CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà? Những lợi hại cần nhận thấy

19-10-2022 15:00

Ngôi nhà không đơn giản chỉ là nơi để ở mà còn là tổ ấm, là nơi mà chúng ta “an cư lập nghiệp", xây dựng những giá trị tinh thần cho các thành viên và thế hệ mai sau. Vì vậy mà việc sở hữu một ngôi nhà cần có sự đầu tư tỉ mỉ từ khâu thiết kế cho tới quá trình thi công, hoàn thiện. Điều này nhằm mang đến một không gian sống lý tưởng, tiện lợi và phù hợp với từng mong muốn, nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Vậy có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà không? Những lợi ích nhận được sẽ là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!

1. Lợi ích và hạn chế của việc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà

Việc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà hiện nay không phải quá mới nhưng cũng chưa thực sự phổ biến trong toàn dân. Vậy, có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà hay không? Để đưa ra được đáp án cho câu trả lời này thì bạn sẽ cần hiểu rõ được những lợi ích và hạn chế từ việc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà.

Lợi ích khi thuê kiến trúc sư thiết kế nhà
Lợi ích khi thuê kiến trúc sư thiết kế nhà

1.1. Lợi ích khi thuê kiến trúc sư thiết kế nhà

1.1.1. Đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Như raonhanh365.vn đã nói ở trên, việc xây nhà không chỉ để ở mà còn là điều thể hiện được cá tính cũng như gu thẩm mỹ và điều kiện của mỗi gia đình. Do vậy mà đây được xem là một việc vô cùng trọng đại với bất cứ ai có ý định xây nhà.

Thực tế thì việc xây nhà bắt đầu từ quá trình hình thành ý tưởng thiết kế. Chắc hẳn ai cũng sẽ có những điều mong muốn và ý tưởng riêng cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, nếu như bạn không hề chuyên về vấn đề thiết kế, kiến trúc của căn nhà thì ý tưởng cũng sẽ khó để mà hoàn chỉnh được. Việc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà sẽ đảm bảo cho sự cân đối giữa ý tưởng của gia chủ với khả năng, điều kiện thực tế hiện có.

Một căn nhà không chỉ đầy đủ tiện nghi mà còn phải đẹp, thể hiện được gu thẩm mỹ cũng như cá tính của người chủ. Do đó mà kiến trúc sư sẽ có thể cân đối để đưa ra các tư vấn, giúp ngôi nhà có một kiến trúc phù hợp hơn. Đồng thời, hạn chế được các bất cập trong việc vừa thi công vừa thử nghiệm để có kiến trúc đúng theo ý tưởng của gia chủ.

Đảm bảo tính thẩm mỹ
Đảm bảo tính thẩm mỹ

1.1.2. Đảm bảo sự thoải mái và tiện nghi cho ngôi nhà

Đẹp thôi vẫn là chưa đủ với một ngôi nhà. Bởi dù sao, việc xây nhà không phải chỉ để ngắm mà còn phải để sử dụng. Vì vậy, để căn nhà mang đến sự thoải mái và tiện nghi cho gia chủ thì việc thuê kiến trúc sư là cần thiết để điều này được đảm bảo một cách tối ưu nhất. Dù sao bạn cũng đã tốn một khoản tiền để mua bán đất rồi xây nhà thì để tối ưu nhất và trong hạn mức cho phép chi trả thì bạn nên thuê kiến trúc sư.

Kiến trúc sư sẽ có những sự tính toán một cách tỉ mỉ cho từng không gian trong ngôi nhà. Làm sao để mỗi không gian đều thực hiện tốt chức năng, vai trò, đồng thời, đáp ứng được nhu cầu và mang đến sự thuận tiện cho gia chủ trong quá trình sử dụng. Thực tế thì chỉ những người có chuyên môn sâu mới có thể định hình được rõ ràng nhất về những yếu tố cần có trong ngôi nhà.

