CHI TIẾT TIN TỨC

Xe Tuk Tuk là gì? Loại xe không nên bỏ qua khi du lịch Thái Lan

05-08-2022 16:05

Nhắc tới du lịch Thái Lan, bên cạnh những ngôi chùa với tượng Phật nổi tiếng thì xe tuk tuk được xem là một nét đặc trưng mà bất cứ du khách nào cũng tò mò. Và khi đến Thái lan thì ai cũng mong muốn được trải nghiệm cảm giác một lần ngồi trên xe tuk tuk và di chuyển ngắm nhìn thành phố Bangkok về đêm. Vậy, xe Tuk Tuk là gì? Loại phương tiện này có gì đặc biệt mà lại nổi tiếng đến vậy? Hãy cùng raonhanh365.vn khám phá một trong những nét đặc trưng của du lịch Thái Lan qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp đúng nhất về xe Tuk Tuk là gì?

Cho dù bạn đã từng đi Thái Lan hay chưa từng đặt chân đến thì xe Tuk tuk vẫn là một phương tiện cực kỳ nổi tiếng ở quốc gia này. Và nó trở thành một đặc trưng không thể thiếu mà bất cứ du khách nào cũng mong muốn được trải nghiệm 1 lần trong đời. Vậy chính xác thì xe tuk tuk là gì?

Xe tuk tuk là gì
Xe tuk tuk là gì

Thực tế thì xe tuk tuk còn có tên gọi khác là xe kéo, motor taxi. Đây là loại xe 3 bánh được cải tiến từ những chiếc xe xích lô xưa và thay vì chạy bằng sức người thì xe tuk tuk đã sử dụng động cơ để thay thế. 

Về hình dáng và đặc điểm thì xe tuk tuk chính là sự lai tạo giữa xe máy và xe taxi khi đầu xe chính là đầu của chiếc xe tay ga, phía sau sẽ là không gian để hành khách ngồi giống như những chiếc taxi vậy. Trung bình, một chiếc xe tuk tuk có thể chở từ 4 - 6 người.

Tên gọi xe tuk tuk thực tế cũng khá đặc biệt. Ban đầu, loại xe này được chạy bằng động cơ 2 thì và khi hoạt động thì nó đã phát ra âm thanh tuk tuk cực kỳ đặc trưng. Chính vì thế mà người ta đã lấy âm thanh này để đặt tên cho loại xe đặc biệt này.

Sở hữu hình dáng đặc biệt, cộng với việc được trang trí bắt mắt với các hoạ tiết và màu sắc nổi bật, xe tuk tuk tạo được sự chú ý rất nhiều với du khách nước ngoài. Nhất là khi loại xe này có tốc độ di chuyển nhanh chóng, khá mát mẻ khi sử dụng vào buổi tối và mang đến trải nghiệm cực kỳ khác lạ so với taxi truyền thống. Vì vậy mà tuk tuk dần trở nên phổ biến hơn.

Phương tiện khá phổ biến ở một số nước châu Á
Phương tiện khá phổ biến ở một số nước châu Á

Tuy nhiên, việc sử dụng động cơ 2 thì khiến cho lượng khí thải mà xe tuk tuk tạo ra trở thành một vấn đề đáng quan ngại. Chính vì vậy mà hiện tại, ở bangkok, đội quân xe tuk tuk đã được trang bị động cơ 4 thì sử dụng nhiên liệu tự nhiên để hạn chế tình lượng khí thải ra môi trường. 

Xem thêm: Bật mí kinh nghiệm cho người mới mua ô tô nhất định cần nắm bắt

2. Những đặc điểm chi tiết nhất về xe tuk tuk

2.1. Xe tuk tuk không chỉ có ở Thái Lan

Hầu hết những người biết tới xe tuk tuk đều nghĩ tới Thái Lan, một quốc gia cực kỳ nổi tiếng với phương tiện này. Tuy nhiên, Thái không phải là quốc gia duy nhất có loại xe này, một số quốc gia châu Á khác cũng có như Campuchia, Philippines, Ấn Độ,... Và ở những quốc gia này, xe tuk tuk cũng khá phổ biến, thế nhưng, lại không quá nổi tiếng như Thái Lan bởi ngành du lịch của quốc gia này cực kỳ phát triển.

