CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ nhất và nhanh nhất

01-01-1970 08:00

Trong một thập kỷ toàn cầu hóa, với sự xuất hiện của internet và cùng với nó là quá trình thương mại điện tử diễn ra một cách nhanh hơn bao giờ hết. Điều này cho phép mọi giao dịch, trao đổi không bị giới hạn ở bất kỳ một phạm vi nào. Nó cho phép dịch chuyển các dòng tiền từ quốc gia này sang quốc gia khác. Bằng nhiều mục đích khác nhau, nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng gia tăng. Vậy hiện nay, có những cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ nhất và nhanh nhất hay không? Hãy cùng Raonhanh365.vn tìm hiểu ngay sau bài viết này nhé!

1. Như thế nào là chuyển tiền ra nước ngoài và các quy định cụ thể?

1.1. Khái niệm chuyển tiền quốc tế

Vậy bạn có thực sử hiểu về bản chất của việc chuyển tiền ra nước ngoài là gì hay chưa? Nói một cách dễ hiểu, các cá nhân có nhu cầu chuyển tiền và nhận tiện từ một quốc gia khác ngoài Việt Nam thông qua các trung gian là các dịch vụ chuyển giao ngoại tệ, chẳng hạn như Western Union, Paypal, MoneyGram,... là một hình thức chuyển tiền quốc tế. 

Chuyển tiền ra nước ngoài không phải là một dịch vụ đơn thuần, mà tất cả các giao dịch chuyển giao ngoại tệ phải được diễn ra hợp pháp, dựa theo quy định của Luật pháp hiện hành. Ở đây, chúng ta áp dụng Nghị định mới nhất của Chính phủ về các quy định mua, bán, chuyển giao và nhận ngoại tệ từ nước ngoài (Nghị định số  70/2014/NĐ-CP). 

khái niệm chuyển tiền quốc tế

Thương mại điện tử dần trở thành một lĩnh vực quan trọng và có vai trò nhất định trong việc mang lại những giá trị, tiện ích cho con người. Trong đó, nhu cầu chuyển tiền ra nước ngoài với nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như: chuyển tiền cho người thân chữa bệnh, chuyển tiền học phí cho con,... ngày càng trở nên đông đảo. Mặc dù đã cso quy định cụ thể, tuy nhiên vì một lý do nào đó mà một số cá nhân vẫn chưa nắm bắt được các phương thức chuyển tiền ra nước ngoài sao cho phù hợp. Và đôi khi, họ gặp phải những tình huống và những sự cố không đáng có. 

1.2. Các quy định chính về chuyển tiền quốc tế

Nghị định 70/2014/NĐ-CP là văn bản, tài liệu mới nhất đại diện cho căn cứ pháp luật về một số vấn đề liên quan đến chuyển tiền ra nước ngoài. Cụ thể là chuyển tiền từ quốc gia Việt Nam sang các quốc gia khác.

Đầu tiên, Nghị định cho phép các cá nhân là công dân của quốc gia Việt Nam được phép mua ngoại tệ, chuyển ngoại tệ và mang ngoại tệ ra các quốc gia khác với các mục đích riêng của bản thân, nhưng phải tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các mục đích chuyển tiền ra nước ngoài trong Nghị định có nêu rõ như sau:

- Thứ nhất, mục đích chuyển tài chính chi phí cho học tập, chi phí chữa trị bệnh cho người thân hoặc chữa bệnh cho chính bản thân.

- Thứ hai, mục đích đi du lịch, tham quan,  đi công tác theo quy định hay thăm viếng ở nước ngoài.

- Thứ ba, mục đích thanh toán các loại chi phí, các khoản tài chính cho nước ngoài.

- Thứ bốn, mục đích trợ cấp, phụ cấp cho người thân, họ hàng ở nước ngoài.

- Thứ năm, mục đích chuyển giao tài chính mang tính thừa kế cho người ở nước ngoài.

- Thứ sáu, mục đích cá nhân đi định cư ở quốc gia khác.

các quy định chính về chuyển tiền quốc tế

Bên cạnh đó, trong Nghị định còn nêu rõ các tổ chức, doanh nghiệp tín dụng là các đơn vị được phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài cho các cá nhân, dựa trên cơ sở xem xét các giấy tờ, chứng từ, tài liệu, xác nhận các thông tin do các cá nhân cung cấp.

