Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì? Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì? Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?
Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì? Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Liên hệ để hỏi giá

1 năm trước

Nhấn để hiện số

Thông tin chi tiết

Loại vật tư

Chưa cập nhật

Hãng

Chưa cập nhật

Tình trạng

Chưa cập nhật

Mô tả



Đôi khi bạn cảm thấy xuất hiện cơn đau tức ngực, khó thở, buồn nôn nhưng không rõ nguyên nhân do đâu gây ra? Tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu, đau đớn, không thể ăn uống, suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và công việc của người bệnh. Để giải đáp thắc mắc đó hãy cùng nhà thuốc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!



Triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn là bệnh gì?



Thường xuyên tức ngực, khó thở, buồn nôn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, cụ thể và phổ biến là triệu chứng của một số bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp, tiêu hóa hoặc các vận động mạnh quá sức gây nên. Nếu chỉ có các dấu hiệu là tức ngực, khó thở, buồn nôn thì không thể xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng trên, mà còn dựa vào các yếu tố khác kết thành bệnh như: Người bệnh thường cảm thấy tức ngực, khó thở, buồn nôn khi nào? Có bệnh lý nền nào không? Các cơn đau kéo dài hay ngắn...Điều này có nghĩa là cần phải dựa vào nhiều yếu tố khác nữa mới có thể kết luận được nguyên nhân chính gây ra triệu chứng trên.



Nguyên nhân gây ra tức ngực, khó thở, buồn nôn



Những cơn đau tức ngực, khó thở, buồn nôn diễn ra thường xuyên và kéo dài khiến người bệnh mệt mỏi, chán ăn, đau đớn, khó chịu, suy nhược, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và công việc của người bệnh. Những nguyên nhân gây ra tức ngực, khó thở, buồn nôn bao gồm:




Xem thêm: Triệu chứng tức ngực, khó thở, chóng mặt là dấu hiệu bệnh gì?




1. Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh



-; Căng thẳng, áp lực, stress, lo lắng: Công việc không suôn sẻ, áp lực học tập, thi cử lớn có thể gây ra những cơn tức ngực, khó thở thoáng qua. Đối với trường hợp này còn có thể xảy ra ở những người bị rối loạn chức năng thần kinh ( rối loạn thần kinh thực vật ) hoặc bệnh tim bẩm sinh. Để phòng ngừa do nguyên nhân này, chúng ta nên cân bằng tinh thần, luôn giữ tinh thần ở trạng thái thoải mái, thư giãn thần kinh sau những áp lực lớn, căng thẳng kéo dài, hạn chế và không nên tham gia vào các hoạt động kích thích mạnh để phòng ngừa những cơn đau đột ngột xảy ra.



-; Thói quen sinh hoạt xấu: Một số người thường có thói quen thức quá khuya để làm việc, chơi game, xem phim, dạy muộn, ăn uống không đủ chất, không điều độ, sử dụng quá nhiều thực phẩn ăn nhanh, đồ uống có ga, chất kích thích, thuốc lá, caffeine,....Đây là nguyên nhân gây ra các bệnh lý như rối loạn mỡ máu, viêm phổi, suy gan, tiểu đường, trào ngược dạ dày thực quản ( GERD ),...và gây ra các cơn đau tức ngực, khó thở, buồn nôn. Để phòng ngừa do nguyên nhân này gây ra, người bệnh cần có chệ độ ăn uống lành mạnh, thay đổi thói quen lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân.





2. Do các bệnh lý gây ra



Các bệnh lý về đường huyết



-; Rối loạn mỡ máu: Bệnh rối loạn mỡ máu là một chứng bệnh không chỉ xuất hiện ở những người thừa cân nặng, béo phì mà có thể xảy ra ở tất cả mọi người và không kể tuổi tác. Đây là một chứng bệnh có dấu hiệu điển hình là tức ngực, khó thở và có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim cho người bệnh. Nếu cơ thể bạn đang gặp phải tình trạng đau tức ngực nhiều lần, mỗi cơn đau kéo dài từ 10 - 15 phút thì hãy mau đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.



-; Bệnh thiếu máu: Khi tim không bơm đủ máu để truyền đi nuôi dưỡng cơ thể sẽ gây ra tình trạng tức ngực, khó thở. Tình trạng thiếu máu có thể do hoạt động mạnh dừng đột ngột, do chế độ ăn uống hoặc do yếu tố di truyền. Khi bạn gặp phải trường hợp này, hãy nghỉ ngơi ngay sau đó, có thể nằm hoặc ngồi đều được miễn cảm thấy thoải mái, để nhịp tim có thể điều hòa ổn định lại và làm giảm cơn đau.



-; Tắc nghẽn mạch máu: Khi bị tách mạch máu vùng tim sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, ho hen, đánh trống ngực liên hồi, rối loạn nhịp tim, khó thở, hụt hơi.




Xem thêm: Triệu chứng tức ngực, khó thở, tim đập nhanh là bệnh gì?




