CHI TIẾT TIN TỨC

Công nghệ camera AI là gì? Lợi ích của Camera Ai trong đời sống

13-12-2022 08:43

Với sự tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, công nghê AI đã trở thành một xu hướng tất yếu, được ứng dụng trong mọi thiết bị công nghệ, trong mọi lĩnh vực đời sống. Một trong những thành tựu của công nghệ này chính là camera AI. Đây chính là một thành tựu của công nghệ, đem lại nhiều tiện ích cho con người. Để đi vào sâu vấn đề này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu công nghệ camera AI là gì, được phân tích một cách chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Công nghệ Camera AI là gì?

1.1. Hiểu về công nghệ AI

Để có thể tìm hiểu về công nghệ camera AI, chúng ta hãy cũng nhau tìm hiểu công nghệ AI là gì, để từ đó có cái nhìn rõ hơn về công nghệ siêu tiện ích này.

Công nghệ AI, còn được biết đến là trí thông minh nhân tạo, đây là một công nghệ mô phỏng toàn bộ quá trình suy nghĩ, học tập của con người vào trong máy móc.

Toàn bộ quá trình mà công nghệ AI thực hiện sẽ bắt đầu từ việc thu thập các thông tin, các quy tắc để xử lý thông tin, sau đó sẽ sử dụng các quy tắc và khả năng tự học tập để đưa ra các nhận định gần đúng. Điều đặc biệt của công nghệ này chính là khả năng tự nhận lỗi và sửa sai, một điểm vượt trội hơn cả con người.

Hiểu về công nghệ AI
Hiểu về công nghệ AI

1.2. Công nghệ camera AI là gì?

Nhờ những khả năng đặc biệt mà đã nói ở trên, công nghệ AI đã mau chóng được ứng dụng trong camera, tạo nên sự thông minh trong việc chụp ảnh. Sự thông minh này vẫn được mọi người biết đến với cái tên công nghệ camera AI.

Công nghệ camera AI chính là một giải pháp tích hợp, nó cung cấp cho camera có khả năng biết suy nghĩ, biết tự nhận diện, nhận dạng khuôn mặt của người dùng. Không chỉ vậy, nó còn biết thu thập các thông tin, đưa ra các phân tích về các sự kiện, sự việc, hành vi của vật chủ,…để từ đó đưa ra các dự báo, dự đoán trước trong tương lai.

Với những tính năng này, công nghệ AI trong camera trở nên cực kỳ hữu dụng, được ứng dụng không chỉ trong lĩnh vực an ninh mà còn cả trong việc cung cấp thông tin cá nhân và trong doanh nghiệp.

Nguyên lý chung của công nghệ này là việc sử dụng thị giác trên máy tính. Công nghệ thị giác máy tính chính là việc sử dụng một loạt các thuật toán khác nhau, thu thập hàng nghìn điểm ảnh tham chiếu ở nhiều góc độ, vị trí để kịp thời nhận biết đối tượng, đồng thời các khả năng so sánh đối tượng này với đối tượng khác.

Công nghệ camera AI là gì
Công nghệ camera AI là gì

2. Ưu và nhược điểm của công nghệ camera AI đối với smartphone

2.1. Ưu điểm của camera AI đối với smartphone

2.1.1. Khả năng tự động điều chỉnh ánh sáng và màu sắc

Những chiếc smartphone được ứng dụng công nghệ AI sẽ có nhiệm vụ xử lý mọi khuyết điểm trên khuôn mặt. Công nghệ này còn có thể tiến hành tự động các tác vụ như chỉnh sửa góc cạnh, làm sáng da, cân bằng ánh khuôn mặt với màu nền,…Đặc biệt, công nghệ còn có khả năng tự động ghi nhớ để mau chóng kết hợp giữa hình ảnh thực và hình ảnh trên mạng, tạo nên một màu sắc hoàn mỹ nhất.

