Phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân Phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân Phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân
Phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân Phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân

Phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh là bệnh gì? Nguyên nhân

Liên hệ để hỏi giá

1 năm trước

Nhấn để hiện số

Thông tin chi tiết

Loại vật tư

Chưa cập nhật

Hãng

Chưa cập nhật

Tình trạng

Chưa cập nhật

Mô tả

Phụ nữ sau sinh thường xuất hiện tình trạng bị tê bì chân tay, gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và quá trình chăm sóc em bé sau sinh. Có rất nhiều nguyên nhân gây tê bì chân tay sau sinh như thiếu chất dinh dưỡng, huyết áp thấp, hội chứng ống cổ tay, cứng khớp....Vậy chân tay tê bì sau sinh là gì? Cách nhận biết và nguyên nhân gây ra tình trạng trên như thế nào? Cùng nhà thuốc tìm hiểu qua bài viết này nhé.



1. Tê bì chân tay sau sinh là gì? Cách nhận biết như thế nào?



Tê bì chân tay sau sinh là hiện tượng phổ biến thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh. Triệu chứng khi bạn bị tê bì chân tay là các đầu ngón tay, ngón chân thỉnh thoảng bị tê cứng, có thể kèm theo chứng tê buốt, tê bì, châm chích hoặc chuột rút. Nếu không được điều trị ngay khi xuất hiện các biểu hiện trên, người bệnh có thể gặp tình trạng đau dai dẳng, kéo dài lan sang các vùng khác như cẳng tay, cẳng chân, mông, đùi, bả vai, cánh tay....Nghiêm trọng hơn có thể khiến người bệnh hạn chế khả năng vận động, di chuyển, cầm nắm đồ vật.



Tê bì chân tay sau sinh là hiện tượng gì?



Một số cách nhận biết phụ nữ bị tê bì chân tay sau sinh



1.1. Nổi gân xanh và các mạch máu dưới da



Khi chân tay bị tê bì, phụ nữ sau sinh thường kèm theo biểu hiện nổi các gân xanh và mạch máu dưới da rõ nét. Người bệnh còn có cảm giác chân tay bị lạnh, cảm giác cơn đau tăng lên khi trời lạnh, đau nhức, mỏi ống tay, ống chân. Các mạch máu nổi ở một số vị trí trên tay chân hoặc có thể xuất hiện trên toàn bộ cơ thể.




Xem thêm: Tê bì chân tay đau mỏi vai gáy - Dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?




1.2. Cơ thể mệt mỏi, suy nhược



Sau khi sinh, sức khỏe của phụ nữ bị giảm suy yếu, giảm sút nghiêm trọng. Tình trạng tê bì chân tay kèm theo chứng mất ngủ, suy nhược khiến người bệnh càng khó chịu hơn. Về ban đêm, người bệnh thường bị tỉnh giấc giữa chừng, nửa đêm phải xoa bóp mới có thể ngủ lại được.



1.3. Các ngón tay mất cảm giác



Các đầu ngón tay của phụ nữa sau sinh bị tê bì có thể dẫn đến tình trạng khó cử động, các cơ yếu đi. Tình trạng nghiêm trọng hơn có thể khiến bắp tay, bàn tay, bắp chân, bàn chân bị teo lại. Người bệnh bị cứng bàn tay, bàn chân gây khó khăn trong việc cử động, di chuyển. Mất cảm giác ở các ngón tay là hiện tượng phổ biến khiến nhiều phụ nữ sau sinh không thể cầm nắm đồ vật trong một thời gian dài.



2. Nguyên nhân gây tê bì chân tay sau sinh



2.1. Huyết áp thấp là nguyên nhân gây chứng tê bì chân tay sau sinh



Bệnh huyết áp thấp có thể dẫn đến nhiều tác động xấu đối với sức khỏe của người bệnh. Huyết áp thấp khiến lưu lượng máu bơm đến các chi bị giảm. Các mô không được nhận đủ lượng máu cần thiết trong một thời gian dài sẽ tác động đến các dây thần kinh. Lúc này, các dây thần kinh sẽ phản ứng lại bằng các cảm giác tê bì, tê buốt, đau nhức, ngứa râm ran, châm chích. Điều này chính là một trong những nguyên nhân gây tê bì chân tay sau sinh.



Nếu phụ nữ sau sinh chân tay tê bì do huyết áp thấp, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách siết chặt bàn tay thành nắm đấm và di chuyển cánh tay. Động tác này sẽ giúp bạn giảm chứng tê bì hiệu quả.



