CHI TIẾT TIN TỨC

Nguồn tài chính phải bỏ ra cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu?

22-06-2022 16:45

Hoàn công nhà ở là một thủ tục cần thiết phải làm sau khi hoàn thành một công trình xây dựng  hay nhà ở trên mặt giấy tờ. Việc xác định chi phí hoàn công không phải là điều dễ dàng đối với bất cứ chủ nhà nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn để về nguồn tài chính phải bỏ ra cho cho chi phí làm hồ sơ hoàn công là bao nhiêu nhé!

1. Tìm hiểu các vấn đề liên quan tới hoàn công

1.1. Hoàn công là gì?

Hoàn công hay hoàn công xây dựng là một thủ tục hành chính trong các hoạt động xây dựng. Các hoạt động này phải được thực hiện ngay sau khi bên thi công hoặc bên đầu tư xác nhận đã hoàn thành xây dựng công trình và có kết quả nghiệm thu và giấy phép xây dựng. Hoàn công phải thể hiện được cấu trúc, hiện trạng những thay đổi trong thi công và là điều kiện có thể được cấp sổ hồng sau này.

Hoàn công là gì?
Hoàn công là gì?

1.2. Tại sao cần phải hoàn công?

Hiện tại, Pháp luật ghi nhận các quyền sở hữu tài sản của cá nhân, tổ chức. Tài sản được ghi nhận chia thành 2 loại chính là tài sản phải đăng ký sở hữu và tài sản không phải đăng ký sở hữu. Nhóm tài sản phải đăng ký sở hữu bao gồm nhà ở và công trình xây dựng. Để có thể đăng ký quyền sở hữu, điều không bỏ qua là thực hiện thủ tục hoàn công để công trình phải được thừa nhận về mặt pháp lý.

Tại sao cần phải hoàn công?
Tại sao cần phải hoàn công?

Hoàn công cũng điều kiện chính để được cấp đổi lại sổ hồng. Không những thế, hoàn công còn thể hiện những thay đổi về trạng thái nhà đất sau khi thi công. Đối với các căn nhà riêng thì sau khi xây dựng xong v bắt buộc phải hoàn thiện thủ tục này trước khi làm thủ tục xin cấp sổ. Nếu một căn nhà thiếu giấy tờ hoàn công thì sẽ chưa được Pháp luật thừa nhận, từ đó khiến chủ ngôi nhà có thể bị thu hồi đất hoặc việc mua bán gặp khó khăn do người mua e ngại đến vấn đề pháp lý của căn nhà.

Xem thêm: Trả lời câu hỏi nhà chưa hoàn công có mua bán được không?

1.3. Những trường hợp cần phải được hoàn công

Ngoài một số trường hợp công trình xây dựng được miễn giấy phép ra thì các công trình phải được hoàn công như Khoản 2, Điều 89 của Luật xây dựng quy định như sau: 

- Công trình bí mật Nhà nước

- Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và kế hoạch xây dựng chi tiết được duyệt, các nhà ở riêng lẻ của Nông thôn.

- Nhà ở riêng lẻ được xây dựng ở các khu bảo tồn, khu di tích văn hóa và du lịch

Ngoài những trường hợp như vậy thì phải được cấp giấy phép Lao động và Xây dựng thông qua những thủ tục.

2. Tìm hiểu vấn đề chi phí làm hồ sơ hoàn công

2.1. Những giấy tờ cần thiết cho thủ tục làm hồ sơ hoàn công

Thủ tục hoàn công cần có những giấy tờ cần thiết để có thể thực hiện công việc hoàn công một cách nhanh chóng và thuận lợi. Tuy đây là những giấy tờ cần thiết cho việc thực hiện hoàn công nhưng không phải ai cũng có thể nắm vững được trong những đầy đủ điều đó trong quá trình hoàn công cho căn nhà của mình:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ)

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Tờ khai (thông báo) nộp lệ phí trước bạ.

- Quyết định cấp sổ nhà

- Hợp đồng thi công , hóa đồng thi công

- Bản vẽ xin phép công trình xây dựng, Bản vẽ xây dựng, bản nghiệm thu công trình

- Bản vẽ sơ đồ xây dựng nhà ở , đất ở trong trường hợp đổi vị trí hay chủ quyền.

2.2. Chi phí làm hồ sơ hoàn công

Chi phí làm hồ sơ hoàn công thường rơi vào khoảng từ 15 - 30 triệu bao gồm cả lệ phí lập bản vẽ và lệ phí trước bạ. Lệ phí lập bản vẽ thường rơi vào khoảng 10.000 - 15.000 đồng/m² sàn xây dựng, tùy theo từng đơn vị thực hiện. Còn lệ phí trước bạ là 1% tổng doanh thu cho cả công trình. Trường hợp xây dựng phải theo nhà ở riêng lẻ căn cứ theo Khoản 11 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP khi hoàn công không phải chịu lệ phí trước bạ mà phát sinh thuế xây dựng cơ bản.

Chi phí làm hồ sơ hoàn công
Chi phí làm hồ sơ hoàn công

2.3. Thời gian hoàn công nhà ở mất bao lâu

Quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ hoàn công nhà ở có thời gian xử lý theo quy định của Pháp luật, cụ thể là như sau:

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ, các bộ phận giải quyết hoàn công sẽ tiến hành đo đạc và thực trạng công trình hoàn công trong khoảng 07 ngày.

- Tiếp đến là giai đoạn xem xét tính hợp lệ của hồ sơ hoàn công. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 3 tuần tới 01 tháng tùy theo từng địa phương. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì phòng Quản lý đô thị quận – huyện sẽ gửi công văn trả lời (nêu rõ lý do) trong khoảng thời gian là 15 ngày.

