CHI TIẾT TIN TỨC

[Giải đáp] Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

20-05-2022 12:44

Nhu cầu mua chung cư của người dân ngày càng gia tăng tại các thành phố lớn đất chật, người đông. Thay vì mua nhà, nhiều người thường lựa chọn hình thức mua chung cư. Tuy nhiên, nếu tình hình tài chính chưa đủ, bạn cần phải trả góp và có thể sẽ phải vay ngân hàng một số tiền nhất định để mua chung cư. Vậy mua chung cư mini có vay được ngân hàng không? Cùng trả lời câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

1.1. Một số quy định về cấp sổ hồng cho chung cư mini

Chung cư mini là căn hộ được các cá nhân hoặc chủ đầu tư nhỏ xây dựng trên đất của mình, chia thành nhiều phòng và căn hộ có diện tích “vừa xinh”, sau đó bán cho những người có thu nhập trung bình hoặc thấp, những người không đủ điều kiện mua nhà.

Một số quy định về cấp Sổ hồng cho chung cư mini
Một số quy định về cấp Sổ hồng cho chung cư mini

Một chung cư mini cần có 2 tầng trở lên, các căn hộ đều khép kín và mỗi tầng có ít nhất 2 căn hộ. Diện tích tối thiểu của mỗi căn hộ là 30m2 thì mới có thể đáp ứng được quy định về nhà chung cư.

Trong Luật nhà ở năm 2014, tại Điều 6, khoản 2, người sở hữu căn hộ chung cư mini nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì vẫn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà ở, còn được gọi là Sổ hồng.

Cụ thể, chung cư mini muốn cấp sổ hồng thì cần đáp ứng các điều kiện sau: Chung cư mini cần được xây dựng và thiết kế lớn hơn 2 căn hộ theo mô hình khép kín; Các diện tích sàn xây dựng cần đủ tiêu chuẩn tối thiểu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng; Nhà chung cư cần có phần diện tích thuộc sở hữu riêng (như căn hộ) và diện tích sở hữu chung (như bãi để xe, sân tập thể dục…).

Tuy vậy, nếu do một số nguyên nhân như chung cư mini không đủ cơ sở vật chất, chủ đầu tư làm sai quy định hay không đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân… thì các dự án này rất khó để có thể được cơ quan thẩm quyền cấp Sổ hồng.

Không có Sổ hồng khiến bạn gặp nhiều khó khăn
Không có Sổ hồng khiến bạn gặp nhiều khó khăn

Khi không có Sổ hồng, người chủ sở hữu sẽ gặp khó khăn trong quá trình sử dụng chung cư mini, như không thể chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc gặp khó khăn trong quá trình chuyển nhượng, không thể cho hưởng thừa kế, không thể thế chấp vay vốn ngân hàng và một số quyền dân sự khác với chung cư cũng sẽ bị hạn chế.

Xem thêm: Tin tức bất động sản: có nên mua chung cư mini hay không?

1.2. Liệu mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

1.2.1. Mua chung cư mini có thể vay ngân hàng được không?

Trở lại với vấn đề mua chung cư mini có vay được ngân hàng không, thực tế bạn có thể sử dụng căn hộ chung cư để làm tài sản đảm bảo khi vay ngân hàng. Bạn có thể sử dụng căn hộ mà mình sắp hoặc đang sở hữu để làm tài sản thế chấp.

Trong quá trình trả nợ ngân hàng hay tổ chức tín dụng, nếu bạn không trả đủ vốn và lãi suất thì quyền sở hữu chung cư sẽ thuộc về bên mà bạn vay tiền. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng chung cư mini mà mình sắp hoặc đang ở làm tài sản thế chấp để vay vốn ngân hàng.

Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không
Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không

1.2.2. Điều kiện khi mua chung cư mini có thể vay vốn ngân hàng

Khi mua chung cư mini và muốn vay vốn ngân hàng, bạn cần tìm hiểu điều kiện mà chung cư mình đang sở hữu có đủ điều kiện vay vốn ngân hàng hay không và tình trạng của chung cư hiện tại.

- Nếu chung cư mini bạn đang hoặc sắp ở trong thời gian tới đã thuộc quyền sở hữu của gia đình hay cá nhân bạn thì theo quy định pháp luật, bạn hoàn toàn có thể thực hiện vay thế chấp ngân hàng.

- Trường hợp chung cư mini đó thuộc sở hữu của đơn vị, tổ chức kinh doanh hoặc cơ quan nào đó, bạn không thể vay ngân hàng mà chỉ có thể vay tại các tổ chức tín dụng ở Việt Nam.

- Cần có văn bản pháp luật xác nhận nếu nhà chung cư thuộc quyền sở hữu chung của nhiều đối tượng, và các bên sở hữu cần xác nhận trong văn bản này.

- Nếu sử dụng chung cư mini để vay thế chấp và chung cư vẫn đang hoạt động cho thuê căn hộ như bình thường, bạn sẽ không cần thông báo với bên thuê và bên thuê nhà có quyền thuê tới khi hợp đồng hết hạn theo thời hạn đưa ra.

2. Chung cư mini chưa có sổ đỏ có vay được ngân hàng không?

Nếu các căn hộ chung cư chưa có sổ đỏ thì xác suất để vay ngân hàng là khá thấp, bởi nếu cho vay các căn hộ không có sổ, ngân hàng sẽ gặp phải nhiều rủi ro tiềm ẩn. Tuy nhiên, sẽ có một số ngân hàng hỗ trợ bạn giải ngân, nếu bạn có tài sản, căn hộ hoặc nhà dự án làm tài sản đảm bảo.

