CHI TIẾT TIN TỨC

Trả lời thắc mắc về việc đất nằm trong lộ giới có bán được không?

04-05-2023 17:13

Hiện nay có nhiều người đặt nghi vấn rằng: đất nằm trong lộ giới có bán được không? Để giải đáp vấn đề này cũng như những thắc mắc liên quan thì raonhanh365.vn đã trình bày chi tiết trong phần dưới đây, bạn có thể đọc tham khảo để có thêm kiến thức về bất động sản nhé.

1. Đất nằm trong lộ giới có bán được không?

Thực tế, hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc đất nằm trong lộ giới thì có bán được hay không. Tuy nhiên, đất lộ giới phục vụ cho việc xây dựng đường công cộng nên đây là phần đất không được Nhà nước cho phép xây dựng bất kỳ công trình nào và sẽ không ai dại gì mà mua. Nếu có người mua thì chắc chắn người bán đang lừa đảo hoặc che giấu thông tin quan trọng về mảnh đất này. Vì thế, những ai có ý định mua bán nhà đất phải hết sức cẩn thận và quan tâm các thông tin đó.

Đất nằm trong lộ giới có bán được không?
Đất nằm trong lộ giới có bán được không?

Một khi đất đã không được phép xây dựng thì cũng có nghĩa là đất không có giá trị sử dụng. Suy ra, việc mua xây nhà ở hoặc đầu tư mua bán cũng không mang lại lợi ích gì. Thế nên, đất nằm trong lộ giới rất khó để bán. Nhưng bù lại, người sở hữu mảnh đất này sẽ được bồi thường một khoản tiền tương ứng.

2. Hình thức xử phạt đối với vi phạm xây dựng lấn chiếm đất lộ giới

Như đã nói ở phần 1 thì đất lộ giới không được phép xây dựng bất kỳ công trình nào đồng thời người dân xung quanh khu vực cần tuân thủ các quy định về phần đất lộ giới. Nếu cố tình vi phạm, xây dựng lấn chiếm đất lộ giới thì có thể bị xử lý theo pháp luật.

Dựa theo Khoản 4, Điều 16, Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm lấn chiếm đất lộ giới thì:

Đối với các tổ chức được cấp phép nhưng có hành vi tổ chức xây dựng sai thời hạn nội dung giấy phép, sửa chữa, cải tạo, di dời công trình sẽ bị xử phạt như sau: 

– Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với trường hợp chỉ xây dựng nhà ở;

– Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ trong di tích lịch sử, văn hoá, khu du lịch bảo tồn hoặc công trình xây dựng mang tính quốc gia khác;

– Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng công trình cần thiết lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập các văn bản báo cáo về kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Xem thêm: Có nên mua đất Bắc Cầu? Cơ hội cho nhà đất hay chỉ là cơn sốt ảo?

Xử phạt lấn chiếm đất lộ giới
Xử phạt lấn chiếm đất lộ giới

Đối với trường hợp cố tình xây mới, lấn chiếm đất lộ giới có thể bị xử phạt như sau:

– Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với trường hợp chỉ xây dựng nhà ở;

 – Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ trong di tích lịch sử, văn hoá, khu du lịch bảo tồn hoặc công trình xây dựng mang tính quốc gia khác;

– Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với trường hợp xây dựng công trình cần thiết lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập các văn bản báo cáo về kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, những phần được xây dựng lấn vào lộ giới hoặc sai với thiết kế thì đều phải buộc dừng, tháo dỡ theo quy định của Bộ Luật xây dựng 2014.

3. Một số câu hỏi liên quan đến vấn đề mua bán đất lộ giới

3.1. Phần đất nằm trong lộ giới được bồi thường như thế nào?

Chúng ta sẽ bắt gặp một trường hợp hay gặp đó là chủ nhà đã bình ổn trên khu đất của mình trước thời điểm bị cắm cột mốc lộ giới. Như vậy, phần đất của chủ nhà sẽ vô tình có một phần thuộc đất lộ giới. Phần đất này sẽ được ghi chú trong giấy chứng nhận là: Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông đường bộ.

Việc Nhà nước bồi thường phần đất lộ giới
Việc Nhà nước bồi thường phần đất lộ giới

Suy cho cùng thì mảnh đất này vẫn thuộc sở hữu của chủ nhà, mặc dù khó bán được nhưng họ vẫn sẽ nhận được một khoản tiền đền bù xứng đáng của Nhà nước để cống hiến cho việc công. Theo quy định thì nếu giao dịch mua bán, nhượng quyền đất đai mà đất nằm trong lộ giới trước thời gian công bố lộ giới thì sẽ được bồi thường 100% giá trị mảnh đất. Nhưng nếu các giao dịch này diễn ra sau thời điểm công bố và ngôi nhà tồn tại trước khi công bố thì chỉ được bồi thường tối đa 50%. Ngoài ra, các cơ quan sẽ xem xét thêm các yếu tố khác để ra quyết định bồi thường đúng đắn.

