CHI TIẾT TIN TỨC

Nắm chắc trong tay những thông tin về thủ tục mua nhà tập thể cũ

19-05-2022 08:12

Giới đầu tư gần đây rộ lên trào lưu mua nhà tập thể cũ để chờ được hưởng lợi từ chính sách xây mới lại những khu nhà tập thể cũ ở nội đô. Bên cạnh đó, nhà tập thể cũ thường được bán với giá rẻ hơn mặt bằng nhà đất chung, vì vậy nhiều người dân cũng lựa chọn phương án mua nhà tập thể. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thủ tục mua nhà tập thể cũ và một số quy định liên quan đến việc sang tên căn hộ tập thể nhé!

1. Những thông tin bạn cần biết về thủ tục mua nhà tập thể cũ

1.1. Điều kiện mua bán nhà tập thể cũ

Trước khi tìm hiểu về thủ tục mua nhà tập thể cũ, hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu xem khi nào thì nhà tập thể cũ được phép thực hiện thủ tục mua bán nhé!

Năm 2014, Nhà nước ban hành Luật nhà ở, trong đó có quy định về điều kiện để nhà ở được phép mua bán. Những điều kiện này cũng được áp dụng đối với nhà tập thể cũ.

Thị trường mua bán nhà tập thể cũ bỗng nhiên dậy sóng trở lại

Theo đó, nếu nhà tập thể cũ đáp ứng được tất cả những điều kiện sau đây thì được phép mua bán, sang tên, thế chấp, cho tặng hoặc chuyển nhượng:

- Chủ nhà ở thời điểm nhà được mua bán xuất trình được Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hợp lệ.

- Nhà tập thể cũ không thuộc vào trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.

- Nhà tập thể cũ đang được chủ sở hữu sử dụng một cách bình thường, không thuộc vào phạm vi vụ án hành sự nào, không bị kê biên, không phải là tài sản tranh chấp, kiện tụng.

- Khu nhà ở tập thể đó không nằm trong diện thu hồi hoặc giải tỏa.

Như vậy, trên đây là những điều kiện bắt buộc mà nhà tập thể cũ phải đáp ứng được nếu như chủ nhà muốn thực hiện việc mua bán hoặc làm thủ tục sang tên cho người khác.

Những thông tin bạn cần biết về thủ tục mua nhà tập thể cũ
Những thông tin bạn cần biết về thủ tục mua nhà tập thể cũ

1.2. Tìm hiểu về thủ tục mua nhà tập thể cũ

1.2.1. Ký hợp đồng đặt cọc mua nhà

Hợp đồng đặt cọc mua nhà là minh chứng cho thỏa thuận giữa người mua và người bán nhà tập thể cũ. Hợp đồng này được sử dụng khi người mua đặt cọc trước một khoản tiền để giữ nhà. Người bán nhà sẽ nhận tiền và có trách nhiệm bán lại căn nhà đó cho người mua khi hoàn tất mọi giấy tờ cần thiết.

Ký hợp đồng đặt cọc mua nhà

Nội dung của hợp đồng đặt cọc mua nhà tập thể cũ bao gồm: Thời gian và địa điểm làm hợp đồng, thông tin của bên đặt cọc tiền và bên nhận tiền đặt cọc, thông tin của người làm chứng nếu có, số tiền đặt cọc, thời hạn đặt cọc, mục đích đặt cọc, nghĩa ụ và quyền lợi của các bên, phương thức giải quyết tranh chấp, cam đoan của các bên và thời hạn hợp đồng bắt đầu có hiệu lực.

Trong phần mục đích đặt cọc, người làm hợp đồng cần ghi rõ đặt cọc tiền để mua nhà tập thể cũ tại địa chỉ nào, chủ sở hữu hiện tại là ai, diện tích ngôi nhà là bao nhiêu, giá bán nhà… Ngoài ra, nếu cần thiết, hai bên có thể soạn thảo thêm biên bản giao nhận tiền đặt cọc.

Tìm hiểu về thủ tục mua nhà tập thể cũ
Tìm hiểu về thủ tục mua nhà tập thể cũ

1.2.2. Hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ

Hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ được soạn thảo tương tự như hợp đồng mua bán nhà thông thường, trong đó ghi rõ thông tin liên lạc của bên bán nhà và bên mua nhà, nội dung hợp đồng (đối tượng mua bán), số tiền đặt cọc từ từ trước, giá bán nhà tập thể cũ, thời gian thanh toán và phương thức thanh toán, quyền và nghĩa vụ của bên bán cũng như bên mua, những thỏa thuận khác và điều khoản chung.

Mẫu hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ

Hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ được làm thành 2 bản có giá trị tương đương nhau và đều cần công chứng.

Hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ
Hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ

2. Thủ tục sang tên nhà tập thể cũ

Nhà tập thể cũ sau khi phát sinh mua bán, chuyển nhượng, tặng cho… thì người chủ cũ và người chủ mới cần hoàn tất thủ tục sang tên nhà. Thủ tục sang tên nhà tập thể cũ bao gồm 4 bước như sau:

- Bên mua và bên bán lập và ký kết hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ. Hợp đồng được làm thành 2 bản giống nhau và có giá trị như nhau. Hợp đồng cần được ký kết tại Văn phòng công chứng, hoặc hai bên có thể ký tay trước rồi sau đó ký lại tại Văn phòng công chứng hoặc UBND xã/ phương nơi có nhà tập thể là đối tượng mua bán.

