CHI TIẾT TIN TỨC

Giải đáp thắc mắc có nên mua chung cư gần thang máy không?

20-05-2022 12:49

Khi tìm mua nhà chung cư, ai cũng muốn lựa chọn được căn hộ có vị trí ưng ý với view đẹp, yên tĩnh và thoáng mát. Có một quan điểm mà những người mua nhà chung cư thường chia sẻ cho nhau đó là nên tránh mua nhà chung cư ở tầng 13 và nhà chung cư gần thang máy. Vậy quan điểm này có thực sự chính xác? Có nên mua chung cư gần thang máy? Cùng tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết sau đây nhé!

1. Có nên mua chung cư gần thang máy hay không?

1.1. Bất lợi khi mua chung cư gần thang máy

Hiện nay, nhu cầu mua nhà chung cư ở các thành phố lớn là rất cao. Nguyên nhân của điều này là vì diện tích đất ở các thành phố đang ngày càng eo hẹp. Hơn nữa, số tiền mua nhà chung cơ thấp hơn rất nhiều so với số tiền cần phải bỏ ra để mua đất, chưa kể đến chi phí sửa sang nhà cửa hoặc xây cất nhà mới.

Rất nhiều người có nhu cầu mua nhà ở chung cư
Rất nhiều người có nhu cầu mua nhà ở chung cư

Hầu hết các cặp vợ chồng trẻ đều lựa chọn phương án mua nhà chung cư. Tuy vậy, để mua được căn hộ có vị trí đẹp thì phải “canh” ngày chung cư mở bán nếu để “xí” được căn hộ ưng ý. Nếu “chậm chân” thì sẽ chỉ còn lại những căn hộ nằm ở gần thang máy.

Thông thường, những người mua nhà chung cư luôn né tránh những căn hộ ở gần thang máy bởi lo sợ tiếng ồn từ thang máy sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của cả gia đình. Trên thực tế, lo lắng trên là hoàn toàn có cơ sở.

Mỗi ngày có rất nhiều người sử dụng thang máy để di chuyển giữa các tầng trong chung cư. Khi dừng lại ở mỗi tầng, thang máy sẽ phát ra âm thanh báo hiệu cho người sử dụng biết. Chính âm thanh “ping poong” của thang máy mỗi khi dừng là nguyên nhân chính khiến nhiều người không muốn ở trong những căn hộ chung cư gần thang máy.

Chung cư gần thang máy bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn
Chung cư gần thang máy bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn

Âm thanh khi thang máy dừng phát ra rất lớn và nếu như tưởng nhà không đủ dày và không có khả năng cách âm tốt thì tiếng ồn sẽ khiến người ở trong những căn hộ gần đó cảm thấy bị làm phiền. Chưa kể ban đêm nếu đang “say giấc nồng” mà bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ thang máy sẽ khiến bạn bị mất ngủ và gây ra sự khó chịu không hề nhẹ.

Mặt khác, sau thời gian dài sử dụng, cả thang máy và chung cư đều sẽ bị xuống cấp. Khi đó hiệu quả cách âm của tường nhà không còn tốt như thời điểm mới được đưa vào sử dụng. Thang máy xuống cấp không chỉ phát ra những tiếng “ping poong” mỗi khi dừng mà còn có thể phát ra âm thanh ma sát khi hoạt động. Những âm thanh này có ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sự riêng tư của người ở trong những căn hộ gần đó.

Thêm một khía cạnh nữa khiến nhiều người không thích mua căn hộ chung cư gần thang máy đó là vì e ngại căn hộ sẽ ở gần buồng rác. Hiện nay hầu hết các chung cư đều áp dụng thiết kế ống bỏ rác từ các tầng ở trên cao xuống nơi chứa rác ở tầng trệt. Tuy nhiên, nếu khu chung cư mà bạn chọn vẫn sử dụng kiểu thiết kế buồng rác cũ thì tuyệt đối không nên mua căn hộ ở gần thang máy. Nguyên nhân là bởi vì buồng chứa rác được thiết kế ngay cạnh thang máy.

Nên tránh mua căn hộ chung cư ở gần buồng rác
Nên tránh mua căn hộ chung cư ở gần buồng rác

1.2. Mua căn hộ gần thang máy có được lợi gì không?

Mặc dù có rất nhiều bất lợi như nguy cơ ở gần buồng chứa rác, sinh hoạt và đời sống riêng tư bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ thang máy, tuy nhiên vẫn có một số lợi ích nhất định đáng để bạn cân nhắc xem có nên mua chung cư gần thang máy hay không.

Trước tiên, chúng ta sẽ bàn luận đến vấn đề giá mua căn hộ. Với những điểm bất lợi như đã được liệt kê trong phần trước, không có gì khó hiểu khi những căn hộ chung cư ở gần thang máy thường có giá rẻ hơn so với nhiều căn hộ ở những vị trí khác.

Bên cạnh đó, rất nhiều căn hộ khu chung cư ở gần thang máy được áp dụng thiết kế đặc biệt để hạn chế ảnh hưởng từ tiếng ồn khi thang máy hoạt động. Tường nhà sẽ được làm dày hơn và sử dụng vật liệu chống tiếng ồn. Phòng ngủ cũng được thiết kế ở vị trí xa thang máy nhất.

