CHI TIẾT TIN TỨC

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và những thông tin quan trọng

21-05-2022 08:04

Trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì những yếu tố về chi phí sẽ là điều được người dân rất chú trọng và quan tâm. Việc tìm hiểu về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư là việc làm cần thiết để người dân có thể nắm bắt được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Vậy thì thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư là gì? Những thông tin, quy định về loại hình thuế này sẽ ra sao? Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu thông tin ngay trong phạm vi bài chia sẻ sau đây của chúng tôi nhé!

1. Thông tin chung về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

1.1. Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư là gì?

Trong quá trình sinh sống, việc những người dân đang sở hữu đất ao, đất vườn muốn thay đổi mục đích sử dụng khi có ý định xây dựng nhà ở trên mảnh đất đó thì việc tìm hiểu về những thủ tục chuyển đổi đất đai sẽ là điều vô cùng cần thiết. Một trong những yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc đến quy trình này đó là thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư. Vậy cụ thể yếu tố thuế này là gì?

Thông tin chung về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư
Thông tin chung về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư được hiểu đơn giản là mức chi phí mà người dân cần đảm bảo về trách nhiệm hoàn thành khi thực hiện những thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cụ thể ở đây là chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư. Mức thuế này sẽ được Pháp luật quy định một cách rõ ràng và nó phụ thuộc vào những yếu tố khác như chi phí về sử dụng đất đối với đất ở và chi phí tương tự đối với đất vườn. Bên cạnh đó còn dựa vào những yếu tố liên quan khác nhau đến mảnh đất mà người dân muốn chuyển đổi mục đích sử dụng. Vậy cụ thể những quy định liên quan cùng mức thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư là bao nhiêu?

Xem thêm: Tìm hiểu thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan

1.2. Quy định về việc chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư

1.2.1. Trình tự và những thủ tục cần thiết

Trên thực tế thì đây là một trình tự về thủ tục không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Những tình tự về việc chuyển đất vườn sang đất thổ cư đã được Pháp luật quy định tại Điều 57 năm 2013 về luật Đất Đai trong đó thì việc này sẽ thuộc diện cần sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền. Dựa trên những căn cứ và cơ sở nhất định, dựa trên căn cứ để chuyển mục đích dùng đất là Kế hoạch hàng năm cấp huyện và đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt có đề xuất này.

Quy định về việc chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư
Quy định về việc chuyển đổi đất vườn sang đất thổ cư

Đối với thủ tục trình tự mà người dân cần quan tâm thì đầu tiên đó là đo đạc và tính toán diện tích mảnh đất  vườn muốn xin chuyển đổi sang đất thổ cư. So sánh và được các cơ quan đối chiếu xem diện tích đề xuất này có phù hợp so với Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện hay không và quyết định thông báo về việc yêu cầu người dân chuẩn bị hồ sơ để nộp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường. Cụ thể thì bộ hồ sơ này sẽ bao gồm các giấy tờ đó là Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất (Mẫu 1 được ban hành đi kèm Thông tư 30/TT-BTNMT của bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 30 tháng 6 năm 2014), Sổ đỏ hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở cùng tài sản hoặc là Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cùng quyền sử dụng đất.

Những thành phần trong bộ hồ sơ này sẽ được người dân giao nộp và trong thời gian 8 ngày làm việc, Phòng Tài Nguyên và môi trường sẽ chịu trách nhiệm về việc kiểm tra giấy tờ, xác thực lại thực địa, thẩm tra và trình lên Ủy ban Nhân dân cùng các cơ quan, các cấp có thẩm quyền để quyết định về việc cấp quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho người dân. Trong hoạt động này, thì người dân sẽ cần nộp thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư. Vậy mức chi phí đó cụ thể là bao nhiêu.

Trình tự và những thủ tục cần thiết
Trình tự và những thủ tục cần thiết

1.2.2. Mức thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư 

Chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư là điều khá phổ biến hiện nay. Việc hoàn thành những trách nhiệm liên quan đến nộp thuế cùng là điều mà công dân nào cũng phải thực hiện. Về vấn đề tài chính sử dụng trong quá trình chuyển đổi này sẽ được quy định cụ thể như sau: Trong trường hợp người dân chuyển từ đất vườn, đất ao trong cùng một thử đất có nhà ở và khu vực đó thuộc khu dân cư và chưa được cho là đất ở thì chi phí cần nộp là 50% mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất thổ cư và đất sử dụng tính theo giá đất vườn (đất nông nghiệp). Mức giá này sẽ được tính toán từ thời điểm mà có quyết định về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đai từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cụ thể khi nhắc về công thức tính toán thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư thì sẽ được thực hiện như sau:

Tiền thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư = (tiền sử dụng tính theo giá đất thổ cư - tiền sử dụng đất tính theo giá đất vườn) x 50%.

