CHI TIẾT TIN TỨC

[CẬP NHẬT] Phí môi giới nhà đất là bao nhiêu phần trăm?

17-12-2022 07:54

Khi tiến hành hoạt động giao dịch mua bán nhà đất, điều chúng ta quan tâm nhất chính là phí môi giới nhà đất. Để có thể biết được phí môi giới nhà đất là bao nhiêu, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây!

1. Hiểu đúng về phí môi giới nhà đất

1.1. Môi giới nhà đất là gì?

Môi giới nhà đất là những cá nhân trung gian giữa người bán và người mua bất động sản. Nhiệm vụ chính của môi giới nhà đất chính là kết nối những người có nhu cầu bán đất và những người muốn mua đất. Người môi giới nhà đất cần dùng toàn bộ kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân mình để cuộc giao dịch diễn ra thành công và nhanh chóng.

Mỗi cuộc giao dịch thành công người môi giới nhận được một khoản thù lao gọi là hoa hồng. Ngoài việc thực hiện kết nối và đáp ứng nhu cầu giao dịch bất động sản, người môi giới còn thực hiện các dịch vụ như định giá bất động sản, quảng cáo bất động sản, tư vấn pháp lý, tư vấn đầu tư kinh doanh, quản lý và tiếp thị dự án bất động sản.

Trung gian môi giới nhà đất là ai
Trung gian môi giới nhà đất là ai?

1.2. Phí môi giới nhà đất được hiểu thế nào?

Đối với những người bận rộn hay không có nhiều kiến thức về mua bán nhà cửa, cho thuê căn hộ,… thì môi giới nhà đất là một giải pháp tối ưu và tương đối an toàn. Người môi giới sẽ có vai trò giúp chính chủ của mình có thể bán căn hộ hoặc cho thuê bất động sản.

Bằng các nghiệm vụ chuyên môn, người môi giới sẽ lập kế hoạch, quảng cáo, marketing, thương thảo, đàm phán giá để từ đó có thể giúp chủ nhà hay những người muốn mua sẽ nhanh chóng bán hoặc cho thuê với mức giá cực kỳ tốt.

Đã từ lâu, môi giới nhà đất tồn tại dưới 2 hình thức chính là môi giới tự do và môi giới độc quyền. Môi giới độc quyền là những người độc quyền tiếp thị, độc quyền đại diện cho người bán nhà đất. Còn môi giới tự do là những người môi giới giới thiệu khách hàng cho những người sở hữu đất.

Còn người môi giới thì được chia làm 2 loại là người làm việc tự do và người làm cho các công ty giao dịch. Phí môi giới nhà đất chính là khoản thù lao mà người môi giới nhận được sau mỗi cuộc giao dịch thành công. Đây cũng là khoản phí mà người mua bán nhà đất cực kỳ quan tâm.

Phí môi giới nhà đất là gì
Phí môi giới nhà đất là gì?

2. Môi giới nhà đất có bao nhiêu loại và mức phí bao nhiêu?

2.1. Môi giới nhà đất được chia làm bao nhiêu loại?

Trong quá trình diễn ra giao dịch, người môi giới sẽ được phí giao dịch từ người mua và người bán. Phí giao dịch sẽ được chia làm 2 loại chính.

Đầu tiên là phí hoa hồng. Ở khoản phí này, người mua và người bán sẽ phải trả theo tỷ lệ phần trăm giá trị bất động sản đã được 2 bên thỏa thuận.

Thứ hai là chi phí thù lao hay chi phí dịch vụ khác. Ở khoản chi phí này, người mua và người bán bắt buộc phải trả cho người môi giới bất kể thương vụ giao dịch thành công hay thất bại.

Phí dịch vụ cũng thuộc phí môi giới
Phí dịch vụ cũng thuộc phí môi giới

2.2. Tỷ lệ phí môi giới nhà đất là bao nhiêu?

Hiện nay, môi giới nhà đất đã được tồn tại nhiều hình thức giao dịch khác nhau như cho thuê căn hộ, mua bán nhà đất, sang nhượng cửa hàng, thuê căn hộ, cho thuê văn phòng, cho thuê mặt bằng kinh doanh,…

Mỗi loại giao dịch, mỗi hình thức sẽ có các khoản phí khác nhau. Những khoản phí này sẽ được quy định như sau:

Đầu tiên với phí môi giới nhà đất, mức phí sẽ là 1% - 2% giá trị bất động sản diễn ra giao dịch.

