CHI TIẾT TIN TỨC

Làm lại cà vẹt xe máy bao nhiêu tiền? Thủ tục như thế nào?

14-11-2022 16:12

Giấy tờ đăng ký xe là một vật hết sức quan trọng của những người tham gia giao thông. Nhưng khi bị mất, làm lại cà vẹt xe máy bao nhiêu tiền? Đó là câu hỏi nhiều người qua tâm. Chúng tôi sẽ chia sẻ rõ với bạn điều này!

1. Cà vẹt xe máy là gì?

Cà vẹt xe máy là cách nói lái của những người đi xe mô tô, xe gắn máy bắt nguồn của từ tiếng Anh cavet. Cavet chính là giấy tờ đăng ký xe mô tô, xe gắn máy để xác định quyền sở hữu của một cá nhân đối với một phương tiện nào đó.

Cà vẹt xe là một giấy tờ rất quan trọng đối với tất cả những người tham gia giao thông và bắt buộc mọi cá nhân khi đã tham gia giao thông đều phải mang các giấy tờ này bên mình.

Cà vẹt là giấy đăng ký xe
Cà vẹt là giấy đăng ký xe

2. Cách nhận dạng giấy tờ xe mô tô, xe gắn máy

Một giấy tờ xe chính chủ xe sẽ cần có các đặc điểm nhận dạng đặc biệt để có thể phẩn biệt với giấy tờ giả, giấy tờ không chính thức. Chúng ta có thể nhận dạng giấy tờ này bằng các đặc điểm sau.

Đầu tiên, chúng ta cần kiểm tra phôi và phù hiệu của các giấy tờ đăng ký. Đối với các giấy tờ xe máy thật, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra độ sắc nét, độ hoa văn sắc sảo, độ in chìm nổi của huy hiệu ngành. Khi sờ vào, chúng ta sẽ cảm nhận được những đường vân cảm nhận trên da tay. Còn với các giấy xe máy giả, huy hiệu ngành sẽ bị mờ đi, không có nổi lên khi ta sờ vào, màu sắc nhạt nhợt, không có nét, sắc sảo trên đó.

Thứ hai, chúng ta cần quan tâm tới các sợi kim tuyến. Đây là những sợi đặc biệt, được các cơ quan chức năng đầu tư kĩ lưỡng bằng công nghệ cao. Chúng ta có thể dễ dàng thấy các sợi kim tuyến có độ nhỏ, đường chỉ có độ chi tiết cao. Còn đối với các giấy tờ xe giả, các đường sợ chỉ kim tuyên sẽ rất to và thô, màu sắc nhợt nhạt, cũ kỹ.

Thứ ba, chúng ta sẽ quan sát giấy tờ xe thông qua ánh sáng đèn UV. Chúng ta sẽ dùng đèn UV để quan sát huy ngành. Huy hiệu đã được cơ quan chức năng in chìm, nó chỉ xuất hiện khi chiếu đèn UV. Khi chiếu đèn UV vào giấy tờ, huy hiệu ngành công an sẽ hiện nổi bật, có ánh kim và sắc nét. Hiện nay, đèn UV đã đã được bán rộng rãi trên thị trường, được dùng khá phổ biến bởi người tham gia giao thông, những người bán hàng để kiểm tra độ thật – giả của tiền và các loại giấy tờ.

Kiểm tra giấy tờ bằng đèn UV
Kiểm tra giấy tờ bằng đèn UV

3. Những bước cần chuẩn bị khi mất giấy tờ xe

Khi xảy ra trường hợp mất giấy tờ xe, chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng các loại giấy tờ, cần biết chính xác thời gian và địa điểm để có thể cấp giấy tờ xe. Điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và chí phí. Quy trình cấp lại giấy tờ xe, đăng ký sẽ được thực hiện ở những bước raonhanh365 bật mí cho bạn ngay sau đây.

