CHI TIẾT TIN TỨC

Dán tem trùm xe có bị phạt không và những chú ý cần biết

13-05-2023 16:53

Dán tem trùm xe là sở thích của rất nhiều người. Bởi nó có màu sắc đẹp, dễ dàng thực hiện, ít tốn thời gian và đặc biệt không làm ảnh hưởng đến màu sơn thật của chiếc xe. Tuy nhiên, Nhà nước vừa mới ban hành một số điều luật khiến rất người hoang mang, lo lắng không biết dán tem trùm xe có bị phạt không. Hãy để raonhanh365.vn trả lời câu hỏi này cho bạn trong bài viết dưới đây!

1. Dán tem trùm xe có bị pháp luật xử phạt?

1.1. Dán tem hay decal có bị xử phạt theo quy định của pháp luật?

Theo điều 55 của bộ Luật Giao thông đường bộ 2008, các chủ điều khiển phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành hay hệ thống của chiếc xe không giống với thiết kế của nhà chế tạo hay thiết kế cải tạo đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Ngoài ra, Nhà nước sẽ đã ra các quyết định rất rõ ràng về việc xử phạt theo đúng quy định pháp luật đối với mọi hành vi tự ý thay đổi màu sắc xe không đúng với màu sắc gốc ban đầu đã được đăng ký trong giấy. Như vậy, việc dán tem trùm xe, decal cũng đã được xếp loại vào trường hợp sản xuất và lắp ráp trái với quy định của pháp luật. Các chủ phương tiện cần cực kỳ chú ý tới điều này.

Dán tem hay decal có bị pháp luật sử phạt
Dán tem hay decal có bị pháp luật sử phạt?

1.2. Pháp luật sẽ phạt kiểu dán tem trùm xe nào?

Hiện nay, pháp luật mới quy định nghiêm cấm các hành vi dán tem trùm toàn bộ hoặc sơn airbrush. Theo đó, tem trùm là một loại decal đã được thêm rất nhiều họa tiết để dán trùm lên tất cả bộ phận của chiếc xe. Loại tem dán này sẽ thường do tự thiết, in và dàn trực tiếp lên xe. Điều sẽ làm thay đổi màu sơn so với giấy đăng ký nên bị pháp luật nghiêm cấm.

Còn sơn airbrush là một loại phun sơn nghệ thuật mà người thợ sẽ vẽ trực tiếp lên phương tiện của chủ nhân chiếc xe. Đây là một loại sơn cực kỳ bền, tinh tế, có màu sắc nổi bật giữa đám đông. Vì vậy, pháp luật đã đưa ra quy định để đảm bảo trật tự xã hội.

Phun sơn airbrush sẽ bị xử phạt theo pháp luật
Phun sơn airbrush sẽ bị xử phạt theo pháp luật

1.3. Mức phạt đối với dán tem trùm xe trái với quy định của pháp luật

Hiện nay, Nhà nước đã quy định rất rõ ràng về các mức xử phạt đối với các hành vi dán tem trùm xe, dán decal màu, decal phản quang hay phun sơn airbrush. Theo đó, mức phạt sẽ phụ thuộc vào chủ nhân là cá nhân hay tổ chức dán tem xe làm thay đổi hình dáng ban đầu thì có các mức xử phạt như sau:

Các cơ quan Nhà nước sẽ phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với xe mô tô, xe gắn máy có chủ nhân là cá nhân. Đối với tổ chức là chủ nhân của chiếc xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô, cơ quan có thẩm quyền sẽ xử phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng với hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu và máu sơn không đúng với giấy đăng ký xe.

Cơ quan có thẩm quyền sẽ phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng đối với các cá nhân là chủ của xe ô tô và xe tương tự ô tô. Đối với chủ nhân là tổ chức của xe ô tô, xe máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô, cơ quan nhà nước sẽ xử phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Mức phạt đối với việc dán tem trùm xe theo quy định
Mức phạt đối với việc dán tem trùm xe theo quy định

2. Nhà nước có cấm các hành vi dán tem trang trí không?

Hiện nay, pháp luật của Nhà nước không có quy định nghiêm cấm hành vi dán tem hay decal chiếc xe. Tuy nhiên, những người chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, hệ thống không đúng với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Để tránh bị xử phạt theo quy định pháp luật, những người chủ phương tiện cần làm theo các quy tắc sau

Không được dán tem hay decal trùm lên tất cả bộ phận phương tiện.

Decal dán bắt buộc phải trùng với màu sơn đã đăng ký ban đầu. Khuyến khích chọn màu sơn trong suốt hay nilon không màu.

Người chủ phương tiện chỉ được phép dán các loại tem nhỏ, logo, tem vành và tem xương cá cho chiếc xe.