Các bệnh lý về tim mạch



-; Nhồi máu cơ tim: Đây là một chứng bệnh nguy hiểm có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh do tắc nghẽn đột ngột động mạch máu nuôi tim. Khi máu không được cung cấp cho cơ tim thì sẽ khiến vùng cơ tim ấy bị hoạt tử và dẫn đến triệu chứng đau tức ngực dữ dội, khó thở và buồn nôn.



-; Viêm cơ tim: Khi tế bào viêm xuất hiện đồng thời với tình trạng cơ tim bị hoại tử do thiếu máu trong cùng một đơn vị cơ tim thì sẽ khiến cơ tim bị viêm nhiễm dạng cấp tính hoặc mãn tính. Viêm cơ tim có thể xuất hiện với nhiều triệu chứng và các dấu hiệu khác nhau, từ đau tức ngực dai dẳng với các điều trị đặc hiệu sốc tim và tử vong, khó thở mức độ nhẹ cho tới nặng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh cơ tim bị giãn với suy tim mãn tính.





-; Bệnh động mạch vành: Hiện tượng động mạch vành xuất hiện khi một hay nhiều nhánh trong động mạch vành bị hẹp hoặc bị cản trở do quá trình hình thành các mảng bám tích tụ bên trong mạch vành. Vốn dĩ các động mạch trong cơ thể chúng ta thường mềm mại và đàn hồi, nếu trở nên hẹp và cứng hơn do sự xuất hiện của các mảng bám qua thời gian, như cholesterol và các chất khác bám trên thành mạch máu, được gọi là chứng xơ vữa động mạch máu. Khi bệnh động mạch vành trở nên nghiêm trọng, sự lưu thông máu qua các động mạch trở nên khó khăn hơn, chậm hơn, ít hơn sẽ gây ra các hậu quả xấu như cơ tim không thể tiếp nhận đủ lượng máu và oxy cần thiết để nuôi dưỡng tim từ đó dẫn đến hiện tượng đau tức ngực, khó thở, buồn nôn, nôn oi...hoặc nặng là nhồi máu cơ tim.



-; Sa van hai lá: Bệnh sa van hai lá là hiện tượng van hai lá bị dày và phình lên vào trong tâm nhĩ. Trong một số trường hợp, sa van hai lá dẫn đến tình trạng máu rò rỉ ngược vào tâm nhĩ trái gây ra tình trạng hở van hai lá. Hầu hết, trong mọi trường hợp sa van hai lá không đe dọa tới tính mạng người bệnh và cũng không cần điều trị.



Các bệnh liên quan đến đường hô hấp và phổi



-; Tắc nghẽn đường hô hấp: Tình trạng này xảy ra khi đường hô hấp có vật lạ rơi vào khiến người bệnh khó thở, ho dữ dội, tím tái mặt mày....Khi xuất hiện tình trạng này, người bệnh cần được tiến hành sơ cứu để đẩy dị vật đó ra ngoài càng sớm càng tốt. Tắc nghẽn đường hô hấp có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào nên mọi người cần phải đề phòng.



-; Viêm phổi: Đây là một bệnh lý lâm sàn do tình trạng tổn thương trong tổ chức phổi ( phế nang, tổ chức liên kết kẻ và tiểu phế quản tận cùng ) như bị viêm phổi, chủ yếu là ảnh hưởng tới các túi khi nhỏ trong phổi được gọi là phế nang. Viêm phổi thường xuất phát từ nguyên nhân do nhiễm trùng do các yếu tố như virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, các vi sinh vật khác và hóa chất độc hại.



-; Viêm phế quản: Đây là một chứng viêm lớp niêm mạc trong ống phế quản do nhiễm trùng gây ra. Phế quản là đường ống để dẫn không khí di chuyển. Những người bệnh mắc viêm phế quản thường ho ra chất đờm dày đặc, có thể có màu sắc khác nhau. Bên cạnh đó, người bệnh còn sẽ có cảm giác đau tức ngực, khó thở, buồn nôn.




Xem thêm: Nguyên nhân dẫn đến tức ngực, khó thở bạn cần biết




Các vấn đề về hệ tiêu hóa và bài tiết



-; Do sỏi mật: Sỏi mật là một loại sỏi hình thành và tích tụ trong túi mật hoặc đường dẫn mật, gây ra các cơn đau ở vùng bụng phải hoặc thượng vị, tức ngực, khó thở, buồn nôn cho người bệnh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy các cơn đau xuất hiện nhiều sau khi ăn hoặc về đêm khiến người bệnh khó ngủ, mất ngủ kéo dài. Sỏi mật có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu liên tục kéo dài bao gồm: viêm túi mật, tắc nghẽn đường dẫn mật, ung thư túi mật, thủng túi mật....Do đó, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời là điều rất quan trọng đối với người bệnh.