3.1. Hồ sơ cần những gì?

Để có thể được cấp những giấy tờ nhanh chóng, thuận tiện, chúng ta cần chuẩn đầy đủ các loại giấy tờ sau.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị the căn cước công dân, giấy chứng mình thư nhân dân, sổ hộ khẩu của bạn. Trong trường hợp bạn ủy quyền cho người khác đi làm thay, ngoài những giấy tờ như trên, bạn cần chuẩn bị giấy ủy quyền đã có sự đóng dấu của các cấp chính quyền.

 Nếu bạn là người Việt Nam đang sinh sống định cư ở nước ngoài, bây giờ đang làm việc tại Việt Nam. Bạn xuất trình sổ hộ khẩu, giấy tạm trú đã được đóng dấu bởi các cấp chính quyền, hộ chiếu vần còn thời gian – giá trị sự dụng hoặc bạn có thể sử dụng các loại giấy tờ có giá trị tương đương với hộ chiếu.

Trong trường hợp bạn thuộc lực lượng công an nhân dân, lực lượng quân đội nhân dân thì bạn cần chuẩn bị chứng mình công an nhân dân, chứng mình của quân đội nhân dân. Nếu bạn bị  mất hoặc chưa có thẻ ngành, bạn chuẩn bị giấy xác nhận của thủ trưởng nơi bạn đang công tác và làm việc.

Đối với trường hợp giấy tờ xe đã đứng tên doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn cần xuất trình căn cước công dân, chứng mình thư nhân dân của chính chủ doanh nghiệp, tổ chức đó. Nếu bạn là người được chủ doanh nghiệp, tổ chức ủy quyền, bạn cần chuẩn bị giấy ủy quyền đã có đóng dấu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Hồ sơ cần có để cấp cà vẹt
Hồ sơ cần có để cấp cà vẹt

3.2. Địa điểm cấp lại giấy tờ xe

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, bạn cần chú ý tới các nơi cơ quan, các cấp chính quyền sau, tùy thuộc vào từng trường hợp xe bạn bị mất.

Bạn sẽ  cần phải đến phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương , các địa điểm đăng ký xe của phòng nếu giấy tờ xe của bạn do phòng cảnh sát giao thông cấp.

Trong trường hợp giấy tờ đăng ký xe mô tô, xe gắn máy của bạn do phòng cảnh sát giao thông cấp huyện cấp thì bạn cần đến đội cảnh sát giao thông và trật tự của công an cấp thị xã, huyện, thị trấn.

Trong trường hợp, các giấy tờ của bạn là tổ chức, cá nhân do phòng cảnh sát giao thông cấp huyện cấp, thì bạn có thể đến làm thủ tục tại phòng cảnh sát giao thông cấp tỉnh, cấp trung ương để xin cấp lại.

3.3. Mẫu cần kê khai

Khi đã đến địa điểm cấp lại giấy tờ, bạn cần tự kê khai ở giấy kê khai đăng kỹ xe mà phòng cảnh sát giao thông đã cấp cho bạn. Theo kinh nghiệm của những người bị mất, chúng ta có thể lấy tờ khai trực tiếp từ cổng thông tin điện tử của phòng cảnh sát giao thông hoặc nhận bản cứng tại chính nơi bạn nộp hồ sơ. Bạn cần chú ý điền chính xác các thông tin dựa theo giấy đăng ký xe mà bạn đã được cấp. Không những vậy, khi làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe, bạn cần lưu ý điền số máy, số khung của chính xe máy, xe mô tô của bạn. Bạn không nhất thiết phải dán bản cà số máy, xe khung ở trên xe.

Kê khai cấp lại đăng ký xe
Kê khai cấp lại đăng ký xe

3.4. Kiểm tra hồ sơ, thời gian, thủ tục làm giấy hẹn

Lúc này, sau khi các thủ tục trên hoàn tất, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra giấy tờ của chủ xe, các tờ kê khai, kiểm tra đối chiếu với hồ sơ đăng ký xe của bạn. Nếu chưa đầy đủ, họ sẽ tiếp tục hướng dẫn bạn hoàn thiện đầy đủ các thủ tục nhận đăng ký xe. Còn nếu đã đầy đủ, họ sẽ cấp cho bạn giấy hẹn để nhận lại các đăng ký xe mà bạn đã mất.