Hội chứng ống cổ tay gây tê bì chân tay sau sinh



2.2. Khớp dịch chuyển



Đối với phụ nữ khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể về chức năng sinh lý. Các hormone được sản sinh ra nhiều hơn mức bình thường trong giai đoạn thai kỳ này. Trong quá trình mang thai, một loại hormone có tên là relaxin có khả năng gây ra tình trạng nới lỏng, giãn các khớp xương, nhằm giúp xương chậu của mẹ bầu mở rộng hơn, tăng khoảng trống hỗ trợ cho em bé dễ dàng chui qua khi sinh con. Vì có khả năng nới lỏng các khớp, do đó tác động này cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cơ thể mẹ bầu khi vận động, gây khó khăn trong việc di chuyển và kém linh hoạt hơn.



Điều này chính là nguyên nhân gây ra chứng tê bì chân tay sau sinh của phụ nữ. Các rễ thần kinh bị chèn ép quá mức do xương hay các khớp bị nới lỏng, giãn ra dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu, gây tê nhức, tê nuốt, ngứa râm ran chân tay.



Bên cạnh đó, phụ nữ khi mang thai và sau khi sinh thường có thói quen ngủ ở tư thế nằm nghiêng. Nếu mẹ bầu nằm nghiêm trong thời gian dài, khớp vai có thể bị thay đổi, đè lên dây thần kinh vùng vai dẫn đến chứng tê tay. Khi xuất hiện tình trạng này, thai phụ nên nghỉ ngơi và thay đổi tư thế nằm ngủ thường xuyên, ngủ trên đệm mềm.




Xem thêm: Tê bì chân tay sau tai biến và những điều cần biết




2.3. Hội chứng ống cổ tay



Hội chứng ống cổ tay cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tê bì chân tay sau sinh và trong quá trình mang thai của mẹ bầu. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chất lỏng tích tụ ở các mô cổ tay khiến dây thần kinh chạy xuống bàn tay, ngón tay bị chèn ép, gây tê bì tay. Bên cạnh đó, khi mẹ bầu mắc hội chứng ống cổ tay, còn xuất hiện hiện tình trạng khó cầm nắm đồ vật và di chuyển ngón tay kém linh hoạt hơn bình thường.



Hội chứng này nặng hơn cả vào giai đoạn phụ nữ sau sinh. Không phải ai cũng có nguy cơ mắc chứng bệnh này. Tuy nhiên, nếu trước đây đã từng mắc hội chứng ống cổ tay thì rất có khả năng ở những lần mang thai tiếp theo bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này, thậm chí là nhiều trường hợp còn có diễn biến bệnh nặng hơn sau khi sinh. Bàn tay thường được sử dụng nhiều hơn sẽ có nguy cơ ảnh hưởng cao hơn, nhất là ngón trỏ và ngón giữa. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lo lắng vì các triệu chứng này có thể tự biếm mấy sau khi mẹ bầu sinh khoảng 3 - 4 tháng.



Một số đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao hơn bao gồm:




  • Người thừa cân nặng, béo phì

  • Mang đa thai

  • Ngực phát triển quá mức trong chu kỳ mang thai



Mẹ bầu sau sinh có thể khắc phục tình trạng này bằng cách xoa bóp cổ tay, bàn tay, các ngón tay thường xuyên. Bên cạnh đó có thể sử dụng liệu pháp bấm huyệt hoặc dùng các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc để cải thiện các cơn đau.



2.4. Tê bì chân tay sau sinh do thiếu các dinh dưỡng



Chu kỳ mang thai là giai đoạn cơ thể mẹ bầu thay đổi lớn về mặt cơ thể và tâm lý, vì thế cần phải đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng thiết yếu cần thiết để thai nhi được phát triển khỏe mạnh. Do đó, một lượng dinh dưỡng lớn như protein, sắt, kẽm, canxi, magie...cung cấp cho thai nhi có thể phát triển khiến mẹ bầu bị thiếu hụt dinh dưỡng trầm trọng, gây ra tê bì chân tay.



Nếu tê bì chân tay kéo dài có thể gây ra tình trạng sản mòn sau sinh. Các vitamin nhóm B, canxi, sắt có thể làm ống tay, ống chân, cẳng chân, cẳng tay thêm đau nhức do thiếu chất bôi trơn, giảm độ đàn hồi và linh hoạt. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh sẽ bị đau lưng thêm nghiêm trọng.