Như vậy, một điều cần khẳng định ở đây đó là: điều kiện tiên quyết bắt buộc để có thể thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài được hay không là các cá nhân chuyển tiền phải thuộc một trong các quy định trường hợp cụ thể đã nêu rõ trong Nghị định, và nếu không thuộc bất cứ trường hợp nào, chuyển tiền ra nước ngoài với các mục đích khác là hành vi trái pháp luật, sẽ bị nghiêm cấm và nếu phát hiện sẽ trừng trị theo quy định. Chính vì vậy, mặc dù hiện nay nhu cầu chuyển giao ngoại tệ là một hoạt động diễn ra khá nhiều, tuy nhiên hãy là những công dân thông minh và tỉnh táo trong việc thực hiện quá trình này, bằng cách đọc rõ các quy định trong Nghị định này, bạn sẽ tránh phải những sai sót và trường hợp không may xảy ra.

2. Những cách chuyển tiền ra nước ngoài thông dụng nhất

Hiện nay, do nhu cầu chuyển tiền quốc tế khá đông, nên có rất nhiều dịch vụ chuyển tiền theo các phương thức khác nhau. Tùy vào mục đích chuyển tiền mà các cá nhân có thể lựa chọn một trong các cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ nhất, nhanh nhất như sau:

2.1. Hệ thống các ngân hàng (SWIFT và Bank Draft)

Đầu tiên là phương thức chuyển tiền ra nước ngoài qua hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam. Ở các hệ thống ngân hàng tại Việt Nam, bất kể ngân hàng đó thuộc tổ chức tư nhân hay tổ chức Nhà nước đều có một bộ phận chuyên phụ trách mảng chuyển tiền quốc tế. Các bộ phận này sẽ có trách nhiệm thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài qua hệ thống Bank Draft hay hệ thống SWIFT. Một ưu điểm của chuyển tiền qua hệ thống này, đó là bạn có thể lựa chọn rất nhiều loại ngoại tệ để chuyển đến các quốc gia khác nhau, tổng cộng gồm 135 loại ngoại tệ. Trong đó, nhu cầu phổ biến của người dùng hiện nay là các ngoại tệ như: USD, Yên (Nhật Bản), NDT (Trung Quốc), KRW (Hàn Quốc),... Bên cạnh đó ưu điểm của cách chuyển tiền này đó là quá trình đơn giản, nhanh chóng và vô cùng uy tín. Bạn sẽ không phải lo lắng về sự thay đổi trong dòng tiền của mình. Tuy nhiên, một nhược điểm của phương thức dịch vụ này đó là các khách hàng phải thực hiện các thủ tục tương đối nhiều và phức tạp, hơn nữa khách hàng cũng phải kê khai các mục đích chuyển tiền theo quy định.

Nếu chuyển tiền theo phương thức này, bạn có thể là người chịu hoàn toàn phí chuyển tiền, hay có thể do bên nhận chịu phí chuyển, hay cũng có thể chia đôi tiền phí chuyển cho bên chuyển và bên nhận. Trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo và chọn các loại phí theo nhu cầu cũng như điều kiện cho phép của mình. 

Số tiền quy định phí chuyển ngoại tệ có thể phụ thuộc ở từng ngân hàng, và tại mỗi ngân hàng, mức phí này có thể dao động và cũng có thể không giống nhau. Hiện nay, các ngân hàng hoạt động tại Việt Nam thu phí dịch vụ chuyển tiền ra nước ngoài cụ thể như sau: 

hệ thống các ngân hàng

Trên đây là một số quy định về mức phí chuyển tiền ra nước ngoài qua hệ thống các ngân hàng có tầm ảnh hưởng và hoạt động mạnh mẽ tại Việt Nam. Với sự uy tín, chất lượng và các dịch vụ chăm sóc khách hàng chuẩn, hy vọng bạn có thể tham khảo dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua phương thức này nhé!

2.2. Thẻ tín dụng (Visa/Master/Amex)

Thẻ tín dụng cũng là một hình thức phổ biến cho bạn lựa chọn để chuyển tiền ra nước ngoài. Điều này các ngân hàng trong hệ thống các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam đều cho phép người dùng là các khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển khoản ra nước ngoài bằng thẻ tín dụng. Các loại thẻ tín dụng phải được các cá nhân là khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại các ngân hàng đăng ký mở thẻ, thẻ tín dụng khác với thẻ ATM nên điều kiện để mở thẻ này cũng khó khăn hơn. Tùy vào từng ngân hàng, mà các loại thẻ tín dụng có thể có những tên gọi khác nhau, hiện nay có ba loại thẻ tín dụng hiện hành là thẻ Visa Card, Master Card và Amex Card. 

chuyển qua thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng ra đời như là một công cụ hữu hiệu nhất cho quá trình thương mại điện tử diễn ra một cách nhanh chóng, thuận tiện, ít thủ tục và vô cùng tiện ích. Trong đó, thể tín dụng cũng cho phép chuyển tiền ra nước ngoài bằng các thao tác trên hệ thống. Mức phí cho dịch vụ chuyển tiền qua hình thức thẻ tín dụng cũng có thể giống với mức phí khi bạn thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài qua hệ thống các ngân hàng. Tùy số tiền bạn gửi mà mức phí có thể thay đổi. Với nhiều ưu điểm vượt trội, đặc biệt là tiết kiệm được nhiều thời gian cho người dùng, phương thức chuyển tiền qua thẻ tín dụng hiện đang là lựa chọn của rất nhiều các cá nhân có nhu cầu.