- Bên bán hoặc bên mua hoàn thành hồ sơ và nộp lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Trong đó, Hồ sơ sang tên nhà tập thể cũ bao gồm: Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu dành cho nhà ở tập thể; Hợp đồng mua bán nhà tập thể cũ; Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà tập thể cũ; các giấy tờ tùy thân của bên bán và bên mua; các loại biên lai.

Thủ tục sang tên nhà tập thể cũ
Thủ tục sang tên nhà tập thể cũ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ sang tên nhà tập thể cũ

- Bên bán hoặc bên mua hoàn thành những nghĩa vụ tài chính cần thiết tại bộ phận một cửa. Trước đó, khi thảo luận về hợp đồng, bên mua và bên bán cũng cần thảo luận xem ai sẽ là người chịu thuế TNCN, lệ phí thẩm định, lệ phí trước bạ…

- Nhận kết quả từ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, hồ sơ chưa đạt yêu cầu se xdc gửi trả lại kèm theo hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ. Kể từ khi nhận được hồ sơ, trong vòng tối đa là 15 ngày làm việc, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phải hoàn tất việc xét duyệt hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Xem thêm: Bật mí câu trả lời đất 64 có làm được sổ đỏ không?

3. Mua nhà tập thể cũ cần lưu ý điều gì?

Như vậy là đến đây thì bạn đọc đã hiểu rõ hơn về thủ tục mua nhà tập thể cũ. Vậy khi mua nhà tập thể cũ cần chú ý những điều gì? Tìm hiểu về những lưu ý khi mua nhà tập thể cũ để đảm bảo quyền lợi cho chính bản thân mình nhé!

Mua nhà tập thể cũ cần lưu ý điều gì
Mua nhà tập thể cũ cần lưu ý điều gì

Một số lưu ý khi mua nhà tập thể cũ

- Trong cùng tầm giá, diện tích sổ đỏ càng to càng tốt

Diện tích nhà tập thể cũ bao gồm diện tích được ghi trong sổ đỏ và một loại khác là diện tích cơi nới. Trong cùng tầm giá, mua nhà tập thể có diện tích sổ đỏ to hơn thì sẽ có lợi hơn. Diện tích cơi nới sẽ có giá trị nếu nhà tập thể cũ được xét duyệt vào diện xây mới theo quy định của Nhà nước.

- Quan tâm tới vị trí của nhà tập thể

Nhà tập thể cũ ở gần chợ, bệnh viện, trường học, khu trung tâm thương mại… sẽ có giá trị hơn và nên được ưu tiên hơn so với những căn nhà tập thể khác. Nguyên nhận là bởi vì nhà tập thể ở gần các khu tiện ích sẽ có giá bán lại cao hơn.

- Tìm hiểu kỹ mọi vấn đề pháp lý, ký kết hợp đồng mua nhà

Để tránh những tranh chấp hoặc kiện tụng có khả năng phát sinh, khi mua nhà tập thể cũ bạn nên làm hợp đồng và công chứng tại Văn phòng công chứng hoặc UBND địa phương.

- Nhà tập thể càng cũ càng đáng được ưu tiên

Nếu bạn mua nhà tập thể cũ để ở thì nên ưu tiên những căn nhà được sửa sang lại trông tươm tất. Còn nếu bạn mua nhà tập thể để trông chờ vào chính sách đền bù hoặc chính sách xây mới nhà tập thể cũ thì nên lựa chọn những căn càng cũ càng tốt.

Nhà tập thể càng cũ càng đáng được ưu tiên

Nhà tập thể càng cũ thì sẽ càng nhanh chóng bị xuống cấp và bạn cũng đã nhanh chóng được đề bì. Ngoài ra, nhà tập thể cũ nằm ở những vị trí có giao thông thuận lợi và gần nhiều khu vực tiện ích thì giá trị đền bù sẽ cao hơn.

Thủ tục mua nhà tập thể cũ
Thủ tục mua nhà tập thể cũ

Hy vọng những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về thủ tục mua nhà tập thể cũ. Nhà tập thể cũ có giá cả phải chăng, hơn nữa cũng là thuộc vào chính sách xây mới nhà tập thể cũ ở nội đô của Nhà nước. Chính vì vậy gần đây thị trường mua bán nhà tập thể cũ bỗng “dậy sóng” trở lại.

Thông tin mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì quan trọng

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì? Click bài viết sau đây và tìm hiểu các thủ tục mua nhà chung cư khi có sổ hồng để đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi mua nhà chung cư nhé!

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Tin tức liên quan

Tìm hiểu thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan

Vì phục vụ nhu cầu sinh sống nên nhiều hộ gia đình đã làm thủ tục xin cấp đất thổ cư. Vậy thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan là như thế nào?

Có nên xây nhà vào tháng Giêng? Nên xây nhà vào thời điểm nào?

Giải đáp có nên xây nhà vào tháng Giêng? Lý giải vì sao không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng. Nên xây nhà vào thời điểm nào là tốt nhất?

Giải đáp băn khoăn có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không?

Bạn băn khoăn không biết có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không? Tham khảo ngay bài viết sau của raonhanh365.vn để tìm được lời giải đáp cho mình nhé.

Lên đầu