CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp băn khoăn có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không?

19-05-2022 15:45

Một trong các phương án được nhiều hộ gia đình hiện nay lựa chọn đó là mua chung cư đã qua sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không và nó mang lại lợi ích gì và nhược điểm gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau của raonhanh365.vn để tìm ra lời giải đáp chi tiết cho mình nhé.

1. Giải đáp thắc mắc có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không?

1.1. Chung cư đã qua sử dụng có đặc điểm gì?

Nhiều chủ đầu tư hiện nay đang lao đao khi tập trung vào thị trường các căn hộ đã qua sử dụng vì dính tình trạng dễ mua nhưng lại khó bán ra dù chỉ mới xây cách đó một vài năm, họ đành phải bán tụt giá đi và chịu lỗi. Nguyên nhân là vì các căn hộ chung cư đó không được bảo trì đúng cách, thuộc vào phân khúc giá rẻ, không chặt chẽ trong việc quản lý làm cho căn hộ bị mất giá làm cho tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Tình trạng tranh chấp chung cư cũng xảy ra phổ biến bên cạnh lý do xuống cấp trầm trọng làm cho khách hàng cũng e ngại thêm phần nào. Hiện tại theo khảo sát các nhà đầu tư và khách hàng có mối quan tâm tới các dự án mới mở bán chứ không để ý mấy tới các căn chung cư cũ đã qua sử dụng, hiện hữu bây giờ. Tuy nhiên để đưa ra quyết định có nên mua chung cư cũ hay không tùy thuộc vào mục đích và khả năng tài chính của người mua.

Chung cư đã qua sử dụng
Chung cư đã qua sử dụng

1.2. Khi mua chung cư đã qua sử dụng có ưu và nhược điểm gì?

1.2.1. Ưu điểm

Khách hàng sẽ nhận ra các ưu điểm vô cùng tuyệt vời khi mua căn chung cư đã qua sử dụng chẳng hạn như:

Giá thành: Thường thì giá các căn hộ chung cư đã qua sử dụng thường có giá thấp hơn hoặc chỉ bằng 1 nửa tiền so với các căn hộ mới. Nhờ vào đó mà gi đình bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí khá lớn khi mua nhà. Thậm chí phải vay thêm ngân hàng khi không đủ tiền bạc điều kiện. Việc mua căn hộ đã qua sử dụng phù hợp với túi tiền, giá vừa phải, bạn sẽ giảm đi áp lực về tài chính, hạn chế việc vay mượn.

Hệ thống kỹ thuật hoàn thiện và dịch vụ đầy đủ: Có thể sử dụng bất cứ lúc nào đối với một căn chung cư đã qua sử dụng vì đã được lắp đặt đầy đủ internet, hệ thống điện nước. Bên cạnh đó cũng có sẵn các dịch vụ tiện ích, hạ tầng kỹ thuật bên ngoài, đầy đủ trong việc đầu tư nên khi mua nhà bạn có thể yên tâm hoàn toàn.

Ưu điểm
Ưu điểm

Vị trí: Vị trí cũng là một trong số lý do làm cho nhiều người tìm mua chung cư đã qua sử dụng bên cạnh sự tiện ích và giá thành. So với việc tìm đất để xây nhà hay tìm căn hộ mới thì việc tìm mua chung cư cũ nằm ở vị trí bạn muốn sẽ dễ dàng hơn.

Ngay sau khi mua được nhận nhà luôn: Khi mua chung cư đã qua sử dụng sau khi xuống tiền bạn sẽ nhận được nhà ngay và sở hữu đầy đủ giấy tờ pháp lý, khác hoàn toàn với việc chờ hoàn công sau khi xây nhà.

