CHI TIẾT TIN TỨC

Bản hợp đồng mua bán nhà đất là gì? Các giấy tờ cần có của hợp đồng

05-12-2022 17:43

Trước khi tiến hành giao dịch đất đai hay nhà ở, chúng ta sẽ cần có một bản hợp đồng mua bán nhà đất. Nhưng hợp đồng mua bán nhà đất là gì? Trong bản hợp đồng đó sẽ có những giấy tờ gì? Ai chịu trách nhiệm trong bản hợp đồng đó? Chúng ta hãy cùng nhau tìm lời giải đáp cho các câu hỏi này trong bài viết dưới đây!

1. Bản hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

Hợp đồng mua bán nhà đất là một văn bản dân sự giữa bên mua và bên bán. Trong đó, bên bán có nghĩa vụ chuyển giao nhà đất và các giấy tờ quan trọng liên quan đến quyền sở hữu đất cho bên mua. Còn bên mua có nghĩa vụ nhận và chuyển giao tiền cho bên bán đúng thời điểm, đúng hạn theo các phương thức mà bên bán và bên mua đã thỏa thuận trong bản hợp đồng.

Hợp đồng mua bán nhà đất là một văn bản thỏa thuận có chứ ký của 2 bên. Để có tính pháp lý, bản hợp đồng này cần có sự chứng thực của các cấp chính quyền địa phương.

Hợp đồng mua bán nhà đất là gì
Hợp đồng mua bán nhà đất là gì?

2. Tại sao cần có hợp đồng mua bán nhà đất?

Hợp đồng mua bán nhà đất có vai trò rất quan trọng, có ảnh hưởng đến các quy định của pháp luật. Nó chính là một văn bản ghi lại thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. Cả 2 bên cần có trách nhiệm ký kết và thực hiện đúng theo bản hợp đồng đã ghi.

2.1. Đây là một bản đồng song vụ

Khi đã ký kết bản hợp đồng mua bán nhà đất, cả 2 bên đều có quyền và nghĩa vụ đối với nhau. Bên mua có trách nhiệm chuyển giao tiền bạc, vật chất cho bên bán, đồng thời bên bán có nghĩa vụ chuyển giao đất và các giấy tờ liên quan cho bên mua. Bên bàn hoàn toàn có quyền yêu cầu bên mua nhận nhà đất theo đúng những gì đã thỏa thuận trong bản hợp đồng, đồng thời, bên mua cần phải thanh toán khoản tiền mua nhà đất theo đúng thời hạn, địa điểm và phương thức mà cả 2 bên đã ký kết trước đó.

Đây là bản hợp đồng có tính chất song vụ
Đây là bản hợp đồng có tính chất song vụ

2.2. Đây là bản hợp đồng đền bù

Tính chất đền bù của bản hợp đồng mua bán nhà đất được thể hiện ở việc người bán nhà đất đã nhận một khoản tiền theo đúng những gì mà 2 bên đã cam kết. Còn bên mua cần phải bù lại bằng cách xác nhận quyền sở hữu đối với nhà đất tương ứng mà mình đã bỏ ra để có thể sở hữu.

Khoản tiền đền bù giữa bên mua và bên bán chính là một khoản tiền giao dịch giữa 2 bên được thực hiện theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật hiện hành. Hợp đồng mua bán nhà đất có tính chất đền bù để phân biệt với bản hợp đồng cho tặng hay quyền thừa kế.

2.3. Đây là bản hợp đồng ưng thuận

Tính chất ưng thuận chính là thể hiện sự đồng nhất giữa bên bán và bên mua. Đây là một đặc điểm vô cùng quan trọng, có tính chất pháp lý trong các bản hợp đồng mua bán tài sản, đồng thời cũng là một đặc điểm riêng của bản hợp đồng mua bán nhà đất.

Kể từ thời điểm 2 bên đã đạt thỏa thuận và có sự thống nhất với nhau về mặt lý trí giữa các điều khoản trong bản hợp đồng thì coi như hợp đồng đã có ưng thuận, xác nhận giữa 2 bên. Thời điểm xác nhận của bản hợp đồng chính thức bắt đầu lúc bản hợp đồng được công chứng, là thời điểm chính thức xác lập quyền và nghĩa vụ giữa bên mua và bên bán.