Thứ hai, đối với giao dịch cho thuê văn phòng, mức phí thù lao sẽ là 50% tiền thuê một tháng với khoảng thời gian thuê là một năm. Còn đối với khoảng thời gian thuê là 2 năm, mức phí thù lao sẽ là 100% tiền thuê của một tháng.

Thứ ba, đối với giao dịch cho thuê nhà hay thuê căn hộ, phí môi giới sẽ rơi vào khoảng 1 tháng tiền thuê với khoảng thời gian là 1 năm. Còn với khoảng thời gian thuê là 6 tháng, mức thu lao sẽ rơi vào nửa tháng tiền thuê nhà.

Còn đối với giao dịch bất động sản hay bán dự án đầu tư, mức phí hoa hồng mà người môi giới nhận được sẽ là 2% - 3% giá trị của bất động sản. Riêng đối với giao dịch mặt bằng kinh doanh, mức thù lao mà người môi giới nhận được sẽ là 2% - 5% giá trị của mặt bằng kinh doanh.

Ngoài những khoản chi phí ở trên, người môi giới còn được hưởng thêm khách hàng hay mức phí bồi dưỡn nếu quá trình giao dịch diễn ra nhanh chóng và có giá trị cao. Mức phí này sẽ có sự thay đổi theo từng năm, tùy thuộc vào sự biến động của thị trường bất động sản. Các bạn cần chú ý tham khảo trước giá mức phí trước khi thực hiện mỗi cuộc giao dịch.

Phí môi giới là khoản thù lao của người môi giới
Phí môi giới là khoản thù lao của người môi giới

3. Môi giới nhà đất sẽ do ai trả và hình thức để thanh toán

3.1. Người trả môi giới nhà đất

Người trả môi giới nhà đất sẽ phụ thuộc vào người thuê dịch vụ là bên mua hay bên bán nhà đất. Mức phí này sẽ được người thuê dịch vụ và người môi giới thỏa thuận từ trước.

Nếu bạn là người muốn mua nhà hay mua đất, đồng thời bạn là người đến văn phòng bất động sản thì bạn sẽ người trả chi phí thuê dịch vụ. Trong trường hợp, bạn là người muốn bán hay cho thuê nhà đất, đồng thời bạn tìm đến văn phòng môi giới bất động sản hay người môi giới, bạn sẽ là người thanh toán mức phí giao dịch.

Trong trường hợp bạn đã có người muốn mua hay bán nhà đất của bạn nhưng bạn muốn tìm văn phòng bất động sản hay người môi giới để nhờ tư vấn dịch vụ. Lúc này, bạn và người muốn mua hay bán đất sẽ tự thỏa thuận để tìm ra người trả mức phí giao dịch.

Người trả môi giới chính là người thuê môi giới
Người trả môi giới chính là người thuê môi giới

3.2. Phí môi giới nhà đất sẽ có hình thức thanh toán nào?

Việc thanh toán phí môi giới nhà đất sẽ phụ thuộc vào các loại hình môi giới khác nhau. Nếu là hình thức giao dịch tự do, việc thanh toán phí môi giới sẽ được thực hiện sau khi cuộc giao dịch hoàn tất.

Trong trường hợp ký hợp đồng với công ty môi giới bất động sản, hình thức thanh toán sẽ phụ thuộc vào từng công ty khác nhau. Thông thường, các công ty sẽ có hình thức thanh toán phí theo từng đợt, điều này sẽ phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng và thời gian diễn ra giao dịch.

