CHI TIẾT TIN TỨC

Đất cln có được xây nhà không? Thủ tục thực hiện như thế nào?

07-02-2023 14:28

Đất cln có nhiều đặc điểm hữu ích và mang lại nhiều lợi ích kinh tế, xã hội cũng như bảo vệ thiên nhiên cho con người. Thế nhưng, do tình trạng dân số tăng nhanh hoặc một số người muốn đổi nghề lâm nghiệp thì họ muốn chuyển đổi đất cln thành đất ở. Câu hỏi đặt ra là liệu đất cln có được xây nhà không? Ngay bây giờ thôi, raonhanh365.vn sẽ trả lời giúp bạn kèm theo những thủ tục cần thiết để chuyển đổi đất nhé.

1. Vài nét về đất cln

1.1. Đất cln là gì?

Đất cln là đất cây lâu năm hay những thửa đất dùng để trồng và phát triển cây thu hoạch lâu năm. Đất cln được nhắc đến thường xuyên như các ký hiệu trong bản đồ quy hoạch. Các loại cây được trồng trên đất cln thường có tuổi sinh trưởng trên một năm bắt đầu từ khi gieo hạt cho đến khi thu hoạch.

Đất cln là gì?
Đất cln là gì?

Một số cây lâu năm mà bạn có thể biết đến như thanh long, cam, bưởi, cao su, v.v… Chúng ta có thể thu hoạch sản phẩm nông nghiệp từ các loại cây này trong thời gian dài vì thế người nông dân rất thích sử dụng đất cln để trồng cây và sản xuất nông nghiệp.

1.2. Đặc điểm của đất cln

1.2.1. Đất cln thuộc phạm vi đất nông nghiệp

Đất cln thuộc loại đất nông nghiệp nên có đầy đủ những tính chất của đất nông nghiệp, dễ canh tác và khai thác. Đất cln thường được chăm sóc kỹ lưỡng, thường xuyên tưới tiêu nên đất mềm, ẩm, nhiều dinh dưỡng cung cấp môi trường sống lành mạnh cho các cây trồng nên tuổi đời cây cao.

1.2.2. Đất cln có thể chuyển đổi hoặc sang nhượng

Đất cln mà người dân đang sử dụng có thể chuyển đổi sang loại đất khác hoặc sang nhượng quyền sở hữu cho những người khác đang có nhu cầu. Nghe đến đây, chắc hẳn bạn đã có thể trả lời khái quát được câu hỏi đầu bài, phần 2 sẽ trình bày chi tiết hơn về vấn đề này. Bạn chỉ cần biết đất cln có thể chuyển sang bất kỳ loại đất nào khác với mục đích sử dụng chính đáng.

Có thể chuyển đổi đất cln
Có thể chuyển đổi đất cln

1.2.3. Đất cln có thời hạn sử dụng

Đất cln thuộc đất nông nghiệp nên có thời hạn sử dụng chứ không hẳn là được quyền dùng vĩnh viễn. Khi đó, các loại đất nông nghiệp sẽ có thời hạn không quá 50 năm. Trừ khi người nông dân có lý do thích hợp sẽ được quyền gia hạn sử dụng đất theo những quy định của pháp luật. Nếu giải toả hoặc quy hoạch thì người chủ sở hữu đất cln vẫn được bồi thường như những loại đất khác.

1.3. Vai trò của đất cln

1.3.1. Đất cln mang lại lợi ích kinh tế

Như các bạn đã biết, người nông dân có thể trồng được nhiều loại cây lâu năm trên đất cln. Những cây lâu năm thường có giá trị kinh tế cao, mang lại nhiều thu nhập cho người dân nếu mùa màng bội thu. Hơn nữa, người dân không cần trồng cây nhiều lần trong những năm sau mà chỉ cần chăm bón và thu hoạch các loại hoa quả, nông phẩm và mang đi bán hoặc chế biến thành nông phẩm. Nhờ có đất cln mà người dân các vùng miền đều có thể trở nên khá giả hơn, kinh tế đất nước phát triển hơn.

1.3.2. Phát triển đời sống xã hội

Khi sử dụng đất cln người dân có được thêm thu nhập đồng nghĩa với việc phát triển cuộc sống hàng ngày, giúp họ ấm no, hạnh phúc hơn. Ngoài ra, việc trồng cây lâu năm còn giúp chúng ta phát triển được nông nghiệp, lâm nghiệp, lai tạo nhiều giống cây mới có giá trị và giúp ích cho đời sống bà con nhân dân.

Đất cln giúp phát triển đời sống xã hội
Đất cln giúp phát triển đời sống xã hội

1.3.3. Tạo thêm cảnh quan, bóng mát, bảo vệ môi trường

Những cây lâu năm thường là những cây cao to, thậm chí là tán cây rộng tạo nên bóng mát và tô thêm vẻ đẹp cho cảnh quan xung quanh. Không những vậy, tương tự những cây xanh khác thì những cây lâu năm cũng có tác dụng thanh lọc không khí, giúp bảo vệ môi trường, tạo ra một không gian thiên nhiên yên bình.

2. Đất cln có được xây nhà không?

