CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan

19-05-2022 14:15

Hiện nay, vấn đề xin cấp đất thổ cư đang được rất nhiều người quan tâm và để ý. Điều này ngày càng đặc biệt cấp bách đối với những gia đình không có đủ đất ở để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, trong bài viết được trình bày dưới đây, raonhanh365.vn sẽ chia sẻ đến các bạn thủ tục xin cấp đất thổ cư, các giấy tờ và quy định liên quan vấn đề này.

1. Đất thổ cư là gì?

Hiểu đơn giản, đất thổ cư chính là đất ở. Đây là một trong những cách gọi thông thường của người dân khi nói về đất ở. Đất ở sẽ gồm 2 loại: đất ở nông thôn (được ký hiệu là ONT) và đất ở đô thị (được ký hiệu là OĐT).

Đất thổ cư là gì
Đất thổ cư là gì

Đất thổ cư là loại đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp và được sử dụng với mục đích nhằm phục vụ cho nhu cầu sinh sống của con người như xây dựng các công trình nhà ở hay các chung cư. 

Bên cạnh đó, đất ở được sử dụng bởi các hộ gia đình hay cá nhân người dân có nhu cầu sử dụng là loại đất ổn định và lâu dài. Tuy nhiên không thể hiểu đất này được sử dụng vĩnh viễn, đây được coi là đất không xác định thời hạn sử dụng (Khoản 1 Điều 125 Luật Đất đai 2013).  

Xem thêm: Sổ hồng đất thổ cư và những thông tin mà bạn nên bỏ túi

2. Quy định về cấp đất thổ cư

2.1. Điều kiện để được cấp đất thổ cư

Điều kiện để được cấp đất thổ cư
Điều kiện để được cấp đất thổ cư

Căn cứ theo Điều 52 Luật Đất đai 2013 về vấn đề đất thổ cư, Nhà nước ta đã quy định để cấp đất hay cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cần phải tuân thủ theo các quy định sau. Thứ nhất, đối với các kế hoạch hay vấn đề sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì vấn đề này phải được phê duyệt và cấp quyền bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Thử hai, trong các dự án đầu tư hay trong các hồ sơ xin cấp đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho thuê đất, cá nhân người dân hay tổ chức có nhu cầu cần phải thể hiện rõ nhu cầu sử dụng đất của mình trong dự án và hồ sơ đó.  

2.2. Đối tượng được cấp đất

Đối tượng được cấp đất
Đối tượng được cấp đất

Khi nói về đối tượng được cấp đất, chúng ta có thể chia nó thành 2 trường hợp, là các đối tượng được cấp đất nhưng không thu tiền sử dụng đất và các đối tượng được cấp đất nhưng sẽ bị mất tiền khi sử dụng đất đó. 

Về đối tượng được cấp đất nhưng không mất tiền khi sử dụng đất thì dựa theo Điều 54 Luật Đất đai 2013, Nhà nước ta đã quy định, các hộ gia đình hay cá nhân trực tiếp sản xuất nông lâm nghiệp hay các hộ gia đình và cá nhân làm muối, nuôi trồng thủy sản sẽ được cấp đất nông nghiệp mà sẽ không bị thu tiền sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề này có hiệu lực phải trong hạn mức cấp đất nông nghiệp. Tiếp theo với những người sử dụng đất rừng tự nhiên như đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất,... thì sẽ không mất tiền sử dụng nếu được cấp đất.

Bên cạnh đó, với các cá nhân hay hộ gia đình được cấp đất để ở thì trường hợp này sẽ bị thu tiền khi sử dụng đất (căn cứ theo Khoản 1 Điều 55 Luật Đất đai 2013).

Xem thêm: Cách viết đơn xin cấp đất thổ cư chuẩn nhất cho bạn 

3. Quy trình thủ tục và mẫu đơn xin cấp đất thổ cư

3.1. Quy trình xin cấp đất thổ cư

Xin cấp đất thổ cư là vấn đề lớn cần phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và phê duyệt. Và dựa theo Điều 68 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, quy trình xin cấp đất thổ cư sẽ được thực hiện theo các bước sau. 

3.1.1. Một là, nộp hồ sơ

Một là, nộp hồ sơ
Một là, nộp hồ sơ

Khi hộ gia đình hay cá nhân người dân có nhu cầu xin cấp đất thổ cư thì bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ xin được cấp đất thổ cư. Bộ hồ sơ đó sẽ được nộp tại phòng Tài nguyên và Môi trường của địa phương đó. 

Và trong bộ hồ sơ đó sẽ có đầy đủ các loại giấy sau:

- Mẫu đơn xin cấp đất thổ cư (hay còn gọi là mẫu đơn xin cấp đất ở)

- CCCD/CMND và sổ hộ khẩu của cá nhân hay hộ gia đình có nhu cầu xin cấp đất thổ cư

- Trích lục bản đồ địa chính của thửa đất đó 

- Văn bản xem xét, đánh giá hay còn gọi là thẩm định nhu cầu sử dụng đất

- Nếu trong trường hợp bạn sử dụng đất nhưng được miễn giảm thì bạn cũng phải làm đơn miễn giảm tiền sử dụng đất. 