Tê tay chân sau sinh có thể do thiếu chất dinh dưỡng




Xem thêm: Tê bì chân tay khi mang thai là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu?




2.5. Bệnh lý xương khớp



Bên cạnh những nguyên nhân gây bệnh ở trên, mẹ bầu sau sinh có thể bị tê bì chân tay do một số bệnh lý xương khớp gây ra như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa xương khớp trước hoặc trong giai đoạn mang thai.



3. Điều trị và phòng ngừa tê bì chân tay sau sinh



Tê bì chân tay sau sinh là một hiện tượng khá phổ biến và không quá đáng lo ngại. Tuy nhiên, các mệ bầu cũng không nên vì thế mà tạo cảm giác chủ quan, cần được thăm khám và chuẩn đoán về tình trạng bệnh của bản thân để có cách điều trị phù hợp.




  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể

  • Ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi

  • Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin B6 để tăng cường sức khỏe hệ thần kinh như: Bơ, tỏi, hạt hướng dương, hạnh nhân, óc chó, vừng, thịt nạc...

  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày

  • Luôn kiểm soát cân nặng, không để cơ thể quá béo phì và thừa cân

  • Luyện tập thể dục thường xuyên, lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, vận động khớp tay và chân

  • Hạn chế vận động, làm việc nặng sau sinh như giặt giũ quần áo, mang vác đồ nặng, đi lại nhiều



Tổng quát, hội chứng tê bì chân tay sau sinh là một hiện tượng phổ biến ở phụ nữ trong quá trình mang thai và sau khi sinh. Nếu tình trạng này ảnh hưởng xấu nhiều đến sức khỏe cũng như công việc, cuộc sống hằng ngày của bạn thì hãy nên đi thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp.



NHÀ THUỐC NAM GIA TRUYỀN LỢI PHÚC ĐƯỜNG



ĐỊA CHỈ: Xóm 9, Nga Liên, Nga Sơn, Thanh Hóa, Việt Nam.



HOTLINE: 0844.619.666 -; 0966.992.089



WEBSITE: thankinhthucvat.vn



EMAIL: chualanhbenh@gmail.com



Nguồn: https://thankinhthucvat.vn/phu-nu-bi-te-bi-chan-tay-sau-sinh-la-benh-gi-nguyen-nhan/

Nhấn để hiển thị số:

96699****

966992089

Nhấn để hiển thị email:

chua****

chualanhbenh@gmail.com

Địa chỉ liên hệ:

Xóm 9 - Nga Liên - Nga Sơn - Thanh Hóa

Lợi Phúc Đường

Lợi Phúc Đường

Tài khoản: Cá Nhân

tham gia: 28/04/2021

Đánh giá (0)

Lợi Phúc Đường

Lợi Phúc Đường

Tài khoản: Cá Nhân

tham gia: 28/04/2021

Xem trang cá nhân

Đánh giá (0)

Quét mã QR chat ngay

Chat ngay

Nhấn để hiện số

Khách hàng online

So sánh

Báo cáo

Khách hàng online

Tin đăng tương tự

1 giây

3

Tủ lưu trữ lam kính và cassette

CÔNG TY TNHH TM KHOA HỌC KỸ THUẬT LÂM VIỆT

14 ngày trước

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

5

Tủ bảo quản ống nội soi

CÔNG TY TNHH TM KHOA HỌC KỸ THUẬT LÂM VIỆT

15 ngày trước

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

3

BON RUA TAY Y TE, BON RUA TAY TIET TRUNG

Hồ Hân

1 tháng trước

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

1

phonak audeo trợ thính tâm an thái bình

Minh

1 tháng trước

số 70 phan bá vành, TP.Thái Bình

20,000,000 VNĐ

Chat

5

Tủ an toàn sinh học cấp II

Nguyễn Thu Hà

1 tháng trước

K63 KDC Thới An, Đ. Lê Thị Riêng, P. Thới An, Q. 12, TP. HCM

Liên hệ để hỏi giá

Chat

1 giây

1

máy trợ thính nhỏ gọn sâu trong ống tai-trợ thính tâm an

Minh

1 tháng trước

số 70 phan bá vành, TP.Thái Bình

12,500,000 VNĐ

Chat

Kết nối người bán và người mua

Đã thêm vào mục “Tin đã yêu thích”

Đã xoá khỏi mục “Tin đã yêu thích”

Đã sao chép thành công