CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên xây nhà vào tháng Giêng? Nên xây nhà vào thời điểm nào?

19-05-2022 14:24

Với quan niệm xây nhà vào ngày giờ hoàng đạo sẽ mang lại nhiều may mắn cho chủ thì việc lựa chọn thời điểm xây nhà rất được coi trọng. Một số người cho rằng không nên xây cất, sửa sang nhà cửa vào đầu năm. Một số người lại cho rằng đầu năm mới là thời điểm đẹp để xây nhà. Vậy thực hư điều này như thế nào? Có nên xây nhà vào tháng Giêng không? Hãy tham khảo bài viết sau đây để biết được liệu tháng Giêng có thích hợp để xây nhà không nhé!

1. Có nên xây nhà vào tháng Giêng?

1.1. Quan niệm chọn ngày đẹp khi xây nhà

Theo quan niệm dân gian, khi xây nhà phải lựa chọn ngày đẹp giờ đẹp để khởi công. Xây nhà vào ngày đẹp giờ đẹp sẽ mang lại nhiều may mắn và vượng khí cho chủ nhà, giúp cuộc sống vợ chồng êm ấm và con đường công danh được hanh thông.

Xây nhà cần chọn ngày giờ đẹp để khởi công
Xây nhà cần chọn ngày giờ đẹp để khởi công

Ngược lại, nếu không xem trước ngày khi xây nhà, vô tình xây nhà vào ngày xấu thì chủ nhà sẽ gặp nhiều xui xẻo, vợ chồng con cái thường xuyên cãi và, công việc làm ăn không được thuận lợi. Chính vì vậy mà trước khi xây nhà phải lựa chọn được ngày giờ đẹp, phù hợp với bất tự của chủ nhà. Lưu ý rằng ngày giờ và bát tự của chủ nhà ở đây đều được tính toán theo âm lịch nhé!

1.2. Không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng

1.2.1. Quan niệm không nên xây nhà vào tháng Giêng

Theo quan điểm của nhiều người, trong khoảng thời gian đầu năm, đặc biệt là tháng Giêng, không nên đụng đến việc xây mới hoặc sửa chữa nhà ở. Việc xây mới hoặc sửa chữa nhà cửa là điềm không tốt vì phải đập đi xây lại nhiều thứ.

Quan niệm dân gian cho rằng những sự việc đập phá hoặc đổ vỡ đều là điềm không lành. Nếu cố tình sửa chữa hoặc xây mới nhà ở vào tháng Giêng thì sẽ động đến điền trạch, khiến cho tài lộc tiêu tán và cả năm thất bát.

Nhiều người quan niệm không nên xây nhà vào tháng Giêng
Nhiều người quan niệm không nên xây nhà vào tháng Giêng

Cũng theo đó, việc sửa chữa hoặc xây mới nhà cửa chỉ thích hợp tiến hành vào khoảng thời gian giữa năm hoặc cuối năm. Bên cạnh đó, nhiều người thường xây nhà vào khoảng thời gian gần cuối năm để thời gian hoàn thiện vừa kịp vào thời gian đón năm mới.

Hơn nữa, thời tiết tháng Giêng tương đối không ủng hộ cho việc xây nhà. Tiết trời ẩm, lạnh và đặc biệt là mưa phùn khiến cho nhiều người không muốn khởi công trong điều kiện thời tiết như vậy.

Vậy thực hư quan niệm không nên xây nhà vào tháng Giêng là như thế nào? Có đúng là xây nhà vào tháng Giêng sẽ phạm vào kiêng kỵ hay không? Có nên xây nhà vào tháng Giêng hay không? Cùng tìm hiểu thực hư chuyện này ngay sau đây nhé!

1.2.2. Lý giải vì sao không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng

Mặc dù nhiều người truyền tai nhau rằng không nên xây nhà vào tháng Giêng, tuy nhiên đây thực chất không phải là quan niệm đúng đắn. Theo phong thủy, việc xây nhà vào tháng Giêng không phải là một việc đại kỵ. Chính vì vậy, nếu muốn bạn vẫn có thể xây nhà vào tháng Giêng.

Thực tế không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng
Thực tế không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng

Việc phá cái cũ đi để xây thêm cái mới không phải là đập phá đổ vỡ. Ngược lại, hành động này biểu thị cho sự tái sinh, cái mới phát triển tốt đẹp hơn cái cũ. Xét trong khoảng thời gian đầu năm thì đây còn là một dấu hiệu tốt, báo hiệu một sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn.

Theo phong thủy, việc động thổ xây nhà chỉ cần chọn ngày giờ đẹp và phù hợp với tuổi của gia chủ là được. Những người không tín tâm thì lựa chọn thời điểm khởi công phù hợp với điều kiện của bản thân và gia đình.

Xem thêm: Có nên mua đất qua môi giới không? Một số kinh nghiệm hữu ích

1.3. Nên xây nhà vào thời điểm nào là tốt nhất?

Như vậy, qua những chia sẻ của raonhanh365 ở các phần trước, có thể khẳng định rằng không cần kiêng kỵ nếu có ý định xây nhà vào tháng Giêng. Vậy, nên xây nhà vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời tiết trong một năm có thể được chia thành mùa mưa và mùa khô. Đa số mọi người sẽ cho rằng xây nhà vào mùa khô là tốt nhất, tuy nhiên, làm nhà vào mùa mưa chưa hẳn là một ý tưởng không tốt.