1.2.2. Nhược điểm

Căn hộ chung cư đã qua sử dụng cũng còn tồn tại các nhược điểm bất cập bên cạnh ưu điểm kể trên như:

Xuống cấp chất lượng nhà ở: Chắc chắn sẽ bị xuống cấp khi chung cư qua nhiều năm sử dụng, nếu không được bảo trì quản lý chặt chẽ sẽ bị hư hỏng một số chỗ. Ví dụ như các sự cố tường bị nứt, nhà vệ sinh xuống cấp, thấm dột nhà.

Không còn chế độ bảo hành: Khi mua chung cư đã qua sử dụng về cơ bản khách hàng sẽ không còn các ưu đãi như cam kết bảo hành, được hưởng ưu đãi từ phía người bán. Do đó bạn sẽ phải tự bỏ tiền túi ra để sửa chữa toàn bộ mọi thứ mỗi khi gặp bất cứ vấn đề gì hay sự cố hư hỏng gì tại căn hộ mà không thể đòi quyền lợi gì từ người chủ cũ.

Giá bán với giá trị thực tế không tương xứng với nhau: So với giá trị ban đầu nhiều căn hộ chung cư đã qua sử dụng được đẩy giá lên cao. Vì thế người mua cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc, vấn đề pháp lý, lịch sử giao dịch bảo đảm không có kiện tụng hay tranh chấp gì đối với căn hộ trước khi đưa ra quyết định có mua hay không. Kèm theo đó khách hàng cũng không nên mua các căn hộ đã có sự can thiệp quá nhiều trong kết cấu, xây dựng quá lâu, ảnh hưởng đến tuổi thọ của toàn bộ công tình dự án.

Nhược điểm
Nhược điểm

Trở lại với thắc mắc đặt ra có nên mua chung cư đã qua sử dụng không sau khi đã tìm hiểu về ưu nhược điểm thì câu trả lời đó là tùy thuộc vào khả năng kinh tế tài chính đối với mỗi gia đình. Chắc chắn mua căn hộ mới vẫn hơn là căn hộ cũ tuy nhiên bạn không muốn vay mượn, gánh khoản nợ ngân hàng khi khả năng tài chính còn hạn chế thì bạn có thể tham khảo việc mua chung cư đã qua sử dụng. Tuy vậy bạn cũng cần phải có kinh nghiệm khi quyết định mua căn hộ cũ còn tốt để tránh các rủi ro sự cố ngoài mong muốn nhé.

Xem thêm: Mua chung cư nên chọn hướng nào để đem lại may mắn cho gia chủ

2. Kinh nghiệm để có thể sở hữu căn hộ chung cư đã qua sử dụng tốt nhất

2.1. Tìm hiểu lý do vì sao chủ nhà bán căn hộ cũ

Trước tiên khách hàng cần phải tìm hiểu lý do vì sao gia chủ lại muốn bán căn hộ đó đi để hiểu họ hơn và đưa ra quyết định có mua hay không. Có thể họ bán để lấy tiền mua căn mới, có thể do làm ăn thua lỗ bán để lấy tiền trả, bán để chuyển chỗ, để xây nhà,... hay còn một số nguyên nhân không tốt nào đó ví dụ như căn hộ đón ánh nắng quá nhiều hay ít ánh nắng, căn hộ quá ồn khi gần công trường, nhà máy, đường chính,..hay một lý do nguyên nhân sâu xa nào khác. Tuy nhiên gia chủ sẽ không nói ra cho bạn biết nếu đó là nguyên nhân tiêu cực, bạn có thể hỏi thăm hàng xóm xung quanh nếu muốn tìm hiểu sâu hơn.

2.2. Phong thủy

Khi mua căn chung cư đã qua sử dụng thì cần cân nhắc xem xét kỹ yếu tố phong thủy. Phong thủy tốt đối với nhiều người không chỉ giúp họ sống vui khỏe, an tâm mà còn có cuộc sống vượng khí vượng tài, hỗ trợ công việc thuận lợi.

