CHI TIẾT TIN TỨC

Màn hình máy tính là gì và các thông số kỹ thuật nên biết

18-05-2023 15:53

 

Màn hình là một bộ phận quan trọng và không thể thiếu trên các thiết bị máy tính. Chúng đóng vai trò trực tiếp trong việc truyền tải thông tin tới người dùng. Vậy rốt cục màn hình máy tính là gì? Raonhanh365.vn sẽ đưa ra câu trả lời ngay dưới đây!

1. Đi tìm câu trả lời màn hình máy tính là gì?

Màn hình máy tính còn được biết đến với các tên gọi như monitor, Computer display Visual display unit. Đây là một loại thiết bị điện tử được sử dụng để kết nối với máy tính nhằm mục đích là hiển thị hình ảnh và phục vụ quá trình giao tiếp giữa người với máy tính.

Với máy tính để bàn, màn hình là một bộ phận cực kỳ quan trọng và hoàn toàn có thể tách rời, được sử dụng dây cáp để kết nối. Còn với laptop, màn hình là một phụ kiện đi kèm và không thể tách rời với máy tính.

Đi tìm câu trả lời màn hình máy tính là gì
Đi tìm câu trả lời màn hình máy tính là gì?

2. Màn hình máy tính có các thông số kỹ thuật nào?

2.1. Độ phân giải của màn hình

Độ phân giải thường được người dùng gọi với cái tên là Pixel. Trong một diện tích màn hình, độ phân giải càng cao thì hiển thị càng sắc nét và mịn màng.

Thông số của độ phân giải sẽ được biểu thị bằng số điểm ảnh ở hàng ngang nhân với số điểm ảnh ở hàng dọc. Có thể ví dụ như màn hình có độ phân giải là 1280 x 720 pixel. Điều đó có nghĩa là màn hình có 1280 x 720 = 921.600 điểm ảnh, đồng thời có 720 pixels chiều dọc và 1280 pixels chiều ngang.

Các phân giải màn hình phổ biến trên thị trường hiện nay như màn hình full HD (1920 x 1080 pixels), màn hình 2K (2560 x 1440 pixels), màn hình 4K (3840 x 2160 pixels),…

Độ phân giải của màn hình
Độ phân giải của màn hình

2.2. Độ hiển thị màn sáng

Độ hiển thị màn sáng chính là chỉ số về độ sáng của màn hình. Đây là một thông số cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị. Chúng được đo bằng đơn vị candela/m2. Hiện nay, các loại màn hình có trên thị trường sẽ độ sáng vào khoảng 300 – 350 cd/m2.

Mặc dù có tác động trực tiếp đến sự hiển thị nhưng nếu chúng ta để màn hình có ánh sáng quá mạnh thì sẽ làm tổn hại đến mắt. Do vậy, để vừa bảo vệ thị lực và vừa có độ hiển thị tốt, các bạn nên chọn màn hình có độ sáng khoảng 250 cd/m2.

2.3. Kích thước

Hiện nay, màn hình máy tính trên thị trường có kích thước cực kỳ đa dạng, phục vụ với rất nhiều mục đích khác nhau. Chúng ta có thể kể đến một số loại màn hình phổ biến như:

Màn hình 23,8 inch: đây là một loại màn hình có thiết kế nhỏ gọn, tiện cho việc lắp đặt. Nhược điểm chính của loại màn hình này là khả năng hiển thị khi người dùng bật quá nhiều tab trong quá trình làm việc.

Màn hình 24 – 24,5 inch: loại màn hình này có kích thước tương tự như 23,8 inch nhưng chiều ngang sẽ lớn hơn và hiển thị nhiều thông tin hơn.

Màn hình 27 inch: đây loại màn hình cao cấp nhất trên thị trường hiện nay. Chúng được sử dụng để thực hiện các công việc chuyên về đồ họa, chơi game và kỹ thuật.

Kích thước 27 inch phù hợp để chơi game
Kích thước 27 inch phù hợp để chơi game

2.4. Cổng kết nối trên màn hình

Với dòng máy tính để bàn, để có thể kết nối với màn hình thì người ta sẽ sử dụng các loại cổng như DVI, VGA. Các dòng máy tính hiện đại ngày nay còn có thêm các loại cổng như USB Type C, HDMI, DisplayPort bởi chúng có khả năng đồng đội và kết nối đường truyền tốt hơn.

Trong trường hợp muốn sử dụng màn hình có độ phân giải 4K và tốc độ làm mới 60Hz, các bạn nên sử dụng loại cổng HDMI 1.4 hoặc 2.0. Với những bạn có nhu cầu game, cần loại màn hình có độ phân giải và tốc độ cao hơn thì cổng Displayport 1.4 là lựa chọn tối ưu cho bạn.

Cổng HDMI đang phổ biến trên thị trường
Cổng HDMI đang phổ biến trên thị trường

2.5. Màn hình có những tỉ lệ nào?

Tỷ lệ màn hình là sự tương quan giữa chiều dài và chiều rộng của một thiết bị. Thông số này sẽ thường phụ thuộc vào kích thước của màn hình. Khi công nghệ ngày càng phát triển thì tỉ lệ màn hình cũng sẽ ngày càng lớn hơn.

Hiện nay, ở các chợ đồ điện tử sẽ có các loại tỷ lệ màn hình như:

Loại tỷ lệ 4:3: Đây là một loại tỷ lệ màn hình phù hợp với những người làm các công việc văn phòng như lướt web, soạn thảo văn bản, làm slide thuyết trình,…

Loại tỷ lệ 16:9: Loại tỷ lệ này thường có trên các mẫu máy tính xách tay hiện nay. Nó rất thích hợp được dùng để phục vụ các công việc như xem phim, chơi game, đọc tin tức,…

Loại tỷ lệ 16:10: Các mẫu laptop cao cấp hiện nay như Macbook, Dell XPS sẽ sử dụng loại tỷ lệ này. Chúng giúp người dùng quan sát thuận tiện hơn khi nhập liệu hay lướt web.