4. Những điều cần chú ý khi môi giới nhà đất

Với nhu cầu mua bán và cho thuê ngày càng gia tăng hiện nay, hợp đồng mua bán nhà đất đang thể hiện giá trị riêng của nó. Nó thể hiện sự thành công cho mỗi cuộc giao dịch. Đồng thời, nó cũng thể hiện khoản thanh toán phí cho bên môi giới. Do vậy, người môi giới bất động sản cần chú ý tới hợp đồng mua bán để từ đó cuộc giao dịch sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Cũng như các loại giao dịch khác, hợp đồng môi giới nhà đất là một văn bản cực kỳ quan trọng, quyết định thành công hay thất bại của mỗi cuộc giao dịch. Người môi giới và khách hàng khi soạn thảo hợp đồng sẽ cần chú ý các thông tin sau:

Đầu tiên, người môi giới cần chú ý ghi rõ họ tên và địa chỉ của hai bên thực hiện giao dịch. Đồng thời, người môi giới cũng cần chỉ rõ đối tượng bất động sản là cái gì, có giá trị bao nhiêu. Tất cả những điều này cần được ghi rõ ràng trong nội dung của hợp đồng để tránh mâu thuẫn về sau.

Khi ghi trong bản hợp mua bán bất động sản, người môi giới cần chỉ rõ những yêu cầu về dịch vụ cũng như mục đích mà hai bên diễn ra giao dịch. Đồng thời, khi ghi trong hợp đồng giao dịch, người môi giới cần xác định rõ ràng về khoảng thời gian thực hiện dịch vụ.

Giá tiền, mức phí là một điều vô cùng quan trọng, nó là linh hồn của một bản hợp đồng. Do vậy, người môi giới cần ghi cụ thể mức phí giao dịch là bao nhiêu và những dịch vụ liên quan đến nó.

Không chỉ vậy, người môi giới cần chỉ rõ thời hạn và phương thức thanh toán để từ đó cuộc giao dịch có thể diễn ra tốt đẹp. Để tránh những mâu thuẫn không đáng có, người môi giới sẽ cần chỉ rõ những quyền lợi mà 2 bên sẽ nhận được, để từ đó có thể thực hiện hoàn chỉnh nghĩa vụ của mình.

Cuối cùng, cũng như mọi hợp đồng khác, người môi giới cần chỉ rõ những phương án có thể giải quyết khi mâu thuẫn giữa hai bên không may xảy ra. Bên cạnh đó, người môi giới cũng cần chú ý thời gian hợp đồng có hiệu lực. Điều này sẽ quyết định nên giá trị pháp lý của bản hợp đồng.

Xem thêm: Bản hợp đồng mua bán nhà đất là gì? Các giấy tờ cần có của bản hợp đồng

Người môi giới cần chú ý thời gian hợp đồng có hiệu lực
Người môi giới cần chú ý thời gian hợp đồng có hiệu lực

Như vậy, qua bài viết trên đây, chúng ta đã hiểu phí môi giới nhà đất là bao nhiêu, để từ đó có thêm sự hiểu biết trong việc mua bán nhà đất trong tương lai. Raonhanh365.vn sẽ tiếp tục chia sẻ về thông tin bất động sản ở các bài viết tiếp theo.

Những điều không phải cũng biết về mệnh nào hợp buôn đất

Theo quan niệm dân gian từ ngàn xưa, công việc làm ăn cũng cần có sự phù hợp với mệnh tuổi của mình. Do vậy, nếu bạn đang có ý định làm người buôn đất nhưng đang băn khoăn về bản mệnh của mình thì hãy theo dõi ở bài viết dưới đây!

Mệnh nào hợp buôn đất

Tin tức liên quan

Có nên học lái xe ô tô không? Thời điểm nào nên học lái xe ô tô?

Có nên học lái xe ô tô không? Việc học lái xe ô tô sẽ giúp chúng ta có các mặt tích cực nào? Các câu hỏi về lái xe sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây!

Khoảng lùi công trình là gì? Bạn cần phải biết các quy định nào?

Khoảng lùi công trình là gì? Khoảng lùi công trình sẽ được quy định như thế nào? Hãy click ngay vào bài viết để hiểu rõ thế nào là khoảng lùi công trình!

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì? Các vấn đề cần biết

Chu kỳ thuê đất khu công nghiệp là gì - các doanh nghiệp cần nắm bắt cụ thể để thuê đất tuân thủ đầy đủ, đúng quy định liên quan đến chu kỳ thuê đất.

Lên đầu