Xem thêm: Độ pô xe máy có bị phạt không - điều dân chơi cần biết

Dán vành phương tiện được nhà nước cho phép
Dán vành phương tiện được nhà nước cho phép

3. Dán tem như thế nào để không bị xử phạt?

Từ các quy định trên, có thể thấy, nhà nước không nghiêm cấm các hành vi dán tem xe. Nhưng để dán tem xe nhưng không bị xử phạt, các bạn hãy làm theo cách sau:

3.1. Đăng ký với cơ quan chức năng

Theo quy định của pháp luật hiện nay, việc thay đổi màu sơn xe phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Khi chiếc xe thay đổi hình dạng ban đầu, người chủ phương tiện cần phải làm các thủ tục xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy hay ô tô. Để làm được điều này, các bạn cần làm theo các bước cơ bản sau:

3.1.1. Đăng ký trên trang điện tử

Trước khi tiến hành dán tem để thay đổi màu của xe, người chủ phương tiện cần tiến hành khai báo trên trang thông tin điện tử của Cục cảnh sát giao thông và đường bộ. Theo đó, sau khi vào trang web, các bạn sẽ vào mục khai báo thay đổi màu sơn để tiến hành khai báo trước khi đến cơ quan chức năng.

3.1.2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Sau khi đã vào trang thông tin điện tử, các bạn cần đến đến cơ quan có thẩm quyền và lấy xác nhận của cơ quan đăng ký. Để tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận một cách thuận lợi, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ như giấy khai đăng ký xe theo mẫu số 01 của thông tư 58/2020/TT-BCA, giấy chứng nhận đăng ký xe cũ, chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

3.1.3. Nộp hồ sơ lên cơ quan công an

Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, các bạn sẽ đến cơ quan chức năng của cấp tỉnh hoặc cấp huyện để được cấp phép. Tại đây, các bạn sẽ phải điền tờ khai theo yêu cầu cơ quan công an, đồng thời sẽ phải trình rõ lý do tại sao lại đổi màu sơn đăng ký bàn đầu. Khi đã hoàn thành thủ tục đầy đủ, các bạn sẽ đóng lệ phí rồi nhận giấy hẹn như đã yêu cầu.

Nộp hồ sơ lên cơ quan công an
Nộp hồ sơ lên cơ quan công an

3.1.4. Tiến hành nhận đăng ký xe theo giấy hẹn

Theo điều 4 của thông tư 58/2020/TT-BCA, các cơ quan chức năng sẽ phải thực hiện theo quy định về thời hạn giải quyết giấy đăng ký xe ô tô, mô tô, xe gắn máy. Theo đó, các cơ quan chức năng bắt buộc phải giải quyết các vấn đề về pháp lý cho công dân không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ các loại giấy tờ hợp lệ.

Khi đến ngày hẹn đã được ghi trên giấy, người chủ phương tiện sẽ đến nhận đăng ký xe. Sau đó, cán bộ công an sẽ thu tờ giấy hẹn và trả Giấy chứng nhận đăng ký cho chủ nhân của chiếc xe.

3.2. Dán tem lên xe đăng kiểm có được không

Khi các chủ phương tiện tự ý thay đổi màu sơn, dán decal, dán tem làm thay đổi trên 50% phải trang trí ngoại thất nhưng không tiến hành làm thủ tục đăng ký xe sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đồng thời, người chủ phương tiện cũng sẽ bị xử phạt hành chính do lỗi tự ý màu sơn và kết cấu nguyên bản của xe khi tham gia giao thông.

Vì vậy, khi có ý định dán tem hay decal, các bạn bắt buộc phải tiến hành làm thủ tục đăng ký xe trước khi đăng kiểm. Ngoài ra, các bạn cũng có thể dán các loại tem nhỏ, vành xe hay những chi tiết không làm thay đổi kết cấu trên giấy đăng ký.

Như vậy, raonhanh365 đã trả lời một cách đầy đủ câu hỏi dán tem trùm xe có bị phạt không. Mong rằng, qua thông tin của bài viết các bạn sẽ chú ý hơn trong dán tem, trang trí xe để không bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Gắn điện thoại trên xe máy có bị phạt? Mức xử phạt như thế nào?

Gắn điện thoại trên xe máy là việc làm cần thiết, đặc biệt là đối với tài xế công nghệ. Tuy nhiên, hành vi này có bị phạt không? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

Gắn điện thoại trên xe máy có bị phạt không

Tin tức liên quan

Màn hình máy tính là gì và các thông số kỹ thuật nên biết

Màn hình máy tính là gì? Màn hình máy tính có các thông số kỹ thuật quan trọng nào? Có những loại màn hình nào thông dụng trên thị trường? Các bạn hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời thông qua đường link dưới đây.

Không đóng thuế đất có sao không? Khung xử phạt mỗi trường hợp

Nhiều bạn thắc mắc rằng không đóng thuế đất có sao không? Đây là một khoản thuế bắt buộc theo quy định pháp luật, không đóng có thể nhận lấy nhiều hậu quả đáng tiếc, thậm chí là bị truy cứu hình sự nên bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi làm nhé.

Cách quẹo cua xe máy an toàn, kỹ thuật siêu mượt cho người mới

Bạn đã từng thấy những tay đua cừ khôi có những khúc cua vô cùng đỉnh cao chưa? Nhìn vậy thôi chứ bạn phải có kỹ thuật tốt mới làm được. Xem qua hướng dẫn cách quẹo cua xe máy an toàn cho người mới để tránh bị tai nạn nhé.

Lên đầu