CHI TIẾT TIN TỨC

Nguồn gốc chiếc xe đạp và sự phát triển thần kỳ của cỗ máy đi bộ

30-11-2022 16:49

Xe đạp ngày nay không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là phương tiện được sử dụng trong thể dục thể thao. Các mẫu xe đạp tân tiến hiện nay khác xa hoàn toàn với những mẫu xe đạp đời đầu. Bạn có biết chiếc xe đạp đầu tiên trông như thế nào không? Tìm hiểu về nguồn gốc chiếc xe đạp và lịch sử phát triển vô cùng thú vị của xe đạp trong bài viết sau đây nhé!

1. Chiếc xe đạp đầu tiên ra đời như thế nào?

Chiếc xe đạp đầu tiên đã được ra đời vào năm 1817 bởi Baron Karl von Drais – một nam tước người Đức. Ông đã đặt tên cho chiếc xe là “Draisienne” (chiếc xe đạp của Drais).

Hình ảnh cỗ máy đi bộ thô sơ của nam tước Drais
Hình ảnh cỗ máy đi bộ thô sơ của nam tước Drais

Trên thực tế, ý tưởng về xe đạp đã manh nha từ năm 1790 bởi bá tước Sivrac. Lúc bấy giờ, ông đã sáng chế ra một “cỗ máy chạy”, tuy rằng không thể sử dụng như một loại phương tiện giao thông nhưng ý tưởng sơ khai của ông đã tạo ra nguồn cảm hứng cho rất nhiều người. Đó cũng chính là nguồn gốc chiếc xe đạp ngày nay.

Xe đạp Draisienne lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Mannheim là vào mùa hè năm 1817. Ngay trong năm sau, nam tước Drais đã giới thiệu chiếc xe tại một triển lãm ở Paris.

Chiếc xe của Drais được chế tạo hoàn toàn từ gỗ và nặng tới 22kg. Hai bánh xe cũng được làm từ gỗ và bọc một lớp sắt bên ngoài. Chiếc xe đạp đầu tiên không có lốp xe, không có hệ thống ghi đông, không có bàn đạp và cũng không có hệ thống xích xe như ngày nay. Nó chỉ bao gồm một khung bằng gỗ và hai bánh xe được làm từ kim loại. Người ngồi trên xe sẽ sử dụng chân để đẩy xe tiến về phía trước. Có một tay cầm điều khiển để điều chỉnh hướng xe.

Chiếc xe đạp đầu tiên được chế tạo từ gỗ rất thô sơ
Chiếc xe đạp đầu tiên được chế tạo từ gỗ rất thô sơ

Mặc dù gọi là xe đạp, tuy nhiên, chiếc xe của nam tước Drais trông chỉ giống như một món đồ chơi khi người sử dụng phải dùng chân để đẩy xe đi, rất tốn sức và tốc độ cũng chưa được tính là cao. Mặc dù vậy, “cỗ máy đi bộ” này cũng chứng minh được hiệu quả ban đầu khi giúp cho Drais di chuyển được quãng đường dài 13km mà chỉ mất vỏn vẹn 1 giờ đồng hồ.

Vì còn rất thô sơ nên xe đạp của Drais rất khó sử dụng, trong đó làm sao để giữ thăng bằng trở thành khó khăn lớn nhất. Chính vì thế mà số lượng các vụ tai nạn khi sử dụng loại xe này tăng lên ngày càng nhiều, đến nỗi chiếc xe đã bị cấm sử dụng ở nhiều thành phố.

2. Bước chuyển biến lớn trong cấu tạo của xe đạp

Chiếc xe đạp đầu tiên rất thô sơ và chưa thực sự gây được tiếng vang. Chỉ đến những năm 1860 thì xe đạp mới thực sự có những bước chuyển biến lớn. Năm 1849, đùi xe đạp được phát minh ra bởi một thợ cơ khí tên là Heinrich Fischer.

Xe đạp thời xưa được thiết kế bánh trước lớn hơn bánh sau
Xe đạp thời xưa được thiết kế bánh trước lớn hơn bánh sau

Đến năm 1865, bàn đạp được sáng chế ra bởi hai anh em Pierre Michaux và Ernest Michaux. Khi đó, bàn đạp được gắn vào bánh trước xe đạp, vì vậy nên người ta đã thiết kế bánh trước lớn hơn bánh sau.

Chỉ cho đến khi bàn đạp và trục quay xuất hiện thì xe đạp mới chính thức trở thành một phương tiện đi lại. Tuy nhiên, thời đó xe đạp còn có một tên gọi khác nữa là boneshaker (xe lắc xương), nguyên nhân là bởi vì bánh xe đạp làm từ gỗ khi di chuyển sẽ bị xóc nảy rất khó chịu, đặc biệt là khi di chuyển trên những con đường gồ ghề.

Sau đó 4 năm, vào năm 1869, người ta đã sáng chế ra nan hoa cho bánh xe đạp. Nan hoa tạo thành hệ thống chịu lực, giúp xe đạp vận chuyển được những vật nặng. Cũng trong năm 1869, các nhà sản xuất đều đồng loạt chuyển sang sản xuất xe đạp khung thép thay cho khung gỗ.

Cũng trong thời gian này, bánh xe đạp đã được gắn thêm một lớp lốp bằng cao su dạng rắn và đặc. Phát minh này không chỉ giúp xe đạp di chuyển mượt hơn và còn giúp cải thiện tốc độ của xe đạp. Theo ghi nhận trong các tài liệu lịch sử, tốc độ của xe đạp khi đó đã đạt đến 24km/h.

