất có giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận.

Đất không thuộc các mảnh đất phải trả tiền thuê hàng năm.

Đất vẫn trong thời hạn thuê đất nhưng phải thuộc diện trả tiền thuê đất một lần.

Thửa đất nhận được từ quyền thuề kế và đã nộp tiền sử dụng, thanh toán chuyển nhượng đất.

Các mảnh đất được Nhà nước giao đã thu tiền sử dụng đất, đất trả tiền thuê một lần trong suốt thời gian thuê đối với các tổ chức nước ngoài hay người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Xem thêm: Đất thổ cư có bị quy hoạch không? Quy định về thu hồi và đền bù đất

Thực hiện đền bù khi Nhà nước thu hồi đất
Thực hiện đền bù khi Nhà nước thu hồi đất

Như vậy, từ bài viết đất quy hoạch cây xanh là gì, chúng ta có thể thấy rằng người dân hoàn toàn có quyền tiến hành giao dịch hay mua bán đất quy hoạch cây xanh, miễn rằng đảm bảo đầy đủ điều kiện pháp luật đã đề ra. Các bạn hãy xem thật kỹ trước khi tiến hành giao dịch hay mua bán đất nhé. raonhanh365.vn cảm ơn mọi người đã đọc bài viết.

Lý giải về màu sắc và các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Bản đồ quy hoạch là loại tài liệu có tính chuyên môn cao giúp mọi người biết được thông tin đất đai ở một khu vực nhất định. Để có thể xem được bản đồ quy hoạch, các bạn cần am hiểu ký hiệu và thuật ngữ ở trong đó. Các thông tin này sẽ được giải thích ở bài viết sau!

Các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch

Tin tức liên quan

Cách chỉnh sửa giờ trên đồng hồ thông minh đơn giản và chi tiết

Các bạn mà đang chưa biết cách chỉnh sửa đồng hồ thông minh thì ghé vào đây để được hướng dẫn chi tiết nhé. Cách làm đơn giản, dễ hiểu ai cũng sẽ làm được.

Chất lượng âm thanh là gì và những tiêu chí của chất lượng âm thanh

Chất lượng âm thanh là gì? Có những tiêu chí, tiêu chuẩn nào để đánh giá chất lượng âm thanh? Hãy cùng xem để biết cách lựa chọn thiết bị âm thanh bạn nhé!

Cách nhận biết xe hết xăng có thể bạn đi xe lâu năm mà chẳng biết

Dưới đây là những cách nhận biết xe hết xăng dành cho người điều khiển xe máy lẫn ô tô. Bạn cập nhật để tránh tình huống phải dắt xe giữa đường nhé.

Lên đầu