CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không? Ưu điểm của tấm 3D panel

26-10-2022 10:44

Ở nhiều nước phát triển người ta đang sử dụng các tấm 3D panel để xây nhà. Công nghệ này, tuy nhiên, lại chưa thực sự được biết đến rộng rãi ở nước ta. Nói đến giải pháp giúp giảm thiểu đi trọng tải công trình và chi phí xây dựng thì tấm 3D panel là một lựa chọn tối ưu. Vậy có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không? Cùng tìm hiểu những thông tin rất thú vị về loại vật liệu này trong bài viết sau đây nhé!

1. Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không?

1.1. Tìm hiểu về tấm 3D panel

Tấm 3D panel không phải là một loại vật liệu xây dựng truyền thống và cũng không được biết đến rộng rãi ở nước ta. Đây là những tấm ván có kết cấu 3 chiều, được chế tạo từ xi măng và các loại vật liệu khác. Greenboard, Smartboard và Cemboard là tên gọi của những loại 3D panel phổ biến nhất.

Tấm 3D panel là loại vật liệu xây dựng thế hệ mới
Tấm 3D panel là loại vật liệu xây dựng thế hệ mới

Người ta sẽ dựa trên thiết kế riêng biệt của từng công trình để sản xuất ra các tấm 3D panel. Điều này giúp cho việc lắp ráp và thi công công trình xây dựng diễn ra khá thuận lợi và thời gian thi công cũng được rút ngắn lại.

Vì sử dụng vật liệu dạng tấm ván nên khi muốn tháo dỡ cũng khá dễ dàng. Đặc biệt, tấm 3D panel cũng không thua kém gì bê tông khi cứng cáp và không chịu ảnh hưởng bởi mưa gió, nắng gắt hay các hiện tượng thời tiết bất lợi khác.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc có nên xây nhà bằng bê tông siêu nhẹ không? 

1.2. Tấm 3D panel được ứng dụng như thế nào?

Ở các nước phát triển, người ta sử dụng các tấm 3D panel để thay thế cho gạch lót sàn bởi ưu điểm nhẹ và bền. Sàn trung tâm thương mại, sàn siêu thị, sàn nhà xưởng… đều có thể được làm từ các tấm 3D panel. Bên cạnh đó, tấm 3D panel cũng thích hợp cho mục đích làm cốp pha đổ sàn, làm sàn gác nhẹ, sàn giả đúc hoặc sử dụng để thay thế ván ép lót sàn… vô cùng tiện lợi.

Không chỉ thế, tấm 3D panel còn có thể được ứng dụng để làm tường hoặc làm các loại vách ngăn. Nhà xưởng, phòng trọ, các phòng trong nhà… đều có thể sử dụng các tấm 3D panel để dựng lên làm vách ngăn. Tấm 3D panel với đặc tính cứng rắn, bền bỉ, chống cháy và chịu lực tốt cũng có thể được sử dụng như một loại vách chống cháy hoặc vách chịu lực.

Tấm 3D panel được sử dụng phổ biến ở các nước phát triển
Tấm 3D panel được sử dụng phổ biến ở các nước phát triển

Thêm một ứng dụng nữa của tấm 3D panel đó là làm trần trang trí. Với kết cấu bao gồm các vật liệu nhẹ và chống nước, chống thấm tốt, tấm 3D panel là một lựa chọn tối ưu để ốp trần trang trí cho những ngôi nhà ở khu vực có nhiều mưa và khí hậu ẩm ướt. Các tấm 3D panel cũng được ứng dụng để làm trần nhà chống thấm nước, mái chống nóng, hoặc là được ứng dụng để làm lớp lót mái nhà.

