CHI TIẾT TIN TỨC

Cách viết đơn xin cấp đất thổ cư chuẩn nhất cho bạn

17-05-2022 10:28

Trong thủ tục tạo lập giấy tờ liên quan đến việc xin cấp đất để xây dựng nhà ở thì chúng ta không thể bỏ qua đơn xin cấp đất thổ cư. Vậy cách viết đơn xin cấp đất thổ cư sẽ được thực hiện như thế nào? Những lưu ý trong quá trình tạo lập cũng những thông tin mà bạn đọc cần nắm bắt cho mình sẽ ra sao? Cùng raonhanh365.vn tìm kiếm câu trả lời ngay trong phạm vi bài chia sẻ sau đây nhé!

1. Thông tin chung về đơn xin cấp đất thổ cư

1.1. Khái niệm về đơn xin cấp đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư hay còn gọi là đất được sử dụng với mục đích xây dựng nhà ở là một trong những loại hình đất được người dân quan tâm khi có ý định đề nghị và xin cấp. Việc xin cấp đất thổ cư sẽ được diễn ra trong trường hợp người dân không có đủ đất để sử dụng với mục đích phục vụ cho việc sinh sống, đảm bảo về nơi ăn chốn ở hàng ngày. Trong những tình huống như vậy thì người dân có nhu cầu sẽ cần thực hiện chuẩn bị bộ hồ sơ, thủ tục cần thiết theo quy định và trong đó có đơn xin cấp đất thổ cư để trình bày lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Vậy thì đơn xin cấp đất thổ cư là gì?

Thông tin chung về đơn xin cấp đất thổ cư
Thông tin chung về đơn xin cấp đất thổ cư

Đơn xin cấp đất thổ cư là một văn bản đơn từ hành chính và được thực hiện với mục đích trình bày nguyện vọng được cấp phát thêm đất đai để sử dụng cho việc xây dựng nhà ở, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày của người dân. Văn bản này là một thành phần trong hồ sơ về quy trình thủ tục xin cấp đất thổ cư được Pháp luật quy định theo Điều 68 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Có thể thấy rằng việc nắm bắt những thông tin về đơn xin cấp đất thổ cư sẽ là điều mà một người dân cần biết để quá trình hoàn thành thủ tục của mình được diễn ra một cách thuận lợi dễ dàng. Vậy cụ thể thì vai trò của mẫu đơn cùng thành phần để thực hiện lên cách viết đơn xin cấp đất thổ cư là gì? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé.

Khái niệm về đơn xin cấp đất thổ cư
Khái niệm về đơn xin cấp đất thổ cư

1.2. Vai trò và thành phần của đơn xin cấp đất thổ cư 

1.2.1. Vai trò của đơn xin cấp đất thổ cư

Đầu tiên là về vai trò của đơn xin cấp đất thổ cư thì như bạn đọc có thể thấy rằng đây là một văn bản hành chính không thể thiếu trong hồ sơ thủ tục xin cấp đất đai của người dân. Văn bản này sẽ giúp người dẫn có nhu cầu trình bày được nguyện vọng về việc xin phép được cấp thêm diện tích về đất ở. Bên cạnh đó thì nhờ có những thành phần có trong nội dung của lá đơn này mà cơ quan hành chính có thể nắm bắt được những thông tin cần thiết, cơ bản để từ đó đưa ra quyết định có thông qua nguyện vọng của người dân hay không.

Trong đơn xin cấp đất thổ cư thì sẽ có những nội dung, thành phần nhất định mà người thực hiện tạo lập cần nắm bắt. Vậy cụ thể những thành phần đó là gì?

Vai trò và thành phần của đơn xin cấp đất thổ cư
Vai trò và thành phần của đơn xin cấp đất thổ cư 

1.2.2. Thành phần cần có trong đơn xin cấp đất thổ cư

Là một văn bản hành chính với vai trò cung cấp thông tin và làm căn cứ để trình bày nguyện vọng cho người thực hiện, những thành phần có trong văn bản này sẽ đảm nhận những chức năng cần thiết, cụ thể sẽ bao gồm như sau. Thành phần của đơn xin cấp đất thổ cư sẽ có thông tin về người xin cấp đất bao gồm họ và tên cùng với địa chỉ thường trú. 

Tiếp theo là những thông tin về mảnh đất mà bạn xin cấp để là đất thổ cư gồm diện tích, thời hạn sử dụng cùng mục đích sử dụng đất là trở thành đất thổ cư. Lời cam kết về việc sử dụng mảnh đất được cấp với đúng mục đích của mảnh đất đó và cuối cùng là không thể thiếu đi chữ ký của người tạo lập ra lá đơn này.

Trên thực tế thì không phải ai cũng biết cách để tạo lập được lá đơn này cùng những lưu ý nhất định cho mình. Vậy cụ thể cách viết đơn xin cấp đất thổ cư sẽ được thực hiện như thế nào?