Các chung cư thường tránh đánh số tầng để việc bán dễ dàng hơn. Gia chủ cũ không thích số tầng số phòng như số 13 hay số 4. Tuy nhiên nhiều người không chọn mua các căn hộ ở tầng đó vì trên thực tế nó vẫn là số 13. Căn hộ quá gần hay quá xa thang máy, lối lên xuống cầu thang đối diện thang máy, ồn ào khi có người ra người vào. Có mùi hôi thối khi căn hộ quá gần chỗ đổ rác.

Yếu tố phong thủy
Yếu tố phong thủy

2.3. Tìm hiểu vấn đề pháp lý

Khi mua căn hộ bất cứ mới hay đã qua sử dụng thì một trong các yếu tố quan trọng đó là vấn đề pháp lý. Phải chăng vì căn hộ đang vướng pháp lý nên gia chủ muốn bán nó?

Đã có sổ hồng chưa cho căn hộ chưa? Trong quá trình xây dựng căn hộ chung cư có vướng pháp lý gì không? Căn hộ từ trước đến nay có đang trong sự tranh chấp nào chưa? Hãy xem xét căn hộ đó sở hữu được bao nhiêu năm nữa khi chủ căn hộ đã ở được một thời gian lâu.

Vấn đề pháp lý
Vấn đề pháp lý

2.4. Chất lượng còn đảm bảo

Tuyệt đối khi mua chung cư đã qua sử dụng bạn phải tìm hiểu kỹ lịch sử của tòa chung cư đó, xem ai là chủ đầu tư, được xây từ năm nào, trước đây có gặp vấn đề tranh chấp nào không. Quan sát xem căn hộ và tòa chung cư đó có đang xuống cấp hay không, nhận biết hết sức đơn giản như tường trát, màu sơn có bị bong bật không.

Rất quan trọng trong vấn đề an ninh, đề phòng trộm cắp tài sản vì thường bạn đi làm cả ngày tối mới về. Bạn nên gặp gỡ những người đang sinh sống tại đó để biết an ninh có đảm bảo hay không.

Xem thêm: Có nên mua tầng trệt chung cư? Kinh nghiệm mua nhà ở chung cư

2.5. Dự trù phí sửa chữa

Hầu như khi mua căn hộ đã qua sử dụng bạn đều phải sắm lại đồ nội thất và sửa sang lại nhà cửa khi đã mua lại căn hộ cũ. Vì thế bạn cần tình toán chi tiết các khoản phí trước khi mua chung cư ví dụ như Trát, sơn lại trần, tường, cửa ra vào, sửa nhà vệ sinh, đèn trang trí, trần thạch cao, cửa ban công, dán tường.

Phí sửa chữa
Phí sửa chữa

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không? Hy vọng rằng bạn sẽ đúc kết được cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu và có quyết định sáng suốt khi lựa chọn mua căn hộ cũ. Hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo của raonhanh365.vn để đón đọc thêm nhiều thông tin hữu ích khác đang chờ đón bạn.

Nắm chắc trong tay những thông tin về thủ tục mua nhà tập thể cũ

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về thủ tục mua nhà tập thể cũ chi tiết? Hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay trong bài viết bổ ích sau để nắm rõ!

Thủ tục mua nhà tập thể cũ

Tin tức liên quan

Giải đáp thắc mắc 1 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

Nhu cầu mua chung cư người dân Hà Nội ngày 1 tăng lên. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trong việc mua chung cư và Top những căn chung cư đáng mua nhé!

[Giải đáp] Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Bạn có biết mua chung cư mini có vay được ngân hàng không? Có nên mua chung cư mini không có sổ đỏ hay không và có nên mua chung cư mini trả góp?

Giải đáp thắc mắc có nên mua chung cư gần thang máy không?

Có nên mua chung cư gần thang máy hay không? Mua căn hộ gần thang máy có được lợi gì không? Một số lưu ý khi chọn vị trí mua căn hộ chung cư.

Lên đầu