CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua laptop có card rời không? Lời khuyên khi mua card rời

16-12-2022 08:38

Laptop là một thiết bị hữu ích cho công việc và học tập tốt hơn. Tuy nhiên, để chọn mua được máy tính phù hợp thì cần có những tiêu chí lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng hoặc tính chất công việc của mình. Đối với những người đi làm với khối lượng công việc lớn thì nên suy xét có nên mua laptop có card rời không. Ngay sau đây raonhanh365.vn sẽ đưa ra một vài lời khuyên để mua laptop phù hợp với bạn nhé.

1. Laptop có card rời là như thế nào?

Laptop có card rời là loại laptop có card đồ hoạ tách thành một thể thiết bị riêng biệt, không nằm trong màn hình hoặc phần dưới bàn phím laptop. Card đồ hoạ thường bao gồm hai phần, một là GPU (bộ xử lý đồ hoạ) và Video Memory (bộ nhớ đồ hoạ). 

Card đồ hoạ tách rời chính là tách rời trung tâm xử lý đồ hoạ của máy tính bao gồm hai phần của card như ở trên. Việc làm này với mục đích giảm dung lượng hoặc hoặc giữ bí mật về những trí tuệ trong đồ hoạ hình ảnh tốt hơn.

Laptop có card rời là như thế nào?
Laptop có card rời là như thế nào?

2. Đặc điểm laptop có card rời

2.1. Về ưu điểm

2.1.1. Xử lý hình ảnh và đồ hoạ nhanh

Với laptop có card rời thì có thể xử lý đồ hoạ vừa sắc nét, vừa nhanh gọn, không tốn nhiều thời gian. Tốc độ xử lý rất nhanh vì nó không bị những bộ phận xử lý khác chèn ép. Nó được tách biệt để hoạt động tốt hơn, tối đa năng suất của bộ xử lý đồ hoạ và lưu trữ được nhiều hơn nên sẽ không bị giật lag hoặc gặp các tình trạng bị virus xâm hại.

2.1.2. Không ảnh hưởng đến vận hành máy tính

Vì card được tách rời nên sẽ không ảnh hưởng đến các chức năng khác cũng như quá trình vận hành máy. Máy tính chỉ việc thực hiện những tính năng khác mà không bận tâm tới phần xử lý đồ hoạ. Như vậy, có thể giảm tải được gánh nặng cho máy giúp máy tình hoạt động bền bỉ hơn, có thời gian hoạt động lâu hơn.

2.1.3. Card rời có thể mang theo linh hoạt

Ngoài ra, việc card rời bạn có thể mang theo linh hoạt. Khi nào cần dùng nhiều đến xử lý đồ hoạ có thể mang đi, còn bình thường không cần thiết có thể để ở nhà mang đi đỡ bị nặng. Card rời của laptop rất thuận tiện trong việc di chuyển theo máy.

Card rời có thể mang theo linh hoạt
Card rời có thể mang theo linh hoạt

2.1.4. Sử dụng card rời cho nhiều mục đích khác nhau

Với card rời thì tốc độ cũng như chất lượng xử lý hình ảnh sẽ rất nhanh và đạt được yêu cầu như đã tưởng tượng. Vì vậy, việc mua laptop card rời có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng như chơi game, thiết kế 3D hoặc dựng phim ảnh nghệ thuật. Với khả năng lưu trữ lớn bạn có thể thoải mái sử dụng một khoảng dung lượng lớn mà không lo xoá bớt một vài dữ liệu khác.

2.2. Về nhược điểm

2.2.1. Giá thành tương đối cao

Vì có rất nhiều ưu điểm như trên và bộ nhớ cao cũng như bộ xử lý vô cùng chất lượng nên giá thành của những loại card này tương đối cao. Bộ linh kiện cấu tạo nên card này đều là những vật liệu đắt đỏ và có tính ứng dụng cao nên việc card có giá thành cao là điều khó có thể tránh. Nhưng giá cao sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn so với dùng card gắn trong máy. Vậy nên cân nhắc kỹ trước khi mua bạn nhé.

Card rời sẽ có giá thành tương đối cao
Card rời sẽ có giá thành tương đối cao

2.2.2. Tiêu tốn nhiệt lượng

Card rời có một nhược điểm lớn đó là sẽ tiêu tốn nhiều nhiệt lượng của máy nếu kết nối với laptop. Vì card này phải làm việc với công suất lớn nên cần tiêu hao nhiều điện năng và cũng sẽ toả ra nhiều nhiệt khiến máy nhanh bị nóng và có thể bị đơ giật nếu dùng máy có cấu hình thấp hoặc khả năng chịu nhiệt kém.

Xem thêm: Có nên mua laptop like new không? Làm cách nào để chọn đúng nhất?

3. Có nên mua laptop có card rời không?

3.1. Thiết kế website, 3D

Laptop có card rời sẽ rất phù hợp cho những người làm trong ngành thiết kế. Đặc biệt là thiết kế 3D, hình hoạ cần được chân thực, rõ nét. Trong khi đó, designer sẽ thực hiện rất nhiều bản thiết kế cho công việc nên sẽ cần một “chiếc hộp” lưu trữ được tất cả để khi cần có thể chỉnh sửa hoặc kết hợp với bản khác.

Mỗi bản thiết kế đều chiếm rất nhiều dung lượng và đòi hỏi giữ được chất lượng trong một thời gian. Đối với loại card thông thường sẽ không thể làm được điều này. Vì trong một thời gian dài, đồ hoạ mới được thêm vào sẽ chiếm thêm dung lượng, làm giảm đi độ sắc nét, bị vỡ hoặc thậm chí file đồ hoạ không thể mở ra được nữa. Vì thế những người làm design rất cần đến một chiếc laptop có card rời.