2.4. Có tính chất chuyển giao quyền sở hữu

Khi bản hợp đồng được hình thành, người bán có nghĩa vụ chuyển giao chuyển giao nhà đất và quyền sở hữu cho bên mua. Bản chất của bản hợp đồng mua bán nhà đất chính là chấm dứt quyền sở hữu của bên bán, đồng thời hình thành nên quyền sở hữu nhà đất đối với bên mua.

Người mua muốn sử hữu nhà đất cần chuyển giao tiền và tài sản tương đương để có thể sở hữu số đất đó. Đây chính là sự khác biệt của bản hợp đồng mua bán nhà đất với các bản hợp đồng cho mượn, cho thuê và nhượng quyền nhà đất.

3. Những điều cần biết khi làm hợp đồng mua bán nhà đất

Để có thể làm một bản hợp đồng mua bán nhà đất đúng pháp lý, chúng ta cần chú ý thực hiện đầy đủ các công đoạn sau để bản hợp đồng có thể giao dịch một cách nhanh chóng và thuận tiện

3.1. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

Theo quy định của pháp luật về luật đất đai, một bản hợp đồng mua bán nhà đất chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau, để có thể được công chứng, chứng thực trước pháp luật.

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một bản hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp đất và các tài sản gắn liền với đất. Sau khi chuẩn bị xong, bạn cần đem đến các cấp chính quyền xác nhận, có công chứng giữa sự chứng kiến giữa các bên liên quan bao gồm bên bán và bên mua.

Không những vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ nhân thân của bên bán và bên mua, đồng thời bao gồm các loại giấy tờ khác trong quá trình giao dịch. Cũng như bản hợp đồng, bạn cần đem các giấy tờ này lên UBND cấp xã để được chứng thực và công chứng.

Các loại giấy tờ cần chuẩn bị
Các loại giấy tờ cần chuẩn bị

3.2. Hồ sơ mua bán nhà đất

Trong hồ sơ mua bán nhà đất không chỉ có bản hợp đồng mua bán nhà đất, bạn cần chuẩn bị trước các loại giấy tờ sau để quá trình diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.

Đầu tiên, bên bán cần tạo lập đơn đề nghị chuyền quyền sở hữu nhà và quyền sở hữu đất. Đồng thời, bên bán cần chuẩn bị bản chính giấy tờ nhà đất, các bản chính liên quan đến thửa đất như tờ khai nộp thuế,… Đồng thời, cả 2 bên bán và bên mua cần chuẩn bị tờ khai chứng thực nhân thân của bản thân mình đã có sự chứng thực của địa phương.

3.3. Đối tượng chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ trong bản hợp đồng

Theo quy định của pháp luật về luật nhà ở, các bên tham gia thỏa thuận cần có sự ủy quyền, thống nhất để một bên tham gia đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cấp giấy chứng nhận nhà đất cho các bên liên quan.

Không những vậy, trong trường hợp mua, thuê của chủ dự án, trách nhiệm làm thủ tục, lập hồ sơ sẽ thuộc về chủ đầu tư. Từ đó, yêu cầu các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư, để chủ đầu tư sở hữu mảnh đất. Trong trường hợp tự nguyện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận thì chủ đầu tư sẽ không có trách nhiệm trong công việc này.

Đối với trường hợp đã chuyển quyền sở hữu đất nhưng chưa sang tên thì bên mua vẫn có quyền sở hữu nhà đất.

Đối tượng chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ
Đối tượng chịu trách nhiệm sang tên sổ đỏ

3.4. Nộp thuế thu cá nhân

Theo quy định của pháp luật hiện hành, các khoản thu nhập từ quyền sở hữu đất và các tài sản liên quan đến đất cũng là các loại tài sản thuộc đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân.

Có 2 cách để xác định thuế thu nhập cá nhân và người chuyển nhượng quyền sở hữu đất, nhà ở cần phải nộp cho cơ quan nhà nước, các cấp có thẩm quyền.