2.3. Western Union

Western Union - hệ thống tín dụng cho phép giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài chỉ sau vài phút. Đến nay, đã có rất nhiều ngân hàng trở thành những đại lý của Western Union, chính vì thế, điều này càng thuận tiện và tạo điều kiện hơn cho các khách hàng.

Để sử dụng dịch vụ chuyển tiền của Western Union, các khách hàng cần đến ngân hàng gần nhất là đại lý của hệ thống tín dụng này để có thể giao dịch dễ dàng hơn. Nếu sử dụng dịch vụ của Western qua các ngân hàng, bạn sẽ được phát một phiếu khai thông tin chuyển tiền. Điểm đặc biệt ở đây là, một mã số nhận tiền sẽ tích hợp với mỗi giao dịch của bạn, và người chuyển tiền phải gửi mã này cho các nhân nhận tiền ở nước ngoài, không được tiết lộ mã này cho ai biết ngoài người nhận tiền.

Sau đó, các cá nhân nhận tiền sẽ mang theo giấy tờ tùy thân cũng mã số đến cơ sở đại lý Western Union ở nước ngoài để nhận khoản tiền này. Phí chuyển tiền qua dịch vụ của hệ thống Western Union do chính hệ thống này quy định và nó có thể biến động theo từng thời kỳ. (Tham khảo qua bảng phí dưới đây nhé).

bảng phí chuyển western union

Với ưu điểm nhanh chóng vượt trộ, bảo đảm an toàn và bảo mật cao, đặc biệt là không giới hạn số tiền gửi. Western Union hiện đang là dịch vụ chuyển tiền quốc tế được nhiều người tin dùng.

2.4. Money Gram

Cuối cùng, chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn cách chuyển tiền ra nước ngoài qua hệ thống MoneyGram. Với nhiều ưu điểm vượt trội, chuyển tiền nhanh đến 190 quốc gia và khu vực lãnh thổ trên thế giới, chỉ trong vòng 10 phút, dễ dàng tìm kiếm địa điểm nhận tiền.

chuyển qua moneygram

Với MoneyGram, cũng có nhiều ngân hàng là đại lý của hệ thống tài chính này. Bạn chỉ cần đến ngân hàng đó, kê khai thông tin các nhân, mục đích chuyển tiền một cách hợp pháp và theo quy định là có thể thực hiện thao tác chuyển tiền. Tuy nhiên, khác với Western Union, MoneyGram vẫn giới hạn một số mức tiền chuyển. Nếu là người dùng có nhu cầu, hãy chủ động liên hệ với các ngân hàng tại Việt Nam alf đại lý của MoneyGram để biết thêm các quy định và thủ tục cụ thể nhé.

3. Thông tin việc làm mở rộng

Chuyển tiền ra nước ngoài hay chuyển tiền quốc tế là một lĩnh vực thuộc về phạm trù của thương mại điện tử. Trong giai đoạn hiện nay, đây hẳn là một môi trường sản sinh ra hàng nghìn cơ hội việc làm cho các bạn trẻ. Các cơ hội việc làm phổ biến cho các ứng viên có thể được cập nhật tại website Timviec365.vn - một website uy tin hàng đầu về cung cấp các thông tin tuyển dụng việc làm. Những việc làm trong lĩnh vực này có liên quan đến chuyển tiền ra nước ngoài bạn có thể tham khảo đó là: nhân viên chuyển tiền quốc tế tại các hệ thống ngân hàng trên toàn quốc, nhân viên thanh toán quốc tế tại các hệ thống tín dụng, tài chính,...

thông tin việc làm mở rộng

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây của Raonhanh365.vn, các bạn đã nắm bắt được những cách chuyển tiền ra nước ngoài rẻ nhất và nhanh nhất. 

Tin tức liên quan

Những bài học tuyệt vời khi cần mua xe tải cũ tại Đà Nẵng

Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì nhu cầu cần mua xe tải cũ tại Đà Nẵng ngày càng được tăng lên. Vậy bạn đã biết thông tin mới nhất về vấn đề này chưa?

Những lưu ý khi tuyển tài xế riêng tại Cần Thơ hiện nay

Bạn đang gặp khó khăn trong việc tuyển tài xế riêng tại Cần Thơ. Vậy hãy đọc ngay bài viết dưới đây của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Lên đầu