Bạn sẽ cần chú ý xem xét ngày trong giấy đăng ký hẹn, để nhận giấy đăng ký mới một cách nhanh chóng và có trình tự. Bạn cũng có thể nhận giấy tờ qua đường bưu điện bằng cách sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh đã có mặt trên khắp các tỉnh thành của tổ quốc.

Không những thế, bạn cũng cần lưu ý đến thời gian nhận đăng ký xe, cấp giấy xe không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.

Xem thêm: Thủ tục xin cấp lại bằng lái xe máy online nhanh chóng cho người mới

4. Chi phí làm lại cà vẹt xe máy

Một trong điều khiến các chủ xe mất cà vẹt xe, đăng ký xe, chính là lệ phí để xin cấp lại giấy đăng ký xe. Theo như quy định hiện hành, mức lệ phí cấp lại giấy đăng ký khi kèm biển số đối với xe ô tô là 150.000 đồng/lần của một xe. Đối với xe máy, xe mô tô, bạn cần phải chuẩn bị 50.000 đồng/ lần của một xe. Trong trường hợp, bạn muốn nhận đăng ký xe không kèm theo biền số sẽ được áp dụng chung với tất cả các loại xe là 30.000 đồng/lần của một loại xe.

Chí phí làm lại cà vẹt xe máy
Chí phí làm lại cà vẹt xe máy

5. Khi bị mất giấy tờ xe sẽ bị phạt bao nhiêu?

Theo như luật ban hành của lĩnh vực giao thông – đường bộ, trong trường hợp, khi bạn bị công an giao thông phát hiện khi bị mất giấy tờ xe, đăng ký xe mà chưa làm thủ tục làm lại giấy tờ xe  thì sẽ bị phạt lỗi không có giấy đăng ký xe. Sau khi lập biên bản, bạn bắt đầu mới làm lại giấy đăng ký xe, giấy tờ xe thì sẽ bị chuyển sang lỗi không mang theo giấy đăng ký xe, mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Đối với trường hợp bạn mới mua xe, sau khi 30 ngày, kể từ ngày làm thủ tục đăng ký sang tên xe, bạn sẽ bị phạt lỗi 400.000 đến 600.000 đồng đối với các cá nhân. Đối với tổ chức, bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000.

Khi bị mất giấy tờ sẽ bị phạt bao nhiêu
Khi bị mất giấy tờ sẽ bị phạt bao nhiêu?

Trên đây, chính là các thông tin bạn cần biết để còn chuẩn bị trong trường hợp mất giấy tờ xe, đăng ký xe. Chắc hẳn, bạn đã biết làm lại cà vẹt xe máy bao nhiêu tiền. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải đáp các thắc mắc của bạn trong các bài viết lần sau.

Tổng hợp các app học bằng lái xe máy phần lý thuyết hiệu quả nhất

Với công nghệ khoa học hiện đại, chúng ta có thể học lý thuyết thi bằng xe qua app. Vậy có những app nào chúng ta có thể thực hiện. Hãy đọc bài chia sẻ này của chúng tôi!

 App học bằng lái xe máy

Tin tức liên quan

Nên sửa nhà hay xây mới? Lời khuyên cho gia chủ để có giải pháp tốt

trường hợp nào thì nên tiến hành xây mới và sửa nhà? nên sửa nhà hay xây mới để tạo không gian sinh hoạt khác biệt hơn? click để tìm hiểu chi tiết hơn nhé

Bình khô xe máy có sạc được không- Giải đáp nội dung chi tiết

Bình khô xe máy có sạc được không là câu hỏi ,mà khá nhiều người thắc mắc khi sử dụng xe máy. Vậy theo bạn câu trả lời nào sẽ được giải đáp cho vấn đề này.

Cách mua xe đạp cũ ở Nhật dành cho người Việt tại Nhật

Chia sẻ các cách mua xe đạp cũ ở Nhật. Tham khảo một số lưu ý khi sử dụng xe đạp ở Nhật Bản. Một số quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông tại Nhật.

Lên đầu