Điều này được thể hiện rõ rệt khi chụp ảnh bóng tối, AI sẽ thu thập các điểm sáng để từ đó có thể tạo nên ánh sáng trong không gian, để từ đó có thể tạo nên các bức ảnh chân thực nhất. Công nghệ này được sử dụng chủ yếu để chụp trong điều kiện cực kỳ thiếu ánh sáng như chụp cận cảnh mặt trăng, bầu trời sao, ánh đèn của thành phố,…

Camera có khả năng tự điều chỉnh ánh sáng
Camera có khả năng tự điều chỉnh ánh sáng

2.1.2. Tinh chỉnh hình ảnh trên smartphone

Mặc dù tính năng căn chỉnh ánh sáng và màu sắc khá hoàn thiện, tuy nhiên, nó vẫn xảy ra tình trạng khuyết thiếu trên khuôn mặt, gây nên các điểm trắng, những nét vỡ trên hình ảnh. Để cải thiện điều này, khả năng chỉnh sửa hình ảnh đã được ra đời, để bù đắp những điều khuyết thiếu đó.

Công nghệ camera AI sẽ tự động đưa ra các thuật toán để nhận biết các sự vật, sự việc để từ đó có thể tinh chỉnh hình ảnh, chỉnh sửa những điểm khuyết thiếu, chưa phù hợp. Để có thể tinh chỉnh được hình ảnh, công nghệ AI sẽ thu thập các dữ liệu được thu thập từ trước đó, để từ đó có thể lắp ghép, tạo nên bức hình của đúng chủ thể.

2.2. Nhược điểm của công nghệ camera AI

2.2.1. Hình ảnh thiếu độ chân thực

Đây chính là một trong khuyết thiếu của công nghệ camera AI hiện nay. Trong quá trình chỉnh sửa, tinh chỉnh hình ảnh của của chủ thể, AI đã có sự sáng tạo nét riêng, làm mất đi tính chân thực hình ảnh.

Nguyên nhân chủ yếu do trong quá trình lắp ghép và sửa lỗi, công nghệ AI đã gặp một số trục trặc, tạo nên các hình ảnh khác biệt, trông giống như ảnh trên mạng hay các nhân vật 4D. Tuy nhiên sự chỉnh sửa này sẽ giúp thay đổi một số thông số, điều này sẽ giúp hình ảnh trở nên sắc nét, rõ ràng hơn.

2.2.2. Mất thời gian xử lý hình ảnh

Do vẫn còn hạn chế về mặt phần cứng của những chiếc điện thoại, do vậy, tốc độ xử lý hình ảnh sẽ mất khá nhiều thời gian. Nguyên nhân chủ yếu là do AI cần mất thời gian tìm lại dữ liệu, chỉnh sửa thông số, so sánh chủ thể ở các thời điểm khác nhau.

Chính việc mất thời gian trong việc xử lý hình ảnh đã khiến người tiêu dùng mất đi sự kiên nhẫn, làm mất đi sự tiện ích của công nghệ nhằm phục vụ lợi ích của con người.

Tốc độ xử lý hình ảnh còn chậm
Tốc độ xử lý hình ảnh còn chậm

3. Những lợi ích khi ứng dụng vào camera an ninh

Ngoài những sự tiện tích công nghệ camera AI đem đến cho smartphone, công nghệ này còn được ứng dụng trong nhiều nhiệm vụ khác như đếm số lượng, giám sát, nhận dạng khuôn mặt, định danh khách hàng, chấm công cho nhân viên,…Những nhiệm vụ này sẽ được thể hiện rõ ràng ở các mặt sau:

3.1. Ứng dụng trong giải pháp an ninh

Xét về giải pháp bảo vệ an ninh, camera AI có thể làm nhiệm vụ chính là giám sát, nhận dạng khuôn mặt, định danh đối tượng là những ai. Không chỉ vậy, khi ứng dụng camera AI, camera có thể tự động đưa ra cảnh báo, phát động sự cố khi có đối tượng đột nhập.

Điều này đã được các doanh nghiệp ứng dụng để đảm bảo công tác an ninh, ngăn cản các sự cố tránh sự đột nhập bất hợp pháp của người lạ. Không chỉ vậy, ứng dụng này còn giúp các hộ gia đình tự động phát cảnh báo vị trí đối tượng, thông báo kịp thời cho lực lượng chức năng.