Một sự thật khác nữa có thể bạn chưa biết về xe tuk tuk tại Thái Lan đó là phương tiện này sẽ chỉ phổ biến ở Bangkok mà thôi. Nếu như bạn đã đến với vùng đất ăn chơi Pattaya thì sẽ biết được rằng, bắt được một chiếc xe tuk tuk tại đây khó đến như nào. Ở đây, họ sẽ sử dụng các loại xe ô tô bán tải để chở khách du lịch thay vì xe ba gác giống như tuk tuk.

Đặc điểm của xe tuk tuk
Đặc điểm của xe tuk tuk

2.2. Xe tuk tuk gồm những loại nào?

Xe tuk tuk thực tế khá đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng cũng như loại xe. Mỗi một quốc gia khác nhau thì xe tuk tuk lại có sự khác biệt nhất định. Thậm chí, trong cùng một quốc gia, nhưng mỗi vùng thì xe tuk tuk cũng có những dấu ấn đặc trưng riêng biệt.

Cụ thể như ở Thái Lan, xe tuk tuk chủ yếu sẽ là các xe có đầu tay ga và thường chở từ 4, 5 người. Loại xe này khá nhỏ gọn để đảm bảo di chuyển nhanh chóng trên đường phố ở thủ đô Bangkok, nhất là trong những giờ cao điểm với tình hình tắc đường nghiêm trọng.

Tuy nhiên, ở đảo Ko Si Chang Thái Lan thì xe tuk tuk lại ở loại lớn hơn, xe được gắn động cơ 6 xi-lanh để đảm bảo đủ mạnh và vượt qua được các đồi dốc hay địa hình có phần hiểm trở, không bằng phẳng ở trên đảo.

Sang đến đất nước Campuchia thì xe tuk tuk chính là ở dạng xe máy và kéo theo một chiếc cabin ở phía sau để chở khách. Còn ở Ấn Độ thì xe tuk tuk chỉ đơn giản là một chiếc xe kéo mà thôi và thường được sơn với 2 màu chủ đạo chính là vàng, đen. Chỗ ngồi của khách thường sẽ khá gần với tài xế chứ không có một khoảng cách nhất định như ở Thái hay Campuchia. Còn ở Philippines thì xe tuk tuk chính là một chiếc xe thùng và có khả năng chở được tới 7 người nếu như bạn chịu ngồi ở yên sau của tài xế.

Phân loại xe tuk tuk
Phân loại xe tuk tuk

Xe tuk tuk ở Thái Lan có thêm chỗ để chân, thế nhưng chiều cao của mái che lại khá thấp hơn so với xe tuk tuk ở một số quốc gia châu Á khác.Tuy nhiên, xe tuk tuk của Thái lại khá sặc sỡ với nhiều màu sắc bắt mắt. Đặc biệt, một số tài xế còn trang bị thêm đèn neon nhấp nháy để tăng sự thu hút với hành khách.

2.3. Tốc độ của xe tuk tuk là bao nhiêu?

Với xe tuk tuk, tốc độ di chuyển như thế nào là điều mà khá nhiều người quan tâm. Thông thường, loại xe này sẽ có giới hạn nhất định về tốc độ để đảm bảo an toàn một cách tối đa cho hành khách di chuyển. 

Trung bình, vận tốc của xe tuk tuk sẽ rơi vào khoảng 48km/giờ. So với các phương tiện khác như taxi hay xe máy thì cũng không quá nhanh. Vì vậy mà xe tuk tuk sẽ chỉ hợp để di chuyển cho những quãng đường ngắn và ở trong chính thành phố thay vì đi đến các địa điểm xa xôi khác.

2.4. Xe tuk tuk có an toàn hay không?

Vấn đề an toàn khi di chuyển bằng xe tuk tuk luôn nhận được nhiều sự quan tâm với các du khách khi muốn trải nghiệm loại xe này. Thực tế thì xe tuk tuk ẩn chứa khá nhiều rủi ro và nguy hiểm có thể xảy ra. 

Thứ nhất thì các xe tuk tuk thường không có rào chắn an toàn, hoặc nếu có thì số lượng cũng cực kỳ ít.

Xe tuk tuk có an toàn không
Xe tuk tuk có an toàn không

Thứ hai, bởi vì là xe ba gác và có không gian mở nên khi du khách đi xe sẽ vẫn chịu cảnh khói bụi ô nhiễm trên đường phố, nhất khi khi thời điểm tắc đường thì điều này sẽ càng tồi tệ hơn rất nhiều.