Theo quy định mới nhất hiện nay thì đất nông nghiệp trong đó bao gồm đất cln sẽ không được phép xây nhà ở trên đó mà chỉ được phép xây dựng trên đất đô thị và đất ở nông thôn. Nếu muốn xây dựng nhà ở thì cần làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được cấp phép xây dựng mới được thi công.

Nếu cố tình xây nhà trên đất cln sẽ bị các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phá dỡ toàn bộ những gì đang làm trái pháp luật, trả lại nguyên trạng ban đầu cho mảnh đất. Trường hợp vi phạm nhiều lần và có hành vi chống đối không chịu phá dỡ thì có thể bị xử lý nặng theo luật hình sự.

Đất cln có được xây nhà không?
Đất cln có được xây nhà không?

Sau đây, là một vài trường hợp Nhà nước cho phép người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các bạn có thể xem xét và đối chiếu trường hợp mình đang gặp phải nhé.

- Chuyển đổi đất dùng để trồng lúa sang đất trồng cây lâu năm, đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản hoặc đất trồng rừng;

- Chuyển đất dùng để trồng cây hàng năm sang đất làm muối, đất dùng để nuôi trồng thủy sản nước mặn dưới nhiều hình thức như đầm, ao, hồ;

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, sử dụng cho các mục đích không phải để trồng trọt, sản xuất nông nghiệp;

- Chuyển đổi đất phi nông nghiệp sang đất ở, xây dựng nhà cửa;

Theo những trường hợp trên thì có hơn 2 trường hợp đảm bảo cho bạn về việc được quyền chuyển đổi đất cln sang đất ở và được xây nhà nếu được phép. Vì thế, nếu muốn xây nhà ở trên đất cln thì cần quan tâm một vai thủ tục để chuyển đổi đất nếu không sẽ gặp rắc rối khi vi phạm pháp luật.

3. Thủ tục chuyển đất cln sang đất xây nhà

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất bạn cần làm một số thủ tục giấy tờ để xác nhận việc chuyển đổi. Trong đó, đất cln bạn muốn chuyển qua đất xây nhà ở thì cần thực hiện theo những yêu cầu sau đây:

- Viết đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK ban hành kèm Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc các giấy tờ khác có giá trị pháp lý tương đương chứng minh được quyền sử dụng đất của mình;

Các thủ tục chuyển đổi đất cln thành đất xây nhà
Các thủ tục chuyển đổi đất cln thành đất xây nhà

- Người sử dụng đất mang hồ sơ đã tập hợp đầy đủ giấy tờ đến nộp tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5 Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP;

- Văn phòng đăng ký đất đai sau khi kiểm tra và xác minh giấy tờ kỹ càng thì có thể đóng dấu xác nhận vào đơn đăng ký của người nộp, xác nhận mục đích sử dụng đất  vào giấy chứng nhận đồng thời cập nhật những thay đổi vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu lưu trữ đất đai. Cuối cùng, bên văn phòng sẽ cấp giấy chứng nhận chuyển đổi cho người nộp hồ sơ hoặc gửi cho UBND cấp xã trong trường hợp nộp hồ sơ cấp xã.

Chú ý rằng không phải bạn cứ làm đơn xin phép thì sẽ được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất cln sang đất ở. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, xác minh các loại hồ sơ xem có đáp ứng đủ các điều kiện chuyển đổi đất đai theo Luật đất đai cùng với kế hoạch sử dụng đất của địa phương hàng năm rồi mới quyết định phê duyệt cho bạn.

Tóm lại, đáp án chính xác cho câu hỏi đất cln có được xây nhà không cũng đã rõ ràng và chi tiết như những gì raonhanh365.vn đã trình bày ở trên. Việc chuyển đổi đất cln sang đất ở để xây nhà cần nhiều thủ tục quan trọng. Vậy nên khi mua bán bất động sản bạn hãy lưu ý xem mảnh đất đó đã được phê duyệt các văn bản chuyển đổi đất hay chưa nhé.

Trả lời thắc mắc số hiệu thửa đất là gì?

Số hiệu thửa đất là những con số quan trọng liên quan đến mảnh đất mà bạn đang sở hữu. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu ý nghĩa từng số hiệu thửa đất trên sổ đỏ ngay nhé.

Số hiệu thửa đất là gì

Tin tức liên quan

Cách reset bàn phím laptop đơn giản, hiệu quả để gỡ rối kịp thời

Cách reset bàn phím laptop là một nội dung thông tin cơ bản và quan trọng mà bất cứ ai sử dụng laptop cũng phải biết. Raonhanh365.vn giúp bạn tìm hiểu.

[CẬP NHẬT] Nếu có bằng ô tô có cần bằng xe máy nữa không?

Có bằng ô tô có cần bằng xe máy nữa không là một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Hãy click ngay nếu bạn quan tâm câu hỏi.

[CẬP NHẬT] Các cách phân biệt sổ đỏ thật giả mới nhất 2023

Các cách phân biệt sổ đỏ thật giả mới nhất mà mọi người nên biết. Mọi người mau chóng đọc thông tin dưới đây để tránh bị lừa đảo, mất mát tài sản giá trị.

Lên đầu