Bánh xe được cải tiến giúp xe đạp di chuyển dễ dàng hơn
Bánh xe được cải tiến giúp xe đạp di chuyển dễ dàng hơn

3. Sự ra đời của xe đạp bánh cao

Bắt đầu từ năm 1879 xe đạp bước thêm một bước tiến dài khi xích xe đạp được phát minh ra bởi một người Anh có tên là Lawson. Chính sự ra đời của xích xe đạp đã mở đường cho nhiều cải tiến hơn nữa về khung xe, đùi xe, phuộc, tay lái và đĩa. Xe đạp vì thế mà ngày càng hoàn thiện hơn.

Theo nguyên lý dây xích xe đạp được sử dụng thời đó thì khi người điều khiển đạp được 1 vòng bánh xe sẽ quay được 2 vòng. Hơn nữa người ra cũng nhận thấy rằng bánh xe càng lớn thì thì quãng đường xe di chuyển được khi đạp một vòng càng nhiều. Vì thế mà những chiếc xe đạp lúc bấy giờ đều có bánh trước rất to.

Tuy nhiên, bánh trước quá to trong khi bánh sau nhỏ cũng có nhược điểm đó là trọng tâm xe không đều. Khi xuống dốc hoặc khi bánh trước vấp phải vật cản xe sẽ lập tức mất trọng tâm và bị bổ nhào về phía trước. Trong khi đó người điều khiển vẫn bị kẹt trên xe, do đó gây ra tai nạn nguy hiểm.

Những chiếc xe đạp rất thú vị trong lịch sử
Những chiếc xe đạp rất thú vị trong lịch sử

4. Thời kỳ hoàng kim của xe đạp

Thời kỳ hoàng kim của xe đạp kéo dài trong năm 1880 và 1890. “Phát súng” mở màn diễn ra vào năm 1885 khi J.K. Starley đã chế tạo ra chiếc xe đạp với bộ khung xe làm từ ống thép rỗng, trong đó điểm đặc biệt nhất là hai bánh xe có kích thước gần bằng nhau chứ không giữ lại thiết kế bánh trước lớn hơn bánh sau như xe đạp truyền thống.

Hai năm sau, năm 1887, bánh xe đạp tiếp tục được cải tiến vượt trội khi nhà sáng chế người Scotland đã lắp thêm ống hơi bằng cao su vào bánh xe giúp xe di chuyển êm hơn. Đến năm 1890 thì bánh xe đạp đã có thể tháo rời ta và lắp lại được.

5. Sự phát triển của xe đạp từ thế kỷ 20 đến nay

Bộ khung xe đạp luôn là một trở ngại đối với người sử dụng bởi khối lượng quá nặng của nó. Mãi đến năm 1920 người ta mới sử dụng khung xe rỗng ruột cho xe đạp. Chất liệu làm khung xẻ cũng được đổi thành hợp kim vừa nhẹ lại vừa có độ bền cao hơn. Không chỉ thêm khối lượng khung xe được giảm xuống đáng kể cũng giúp việc điều khiển xe đạp dễ dàng hơn.

Xe đạp ngày càng được hoàn thiện hơn
Xe đạp ngày càng được hoàn thiện hơn

Xe đạp tiếp tục được cải tiến ngày càng hoàn thiện hơn và sử dụng với mục đích đa dạng hơn. Sự kiện tiêu biểu nhất là vào năm 1973 chiếc xe đạp địa hình đầu tiên trên thế giới đã được chế tạo thành công. Bước sang thế kỷ 21, xe đạp càng được hoàn thiện hơn nữa với nhiều kiểu dáng, mẫu mã và các công nghệ mới.

Trên đây, bạn đã tìm hiểu về nguồn gốc chiếc xe đạp và sự phát triển của xe đạp qua hơn 200 năm lịch sử. Từ một “cỗ máy đi bộ” ban đầu, xe đạp đã liên tục được cải tiến rất nhiều lần và đạt được hình thái như ngày nay. Xe đạp dần trở thành một phương tiện giao thông phổ biến. Hơn thế nữa, các công ty tiếp tục cải tiến và thử nghiệm những phát minh mới trên xe đạp, biến xe đạp không chỉ là phương tiện đi lại mà còn trở thành một loại dụng cụ thể thao. Những mẫu xe đạp thể thao và xe đạp địa hình với thiết kế và công nghệ mới liên tục được ra mắt.

Xe Nopp là gì?

Xe Nopp là gì? Nên hay không nên mua xe Nopp hiện nay? Có những lưu ý khi lựa chọn mua xe Nopp? Tìm hiểu về đặc điểm cảu dòng xe Nopp trong bài viết sau đây.

Xe Nopp là gì?

Tin tức liên quan

Công chứng treo là gì? Rủi ro gì khi làm công chứng treo?

Câu hỏi công chứng treo là gì luôn được thắc mắc khi bắt đầu tham gia vào các giao dịch bất động sản. Theo ngòi bút của tác giả raonhanh365.vn để tìm ra đáp án.

Case là gì trong máy tính? Kinh nghiệm chọn case phù hợp

Case là gì trong máy tính? Những người mới tiếp xúc với máy tính thường sẽ hỏi câu hỏi này. Lời giải đáp dễ hiểu sẽ được bật mí tại đây. Mời bạn tham khảo.

Giải đáp hạn tam tai có làm nhà được không và cách hóa giải

Hạn tam tai là gì? Tính tuổi tam tai như thế nào? Liệu rằng hạn tam tai có làm nhà được không? Làm thế nào để hóa giải hạn tam tai? Tìm hiểu ngay!

Lên đầu