Hơn nữa, nếu chung cư đó được lắp đặt thang máy “xịn” và sử dụng bê tông có kết cấu cao cấp thì sẽ hạn chế được rất nhiều tiếng ồn khi thang máy hoạt động. Một số thang máy cũng được thiết kế để giảm âm lượng của chuông báo khi hoạt động vào ban đêm.

Những căn hộ ở gần thang máy thường có giá bán rẻ hơn bình thường
Những căn hộ ở gần thang máy thường có giá bán rẻ hơn bình thường

Chưa kể nếu ở gần thang máy thì sẽ thuận tiện hơn cho việc di chuyển vì quãng đường từ căn hộ đến thang máy là tương đối ngắn. Những căn hộ ở gần thang máy thường có giá bán rẻ hơn và đây cũng là một yếu tố đáng để rất nhiều người cân nhắc

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên ở tầng trên cùng của chung cư

1.3. Vậy có nên mua chung cư gần thang máy không?

Vấn đề có nên mua chung cư gần thang máy không còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi hộ gia đình. Nếu gia đình không muốn bị làm phiền bởi tiếng ồn khi thang máy hoạt động thì nên lựa chọn một căn hộ ở vị trí khác “đẹp” hơn.

Hoặc nếu chưa có đủ tiền để mua những căn “đẹp hơn” thì có thể dành dụm thêm tiền hoặc tìm kiếm căn hộ ở những khu chung cư khác phù hợp với túi tiền hơn.

Trên thực tế, nếu giá mua căn hộ phù hợp với khả năng chi trả và tiếng ồn thang máy hầu như không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt thì những căn hộ chung cư gần thang máy cũng là một lựa chọn không tồi. Tuy nhiên, bạn cần tính toán đến khoảng thời gian khi chung cư xuống cấp và những bất lợi bạn sẽ gặp phải nếu vẫn ở nhà chung cư gần thang máy.

Nhìn chung không nên mua chung cư gần thang máy
Nhìn chung không nên mua chung cư gần thang máy

Theo chia sẻ từ những người làm trong giới bất động sản thì mặc dù có giá mua rẻ hơn những những căn hộ chung cư gần thang máy đều rất khó bán vì hầu như chẳng có ai muốn mua.

2. Một số lưu ý khi chọn vị trí căn hộ chung cư

Việc lựa chọn vị trí căn hộ chung cư là rất quan trọng bởi nó liên quan đến các yếu tố phong thủy và sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Do đó, khi mua nhà ở chung cư, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây.

- Nên tránh những căn hộ chung cư ở gần thang máy. Mặc dù có thể tường nhà được cách âm tốt, tuy nhiên khi căn hộ hoặc thang máy xuống cấp sẽ có thể ngăn cản tiếng ồn từ hoạt động của thang máy. Hơn nữa, cần đặc biệt né tránh những căn hộ nằm ở đối diện thang máy để đảm bảo sự riêng tư.

- Không nên chọn những căn hộ nằm ở gần buồng rác hoặc nơi xử lý rác thải để tránh mùi hôi thối và côn trùng gây hại.

- Những căn hộ chung cư ở gần lối thoát hiểm nên được ưu tiên, vạn nhất có sự cố thì gia đình bạn có thể thoát hiểm nhanh hơn.

Nên ưu tiên căn hộ gần lối thoát hiểm
Nên ưu tiên căn hộ gần lối thoát hiểm

Mặt khác, theo kinh nghiệm của những người mua nhà chung cư và giới buôn bán bất động sản thì những căn hộ chung cư nằm trên tầng 7 – 12 là những căn hộ có vị trí “đẹp” nhất. Những căn hộ ở đây không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm và tiếng ồn ở phía dưới, cũng không quá cao vì vậy thuận tiện cho việc di chuyển.

Như vậy, nếu bạn vẫn còn thắc mắc “Có nên mua chung cư gần thang máy?” thì câu trả lời của raonhanh365 là không nên mua. Mặc dù căn hộ chung cư gần thang máy có giá bán rẻ hơn, tuy nhiên có lý do cho mức giá như vậy. Thay vào đó, bạn nên ưu tiên những căn hộ nằm trong khoảng 2/3 của tòa chung cư. Những căn hộ ở đây vừa có view thoáng đãng, vừa không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn và sự ô nhiễm mà vẫn rất thuận tiện cho việc di chuyển.

Có nên mua chung cư đã qua sử dụng?

Chung cư đã qua sử dụng có đặc điểm gì? Khi mua chung cư đã qua sử dụng có ưu và nhược điểm gì? Xem thêm kinh nghiệm để có thể sở hữu căn hộ chung cư đã qua sử dụng tốt nhất được chia sẻ trong bài viết sau đây.

Có nên mua chung cư đã qua sử dụng?

Tin tức liên quan

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và những thông tin quan trọng

Bạn đang muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở? Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư?

Giải đáp đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không chuẩn nhất

Đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không và tại sao? Lời giải cho bạn về đất thương mại dịch vụ có được thế chấp chuẩn xác nhất. Click ngay!

Có nên mua đất dịch vụ không và cách hạn chế rủi ro cần biết rõ

có nên mua đất dịch vụ không? lợi ích và rủi ro của đất dịch vụ? kinh nghiệm khi mua và đầu tư đất dịch vụ là gì? click xem để biết ngay thông tin chi tiết

Lên đầu