1.1.3. Giải quyết bài toán về không gian

Trên thực tế thì không phải bất cứ ngôi nhà nào cũng toạ trên mảnh đất vuông vắn, rộng rãi. Có rất nhiều người sở hữu những mảnh đất không thực sự quá đẹp hay thuận tiện để xây nhà mà không cần có sự thiết kế tỉ mỉ. Việc thiếu đất chỗ này, thừa đất chỗ kia không hề quá mới lạ, nhất là khi diện tích đất ngày càng giảm mà dân số lại ngày càng nhiều hơn.

Giải quyết vấn đề không gian nhà ở
Giải quyết vấn đề không gian nhà ở

Và để đảm bảo được không gian của ngôi nhà, giúp ngôi nhà thoáng đãng hơn, trông rộng hơn thì bạn sẽ cần đến bàn tay thiết kế của các kiến trúc sư. Họ sẽ là thầy phù thuỷ để hô biến mảnh đất không quá đẹp của bạn trở thành một ngôi nhà với thiết kế độc đáo nhưng vẫn mang đến một không gian vô cùng tiện lợi, thoáng mát để sinh sống.

1.1.4. Tính toán kỹ lưỡng hơn về kết cấu ngôi nhà

Một ngôi nhà hoàn thiện không chỉ ở bên ngoài mà còn cả kết cấu bên trong với hệ thống điện, nước xuyên suốt các tầng lầu. Vì thế mà để đảm bảo ngôi nhà được xây dựng hoàn thiện cũng như thuận lợi hơn trong quá trình thi công thì việc có một bản thiết kế hoàn chỉnh sẽ là điều cực kỳ cần thiết. Như vậy thì đội ngũ thi công được rõ ràng hơn về thiết kế của công trình, đồng thời, kết cấu từng bộ phận được lắp đặt, sắp xếp một cách chi tiết, rõ ràng nhất. Từ đó, gia chủ sẽ không mất quá nhiều thời gian và chi phí cho những cuộc thử nghiệm khi không có bàn tay của các kiến trúc sư hỗ trợ.

Xem thêm: Một số cách cơi nới ban công độc đáo và mới lạ nên tham khảo

1.1.5. Tiết kiệm được chi phí xây dựng

Nhiều người cho rằng việc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà sẽ còn tốn kém hơn rất nhiều so với việc tự bản thân thiết kế, lên ý tưởng. Thực sự liệu có phải như vậy hay không?

Tiết kiệm chi phí
Tiết kiệm chi phí

Đáp án là chưa chắc hoàn toàn. Bởi kiến trúc sư là những người có kiến thức và kinh nghiệm, họ hiểu rõ được các công trình nhà ở cần gì và sử dụng nguyên liệu gì là phù hợp cho từng trường hợp. Do vậy mà khi thuê kiến trúc sư thiết kế nhà, gia chủ sẽ được tư vấn kỹ hơn về các nguyên vật liệu xây dựng cần thiết, số lượng cần thiết, nhà cung cấp phù hợp,... Tất cả điều này sẽ giúp cho gia chủ tiết kiệm được khoản kha khá trong quá trình xây dựng ngôi nhà của mình.

1.2. Những hạn chế khi thuê kiến trúc sư thiết kế nhà

Thực tế thì việc thuê kiến trúc sư hiện nay không quá rẻ và không phải bất cứ gia đình nào cũng có đủ điều kiện để chi trả thêm khoản tiền thiết kế. Do đó mà việc xây nhà với việc tự thiết kế trở nên khá phổ biến, đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Vì vậy mà vấn đề chi phí chính là một trong những điều mà việc thuê kiến trúc sư trở thành nhu cầu không thực sự cấp thiết hiện nay.

Cộng với đó, với những gia đình chỉ cần có một ngôi nhà vững chãi, không yêu cầu quá cao về thẩm mỹ thì việc thuê kiến trúc sư cũng không quá cần thiết. Khi nhu cầu không có thì việc thuê kiến trúc sư không được quan tâm quá nhiều.