Không chỉ gói gọn trong những ứng dụng liên quan đến xây dựng công trình, các tấm 3D panel cũng có thể được sử dụng để làm bậc cầu thang, cửa chống cháy, hàng rào che chắn, làm diềm mái theo kiểu seno. Thậm chí người tra còn sử dụng các tấm 3D panel để làm nhà cho động vật, làm bàn ghế, mở quán cà phê hoặc rạp chiếu phim mini…

1.3. Vậy có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không?

Như vậy là raonhanh365.vn đã chia sẻ một số thông tin tổng quan về tấm 3D panel và những đặc tính cũng như ứng dụng của loại vật liệu xây dựng này. Tâm 3D panel là loại vật liệu xây dựng tiên tiến, được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì đây vẫn còn là một loại vật liệu xây dựng khá mới mẻ và không được nhiều người biết đến.

Xây nhà bằng tấm 3D panel sẽ trở thành xu hướng trong tương lai
Xây nhà bằng tấm 3D panel sẽ trở thành xu hướng trong tương lai

Chính vì thế mà có rất nhiều người băn khoẳn liệu rằng có nên xây nhà bằng tấm 3D panel hay không. Để trả lời cho thắc mắc này, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về những ưu điểm của tấm 3D panel, từ đó bạn đọc sẽ có nhiều cơ sở hơn để cân nhắc.

Ưu điểm đầu tiên của tấm 3D panel đó là khả năng chống thấm nước và mối mọt cực tốt. Các tấm 3D panel có cấu tạo bao gồm một lớp EPS ở giữa, hai bên là hai lớp lưới thép, trong đó các thanh thép đều được mạ để chống ăn mòn.

Lưới thép đâm xuyên vào lớp EPS, đảm bảo liên kết chắc chắn. Không chỉ thế người ta còn áp dụng công nghệ hàn điểm tức thời để sự liên kết giữa các thanh thép càng thêm chặt chẽ. Bên  ngoài lưới thép còn được bao phủ bởi một lớp bê tông để chống ăn mòn.

Với kết cấu như vậy thì khả năng chống thấm nước và chống ăn mòn của tấm 3D panel là vô cùng ưu việt. Không chỉ thế, lớp EPS, lưới thép và lớp bê tông đều là những vật liệu có độ bền cao. Sự kết hợp của những loại vật liệu trên giúp cho tấm 3D panel có độ bền không thua kém gì, thậm chí còn cao hơn cả bê tông cốt thép.

Khả năng chống thấm nước và chống ăn mòn cực tốt
Khả năng chống thấm nước và chống ăn mòn cực tốt

Bên cạnh đó thì các tấm 3D panel cũng có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, do đó có thêm cả hiệu quả chống cháy nổ. Vì đặc điểm này mà nhiều toàn chung cư ở các nước phát triển được xây dựng bằng loại vật liệu này, giúp giảm đáng kể nguy hiểm và thiệt hại từ các vụ cháy.

Mặt khác, các tấm 3D panel có ưu điểm là nhẹ, dễ di chuyển và dễ thi công. Với kết cấu đặc biệt thì nhà xây bằng tấm 3D panel sẽ ứng dụng nguyên lý phân tán lực. Lực được phân tán đều trong không gian 3 chiều bởi vậy áp lực mà dầm nhà hoặc cột nhà phải gánh chịu được giảm bớt đi rất nhiều. Cũng theo đó thì nền đất cũng sẽ thừa nhận áp lực nhỏ hơn. Đây là lý do mà nhà xây bằng các tấm 3D panel có thể được thi công trên nền đất yếu.

Việc xây nhà bằng tấm 3D panel cũng tiết kiệm chi phí và thời gian hơn nhiều so với cách xây dựng truyền thống. Chính vì thế, các tấm 3D panel là lựa chọn rất đáng cân nhắc nếu như bạn đang có ý định xây nhà.