3.2. Cách xác định chính xác phần đất lộ giới để tránh vi phạm

Các phần đất lộ giới sẽ được đánh dấu bởi các cọc ở hai bên đường và cảnh báo người dân không lấn chiếm hay xây dựng. Người ta sẽ dựa vào độ rộng của tuyến đường và độ cao của công trình xây dựng xung quanh để xác định khoảng lùi công trình và phần đất lộ giới.

Theo đó thì sau khi xây dựng các đường giao thông sẽ nằm trên chỉ giới đường đó. Trên bản đồ quy hoạch sẽ vạch rõ ra ranh giới giữa phần đất xây dựng công trình và phần đất dành cho đường giao thông. Các phần đất lộ giới vừa không được cấp phép xây dựng, vừa phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt theo luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho người dân khi di chuyển trên đường.

Các xác định đất lộ giới thực tế
Các xác định đất lộ giới thực tế

3.3. Làm thế nào để xác định phần đất lộ giới trên sổ hồng?

Trước khi xác định lộ giới trên sổ hồng thì bạn đọc cần hiểu hết các thông tin trên sổ như: diện tích đất, nhà ở, mục đích sử dụng đất, cấp hạn nhà ở, số tầng. Những thông tin này sẽ xuất hiện chi tiết ở trang số 2 và 3 của sổ hồng. Đây đều là căn cứ để đối chiếu về các vị trí dấu mốc lộ giới đã được ghi cụ thể trong Luật xây dựng hiện hành.

Để xác định lộ giới trên sổ hồng bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định biển báo, cột mốc lộ giới xung quan thửa đất của bạn bằng thực tế trước rồi đối chiếu trong sổ.

Bước 2: Tại vị trí đặt mốc lộ giới, tính từ giữa đường sang hai bên một khoảng cách chừng 4m, 6m thì có thể xác định được khoảng rộng của tuyến đường.

Bước 3: Tính toán dựa trên số liệu thực tế và áp dụng vào sổ hồng đồng thời tính đúng khoảng lùi phù hợp với đất quy hoạch của nhà nước.

Bước 4: Nếu tính được khoảng lùi cụ thể thì có thể xác định được chính xác phần đất trong chỉ giới xây dựng được cơ quan nhà nước cấp phép.

Cách xác định đất lộ giới trên sổ hồng
Cách xác định đất lộ giới trên sổ hồng

Tóm lại, đất nằm trong lộ giới thì bán được nhưng không có giá trị sử dụng vì không được cấp phép xây dựng. Qua phần trình bày ở trên của raonhanh365 chắc hẳn bạn đã biết được đất nằm trong lộ giới có bán được không cùng những thắc mắc liên quan. Nếu còn câu hỏi gì về vấn đề mua bán bất động sản thì hãy nhắn ngay cho admin để được giải đáp sớm nhất nhé.

Giải đáp chi tiết về việc có nên mua đất lô góc?

Đất lô góc là gì? Nhà đầu tư thông minh có nên mua đất lô góc không? Chúng ta sẽ đi tìm lời giải đáp dựa trên nhiều góc nhìn khách quan về đất lô góc cùng với raonhanh365.vn nhé.

Có nên mua đất lô góc

Tin tức liên quan

Roda xe máy là gì và cách thức chạy roda cho từng loại xe khác nhau

Roda xe máy là gì? Chúng ta sẽ chạy roda xe máy như thế nào? Quá trình vận hành này cần chú ý tới những điều gì? Hãy click ngay vào đường link dưới đây cho có mình những thông tin cụ thể và hữu ích bạn nhé.

Bus trong máy tính là gì? Đặc điểm & phân loại bus trong máy tính

Bus trong máy tính là gì? Bus là một hệ thống đặc biệt trong mạng máy tính và truyền dữ liệu nhưng rất phức tạp và khó hiểu. Vậy nên raonhanh365.vn sẽ giúp bạn hiểu một cách đơn giản nhất về bus máy tính ngay bây giờ nhé.

Đất dự trữ phát triển là gì và cách thức kiểm tra đất dự trữ phát triển

Đất dự trữ phát triển là gì? Người dân có thể tiến hành mua loại đất này hay không? Việc xây nhà trên loại đất này có thực sự được nhà nước chấp thuận? Hãy click ngay vào đường link dưới đây để có được thông tin chính xác và hiệu quả nhất.

Lên đầu