2.6. Tần số quét trên màn hình

Tần số quét còn được gọi là tốc độ làm mới của màn hình. Đây là một quá trình mà thiết bị sẽ cập nhật hình ảnh thường xuyên để hiển thị lên màn hình trong 1 giây. Thông số này sẽ được tính bằng đơn vị đo Hertz – Hz.

Với các dòng màn hình phổ biến trên thị trường, tần số quét phổ biến sẽ là 60 Hz. Các dòng màn hình cao cấp được dùng để phục vụ nhu cầu chơi game hay thiết kế đồ họa thì sẽ bắt buộc có tốc độ cao hơn là 120 Hz.

2.7. Sự tương phản trên màn hình

Sự tương phản của màn hình còn được gọi là contrast ratios. Đây chính là một thông số biểu thị sự khác biệt giữa màu đen và màu trắng trên thiết bị. Độ tương phản sẽ tác động rất nhiều đến chất lượng hiển thị của một màn hình máy tính. Theo đó, nếu một bức ảnh có tốc độ tương phản càng cao thì các chi tiết trên đó càng hiển thị sắc nét.

2.8. Thời gian phản hồi

Thời gian phản hồi sẽ được gọi là response time. Thông số này được tính bằng đơn vị mili giây – ms. Nó được dùng để chỉ thời gian mà màn hình chuyển từ màu này sang màu khác.

Đa số các loại màn hình LCD hiện nay sẽ có thời gian phản hồi dưới 10ms. Tuy nhiên, vẫn có một số màn hình sử dụng công nghệ hiện đại đã đạt tốc độ phản hồi trong vòng 1ms. Thời gian phản hồi càng thấp thì càng thể hiện video đó có nhịp độ nhanh.

Thời gian phản hồi
Thời gian phản hồi

3. Phân loại màn hình có trên thị trường

3.1. Màn hình máy tính IPS

Màn hình IPS là một loại thiết bị được phát triển bởi hãng Hitachi. Đây là một loại màn hình có các lớp tinh thể được xếp theo chiều ngang cùng với 2 lớp phân cực trên và dưới giúp mang đến dải màu chân thực và góc nhìn rộng hơn.

IPS là loại thiết bị sử dụng cực kỳ phổ biến, là nhánh chủ đạo của LCD. Một số loại thiết bị điện tử sử dụng loại này như máy tính, điện thoại, tivi,…

Xem thêm: Bức xạ máy tính là gì? Biện pháp giảm thiểu bức xạ máy tính

3.2. Màn hình OLED

OLED là loại màn hình được cấu tạo từ nhiều diode, có khả năng phát sáng khi dòng điện đi qua nhờ vật liệu bán dẫn. Thiết bị này sẽ sử dụng một tấm phim carbon được đặt bên trong panel. Loại màn hình OLED sẽ thường có trên các thiết bị cao cấp như tivi, điện thoại, laptop,… Hiện nay, Samsung là hãng công nghệ đi tiên phong về sản phẩm này.

3.3. Màn hình cao cấp Retina

Retina là loại màn hình cao cấp IPS được hãng Apple sản xuất với mật độ điểm ảnh trên 230 ppi. Tùy thuộc vào kích cỡ của thiết bị mà khả năng hiển thị sẽ được thiết lập một cách linh hoạt. Hiện nay, màn hình Retina đang có trên tất cả các thiết bị của Apple như Iphone, Ipad, Macbook,…

Màn hình cao cấp Retina
Màn hình cao cấp Retina

Tóm lại, raonhanh365 đã trả lời một cách hoàn chỉnh màn hình máy tính là gì. Từ các thông số kỹ thuật mà bài viết cung cấp, mong rằng các bạn sẽ chọn lựa cho bản thân mình một loại màn hình ưng ý.

Những cách chỉnh màn hình máy tính bị nhòe đơn giản ngay tại nhà

Sau một thời gian sử dụng, màn hình máy tính thường có dấu hiệu bị nhòe. Nguyên nhân thực sự do đâu? Các bạn sẽ tìm hiểu điều này ở ngay trong bài viết sau.

Cách chỉnh màn hình máy tính bị nhòe

Tin tức liên quan

Quy hoạch đất nông nghiệp là gì và các thông tin mà bạn cần quan tâm

Quy hoạch đất nông nghiệp là gì? Người dân có được chuyển đổi mục đích sử dụng của đất nông nghiệp trong quy hoạch? Liệu đất nông nghiệp trong quy hoạch có được bán không? Tất cả sẽ được giải đáp trong đường link sau.

Bày cho bạn một số cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính

Máy tính không chụp màn hình được có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi đó, chúng ta cần tìm cách sửa lỗi không chụp được màn hình máy tính bằng những cách sau đây: khởi động lại máy, vệ sinh bàn phím, dùng phần mềm hỗ trợ, v.v…

Bạn đã biết cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô chưa?

Với những ai mới có phương tiện 4 bánh để đi lại thì điều quan tâm nhất chính là cách tính bảo hiểm thân vỏ xe ô tô. Đây là những công thức hữu hiệu để giúp mua các gói bảo hiểm phù hợp với chiếc xe của mình, cùng tìm hiểu ngay bên dưới bạn nhé!

Lên đầu