CHI TIẾT TIN TỨC

Đất dự trữ phát triển là gì và cách thức kiểm tra đất dự trữ phát triển

09-05-2023 16:12

Trong những năm gần đây, đất dự trữ phát triển đang là một chủ đề cực kỳ hot bởi giá bất động sản đang ngày một tăng cao. Tuy nhiên, Nhà nước có thực sự cho phép mua bán loại đất này? Cùng đọc bài viết về đất dự trữ phát triển là gì của raonhanh365.vn ngay dưới đây để có câu trả lời chính xác nhé!

1. Thông tin cơ bản về đất dự trữ phát triển

1.1. Tìm câu trả lời đất dự trữ phát triển là gì?

Đất dự trữ phát triển là loại đất quy hoạch, đất nằm trong dự kiến, kế hoạch sử dụng đất của chính quyền địa phương. Loại đất này sẽ được phân chia theo từng mục đích sử dụng và được sắp xếp trong từng kỳ với khoảng thời gian cụ thể và rõ ràng.

Chính cách thức phân chia và có kế hoạch như vậy sẽ tạo nên tiền đề để phát triển lâu dài kinh tế, xã hội thuộc từng địa phương. Ví dụ cụ thể như, phân chia đất nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ ở do dân số ngày một tăng cao hay phân lô đất, chia khu vực để xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương,…

Tìm câu trả lời đất dự trữ phát triển là gì
Tìm câu trả lời đất dự trữ phát triển là gì?

1.2. Tác dụng của đất dự trữ phát triển

Việc xây dựng đất dự trữ phát triển sẽ giúp hoạch định chính sách phát triển, định hình phát triển kinh tế của địa phương. Việc làm này sẽ giúp đảm bảo sử dụng đất có hiệu quả.

Đất dự trữ phát triển là cơ sở ban đầu để Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân. Đồng thời, nó cũng giúp người dân có thể thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong một số trường hợp, đất dự trữ phát triển còn được Nhà nước sử dụng để thực hiện đền bù đất. Đất sau khi thu hồi có thực sự đền bù được hợp lí hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào giá trị của đất dự trữ phát triển.

Hiện nay, mỗi địa phương trên cả nước đều có quy định, kế hoạch riêng về việc sử dụng đất được dựa trên quỹ đất và tình hình thực tế ở từng khu vực. Bản kế hoạch này được thay đổi theo từng thời kỳ, phù hợp với tình hình phát triển thực tế ở từng địa phương.

Như vậy, đất dự trữ phát triển sẽ được dùng để phát triển lâu dài trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở và việc xây dựng hạ tầng ở từng khu vực địa phương. Hiện nay, Nhà nước chưa có quy định cụ thể nào về thời gian quy hoạch đất dự trữ nhưng hiện trạng của loại đất này sẽ được thay đổi theo từng năm, ở từng địa phương khác nhau.

Xem thêm: Đất nông nghiệp dự trữ là gì? Loại đất này có làm được gì?

Đất dữ trữ phát triển được dùng để quy hoạch
Đất dữ trữ phát triển được dùng để quy hoạch

2. Liệu đất dự trữ phát triển có thực sự xây được nhà?

Xây dựng nhà trên đất dự trữ phát triển có được thực hiện hay không sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào khoản 1, điều 6, Luật đất đai năm 2013. Theo bộ luật này, nguyên tắc sử dụng đất là đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với mục đích sử dụng rõ ràng và cụ thể. Bộ luật này đã quy định rất rõ, chỉ được xây dựng nhà trên đất có mục đích sử dụng duy nhất là để ở.

Do vậy, người dân không thể tiến hành xây dựng nhà trên đất dự trữ phát triển. Nếu muốn xây dựng nhà trên loại đất này thì bắt buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Tuy nhiên, tất cả đất dự trữ phát triển đều thuộc diện quy hoạch của Nhà nước nên không có bất kỳ ai có thể tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng loại đất này.

Những trường hợp không biết hoặc cố ý sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Nhà nước sẽ tiến hành cưỡng chế và bắt buộc phải tháo dỡ đối với những công trình đã tiến hành xây dựng trên đất dự trữ phát triển.

Rất nhiều người dân vì kém sự hiểu biết, hạn chế thông tin nên khi nhận được thông báo đất sở hữu của mình thuộc diện quy hoạch của Nhà nước đã làm vào tình cảnh khốn khổ. Bởi, theo quy định của đất dữ trữ phát triển, người dân không thể tiến hành xây nhà hay canh tác, phát triển kinh tế trên loại đất này nên nhiều trường hợp cưỡng chế do xây dựng trái phép đã xảy ra.

Đất dữ trự phát triển có xây được nhà không
Đất dữ trự phát triển có xây được nhà không?

3. Người dân có nên mua đất dự trữ phát triển?

Trước khi đưa ra quyết định mua bán đất dự trữ phát triển, người dân cần quan tâm rủi ro khi mua loại đất này là gì. Có thể ví dụ như, mua đất với mục đích sinh sống, sử dụng lâu dài mà thấy mảnh đất này thuộc diện quy hoạch làm đường giao thông, công trình công cộng không nên xây nhà ở khu vực này để tránh bị thu hồi đất trong tương lai.

