CHI TIẾT TIN TỨC

Không đóng thuế đất có sao không? Khung xử phạt mỗi trường hợp

16-05-2023 07:56

Hàng năm, người dân vẫn cần đóng nhiều khoản thuế, trong đó có thuế đất. Mong muốn giảm bớt được một khoản chi tiêu nên nhiều người thắc mắc rằng: không đóng thuế đất có sao không? Để trả lời cho câu hỏi này, raonhanh365.vn sẽ trình bày chi tiết cho bạn các vấn đề liên quan phía dưới nhé.

1. Không đóng thuế đất có sao không?

Thuế đất là khoản phí bắt buộc mà các chủ sở hữu nhà đất cần nộp vào ngân sách nhà nước. Vì thế, tất cả hành vi có ý đồ không đóng thuế đều bị xử phạt nghiêm và được pháp luật quy định rõ ràng bằng các văn bản.

Không đóng thuế đất có sao không?
Không đóng thuế đất có sao không?

Tất cả các cá nhân, tổ chức hoặc hộ gia đình đang sử dụng đất nông nghiệp hoặc phi nông nghiệp đều phải đóng thuế đất theo quy định, trừ các trường hợp được miễn thuế do hoàn cảnh đặc biệt. Bạn hãy tìm hiểu kỹ các thủ tục đóng thuế nhà đất để tránh mắc phải vi phạm không đóng thuế đất nhé.

2. Thời hạn đóng thuế dành cho người nộp thuế

Cơ quan thuế sẽ tính toán tiền thuế đất rồi gửi thông báo đến cho từng cá nhân, tổ chức, hộ gia đình sở hữu đất về số tiền, địa điểm và thời gian cần nộp.

Người nộp thuế có thể đóng làm hai đợt trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận được thông báo:

- Đợt 1 (trong vòng 30 ngày đầu): Nộp trước 50% số tiền cần đóng;

- Đợt 2 (trong 60 ngày tiếp theo): Nộp 50% số thuế còn lại.

Nếu người nộp thuế không thực hiện đúng nghĩa vụ đóng thuế của mình trong thời gian trên thì có thể bị quy vào 2 trường hợp đó là nộp chậm thuế hoặc có hành vi trốn thuế.

Thời hạn đóng thuế đất cho Nhà nước
Thời hạn đóng thuế đất cho Nhà nước

3. Khung xử phạt với mỗi trường hợp không đóng thuế đất

3.1. Đối với trường hợp nộp chậm thuế

Khi nhận được thông báo nộp thuế mà người nộp thuế nộp quá hạn 30 ngày so với ngày thông báo thì được coi là chậm nộp thuế. Nếu gặp hoàn cảnh khó khăn thì có thể nộp đơn xin ghi nợ tiền thuế đất. Nhưng nếu quá hạn mà không nộp đơn xin ghi nợ sẽ bị phạt kèm nộp tiền chậm nộp và số tiền chưa nộp cho Nhà nước.

3.1.1. Trường hợp làm thủ tục xin ghi nợ

Nếu người nộp thuế làm đơn xin ghi nợ thì có thể trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm. Sau 5 năm này, người nộp thuế vẫn chưa trả được hết nợ thuế thì sẽ phải nộp số tiền còn lại theo giá đất hiện thời. Nếu người nộp thuế có thể thanh toán nợ thuế trước hạn thì sẽ được hỗ trợ giảm trừ vào tiền thuế đất phải nộp với mức hỗ trợ của Nhà nước là 2%/năm và tính bằng số tiền thuế đất trước hạn.

Để xin ghi nợ thì người nộp thuế cần tiến hành làm các thủ tục như sau:

-  Chuẩn bị đơn đề nghị ghi nợ theo mẫu;

- Nộp đơn lên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc phòng Tài nguyên môi trường, nơi quản lý đất đai mà bạn đang sử dụng và cần nộp thuế;

Sau đó, hồ sơ sẽ được chuyển đến cho cơ quan thuế. Cơ quan thuế xác định số tiền mà bạn cần nộp rồi theo dõi tiền nợ thuế đất đồng thời chuyển thông tin về Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Cuối cùng, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trình báo lên UBND cấp huyện.

Thủ tục xin ghi nợ nộp thuế đất
Thủ tục xin ghi nợ nộp thuế đất

3.1.2. Trường hợp không làm thủ tục xin ghi nợ

Nếu nộp chậm thuế mà không làm đơn xin lên chính quyền thì người nộp thuế cần nộp thêm tiền chậm nộp với công thức như sau:

Tiền chậm nộp = 0,03% x Số tiền thuế chậm nộp x Số ngày chậm nộp

Trong đó, 

- Số ngày nộp chậm bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ, tính từ ngày liền kề sau ngày cuối cùng thời hạn nộp được thông báo cho đến ngày người nộp thuế nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

- Người nộp thuế cần tự xác định số tiền nộp chậm theo công thức trên để có sự chuẩn bị tốt nhất. Nếu người nộp thuế không thể xác định chính xác thì cơ quan quản lý thuế sẽ hỗ trợ xác định giúp và thông báo cho người nộp thuế biết mà đóng đúng quy định.

