CHI TIẾT TIN TỨC

Những sai lầm trong việc bảo quản sữa mẹ

06-01-2018 09:06

Dùng lại đồ cũ

Hầu hết các bà mẹ đều có tư tưởng mua lại máy hút sữa vì mua máy mới rất tốn kém, thời gian sử dụng cũng không được bao lâu. Tuy nhiên, việc mua hàng ‘sang tay’ như thế này tồn tại rất nhiều nguy hại mà bạn không lường trước được. Thứ nhất, các phụ kiện cũ đều không còn đảm bảo an toàn. Thứ hai, màng tạo áp lực của ống hút sữa đã bị các phân tử sữa của mẹ dùng trước thâm nhập, phát triển thành nấm mốc và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến việc lưu trữ sữa mới.

nhung-sai-lam-trong-viec-bao-quan-sua-me-3

Thời gian trữ sữa quá lâu

  • Thời gian bảo quản sữa mẹ ở bên ngoài: 6 - 8 tiếng
  • Thời gian bảo quản sữa mẹ ở ngăn lạnh: 24 tiếng
  • Thời gian bảo quản sữa mẹ ở ngăn đá: 5 - 6 tháng.

Tùy theo nhu cầu mà các mẹ áp dụng cách bảo quản sữa khác nhau. Nhưng cần lưu ý là nếu lưu trữ sữa mẹ quá thời gian cho phép sẽ khiến Vitamin C, các chất kháng khuẩn và chất béo trong sữa bị thuyên giảm, hoặc mất đi.

Xem thêm: Mách nhỏ các mẹ mẹo giữ ấm cho bé vào mùa đông

Đổ sữa quá đầy vào túi trữ sữa

Nhiều bà mẹ tiết kiệm túi trữ sữa mà đổ sữa quá đầy, thế là sai cách. Túi sữa đông lạnh sẽ giãn nở, nếu đổ quá đầy sẽ có hiện tượng tràn. Bởi thế, bạn chỉ nên đổ đầy 3/4 túi thôi.

Dồn chung sữa mới và sữa đang bảo quản

Sữa mới được hút ra rất ấm cho nên nếu bạn gộp chung vào với sữa đã đông lạnh rồi thì sẽ làm hỏng nguyên túi trữ sữa đó.

nhung-sai-lam-trong-viec-bao-quan-sua-me-2

Nếu muốn dồn vào một túi thì các mẹ nên chọn loại túi sữa nào hút cùng một ngày và lưu ý làm lạnh sữa mới trước khi dồn để chênh lệch nhiệt độ không quá cao.

Bảo quản sữa nhiều lần

Nhiều bà mẹ vì tiết kiệm cho nên sữa cấp đông đã bảo quản được sử dụng và còn thừa lại cho vào bảo quản tiếp, như vậy sẽ mất chất dinh dưỡng và dễ hỏng luôn túi đó. Nguyên nhân là nhiệt độ thay đổi trong quá trình sử dụng và bảo quản khiến chất sữa bị thay đổi lý hóa.  

Hâm nóng sữa bằng lò vi sóng

Nhiều bà mẹ muốn nhanh chuẩn bị bữa ăn cho bé mà cho sữa vào lò vi sóng để hâm nóng cho nhanh. Tuy nhiên, lò vi sóng chỉ làm nóng vỏ bên ngoài chứ không hâm nóng đồng đều được. Chưa tính đến việc ‘hâm sữa’ quá lâu làm sữa nóng quá mức cho phép, làm mất một số dưỡng chất cần thiết.

nhung-sai-lam-trong-viec-bao-quan-sua-me-1

Một kiểu hâm nóng khác mà nhiều bà mẹ hay dùng là lấy sữa ra ngoài tủ cấp đông, sau đó để nhiệt độ phòng làm sữa nguội dần. Tuy nhiên, như thế vô tình các mẹ đã tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi trong sữa. Biện pháp hâm nóng tốt nhất là ngâm túi sữa vào một bát nước nóng khoảng 45 độ C hoặc sử dụng máy hâm sữa chuyên dụng. Có như vậy mới đảm bảo sữa nóng đều lại tốt cho con.

Mong rằng thông qua bài viết này của raonhanh365.vn các mẹ đã có thêm kinh nghiệm và không còn mắc sai lầm trong việc bảo quản sữa mẹ!

Tin tức liên quan

Hướng dẫn sử dụng đèn ô tô vào mùa đông

Đèn ô tô có tác dụng chiếu sáng khi tối trời hoặc để dùng nhiệm vụ báo hiệ

Lên đầu