CHI TIẾT TIN TỨC

Nên chọn máy ảnh Mirrorless hay DSLR- Lựa chọn nào cho người mới

12-11-2022 18:02

Bạn là người yêu thích công việc chụp ảnh, và mới chỉ đang tập tành học để theo đuổi ước mơ trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Thế nhưng bạn lại không biết nên chọn máy ảnh Mirrorless hay DSLR để phục vụ cho việc học tập của mình. Hai loại máy này đâu sẽ là dòng máy có sự phù hợp nhất? Tìm kiếm câu trả lời chính xác tại bài viết này cùng với raonhanh365.vn ngay nhé.

1. Vài nét thông tin về hai dòng máy Mirrorless và DSLR

Mirrorless và DSLR đều là dòng máy ảnh kỹ thuật số với mẫu mã đẹp và sang trọng. Hơn nữa đều là dòng máy sử dụng ống kính rời, do đó có thể thay đổi linh hoạt, chụp được nhiều chế độ ảnh khác nhau với chất lượng vô cùng sắc nét. Vậy cụ thể mỗi loại máy này sẽ được hiểu như thế nào? 

Thông tin về máy ảnh Mirrorless và DSLR
Thông tin về máy ảnh Mirrorless và DSLR

1.1. Mirrorless 

Trước tiên là Mirrorless, đây là dòng máy ảnh không có gương lật- là bộ phận có chức năng phản chiếu hình ảnh lên kính ngắm quang học. Do vậy mà đối với dòng máy ảnh này, ánh sáng khi đi qua ống kính sẽ hạ cánh ngay ở cảm biến giúp bạn có thể dễ dàng nhận biết sự hiển thị và xem trước hình ảnh ngay trên màn hình điện tử của chiếc máy ảnh.  

Mirrorless chính là dòng sản phẩm đời sau của DSLR và được xem là chiếc máy ảnh hiện đại với sự kết hợp hoàn hảo giữa DSLR và chiếc máy ảnh kỹ thuật số compact. 

1.2. DSLR

Trái ngược với Mirrorless, DSLR là dòng máy có sử dụng một chiếc gương lật bên trong của máy vì thế mà nó khá được ưa chuộng ngay khi vừa mới ra mắt trên thị trường. 

Khi người dùng ấn chụp, gương sẽ lật lên, màn hình sẽ mở ra và có ánh sáng rơi vào cảm biến, giúp chụp lại hình ảnh một cách nhanh chóng và vô cùng chuyên nghiệp. 

 Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn máy ảnh cho người mới chơi chi tiết nhất

2. Những điểm khác nhau giữa hai dòng máy Mirrorless và DSLR

2.1. Kích thước và trọng lượng 

Đều được biết đến là những dòng máy ảnh hiện đại và chuyên nghiệp nhưng hai loại máy ảnh này có kích thước trái ngược nhau hoàn toàn. 

Kích thước và trọng lượng
Kích thước và trọng lượng 

Nếu như Mirrorless được tối giản hóa về mặt kích thước bởi không sử dụng gương lật, toàn bộ thiết kế đều vô cùng gọn nhẹ, với cấu trúc thân máy nhỏ và đơn giản nên người dùng có thể có thể mang đi bất cứ đâu. 

Còn DSLR sẽ có kích thước lớn hơn một chút vì được trang bị gương lật và thấu kính ngũ giác nên có vẻ khá cồng kềnh và nặng, điều này cũng khiến cho người dùng hệ DSLR bị choáng bởi chính trọng lượng của nó. Hơn nữa dòng máy ảnh này sẽ chiếm khá nhiều không gian và diện tích nên luôn cần một chiếc túi riêng để có thể đựng hết các chi tiết của nó. 

2.2. Chất lượng hình ảnh 

Chất lượng hình ảnh là điều mà bất cứ người chơi hệ máy ảnh xịn cũng đều đặc biệt chú ý bởi nó chính là linh hồn của bức ảnh. 

Chất lượng ảnh của Mirrorless và DSLR
Chất lượng ảnh của Mirrorless và DSLR

Tuy nhiên Mirrorless và DSLR đều là những dòng hiện đại, chuyên nghiệp nên chất lượng của những bức ảnh đều không có sự chênh lệch quá lớn, chủ yếu là do cách lấy ảnh sáng và góc chụp từ vị trí của người chụp. 

Đồng thời cả hai loại máy này đều có tốc độ chụp cực kỳ nhanh nhưng Mirrorless là dòng máy tốt hơn nên vẫn mang ưu điểm nhỉnh hơn chất lượng cũng như sự đồng đều của nước ảnh, cho phép chụp nhiều ảnh hơn mỗi giây và ở tốc độ màn trập cao hơn. Còn đối với DSLR do có gương lật nên tốc độ màn trập sẽ luôn giữ ở mức ổn định của các dòng máy cao cấp. 

2.3. Ống kính- lens cùng với phụ kiện 

Đối với máy ảnh thì việc sử dụng đa dạng các loại ống kính sẽ giúp người chụp có thể nắm bắt nhiều khung hình tốt cũng như khoảng cách chụp đẹp hơn, do vậy mà việc đầu tư cho ống kính của máy ảnh cũng là một điều hiển nhiên. 

Các loại ống kính của Mirrorless và DSLR
Các loại ống kính của Mirrorless và DSLR

DSLR có đa dạng các dòng lens với kích thước và kiểu dáng khác nhau dành cho người dung, giúp họ có thể thoải mái lựa chọn những kiểu dáng cũng như chất lượng khác nhau để thay thế cho chiếc máy ảnh của mình, tạo ra nhiều tuyệt tác hơn. 