Các tấm 3D panel có trọng lượng khá nhẹ
Các tấm 3D panel có trọng lượng khá nhẹ

2. Tham khảo chi phí xây nhà bằng tấm 3D panel

Qua những thông tin trong phần trước, có thể thấy rằng việc sử dụng tấm 3D panel để xây nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và rút ngắn đáng kể thời gian thi công. Khi mua đất rồi xây nhà chắc chắn sẽ có rất nhiều phương pháp để xây dựng bạn có thể lựa chọn cách phù hợp nhất cho mình. Nếu bạn cần những con số cụ thể hơn về phương pháp này thì hãy tham khảo một số ví dụ sau đây:

- Giá thành của 1 mét vuông vật liệu 3D panel dao động trong khoảng 700.000 – 800.000 đồng. Giá thành tấm 3D panel để làm tường còn thấp hơn nữa, chỉ khoảng 500.000 đồng cho mỗi 1 mét vuông. Tính toán một chút thì bạn sẽ phi bỏ ra khoảng 2,3 – 2,4 triệu đồng cho mỗi mét vuông nhà xây dựng bằng các tấm 3D panel.

- Thời gian thi công công trình xây dựng sử dụng các tấm 3D panel cũng được rút ngắn đáng kể. Không chỉ thế mà số lượng nhân công cần thiết cũng sẽ giảm đi. Hai ưu điểm này giúp cho chi phí đầu tư vào công trình xây dựng được giảm đi rõ rệt, thường thì sẽ ít hơn khoảng 25 – 35% so với chi phí đầu tư vào công trình xây dựng theo kiểu truyền thống.

Xây nhà bằng tấm 3D panel giúp giảm thời gian và chi phí nhân công
Xây nhà bằng tấm 3D panel giúp giảm thời gian và chi phí nhân công

Hiện nay, Smartboard, Greenboard và Cemboard là những loại 3D panel được sử dụng rộng rãi nhất và chúng đã có mặt ở Việt Nam. Smartboard được nhập khẩu từ Thái Lan và được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực bởi ưu điểm vừa bền, vừa nhẹ, vừa có thể điều chỉnh được độ dày mỏng.

Tấm Greenboard được sản xuất trên dây chuyền công nghệ nổi hấp của châu Âu và sử dụng nguyên liệu là xi măng sợi cellulose rất bền chắc. Cemboard là loại 3D panel do chính Việt Nam sản xuất dựa trên công nghệ từ Indonesia. Với ưu điểm chống thấm nước, chống mối mọt, dẻo dai, chịu lực, chịu nhiệt tốt thì đây cũng là một sự lựa chọn rất đáng cân nhắc.

Qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, tin rằng bạn đã có được đáp áp giải đáp thắc mắc “Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel không?”. Các loại vật liệu xây dựng mới sở được sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại và có nhiều ưu việt hơn so với các loại vật liệu xây dựng truyền thống. Vật liệu xây dựng kiểu mới đang là xu hướng trong tương lai, khi không chỉ bền đẹp mà còn giúp tiết kiệm chi phí.

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu?

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tối thiểu của phòng ngủ là bao nhiêu? Những tiêu chí nào cần quan tâm khi xác định diện tích phòng ngủ? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu?

Tin tức liên quan

Mid trong âm thanh là gì? Những thông tin thú vị chưa từng được biết

Mid trong âm thanh là gì và tần số này có tác động như thế nào trong trường âm thanh? Vai trò của mỗi tần số âm thanh này đối với một bản nhạc ra sao?

Cách bố trí bàn thờ trong phòng khách nhà ống hợp phong thuỷ

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về cách bố trí bàn thờ phòng khách nhà ống sao cho phù hợp phong thuỷ. Tham khảo ngay trong nội dung được chia sẻ sau đây.

Nên lợp ngói màu gì phù hợp với gia chủ và tổng thể ngôi nhà

Nên lợp ngói màu gì là câu hỏi thường được đặt ra khi ngôi nhà gần vào giai đoạn hoàn thiện. Vì thế nhanh chóng tìm lời giải để chốt hạ màu mái ngói phù hợp.

Lên đầu