-; Chứng ợ nóng: Triệu chứng thường gặp của tình trạng ợ nóng là cảm thấy đau tức vùng ngực và cảm giác như có lửa đốt trong lồng ngực. Tình trạng này diễn ra thường xuyên đặc biệt là sau bữa ăn hoặc vào ban đêm. Người bệnh cũng có thể cảm thấy đau hơn khi nằm xuống hoặc khi uốn cong người.



-; Trào ngược dạ dày thực quản: Trào ngược acid dạ dày hay còn được gọi là trào ngược dạ dày thực quản, là tình trạng trào ngược tùy từng lúc hoặc thường xuyên của dịch dạ dày lên ống thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản sinh lý, chức năng thì không ảnh hưởng tới sinh hoạt và phát triển thể chất của cơ thể, đây là một hiện tượng bình thường. Nhưng nếu kèm theo các triệu chứng trào ngược khác như đau tức ngực, khó thở, buồn nôn, nôn ói kéo dài... thì có thể gây ra suy dinh dưỡng, viêm thực quản, và một số biến chứng về hô hấp hoặc thậm chí là có thể là tử vong.



-; Ngộ độc thực phẩm: Ngộ độc thực phẩm cấp tính các triệu chứng sẽ xuất hiện chỉ sau vài phút, vài giờ hoặc trong vòng 1 - 2 ngày sau khi nhiễm độc từ thức ăn. Ngộ độc thức ăn dạng nặng có thể khiến người bệnh tử vong, nhẹ thì cũng gây mệt mỏi, suy kiệt sức lực về cả thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng thường gặp khác là tức ngực, khó thở, buồn nôn.





Điều trị tức ngực, khó thở, buồn nôn tại nhà



Việc thay đổi thói quen lối sống thường ngày cũng là một trong những giải pháp đơn giản tại nhà bạn có thể thực hiện để làm giảm chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn. Bên cạnh đó, phương pháp này còn có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả.




  • Tạo thói quen tốt cho bản thân trong lối sống sinh hoạt, luôn giữ tinh thần được thoải mái, suy nghĩ tích cực, hạn chế lo lắng thái quá, dành thời gian nghỉ ngơi, nên thư giãn thần kinh sau một thời gian dài làm việc liên tục

  • Hạn chế các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, trà đặc, caffe....

  • Ăn sáng mỗi ngày

  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, ít nhất 3 lần/ tuần để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe, góp phần làm giảm triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn. Tuy nhiên, không nên thực hiện các bài tập nặng, mang tính chất dành cho vận động viên thi đấu. Một số bài tập khuyến khích nên thực hiệu như đi bộ, tập yoga, thiền, bơi lội, cầu lông,...

  • Nên đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ 3 tháng 1 lần để sớm phát hiện bệnh nếu có.



NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG



ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.



HOTLINE: 0844.619.666 -; 0966.992.089



WEBSITE: thankinhthucvat.vn



EMAIL: chualanhbenh@gmail.com

Nhấn để hiển thị số:

96699****

966992089

Nhấn để hiển thị email:

chua****

chualanhbenh@gmail.com

Địa chỉ liên hệ:

Xóm 9 - Nga Liên - Nga Sơn - Thanh Hóa

Lợi Phúc Đường

Lợi Phúc Đường

Tài khoản: Cá Nhân

tham gia: 28/04/2021

Đánh giá (0)

Lợi Phúc Đường

Lợi Phúc Đường

Tài khoản: Cá Nhân

tham gia: 28/04/2021

Xem trang cá nhân

Đánh giá (0)

Quét mã QR chat ngay

Chat ngay

Nhấn để hiện số

Khách hàng online

So sánh

Báo cáo

Khách hàng online

Tin đăng tương tự

2

Kính hiển vi sinh học

Nguyễn Thu Hà

3 ngày trước

K63 KDC Thới An, Đ. Lê Thị Riêng, P. Thới An, Q. 12, TP. HCM

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

3

Tủ lưu trữ lam kính và cassette

CÔNG TY TNHH TM KHOA HỌC KỸ THUẬT LÂM VIỆT

24 ngày trước

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

5

Tủ bảo quản ống nội soi

CÔNG TY TNHH TM KHOA HỌC KỸ THUẬT LÂM VIỆT

25 ngày trước

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

3

BON RUA TAY Y TE, BON RUA TAY TIET TRUNG

Hồ Hân

1 tháng trước

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

1

phonak audeo trợ thính tâm an thái bình

Minh

1 tháng trước

số 70 phan bá vành, TP.Thái Bình

20,000,000 VNĐ

Chat

5

Tủ an toàn sinh học cấp II

Nguyễn Thu Hà

1 tháng trước

K63 KDC Thới An, Đ. Lê Thị Riêng, P. Thới An, Q. 12, TP. HCM

Liên hệ để hỏi giá

Chat

Kết nối người bán và người mua

Đã thêm vào mục “Tin đã yêu thích”

Đã xoá khỏi mục “Tin đã yêu thích”

Đã sao chép thành công