3.2. Đối với trường hợp trốn thuế

3.2.1. Dấu hiệu nhận biết hành vi trốn thuế

Các cơ quan quản lý thuế sẽ nhận biết và xác định hành vi trốn thuế của người nộp thuế dựa vào những điều sau đây:

- Người nộp thuế không nộp hồ sơ đăng ký thuế đất hoặc nộp quá giới hạn cho phép là 90 ngày;

- Người nộp thuế sử dụng các loại hoá đơn chứng từ thuế phi pháp, khai báo không chính xác về hoàn cảnh nhằm được hưởng miễn giảm thuế;

- Người nộp thuế không thực hiện đầy đủ hoặc làm sai về việc ghi chép giấy tờ, kế toán các khoản thu nhằm được miễn giảm thuế;

- Người nộp tự ý sửa chữa, tẩy xoá hoặc huỷ bỏ những chứng từ trong sổ thuế để được miễn giảm thuế;

Dấu hiệu của hành vi trốn thuế đất
Dấu hiệu của hành vi trốn thuế đất

3.2.2. Hình phạt thích đáng cho người trốn thuế

Riêng đối với những người có ý định và thực hiện các hành vi trốn thuế đều phải chịu các hình phạt thích đáng vì đang vi phạm pháp luật. Dựa vào hậu quả để lại mà Nhà nước ta đưa ra những mức xử phạt như sau:

  • Phạt hành chính bằng tiền:

- Phạt tiền bằng 01 lần số tiền cần nộp đối với vi phạm lần đầu tiên, không bao gồm các vi phạm về khai sai thiếu tiền thuế hoặc người nộp thuế đã tái phạm nhưng có tự nguyện khai báo hoặc hối lối, v.v…

- Phạt tiền bằng 1,5 lần số tiền mà người nộp thuế cần đóng ở lần vi phạm đầu tiên với các vi phạm nặng hơn như vi phạm có tổ chức hoặc tái phạm lần 2 nhưng không có sự tự nguyện, hối lỗi thì sẽ bị phạt mức cao hơn.

- Phạt tiền gấp đôi số tiền thuế phải nộp đối với người nộp thuế tái phạm lần 2, không có sự ăn năn, tự nguyện hoặc người nộp thuế tái phạm lần 3 có tình tiết giảm nhẹ.

- Phạt tiền gấp 2,5 số tiền cần nộp với người trốn thuế với người vi phạm lần 2 có tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần 3 nhưng không có tình tiết giảm nhẹ nào.

- Phạt tiền gấp 3 lần số tiền cần nộp đối với người có lần thứ 2 tái phạm và có thêm 2 tình tiết tăng nặng hoặc vi phạm lần 3 có tình tiết tăng nặng hoặc thậm chí vi phạm đến lần thứ 4.

Xử phạt hành chính với hành vi trốn thuế đất mức độ nhẹ
Xử phạt hành chính với hành vi trốn thuế đất mức độ nhẹ
  • Truy cứu trách nhiệm hình sự:

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, Nhà nước ta còn truy cứu trách nhiệm hình sự để làm nghiêm ngặt việc trốn thuế hiện nay.

- Đối với những người nộp thuế từ 100 đến 300 triệu đồng; hoặc số tiền dưới 100 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính theo các mức ở trên;hoặc bị kết án về vi phạm trốn thuế mà chưa được xoá án lại tái phạm sẽ bị phạt từ 1 đến 5 lần số tiền thuế cần nộp hoặc phạt cải tạo không giam giữ 2 năm.

- Đối với người nộp thuế từ 300 đến dưới 600 triệu đồng trốn thuế hoặc tái phạm trốn thuế sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 5 lần số tiền thuế cần nộp hoặc phạt 6 tháng - 3 năm tù giam.

- Người nộp thuế trốn thuế với số tiền từ 600 triệu đồng trở lên với các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù giam từ 2 năm đến 7 năm.

Có thể thấy, pháp luật nước ta rất nghiêm minh về việc trốn thuế, thế nên không đóng thuế đất không được. Bạn hãy nghiên cứu thêm về những quy định đóng thuế để đóng chính xác và đầy đủ cho cơ quan quản lý, tránh bị phạt hành chính hoặc thậm chí là phạt hình sự như trên.

Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành vi trốn thuế đất mức độ nặng
Truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có hành vi trốn thuế đất mức độ nặng

Tóm lại, không đóng thuế đất dù là trường hợp nào cũng cần chịu trách nhiệm đối với hành vi của mình tuỳ theo mức độ chống đối. Qua bài tin tức trên của raonhanh365 chắc hẳn bạn đã biết được không đóng thuế có sao không rồi chứ? Hy vọng đây sẽ là kinh nghiệm quý báu cho bạn sau khi mua nhà đất để tránh phạm pháp nhé.

Kiến thức quan trọng liên quan đến pháp lý nhà đất

Nhà đất là những bất động sản quan trọng có nhiều pháp lý ràng buộc. Khi đã trưởng thành chúng ta nhất định phải quan tâm đến vấn đề này để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như tránh được những điều rủi ro. Vậy nên bạn hãy cùng raonhanh365.vn tổng hợp một vài kiến thức quan trọng về pháp lý nhà đất nha.

Pháp lý nhà đất là gì

Tin tức liên quan

Màn hình máy tính là gì và các thông số kỹ thuật nên biết

Màn hình máy tính là gì? Màn hình máy tính có các thông số kỹ thuật quan trọng nào? Có những loại màn hình nào thông dụng trên thị trường? Các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời thông qua đường link dưới đây.

Quy hoạch đất nông nghiệp là gì và các thông tin mà bạn cần quan tâm

Quy hoạch đất nông nghiệp là gì? Người dân có được chuyển đổi mục đích sử dụng của đất nông nghiệp trong quy hoạch? Liệu đất nông nghiệp trong quy hoạch có được bán không? Tất cả sẽ được giải đáp trong đường link sau.

Cách quẹo cua xe máy an toàn, kỹ thuật siêu mượt cho người mới

Bạn đã từng thấy những tay đua cừ khôi có những khúc cua vô cùng đỉnh cao chưa? Nhìn vậy thôi chứ bạn phải có kỹ thuật tốt mới làm được. Xem qua hướng dẫn cách quẹo cua xe máy an toàn cho người mới để tránh bị tai nạn nhé.

Lên đầu