Thành phần cần có trong đơn xin cấp đất thổ cư
Thành phần cần có trong đơn xin cấp đất thổ cư

Xem thêm: Bật mí những bất cập trong vấn đề ký hiệu đất thổ cư

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin cấp đất thổ cư

Về cấu tạo thì đơn xin cấp đất thổ cư sẽ có 3 phần là phần mở đơn, thân đơn và kết thúc lá đơn. Nội dung mở đầu lá đơn sẽ gồm có quốc hiệu, tiêu ngữ, thời gian viết đơn và tên đơn “ĐƠN XIN GIAO ĐẤT ĐỂ LÀM NHÀ Ở” hoặc “ĐƠN XIN CẤP ĐẤT THỔ CƯ”.

Tiếp đến là phần thân lá đơn thì người tạo tạo lập sẽ cần chú ý và thực hiện như sau: Đều tiên bạn cần viết mục “Kính gửi” với nơi nhận là Ủy ban Nhân dân Xã/Phường,... Tiếp đến là những thông tin về cá nhân người thực hiện lá đơn gồm có tên người viết, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư hoặc căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, nơi hiện đang cư trú.

Sau những thông tin về người tạo lập đơn từ thì sẽ đến với nội dung thông tin về địa điểm khu vực đất xin được cấp để làm đất thổ cư. Những nội dung dung này sẽ gồm có thông tin về địa điểm, diện tích, mục đích sử dụng đất (xây dựng nhà ở,...), phương thức để thanh toán trả tiền sử dụng, lời cam kết của bản thân về việc sử dụng đúng mục đích của mảnh đất. Đảm bảo về tuân thủ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật đất, thành toán tiền sử dụng đất một cách đầy đủ, đúng hạn cùng với những cam kết khác phát sinh nếu có.

Hướng dẫn cách viết đơn xin cấp đất thổ cư
Hướng dẫn cách viết đơn xin cấp đất thổ cư

Phần kết thúc lá đơn thì người thực hiện của chúng ta sẽ cần nhắc lại nguyện vọng cũng như mong muốn được xem xét của cơ quan chức năng. Không quên một lời cảm ơn chân thành trước khi kết thúc lá đơn và ký cũng như ghi rõ họ và tên một cách đầy đủ để hoàn chỉnh lá đơn nhé!

Nhìn chung thì trong quá trình tạo lập qua cách viết đơn xin cấp đất thổ cư này thì người viết sẽ cần lưu ý những yếu tố liên quan đến sự chính xác trong thông tin mà bạn cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền. Điều này là lưu ý bắt buộc vì nó có ảnh hưởng trực tiếp những vấn đề pháp lý và sự hiệu quả khi giải quyết nguyện vọng cấp đất thổ cư của người dân. Chính vì vậy mà khi tạo đơn, bạn sẽ cần đảm bảo việc những thông tin đem lại đều hoàn toàn đúng sự thật, minh bạch và rõ ràng.

Ngoài ra, việc tham khảo những tin tức về cách viết đơn xin cấp đất thổ cư thì người dân cũng cần tìm hiểu về những thủ tục khác có liên quan đến hoạt động này. Điều này sẽ giúp cho quá trình thực hiện những công việc quan trọng về việc cung cấp thêm đất đai trở nên dễ dàng và trôi chảy hơn. Cuối cùng thì người thực hiện sẽ cần chú trọng đến những yếu tố liên quan đến hình thức, bố cục cũng như chính tả có trong lá đơn để đảm bảo hoàn thành một cách chuẩn chỉnh nhất.

Cách viết đơn xin cấp đất thổ cư
Cách viết đơn xin cấp đất thổ cư

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của chúng tôi về cách viết đơn xin cấp đất thổ cư dành cho bạn đọc. Hy vọng với những giá trị đem lại thì bạn đã hiểu hơn về cách thức để sở hữu mẫu đơn này cũng như hoàn thành công việc được một cách hiệu quả. Chúc bạn đọc sẽ luôn có một sức khỏe dồi dào, mọi việc như ý và đừng quên quay lại với raonhanh365.vn để đón đọc những chia sẻ hấp dẫn và bổ ích khác nhé!

Khám phá về ký hiệu đất thương mại dịch vụ cho bạn

Bạn đang muốn tìm hiểu về ký hiệu đất thương mại dịch vụ? Tham khảo ngay bài viết sau đây để có thêm cho mình những thông tin hữu ích nhé!

Ký hiệu đất thương mại dịch vụ

Tin tức liên quan

Phòng trọ homestay là gì và những tiện ích vượt trội?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin phòng trọ homestay là gì và lý do vì sao sinh viên nên chọn mô hình này? Cùng raonhanh365.vn nắm rõ hơn trong bài viết sau đây.

Cách đăng tin bán đất nền vô cùng hiệu quả mang lại triệu views

Làm thế nào để bán đất nền hiệu quả? Hướng dẫn cách đăng tin bán đất nền hiệu quả nhất hiện nay. Những kinh nghiệm đăng tin bán đất nền hiệu quả.

Mua chung cư nên chọn hướng nào để đem lại may mắn cho gia chủ

Bạn đang có ý định mua nhà chung cư? Bạn muốn tìm kiếm câu trả lời chi tiết cho câu hỏi mua chung cư nên chọn hướng nào để mang lại may mắn và thuận lợi?

Lên đầu