Mức thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư
Mức thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư 

2. Một số lưu ý liên quan đến quy định chuyển đất vườn sang đất thổ cư

Bên cạnh việc tìm hiểu về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư thì đối với quy trình chuyển đổi này, người dân cũng cần nắm cho mình một số lưu ý nhất định để quá trình diễn ra được thuận lợi và trôi chảy. Đầu tiên là vấn đề diện tích được cho phép chuyển đổi thì yếu tố này sẽ cần được kiểm tra, đối chiếu trên cơ sở về nhu cầu sử dụng đất thổ cư hay còn gọi là đất ở của người dân. Diện tích này cần được đảm bảo nằm trong sự cho phép của Kế hoạch cụ thể và được các cơ quan chức năng xét duyệt cũng như thông qua. Tiếp theo thì trong quá trình chuẩn bị hoàn thành hồ sơ, người dân sẽ cần lưu ý đến việc chuẩn bị một cách đầy đủ tất cả những yêu cầu đến từ cơ quan có thẩm quyền. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian thực hiện cũng như những chi phí phát sinh không đáng có.

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư
Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư

Cuối cùng là lưu ý với những trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không trải qua việc thông báo cũng như hành động theo đúng quy định của Pháp luật. Đây được coi là hành vi không được phép và sẽ bị xử phạt với mức tiền là từ 1 đến 10 triệu đồng tùy thuộc vào diện tích cũng như độ nghiêm trọng của hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất này. Người vi phạm sẽ cần buộc khôi phục lại hiện trạng của mảnh đất vào thời điểm trước khi vi phạm đồng thời phải giao nộp lại tất cả những tài sản, lợi ích có được từ hành vi bất hợp pháp này. Vì vậy hãy đảm bảo tuân thủ đúng theo quy định để tránh được những rắc rối không đáng có cho chính mình nhé!

Một số lưu ý liên quan đến quy định chuyển đất vườn sang đất thổ cư
Một số lưu ý liên quan đến quy định chuyển đất vườn sang đất thổ cư

Chia sẻ vừa rồi cũng đã khép lại bài viết của raonhanh365.vn về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư dành cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin đem lại, quý đọc giả đã có được cho mình những hiểu biết nhất định cùng sự tự tin hơn khi thực hiện hoàn thành trách nhiệm công dân của mình đối với hoạt động chuyển đổi này. Chúc bạn sẽ luôn làm việc hiệu quả và đừng quên quay lại ghé thăm chúng tôi để đón đọc những bài viết chia sẻ hấp dẫn khác nhé!

Chi tiết cách viết đơn xin cấp đất thổ cư cho bạn

Bạn đang muốn thực hiện nguyện vọng xin cấp đất thổ cư và muốn tạo lập mẫu đơn chuẩn chỉnh cho mình? Tham khảo bài viết chúng tôi đem đến sau đây để có được những giá trị hữu ích nhất nhé!

Cách viết đơn xin cấp đất thổ cư

Tin tức liên quan

Giải đáp đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không chuẩn nhất

Đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không và tại sao? Lời giải cho bạn về đất thương mại dịch vụ có được thế chấp chuẩn xác nhất. Click ngay!

Có nên mua đất dịch vụ không và cách hạn chế rủi ro cần biết rõ

có nên mua đất dịch vụ không? lợi ích và rủi ro của đất dịch vụ? kinh nghiệm khi mua và đầu tư đất dịch vụ là gì? click xem để biết ngay thông tin chi tiết

TOP 6 Kinh nghiệm mua đất ở quê nhà đầu tư nào cũng nên biết

Những kinh nghiệm mua đất ở quê bạn đã nắm rõ chưa? Là nhà đầu tư bất động sản hay cá nhân có tiền nhàn rỗi, bạn sẽ mua đất như thế nào để kiếm lời?

Lên đầu