Mặt khác, nếu đất dự trữ phát triển được giao bán với giá rẻ thì bạn có thể cân nhắc để tiến hành mua tùy vào điều kiện kinh tế cho phép. Bởi vì, theo thời gian, các loại đất quy hoạch sẽ luôn được thay đổi phù hợp vào từng thời kỳ, chính sách khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội cơ hội lúc đất quy hoạch được dỡ bỏ để tiến hành bán nhằm thu lại lợi nhuận.

Về cơ bản, đất dự trữ phát triển luôn tồn tại rất nhiều rủi ro nhưng song song với đó là cơ hội phát triển. Do vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về mảnh đất quy hoạch mà mình có dự định mua để cân nhắc theo mục đích sử dụng và mục tiêu tài chính.

Bạn nên tránh những nguồn thông tin không rõ ràng, có nhiều mập mờ để phải chịu nhiều thiệt thòi khi mua đất như đền bù thấp hơn giá mua vào, cưỡng chế sử dụng,… Điều này rất dễ xảy ra mâu thuẫn, có các tranh chấp không đáng có.

Người dân có nên mua đất dự trữ phát triển
Người dân có nên mua đất dự trữ phát triển?

4. Các cách thức để kiểm tra đất dự trữ phát triển?

Việc phân loại đất dự trữ phát triển ở từng địa phương là không giống nhau và nó sẽ được thay đổi theo thời gian, từng hoàn cảnh khác nhau. Bên cạnh đó, loại đất dự trữ phát triển này còn có thể được công khai hoặc chưa được công khai. Người dân muốn tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin về loại đất này cần thực hiện theo các phương thức sau.

4.1. Kiểm tra thông tin về đất dự trữ dựa trên sổ đỏ hoặc sổ hồng

Đối với những loại bất động sản đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cách kiểm tra thông tin nhanh và chính xác nhất chính là kiểm tra dữ liệu trên sổ đỏ hoặc sổ hồng. Các thông tin quan trọng về việc quy hoạch sẽ có trong phần ghi chú. Người dân cần cân nhắc và tìm hiểu chi tiết về bản quy hoạch đó có thực sự phù hợp bản thân mình hay không để đưa ra quyết định chính xác.

Kiểm tra thông tin thông qua sổ đỏ và sổ hồng
Kiểm tra thông tin thông qua sổ đỏ và sổ hồng

4.2. Kiểm tra quy hoạch qua công ty nhà đất ở địa phương

Các công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản ở một địa phương thường nắm rõ các vấn đề liên quan đến quy hoạch. Do vậy, một trong những cách khôn ngoan nhất mà người dân trực tiếp áp dụng là hỏi công ty trong lĩnh vực nhà đất để có được thông tin về quy hoạch một cách nhanh chóng và rõ ràng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải mất một khoản phí dịch vụ nhất định.

4.3. Tìm hiểu về đất dự trữ qua cơ quan có thẩm quyền của nhà nước

Mỗi địa phương đều có cơ quan chức năng, quản lý thông tin về kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất. Cơ quan thẩm quyền đó là Văn phòng đăng ký đất đai của Nhà nước.

Để xác thực một cách kỹ lưỡng, người dân có thể đến xin cấp Chứng chỉ xác nhận phần đất quy hoạch mà mình định mua. Cách làm này sẽ giúp bạn có được thông tin minh bạch và đảm bảo chính xác nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của cách làm này là về mặt thời gian. Bạn sẽ đợi ít nhất từ 10 đến 15 ngày để nhận được chứng chỉ xác nhận và sẽ còn tùy thuộc vào từng địa phương.

Đến Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra
Đến Văn phòng đăng ký đất đai để kiểm tra

Tóm lại, đất dự trữ phát triển là một loại đất đặc biệt được Nhà nước sử dụng mục tiêu tương lai. Vì vậy, bất kỳ ai có nhu cầu về loại đất này cần chú ý, cẩn trọng, tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin cần thiết. Mong rằng, bài viết đất dự trữ phát triển là gì của raonhanh365 đã cung cấp cho bạn những thông tin mà mình mong muốn.

Đất quy hoạch cây xanh là gì và cách nhận biết đất quy hoạch cây xanh

Tất cả các thành phố nổi tiếng trên thế giới đều có đất quy hoạch cây xanh. Đây là một loại đất quan trọng, liên tục được hội thảo quốc tế đưa ra thảo luận. Vậy đất quy hoạch cây xanh là gì? Tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

Đất quy hoạch cây xanh là gì

Tin tức liên quan

Dán tem trùm xe có bị phạt không và những chú ý cần biết

Dán tem trùm xe có bị phạt không là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có niềm đam mê và chơi xe mô tô, ô tô. Để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, các bạn hãy chạm ngay đường link dưới đây nhé.

Tìm hiểu âm thanh số là gì? Tính ưu việt của âm thanh số hiện nay

Hiện nay, các đồ dùng điện tử đều được số hoá, bao gồm cả âm thanh số. Vậy thực chất âm thanh số là gì? m thanh số có những điểm nào vượt trội hơn so với âm thanh truyền thống? Tìm hiểu thử xem sao nhé.

Không đóng thuế đất có sao không? Khung xử phạt mỗi trường hợp

Nhiều bạn thắc mắc rằng không đóng thuế đất có sao không? Đây là một khoản thuế bắt buộc theo quy định pháp luật, không đóng có thể nhận lấy nhiều hậu quả đáng tiếc, thậm chí là bị truy cứu hình sự nên bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi làm nhé.

Lên đầu