Nếu DSLR có lượng lên nhiều bao nhiêu thì Mirrorless lại bị hạn chế bấy nhiêu, bởi đây là dòng máy mới sản xuất nên số lượng ống kính đối với loại máy này chưa thực sự có nhiều trên thị trường. Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng đang dần rút ngắn khoảng cách hơn để có thể tạo ra nhiều loại ống kính đáp ứng nhiều hơn nhu cầu của người người chơi hệ máy ảnh hiện đại. 

Tuy nhiên đi cùng với chất lượng tốt sẽ là giá thành cao mà bất cứ người mua nào cũng cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn thêm bất kỳ phụ kiện nào cho máy ảnh. 

2.4. Pin 

Vấn đề tuổi thọ pin của máy ảnh cũng là vấn đề mà dù là dân nghiệp dư hay chuyên nghiệp đều phải để mắt tới. 

Tuổi thọ pin máy ảnh
Tuổi thọ pin máy ảnh 

Giữa hai dòng máy ảnh này thì DSLR sẽ chiếm nhiều ưu thế hơn về chất lượng cũng như tuổi thọ của pin. Bạn có thể chụp ảnh cả một ngày dài mà không cần lo lắng về lượng pin của máy. Trong khi đó thì Mirrorless dù là đời sau nhưng để có thể hoạt động cả một ngày dài thì bạn cần mang theo ít nhất là một đến hai viên pin dự phòng thì mới có thể đáp ứng được cả buổi chụp hình được thuận lợi. Nếu không thời gian bị gián đoạn bởi pin sẽ gây ra sự chán nản và đôi khi là để tuột mất những khung hình đẹp. 

Xem thêm: Cách sử dụng máy ảnh lấy liền và một số lưu ý khi sử dụng

3. Sự lựa chọn nào là phù hợp: Mirrorless hay DSLR 

Cả hai dòng máy ảnh Mirrorless hay DSLR đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt khiến người dùng phải phân vân khá nhiều trước khi đưa ra quyết định. 

Nên lựa chọn máy ảnh Mirrorless hay DSLR
Nên lựa chọn máy ảnh Mirrorless hay DSLR

Mirrorless thì gọn nhẹ, dễ dàng mang theo bên mình đồng thời chất lượng hình ảnh, video có độ sắc nét cao và ổn định hơn, Mirrorless cũng sẽ là dòng máy thích hợp với người thích đi du lịch nhưng giá thành của dòng máy này lại cao và chưa thực sự có nhiều lens để thay thế. 

DSLR tuy có chút cồng kềnh và nặng nhưng lại thích hợp để chụp với những nơi có ánh sáng yếu, những cảnh chuyển động và có sự đa dạng về ống kính cho người dùng lựa chọn cũng như chất lượng pin bền. Hơn nữa máy DSLR sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cho những ai theo đuổi sự nghiệp chụp ảnh chuyên nghiệp và lâu dài. 

Mirrorless hay DSLR đều là những dòng máy ảnh hiện đại và mang trong mình nhiều tính năng nổi bật, mối loại sẽ có những điểm nổi bật và hạn chế khác nhau tuy nhiên người dùng cần hướng vào mục đích sử dụng của bản thân để đưa ra lựa chọn. Sự nhỏ gọn và tiện lợi của Mirrorless sẽ phù hợp với mục đích chụp ảnh cá nhân nhiều hơn, còn DSLR chủ yếu sẽ dành cho những ai thực sự mong muốn phát triển con đường sự nghiệp trở thành nhiếp ảnh gia của bản thân. Do vậy nếu là một người mới sử dụng thì bạn nên lựa chọn một chiếc máy ảnh như Mirrorless bởi sự năng động cũng như nó sẽ là bước đệm ban đầu cho bạn học hỏi những điều cơ bản nhất của việc chụp ảnh. 

Mong rằng qua phần nội dung chi tiết mà raonhanh365.vn vừa nêu tại đây, bạn đã có thể trả lời được rằng nên chọn máy ảnh Mirrorless hay DSLR. Hãy xem xét thật kỹ mục đích của bản thân trước khi đưa ra sự lựa chọn bạn nhé, bởi cơ bản đây là hai dòng máy thông minh, hiện đại nên đều có những tính năng và giá thành không chênh lệch nhau nhiều. Nếu bạn đã có lựa chọn rồi thì hãy comment cho chúng mình biết nhé. Chúc bạn tậu được một em máy ảnh vừa ý và có được những bức ảnh xịn nhé.

Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả và nhanh chóng nhất

Máy ảnh được coi là linh hồn của người nhiếp ảnh gia cho nên việc bảo quản kỹ càng là điều mà bất kỳ ai cũng cẩn trọng từng chút một. Nhưng nếu lỡ máy ảnh bị ẩm thì phải làm như thế nào? Cùng khám phá ngay cũng khắc phục máy ảnh bị ẩm hiệu quả nhất nhé. 

Cách khắc phục máy ảnh bị ẩm

Tin tức liên quan

Audi là hãng xe của nước nào? Khám phá bí mật về hãng xe Audi

Audi là hãng xe của nước nào bạn đã biết chưa? Cập nhật những thông tin chi tiết về dòng xe này qua bài viết bên dưới để có nhiều kiến thức về xe cộ nhé.

Cách kiểm tra chip điện thoại Samsung đơn giản mà bạn nên biết

Chip Samsung là bộ xử lý trung tâm, thể hiện độ mạnh các tính năng của điện thoại Samsung. Bạn đã biết hững cách kiểm tra chip điện thoại Samsung chưa?

Làm lại cà vẹt xe máy bao nhiêu tiền? Thủ tục như thế nào?

Như vậy, làm lại cà vẹt xe máy bao nhiêu tiền là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm hiện nay. Chúng ta hãy tìm câu trả lời nhé ở bài viết dưới đây nhé.

Lên đầu