Có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà
Có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà

1.3. Có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà không?

Việc thuê kiến trúc sư thiết kế nhà hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của chính bạn. Đặc biệt, khi có kiến trúc sư thì bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích cho công trình nhà ở sắp được triển khai của mình. Vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa đảm bảo được công năng, lại thể hiện rõ cá tính của bản thân. Vì thế mà việc thuê kiến trúc sư là điều rất cần thiết và nên được coi trọng.

Nếu bạn là người có điều kiện kinh tế và khả năng chi trả thì thuê kiến trúc sư nên được thực hiện. Còn nếu không quá dư dả và công trình nhà ở không quá phức tạp thì bạn có thể tham khảo ý kiến của đội ngũ thi công để được hỗ trợ trong quá trình thi công nhà ở của mình sao cho thuận tiện nhất.

Xem thêm: Đầu hồi nhà là gì và những thắc mắc liên quan?

2. Lưu ý gì khi thuê kiến trúc sư thiết kế nhà?

Nếu như đã có cho mình câu trả lời về việc có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà không thì những lưu ý dưới đây sẽ rất cần thiết với bạn khi thuê kiến trúc sư cho mình.

- Không nên thuê kiến trúc sư cá nhân hay nhờ người quen

Việc thuê kiến trúc sư cá nhân hay nhờ người quen có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí. Tuy nhiên, nếu như kiến trúc sư đó không có tâm thì ngôi nhà của bạn sẽ khó mà hoàn hảo và ưng ý được. Chưa kể đến trường hợp phát sinh bất ngờ thì việc yêu cầu xử lý cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều do không có sự ràng buộc cũng như sự ái ngại lẫn nhau vì quen biết. 

Lưu ý khi thuê kiến trúc sư
Lưu ý khi thuê kiến trúc sư

- Nên lựa chọn các công ty tư vấn thiết kế uy tín

Khi đã xác định thuê kiến trúc sư thiết kế nhà thì bạn nên tìm đến các công ty tư vấn thiết kế uy tín nhất. Điều này sẽ đảm bảo được chất lượng của công việc cũng như sự uy tín trong phong cách làm việc của các kiến trúc sư. 

Bên cạnh đó, khi tìm tới các công ty thì bạn sẽ có thể phản ánh, khiếu nại và sẽ được giải quyết vấn đề một cách triệt để nhất.

Và những thông tin trên chính là những điều mà raonhanh365.vn muốn gửi tới các bạn để làm rõ hơn về việc có nên thuê kiến trúc sư thiết kế nhà không? Hy vọng rằng, thông qua chia sẻ trong bài, bạn đã có được đáp án cho mình cũng như kinh nghiệm để thuê kiến trúc sư hiệu quả nhất.

Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào cho phong thuỷ và hút tài lộc?

Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào? Tại sao cần phải chọn hướng cho căn bếp và những lưu ý khi đặt bếp theo phong thuỷ là gì? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau nhé!

Nhà hướng Tây Nam đặt bếp hướng nào

Tin tức liên quan

Top những chiếc xe có nội thất sang trọng nhất được ưa thích

Nên lựa chọn mẫu xe có nội thất sang trọng nào? Tổng hợp những chiếc xe có nội thất sang trọng nhất, đồ sộ và hoành tráng nhất với nhiều tầm giá khác nhau.

Dưới gầm cầu thang nên để gì? Một số ý tưởng cho bạn tham khảo

Dưới gầm cầu thang nên để gì? Một số ý tưởng trang trí gầm cầu thang. Một số lưu ý giúp bạn tận dụng không gian gầm cầu thang sao cho hợp lý nhất.

Kinh nghiệm xây nhà 1 trệt 1 lầu chi tiết dành cho gia chủ

Có nên xây nhà 1 trệt 1 lầu hay không? Ưu điểm của nhà 1 trệt 1 lầu là gì? Bật mí một số kinh nghiệm xây nhà 1 trệt 1 lầu dành cho gia chủ chi tiết nhất.

Lên đầu