Chọn lựa thời điểm khởi công xây nhà
Chọn lựa thời điểm khởi công xây nhà

Làm nhà vào mùa mưa sẽ hạn chế được tình trạng bê tông bị nứt bề mặt do không chịu tác động của nhiệt độ cao. Hơn nữa, mùa mưa thời tiết mát mẻ nên tiến độ thi công sẽ được đẩy nhanh hơn. Tuy vậy, nếu trời mưa quá nhiều sẽ khiến tiến độ thi công bị gián đoạn và nguy cơ hỏng vật liệu xây dựng.

Ngược lại, khi làm nhà vào mùa khô thì tiến độ thi công sẽ nhanh chóng hơn. Thời tiết khô ráo giúp bê tông nhanh chóng đông kết hơn và thi công thuận lợi hơn. Tuy nhiên, vào những ngày trời quá nóng có thể khiến bề mặt bê tông xuất hiện nứt vỡ, do đó cần thường xuyên tưới ẩm. Hơn nữa, thời tiết khó chịu có thể làm giảm hiệu suất thi công.

Tóm lại, xây nhà vào mùa mưa và mùa khô đều có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Bạn nên làm nhà vào những thời điểm mà thời tiết mát mẻ và thuận lợi nhất. Theo kinh nghiệm của những người trong nghề, thời điểm tháng 2 – 6 và 8 – 9 âm lịch là “đẹp” nhất để xây nhà.

Thời điểm đầu năm rất thích hợp để xây nhà
Thời điểm đầu năm rất thích hợp để xây nhà

2. Tham khảo một số lưu ý khi xem tuổi làm nhà

Các cụ có câu “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”. Theo quan niệm này, người ta thường xem tuổi của người đàn ông để chọn ngày giờ hoàng đạo khởi công xây dựng. Mặt khác, quan niệm dân gian cho rằng đàn ông là cá thể có tính dương, nhà ở cũng được xem như là dương trạch. Chính vì vậy khi chọn ngày giờ làm nhà thì nên chọn ngày giờ hợp tuổi người đàn ông. Như vậy sẽ tránh được xung khắc âm dương.

Bên cạnh đó, không nên làm nhà vào năm tuổi Hoang Ốc, Kim Lâu hoặc Tam Tai. Hạn Tam Tai có nghĩa là gia chủ sẽ gặp hạn trong 3 năm liên tiếp. Chính vì vậy mà không nên làm nhà trong 3 năm này để tránh vận rủi hoặc những khó khăn trong cuộc sống, trong công việc. Có một cách để vẫn có thể xây nhà trong 3 năm của hạn Tam Tai đó là mượn tuổi làm nhà.

Tương tự, nếu đang phạm phải hạn Hoang Lâu mà xây nhà thì sẽ có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và con đường công danh của gia chủ. Tuổi Hoang Ốc có thể được tính bằng cách bấm đốt ngón tay. Theo phong thủy, cung Nhất Cát (10 –19 tuổi), cung Nhì Nghi (20 – 29 tuổi) và cung Tứ Tấn Tài (40 – 49 tuổi) là những cung hợp nhất để làm nhà. Gia chủ không phạm vào hạn Hoang Ốc thì có thể xây nhà.

Xem tuổi gia chủ để chọn ngày giờ khởi công
Xem tuổi gia chủ để chọn ngày giờ khởi công

Mặt khác, việc động thổ xây nhà cũng không nên tiến hành khi gia chủ phạm phải hạn Kim Lâu. Nếu cố tình xây nhà thì sẽ mang lại tai họa cho gia chủ và cả những người trong gia đình. Cách tính tuổi Kim Lâu như sau: Lấy số tuổi mụ chia cho 9, nếu số dư là 1, 3, 6 hoặc 8 thì người đó đang phạm phải hạn Kim Lâu và tốt nhất là không nên làm nhà.

Như vậy, qua những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi “Có nên xây nhà vào tháng Giêng?” rồi đúng không nào. Nếu bạn có tín tâm vào phong thủy thì chỉ cần tránh xây nhà khi tuổi của mình phạm phải Tam Tai, Hoang Ốc hoặc Kim Lâu là được. Bên cạnh đó, bạn cần chọn ngày giờ hợp tuổi để động thổ nhằm mang lại nhiều may mắn cho bản thân và gia đình.

Mua chung cư nên chọn hướng nào?

Việc chọn hướng nhà chung cư liên quan đến phong thủy và sự thông thoáng trong không gian nhà ở. Mua nhà chung cư nên chọn hướng nào? Tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Mua chung cư nên chọn hướng nào?

Tin tức liên quan

Giải đáp băn khoăn có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không?

Bạn băn khoăn không biết có nên mua chung cư đã qua sử dụng hay không? Tham khảo ngay bài viết sau của raonhanh365.vn để tìm được lời giải đáp cho mình nhé.

Giải đáp thắc mắc 1 tỷ nên mua chung cư nào ở Hà Nội?

Nhu cầu mua chung cư người dân Hà Nội ngày 1 tăng lên. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề trong việc mua chung cư và Top những căn chung cư đáng mua nhé!

[Giải đáp] Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

Bạn có biết mua chung cư mini có vay được ngân hàng không? Có nên mua chung cư mini không có sổ đỏ hay không và có nên mua chung cư mini trả góp?

Lên đầu