Sau khi hồ sơ của bạn được gửi tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là phòng Tài Nguyên và Môi trường, tại đây hồ sơ của bạn sẽ được thẩm định, xem xét và giải quyết vấn đề cho bạn. 

3.1.2. Thứ hai, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và xử lý 

Thứ hai, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và xử lý
Thứ hai, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và xử lý 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của cá nhân hay hộ gia đình có nhu cầu xin cấp đất thổ cư, nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ bắt đầu xử lý hồ sơ của bạn. 

Nếu hồ sơ xin cấp đất thổ cư của bạn đầy đủ các loại giấy tờ và phù hợp với quy định của Nhà nước thì hồ sơ của bạn sẽ được đưa ra để cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Ngược lại, nếu hồ sơ của bạn thiếu sót một số giấy tờ, hoặc không hợp lệ, không phù hợp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo cho cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ và yêu cầu cung cấp, hoàn thiện đầy đủ hồ sơ trong thời gian nhiều nhất là 3 ngày.

Khi mà hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình đã hoàn toàn đầy đủ được phép tiếp nhận thì lúc đấy nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ giải quyết hồ sơ của bạn. Bên cạnh đó, bạn phải thực hiện nghĩa vụ đóng đầy đủ tài chính về vấn đề xin cấp đất thổ cư cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

3.2. Thời hạn xin cấp của cá nhân, hộ gia đình 

Thời hạn xin cấp của cá nhân, hộ gia đình
Thời hạn xin cấp của cá nhân, hộ gia đình 

Nhà nước ta đã quy định thời hạn xin cấp đất thổ cư của các hộ gia đình hay cá nhân người dân có nhu cầu tại Khoản 40 Điều 2 của Nghị định 01/2017/NĐ-CP là với những mảnh đất ở đồng bằng và trung du, thời gian xin cấp là không quá 20 ngày. Bên cạnh đó, thời gian sẽ được tăng lên, không quá 30 ngày với những hộ gia đình và cá nhân xin cấp đất ở những nơi vùng sâu, vùng xa hay miền núi, hải đảo.

Xem thêm: Bật mí những bất cập trong vấn đề ký hiệu đất thổ cư

3.3. Hồ sơ xin cấp đất thổ cư

Cá nhân hay hộ gia đình sử dụng đất muốn được giao đất thì họ phải làm hồ sơ để xin cấp đất. Và điều này, Chính phủ có quy định tại Điều 60, 68 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Điều 195, 197 của Luật Đất đai năm 2013. Chính vì vậy, khi bạn có nhu cầu, hãy tìm hiểu, đọc kỹ các quy định này để tránh được những sai sót trong quá trình làm hồ sơ. 

Quan trọng nhất trong hồ sơ xin cấp đất của bạn chính là đơn xin cấp đất và các văn bản thỏa thuận địa điểm xin cấp đất hay văn bản đồng ý cho xây dựng công trình hoặc cho phép người xin cấp đất đầu tư trên địa điểm đó đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định. 

Hồ sơ xin cấp đất thổ cư
Hồ sơ xin cấp đất thổ cư

Về mẫu đơn xin cấp đất thổ cư, trong tờ đơn của bạn phải có được những nội dung chính sau:

- Thông tin cá nhân của người xin cấp đất 

- Thông tin của mảnh đất xin được cấp 

- Đặc biệt là cam đoan sử dụng đất với đúng mục đích đã nêu

- Cuối cùng người làm đơn phải ký tên khi hoàn thành đơn

Như vậy, qua bài viết trên raonhanh365 đã cung cấp cho các bạn tất tần tật thông tin về thủ tục xin cấp đất thổ cư. Hy vọng rằng khi gặp vấn đề này, bạn sẽ biết cách xử lý và được giải quyết vấn đề một cách ổn thỏa nhất.

Thủ tục mua bán đất ruộng

Ngoài ra, vấn đề về thủ tục mua bán đất ruộng cũng được nhiều người nông dân quan tâm khi vấn đề đô thị hóa đang ngày một phát triển mạnh. Cùng đọc bài viết sau để tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Thủ tục mua bán đất ruộng

Tin tức liên quan

Có nên xây nhà vào tháng Giêng? Nên xây nhà vào thời điểm nào?

Giải đáp có nên xây nhà vào tháng Giêng? Lý giải vì sao không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng. Nên xây nhà vào thời điểm nào là tốt nhất?

Giải đáp băn khoăn có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không?

Bạn băn khoăn không biết có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không? Tham khảo ngay bài viết sau của raonhanh365.vn để tìm được lời giải đáp cho mình nhé.

Giải đáp thắc mắc 1 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

Nhu cầu mua chung cư người dân Hà Nội ngày 1 tăng lên. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trong việc mua chung cư và Top những căn chung cư đáng mua nhé!

Lên đầu