Camera AI được ứng dụng trong giải pháp an ninh
Camera AI được ứng dụng trong giải pháp an ninh

3.2. Ứng dụng trong việc cảnh báo đối tượng

Đây là một giải pháp vô cùng nổi bật, giúp các lực lượng chức năng có thể truy bắt, theo dõi đối tượng tội phạm một cách nhanh chóng. Đồng thời, công nghệ còn giúp phát hiện kịp thời, cảnh báo và xua đuổi đối tượng khi có các hành vi bất hợp pháp.

Để có thể làm được điều này, đầu tiên, camera AI sẽ truy xuất dữ liệu, nhận dạng khuôn mặt của đối tượng từ cơ sở dữ liệu của cơ quan chức năng. Không chỉ vậy, công nghệ AI còn có thể nhận dạng, điều tra các thông tin chính xác của từng đối tượng phạm tội. Đồng thời, với trí thông minh nhân tạo của mình, camera AI sẽ tự động cảnh báo vị trí, cung cấp định vị GPS cho các lực lượng cơ quan điều tra.

3.3. Khả năng phân tích mật độ người theo thời gian

Ứng dụng này được sử dụng phổ biến trong các tổ chức doanh nghiệp, các sự kiện, show âm nhạc. Ứng dụng này sẽ giúp người tổ chức, ban quản trị kịp thời thống kê số lượng nhân viên, khán giả.

Không chỉ vậy, ứng dụng còn giúp cho doanh nghiệp phân tích, dự báo hành vi, sở thích của khách hàng để từ đó có thể ứng dụng trong công việc kinh doanh. Đồng thời, ứng dụng này còn giúp doanh nghiệp quản lý nhân viên, phân bổ nhân viên trong các giờ cao điểm. Không chỉ vậy, ứng dụng còn giúp doanh nghiệp có thể sắp xếp hàng hóa, phân chia để vận chuyển tới từng khách hàng.

Để làm được những công việc phức tạp này, công nghệ camera AI sẽ cần phải đếm chính xác những người ra vào trong từng cửa hàng, công ty. Không chỉ vậy, công nghệ này còn phải sử dụng các thuật toán để phân tích mật độ phân bố thời gian để từ đó có các dữ liệu chính xác cung cấp cho doanh nghiệp.

Có khả năng phân tích hành vi khách hàng
Có khả năng phân tích hành vi khách hàng

Đọc đến đây, chắc các bạn đã hiểu công nghệ camera AI là gì, để từ đó có thể biết được những thông tin cơ bản và ứng dụng của công nghệ camera AI. Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, kết hợp với lòng khao khát của con người, công nghệ camera AI sẽ ngày một hoàn thiện và trở thành một trong những con mắt thứ ba của loài người trong tương lai. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các ứng dụng của AI trong các bài đăng tiếp theo.

Camera ảnh nhiệt là gì? Camera ảnh nhiệt ứng dụng để làm gì?

Camera ảnh nhiệt giúp con người có thể nhìn trong bóng tối. Vậy camera ảnh nhiệt là gì? Hãy cùng nhau phân tích trong bài viết dưới đây!

Camera ảnh nhiệt là gì

Tin tức liên quan

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô được quy định như thế nào?

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô là một hợp đồng hết sức quan trọng với mục đích đảm bảo quyền lợi khách hàng và trách nhiệm làm việc của bên sửa chữa.

Có nên mua laptop có card rời không? Lời khuyên khi mua card rời

Laptop có nhiều loại máy khác nhau, có tính ứng dụng cho từng đặc thù công việc. Người ta phân vân nhiều nhất về việc có nên mua laptop có card rời không?

[CẬP NHẬT] Phí môi giới nhà đất là bao nhiêu phần trăm?

Tỷ lệ phí môi giới nhà đất là bao nhiêu? Môi giới nhà đất sẽ được chia làm bao nhiêu loại? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu loại phí này ở bài viết dưới đây!

Lên đầu