Chung cư mini chưa có sổ đỏ có thể vay được ngân hàng
Chung cư mini chưa có sổ đỏ có thể vay được ngân hàng

Phụ thuộc vào việc chủ đầu tư thực hiện thỏa thuận hợp tác với ngân hàng nào thì khách hàng có thể tìm tới những ngân hàng đó để vay tiền mua căn hộ chung cư. Khi đó, khách hàng sẽ thực hiện các thủ tục vay vốn dễ dàng, thuận lợi hơn với những ngân hàng mà chủ đầu tư ký thỏa thuận cho vay. Ngược lại, chủ đầu tư không ký thỏa thuận cho vay với các ngân hàng khác thì bạn không thể vay vốn tại các ngân hàng đó.

Để vay tiền ngân hàng khi chưa có sổ đỏ, bạn cần đảm bảo điều kiện sau: Chứng minh được bản thân có thu nhập ổn định và đủ khả năng trả nợ; khách hàng có nhà dự án liên kết với ngân hàng cho vay hoặc có tài sản thế chấp khác với căn hộ định mua; tại các tổ chức tín dụng không có nợ xấu.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc 1 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

3. Có nên mua chung cư mini trả góp không?

Ngày trước, mua chung cư là điều khiến nhiều người ao ước nhưng khó thực hiện được vì ngoài tầm với. Tuy nhiên giờ đây, nhiều dự án chung cư mini hay chung cư bình dân cho phép trả góp đã đáp ứng được nhu cầu của những người có thu nhập trung bình. Đồng thời, có nhiều chính sách hỗ trợ người dân mua nhà chung cư mini theo hình thức trả góp khiến nhiều người ngày càng dễ dàng mua được một căn hộ làm nơi an cư lạc nghiệp cho bản thân, gia đình.

Mua chung cư trả góp phù hợp với người dân không có thu nhập cao
Mua chung cư trả góp phù hợp với người dân không có thu nhập cao

Các căn hộ chung cư mini hầu hết đều có giá thành rẻ, nhiều tiện lợi và có 1 số nội thất sẵn có. Tuy chỉ là chung cư mini nhưng diện tích các căn hộ vô cùng đa dạng, có từ 1 tới 3 phòng ngủ, đáp ứng nhu cầu của các hộ gia đình.

Căn hộ chung cư mini hầu hết đều được xây dựng tại những nơi trung tâm và dễ dàng, thuận tiện di chuyển, gần các khu tiện ích như trường học, bệnh viện, nơi vui chơi… Vì có quy mô nhỏ nên các hộ gia đình có thể quản lý, các dịch vụ, chi phí cũng không quá đắt, giao động từ 200.000 đến 300.000/ hộ.

Mua các chung cư mini trả góp thì chung cư đó cần khoảng 1 vài năm nữa mới đi vào hoạt động chính thức và đang trong quá trình xây dựng. Để mua những căn hộ này, ngân hàng sẽ hỗ trợ khách hàng thế chấp chính căn hộ mà người mua chưa được sở hữu và trả một khoản giá trị vào thời điểm đầu tiên. Bạn có thể vay ngân hàng tối đa 70% giá trị căn hộ chung cư mà mình chưa chính thức sở hữu.

Được hưởng nhiều ưu đãi khi vay tiền mua nhà tại ngân hàng
Được hưởng nhiều ưu đãi khi vay tiền mua nhà tại ngân hàng

Bên cạnh đó, bạn cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi vay mua nhà tại các ngân hàng, bạn chỉ cần thanh toán tối thiểu 30% giá trị căn hộ và số tiền còn lại đã có ngân hàng lo, hỗ trợ khách hàng vay vốn và trả góp theo từng tháng. Khách hàng cũng có thể vay vốn mua chung cư mini trả góp lên tới 25 năm, giúp khách hàng giảm bớt được gánh nặng về nỗi lo tài chính.

Như vậy, với câu hỏi “Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?”, câu trả lời là Có. Tuy nhiên, để vay vốn ngân hàng mua chung cư trả góp, điều kiện tiên quyết là bạn cần có sổ hồng của chung cư hoặc những tài sản thế chấp có giá trị tương đương căn hộ. Hiện nay, nhiều ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay vốn mua chung cư lên tới 70%, nên bạn có thể sở hữu một căn hộ chung cư cho riêng mình nếu chưa đủ điều kiện tài chính. Mong rằng những thông tin raonhanh365.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích đối với bạn.

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Để mua căn hộ chung cư mini hay căn hộ chung cư thông thường, bạn cần phải nắm được các giấy tờ cần có khi thực hiện mua căn hộ. Truy cập ngay bài viết dưới đây để biết được mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì quan trọng nhé!

Mua nhà chung cư cần những giấy tờ gì?

Tin tức liên quan

Thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư và những thông tin quan trọng

Bạn đang muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở? Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về thuế chuyển từ đất vườn sang đất thổ cư?

Giải đáp thắc mắc có nên mua chung cư gần thang máy không?

Có nên mua chung cư gần thang máy hay không? Mua căn hộ gần thang máy có được lợi gì không? Một số lưu ý khi chọn vị trí mua căn hộ chung cư.

Giải đáp đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không chuẩn nhất

Đất thương mại dịch vụ có được thế chấp không và tại sao? Lời giải cho bạn về đất thương mại dịch vụ có được thế chấp chuẩn xác nhất. Click ngay!

Lên đầu