3.4.1. Nộp thuế bằng 2% giá trị chuyển nhượng

Trường hợp này chỉ được áp dụng khi chưa xác định được giá mua nhà đất. Đây là trường hợp không xác định được giá trí thực tế hoặc giá giao dịch thấp hơn so với giá đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm chuyển nhượng. Theo quy định của pháp luật, giá chuyển nhượng sẽ được căn cứ theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành.

3.4.2. Thuế thu nhập cá nhân trong bản hợp đồng mua bán nhà đất

Để có thể nộp thuế chính xác thuế thu nhập cá nhân, chúng ta cần xác định giá bán và giá mua. Trong đó, giá bán chính là giá ghi trên bản hợp đồng chuyển nhượng mua bán nhà đất, còn giá mua chính là giá ghi trên bản hợp đồng mua bán nhà đất.

Ngoài việc phải nộp thuế thu nhập cá nhân, người lập hồ sơ cần phải nộp lệ phí trước phí bằng cách:

Lệ phí trước bạ = 0,5% * giá tính của lệ phí trước bạ

Tất cả các mức giá đều do Ủy ban nhân dân cấp xã, tỉnh ban hành. Bạn có thể tham khảo bảng giá để có thể nộp thuế một cách chính xác nhất.

Mua bán nhà đất cũng cần nộp thuế thu nhập cá nhân
Mua bán nhà đất cũng cần nộp thuế thu nhập cá nhân

4. Khi lập hợp đồng mua bán nhà đất cần có lưu ý gì?

Đây là một tài sản có giá trị lớn đối với mỗi con người. Trước khi tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất, bạn cần chú ý các quy định và thủ tục trước khi tiển hành.

Đối với người mua, bạn cần tìm hiểu kỹ mảnh đất mình định sở hữu đang ở trong trạng thái nào, xem xét các yếu tố quy hoạch mảnh đất cũng như mục đích sử dụng. Đồng thời, bạn cũng cần tham khảo giá ở các nơi khác nhau để tránh bị hớ khi tiến hành giao dịch mua bán nhà đất.

Đối với người bán, cần tìm hiểu kỹ giá bán mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã thông qua để có mức giá phù hợp cho bản thân mình.

Không những vậy, cả hai bên cần ghi rõ các điều khoản và thỏa thuận mà đã được thống nhất một cách chắc chắn với nhau. Cả 2 bên cần thực hiện nghiêm túc các điều khoản này, tránh có sự thiếu thống nhất trong lúc chứng thực giấy tờ.

Những lưu ý khi nộp thuế thu nhập cá nhân
Những lưu ý khi nộp thuế thu nhập cá nhân

Trên đây chính là toàn bộ thông tin về hợp đồng mua bán nhà đất. Đọc đến đây, chắc các bạn đã hiểu hợp đồng mua bán nhà đất là gì. Để từ đó, chúng ta có thể tránh được những sai lầm có thể mắc phải trong quá trình mua bán nhà đất trong tương lai.

Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì?

Khi ký kết hợp đồng mua nhà, ngoài việc thực hiện mua bán nhà đất, người mua còn phải đóng các loại thuế. Vậy các loại thuế cần đóng đó là gì? Chúng ta hãy theo dõi bài viết sau!

Khi ký kết hợp đồng mua bán người mua nhà phải đóng thuế gì

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số đúng cách

Cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số như thế nào để máy ảnh có thể bền lâu? Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi bài viết sau để biết cách bảo quản máy ảnh nhé!

Có nên mua ô tô điện cho bé? Những quan điểm về mua ô tô điện

Ô tô điện là trò chơi các con được trải nghiệm để tăng cường trí tuệ. Nhưng còn nhiều tiêu chí khiến bố mẹ băn khoăn có nên mua ô tô điện cho bé không?

Hướng dẫn cách xác định công suất amply một cách chi tiết

Nếu các bạn đang muốn tìm hiểu cách xác định công suất amply. Hãy chạm ngay vào bài viết bên dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất!

Lên đầu