So với các taxi truyền thống thì xe tuk tuk vẫn kém an toàn hơn rất nhiều, cho dù số lượng tai nạn xảy ra ở xe tuk tuk là rất thấp vì tốc độ di chuyển không quá cao.

Mặc dù vậy thì vẫn sẽ có những ngoại lệ có thể xảy ra. Nhất là khi Thái lan nổi tiếng với những cuộc đua của xe tuk tuk khi các tài xế di chuyển với tốc độ cực kỳ nhanh. Cảm giác kích thích thì rất rõ ràng nhưng sự an toàn lại kém đi rất nhiều. Vì vậy, khi trải nghiệm xe tuk tuk tại Thái lan thì bạn vẫn cần có sự nhắc nhở với tài xế để đảm bảo cho chính mình.

Xem thêm: Túi khí xe ô tô là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của túi khí

3. Kinh nghiệm di chuyển xe tuk tuk ở Thái Lan như thế nào?

Bất cứ du khách nào đến với Thái Lan cũng đều mong muốn được trải nghiệm cảm giác ngồi xe tuk tuk. Vậy, khi lựa chọn phương tiện này thì bạn cần chú ý điều gì? Cùng raonhanh365 tìm hiểu nhé:

3.1. Bắt xe tuk tuk như thế nào?

Xe tuk tuk phổ biến ở Thái lan, nhưng chỉ là ở Bangkok mà thôi. Do vậy mà bạn sẽ chỉ dễ dàng bắt một chiếc xe tuk tuk khi đang ở Bangkok và muốn khám phá về thành phố này.

Kinh nghiệm di chuyển bằng xe tuk tuk ở Thái Lan
Kinh nghiệm di chuyển bằng xe tuk tuk ở Thái Lan

Thông thường, các tài xế xe tuk tuk tập trung khá nhiều ở các địa điểm du lịch nổi tiếng như Chinatown, Khao San Road hay các trung tâm thương mại nổi tiếng Central World, Icon Siam, BigC,... Vì vậy mà bạn có thể dễ dàng bắt ngay cho mình một chiếc xe tuk tuk tại đây. Thậm chí, các bác tài cũng sẽ chủ động “hello” để tạo sự chú ý với du khách và tỏ vẻ sẵn lòng phục vụ bạn ngay tức thì.

3.2. Không quên mặc cả chi phí

Hầu hết các xe tuk tuk đều sử dụng để chở khách du lịch là chính. Do vậy mà chi phí đi xe tuk tuk thường không có mức giá cố định và với du khách nước ngoài thì việc hét giá là điều rất dễ hiểu. Do vậy mà việc mặc cả là rất cần thiết để bạn không bị hố cho một quãng đường di chuyển ngắn ngủi với mức giá đắt đỏ.

Bạn chỉ cần đưa ra một điểm đến và tài xế sẽ nói mức giá tương ứng. Khi đó, bạn nên mặc cả để mình không bị “chặt chém” bởi chi phí đi xe tuk tuk thường không quá đắt. 

Không quên mặc cả giá
Không quên mặc cả giá

Trên đây là những thông tin cập nhật chi tiết nhất về xe tuk tuk. Mong rằng, bài viết đã giúp bạn giải đáp được xe tuk tuk là gì cũng như các thông tin chi tiết về loại xe này để bạn có những trải nghiệm an toàn và đáng nhớ nhất trong chuyến du lịch của mình với xe tuk tuk.

Xe ô tô AT và MT là gì? Chọn dòng nào để phù hợp với bạn?

Xe ô tô AT và MT là gì? Đâu sẽ là dòng xe phù hợp với bạn nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết evef xe ô tô AT và MT qua bài viết dưới đây để có đáp án cho mình nhé!

Xe ô tô AT và MT là gì

Tin tức liên quan

Top các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon mới nhất hiện nay

Các dòng điện thoại sử dụng chip Snapdragon đang được người dùng yêu quý bởi hiệu năng ổn định và giá thành phải chăng, hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu nhé!

Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại Android và iPhone

Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại. Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại Android. Cách cài đặt Google Chrome cho điện thoại iPhone.

Tổng hợp cách chọn mua xe đạp điện tốt nhất hiện nay

Làm thế nào để biết cách chọn mua xe đạp điện tốt? Nên mua xe đạp điểm vào thời điểm nào? Hướng dẫn cách chọn mua xe đạp điện tốt nhất hiện nay.

Lên đầu