Card rời thuận tiện cho thiết kế
Card rời thuận tiện cho thiết kế

3.2. Dựng phim ảnh, video

Đối với dựng phim ảnh, video thì một chiếc laptop có card rời lại là một điều vô cùng cần thiết. Bạn thấy đó, video hoặc những thước phim còn chiếm nhiều dung lượng hơn những hình ảnh. Vì thế, card rời sẽ là nơi lưu trữ tối ưu nhất để hình ảnh trong video không bị mờ, hoặc video bị xước, ngắt đoạn khi xem. Đồng thời, người sản xuất phim ảnh cũng có thể tự do sáng tạo, biên tập, chỉnh sửa để cho ra sản phẩm hay nhất.

3.3. Hỗ trợ chơi game giải trí

Có lẽ các game thủ cũng thường có cho mình một chiếc laptop có card rời đúng không nào? Những game nhập vai như liên minh huyền thoại, võ lâm truyền kỳ, hệ thống game garena hoặc một số game bắn súng như PUBG đều là những game khối lượng khủng. Khi tải những game này về đều rất nặng máy và khi chơi sẽ bị giật lag, văng khỏi game, chủ yếu do đồ hoạ trong game quá nặng. Vì thế, cần một cái card để xử lý riêng phần đồ hoạ.

3.4. Phát triển app chuyên nghiệp

Ngoài ra, các bạn bên IT hoặc thiết kế ứng dụng cũng cần mua laptop có card rời để phục vụ công việc của mình. Khi đẩy các app lên cũng cần một khoảng lớn lưu trữ để có thể phát triển thêm. Vì thế, ngoài sử dụng những thiết bị máy tính chuyên biệt cho xây dựng code thì bạn cần có thêm laptop card rời để phòng tránh những trường hợp rủi ro như mất mạng hoặc bị hack mất dữ liệu. Khi chạy các ứng dụng lớn bằng laptop có card rời sẽ rất êm và mượt, không ảnh hưởng tới những ứng dụng khác trong laptop.

Thường được dùng để chạy app
Thường được dùng để chạy app

4. Những lưu ý khi mua laptop có card rời

4.1. Chọn card phù hợp

Card rời thực sự rất tốt và hữu ích. Tuy nhiên, bạn không thể chọn bừa một cái card rồi gắn với laptop. Bạn nên quan sát những thông số trên card xem có tương thích với laptop hay không rồi hãy mua. Hãy nhờ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này đi cùng để chọn mua. Hoặc bạn có thể nhờ các bạn nhân viên tư vấn. Họ sẽ chỉ cho bạn đúng sản phẩm thích hợp nhất.

4.2. Kiểm tra kỹ chất lượng card

Khi mua máy bạn sẽ chưa thể phân biệt được laptop nào có card rời ngay đâu. Mà bạn cần quan sát thông tin tem dán trên máy xem ngày sản xuất, hãng sản xuất và loại máy mới có thể kết luận được. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng phần mềm CPU-z để kiểm tra thử chất lượng của card xem chất lượng ra sao. Nhưng thường mua ở những cửa hàng uy tín thì bạn có thể yên tâm về mảng này.

4.3. Mua thêm máy tản nhiệt

Thêm vào đó, bạn có thể mua thêm một sản phẩm để khắc phục nhược điểm tiêu hao nhiệt lượng chính là máy tản nhiệt. Máy tản nhiệt có giá thành không cao và có thể giúp máy tính của bạn luôn luôn trong trạng thái mát mẻ do hệ thống quạt gắn vào máy đẩy không khí nóng ra ngoài.

Dùng thêm máy tản nhiệt
Dùng thêm máy tản nhiệt

Tóm lại, tùy thuộc vào tính chất công việc hoặc những trường hợp cần thiết như ở trên mà bạn có thể tự mình quyết định có nên mua laptop có card rời không. Bạn cũng cần chú ý những gì mà raonhanh365.vn đã chia sẻ ở trên để là người tiêu dùng thông minh, chọn được sản phẩm phù hợp về giá cả và chất lượng nhé.

Bật mí những điều bạn có thể chưa biết khi mua laptop

Ngoài tiêu chí về card rời hay không thì khi mua laptop bạn cần chú ý tới những vấn đề khác. Các tiêu chí mua laptop thực sự rất quan trọng, có thể quyết định kết quả làm việc của bạn. Vậy nên hãy đọc kỹ các lưu ý dưới đây nhé.

Khi mua laptop cần lưu ý những gì

Tin tức liên quan

[CẬP NHẬT] Phí môi giới nhà đất là bao nhiêu phần trăm?

Tỷ lệ phí môi giới nhà đất là bao nhiêu? Môi giới nhà đất sẽ được chia làm bao nhiêu loại? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu loại phí này ở bài viết dưới đây!

Có nên học lái xe ô tô không? Thời điểm nào nên học lái xe ô tô?

Có nên học lái xe ô tô không? Việc học lái xe ô tô sẽ giúp chúng ta có các mặt tích cực nào? Các câu hỏi về lái xe sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây!

Khoảng lùi công trình là gì? Bạn cần phải biết các quy định nào?

Khoảng lùi công trình là gì? Khoảng lùi công trình sẽ được quy định như thế nào? Hãy click ngay vào bài viết để hiểu rõ thế nào là khoảng lùi công trình!

Lên đầu