Thời gian hoàn công nhà ở mất bao lâu
Thời gian hoàn công nhà ở mất bao lâu

- Hồ sơ sau thẩm định sẽ được gửi sang cơ quan thuế có nhiệm vụ xác định nghĩa vụ tài chính. Cơ quan thuế sẽ gửi báo cáo tới các chủ sở hữu về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính. Công việc này sẽ mất khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày tùy địa phương.

- Sau khi nộp thuế và thu nhận nhận biên lai, những người chủ sở hữu nhà nộp lại biên lai thu thuế cho bên phía cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoàn công và chờ đến hạn lấy kết quả.

Như vậy chỉ tính riêng đến giai đoạn tiếp nhận hồ sơ, thẩm định hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ thuế và cấp giấy chứng nhận mới thì đã mất ít nhất là 2 tháng. Tuy nhiên trong thời gian hoàn công sẽ có những sự khác nhau đối với từng hồ sơ và từng địa phương khác nhau. Chưa kể đến thời gian chuẩn bị đầy đủ hồ sơ vào từng địa phương khác nhau và làm theo đúng quy định của Pháp luật.

3. Kinh nghiệm làm hồ sơ  hoàn công

3.1. Xác định điều kiện hoàn công

Hoàn công là thủ tục bắt buộc trong quy trình xây dựng và thi công các công trình và phải có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, bạn sẽ không cần thiết làm thủ tục hoàn công nếu căn nhà của bạn thuộc vào diện không cần xin giấy phép vì đã xây dựng theo quy định.

Sau khi hoàn tất xong tiến độ của công trình, đơn vị thi công sẽ có trách nhiệm dọn dẹp, chuẩn bị những tài liệu liên quan nghiệm thu và lập bản vẽ hoàn công.

3.2. Chuẩn bị hồ sơ hoàn công

Để có thể chuẩn bị một số hồ sơ hoàn công thì cần phải chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ hoàn công sau một cách đầy đủ nhất:

- Giấy phép hoàn công, bản vẽ thi công xây dựng, hồ sơ thiết kế, 

- Báo cáo kết quả xây dựng, báo cáo khảo sát xây dựng

- Báo cáo kết quả kiểm tra các văn bản và các bản kết quả thẩm định thiết kế bản vẽ thi công xây dựng. 

Ngoài ra trên thực tế thì các loại công trình xây dựng muốn hoàn công thì cần phải có các loại giấy tờ như:

- Bản vẽ hoàn công (phòng trường hợp đơn vị thi công xây dựng có sự thay đổi so với bản vẽ gốc).

Bản vẽ hoàn công
 Bản vẽ hoàn công

- Hợp đồng xây dựng của chủ nhà ký với nhà thầu khảo sát, thi công thiết kế, giám sát các công trình xây dựng

- Văn bản thỏa thuận xác nhận, chấp thuận việc hoàn công của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về vận hành thang máy và an toàn phòng cháy chữa cháy

- Báo cáo kết quả thẩm định thí nghiệm việc hoàn công

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin về các loại sổ nhà đất và cách phân biệt

3.3. Nộp hồ sơ hoàn công

Sau khi hoàn thiện hồ sơ hoàn công thì bạn cần phải đến nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền sau để có thể hoàn tất thủ tục hoàn công của mình:

- Nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng: Nếu Công trình hoàn thiện là các công trình cấp 1, công trình cấp đặc biệt thì bạn nên làm 1 bản gửi cho Sở Xây dựng.

- Nộp hồ sơ cho UBND quận/huyện/xã: Nếu công trình hoàn thiện là nhà ở tư nhân hoặc nhà ở riêng lẻ thì nộp bản lên UBND Quận/Huyện/Xã

- Nộp cho Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng khu đô thị mới: Nếu công trình hoàn thiện là công trình cải tạo, công trình xây dựng mới hoặc khu công nghiệp cần được cấp phép xây dựng

Nộp hồ sơ hoàn công
Nộp hồ sơ hoàn công

Qua bài viết này của raonhanh365.vn, hi vọng các bạn đã phần nào hiểu được những vấn đề liên quan tới hoàn công và chi phí cho bộ hồ sơ hoàn công. Mong rằng các bạn có thể hoàn thành sớm thủ tục hoàn công một cách suôn sẻ hơn để tránh những rắc rối không đáng có về công trình chưa được thừa nhận về mặt pháp lý sau này

Đất sổ chung là gì?

Đất sổ chung thường có mức giá bán ra rẻ hơn so với mặt bằng chung trên thị trường. Thuật ngữ đất sổ chung còn khá xa lạ đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu các vấn đề liên quan tới đất sổ chung qua bài viết sau đây nhé!

Đất sổ chung là gì?

Tin tức liên quan

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất là gì? Có mấy loại bản đồ quy hoạch đất?

Tìm hiểu bản đồ quy hoạch đất là gì? Các loại bản đồ quy hoạch đất. Vai trò của bản đồ quy hoạch đất. Kiểm tra thông tin quy hoạch nhà đất ở đâu?

Đất chưa sử dụng là gì và những thông tin liên quan?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin đất chưa sử dụng là gì và gồm có những loại đất nào? Hãy cùng raonhanh365.vn nắm rõ chi tiết tại bài viết hết sức bổ ích sau nhé.

Định giá đất là gì? Vai trò quan trọng của việc định giá đất?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin định giá đất là gì và những vấn đề liên quan? Cùng raonhanh365.vn tham khảo chi tiết trong nội dung bài viết hết sức hữu ích sau.

Lên đầu