CHI TIẾT TIN TỨC

Có nên mua đất qua môi giới không? Một số kinh nghiệm hữu ích

18-05-2022 18:08

Thị trường bất động sản ngày càng diễn ra sôi động và trở nên “sốt dẻo”, bởi vậy mà nhiều người “lao đầu” vào mua bán đất. Tuy nhiên, hư hư thực thực, thật giả lẫn lộn, nhiều người chưa có kinh nghiệm không biết đâu là thật, đâu là giả, tự mua bán đất trở nên khó khăn và tốn kém hơn nhiều người nghĩ. Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn mua bán đất qua môi giới bất động sản. Vậy có nên mua đất qua môi giới hay không? Để biết được câu trả lời, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

1. Có nên mua đất qua môi giới? Phân tích lợi và hại

Trước khi trả lời câu hỏi có nên mua đất qua môi giới hay không, cùng raonhanh365.vn phân tích mặt lợi và hại của việc mua đất qua bất động sản, sau đó bạn sẽ có thể đưa ra câu trả lời hợp lý nhất.

Có nên mua đất qua môi giới
Có nên mua đất qua môi giới

1.1. Lợi ích khi mua đất qua môi giới là gì?

1.1.1. Tiết kiệm thời gian, công sức

Lợi ích đầu tiên phải kể đến khi mua đất qua môi giới bất động sản là tiết kiệm được công sức và thời gian. Nếu bạn lựa chọn được 1 nhà môi giới uy tín và có kinh nghiệm, thời gian tìm kiếm đất của bạn sẽ được rút ngắn, bởi người môi giới đã có kinh nghiệm và thường xuyên nắm bắt tình hình thị trường nên việc mua đất sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Đặc biệt, với những người lần đầu tiên lấn chân sang lĩnh vực mua đất thì có thể sẽ bị “lẫn” vì có quá nhiều thông tin truyền miệng hay các thông tin trên internet.

1.1.2. Tìm được đất như ý muốn

Khi bạn mua đất qua môi giới, bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về thửa đất chính xác, như giá cả, diện tích, hiện trạng, vị trí… Nếu tự mua đất, bạn có thể gặp phải khó khăn vì các giá cả thị trường hạn chế, thông tin nguồn cung quá ít hoặc quá nhiều thông tin khiến bạn trở nên mông lung.

Tìm được đất như ý muốn
Tìm được đất như ý muốn

1.1.3. Hỗ trợ hoàn tất thủ tục

Với những người không có kinh nghiệm pháp lý nhà đất thì đây chính là lợi ích hữu ích nhất. Khi mua đất thông qua các công ty uy tín hay người môi giới chuyên nghiệp, bạn sẽ được hỗ trợ hoàn thiện các vấn đề về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ hay thủ tục hoàn công nhanh chóng và chính xác. Bởi vậy, bạn sẽ nhanh chóng giao dịch, đảm bảo an toàn và hạn chế được một số rủi ro hay mất thời gian trong quá trình chuyển nhượng, sang tên.

Xem thêm: Giải đáp câu hỏi đất hoa màu có làm sổ đỏ được không?

1.2. Một số rủi ro có thể gặp khi mua đất qua môi giới

Ngoài một số lợi ích kể trên, khi mua đất qua môi giới, bạn sẽ gặp phải một số rủi ro nhất định, như:

1.2.1. Người môi giới thiếu uy tín và chuyên nghiệp

Không phải người môi giới nào cũng uy tín và chuyên nghiệp, lựa chọn sai có thể khiến bạn bị ảnh hưởng và gặp phải rủi ro. Nếu mua đất thông qua môi giới thiếu uy tín, bạn sẽ mất tiền bạc, thời gian, đất đai và có thể vi phạm pháp luật. Do đó, bạn cần lựa chọn những dịch vụ môi giới nhà đất chuyên nghiệp, có thể đó là môi giới tự do hoặc chuyên viên trong công ty bất động sản.

Người môi giới thiếu uy tín và chuyên nghiệp
Người môi giới thiếu uy tín và chuyên nghiệp

1.2.2. Thống nhất phí môi giới và hoa hồng gặp bất cập

Tất nhiên, một khi bạn đã chọn dịch vụ môi giới thì cần phải xác định mình sẽ trả một khoản phí hoa hồng cho họ khi mua đất thành công. Hoa hồng có thể giao động từ 1 tới 2% hoặc 5%, vì vậy bạn cần thỏa thuận với môi giới từ đầu và nên lựa chọn kỹ càng nhà môi giới. Để tránh tranh cãi về sau, bạn nên thỏa thuận từ đầu về hồ sơ dự án, giấy tờ nhà đất, tiền đặt chỗ, đặt cọc…

1.3. Vậy có nên mua đất qua môi giới?

Thực tế, những rủi ro mà bạn gặp phải khi mua đất qua môi giới chỉ vì bạn chưa lựa chọn chính xác nhà môi giới uy tín, tin cậy và chuyên nghiệp để gửi gắm niềm tin.

Mua đất qua môi giới hoàn toàn có thể được, tuy nhiên bạn cần phải lựa chọn người môi giới “tử tế”, đây chính là điều kiện tiên quyết. Tuy nghe có vẻ khó hiểu, thế nhưng chỉ cần bạn nắm được một số lưu ý khi lựa chọn nhà môi giới là có thể mua được mảnh đất ưng ý. 

2. Một số lưu ý khi chọn môi giới nhà đất

2.1. Chọn môi giới uy tín

Nhiều người làm nghề môi giới tự do có chút kiến thức về bất động sản đã tự đứng ra làm môi giới và bạn sẽ không được gặp trực tiếp chủ nhà mà chỉ thông qua người môi giới này khi mua đất. Bởi vậy, đây có thể khiến các thông tin mua đất bị sai lệch, bạn sẽ mất tiền bạc, thời gian và vi phạm pháp luật.

Chọn môi giới uy tín
Chọn môi giới uy tín

Vậy nên bạn nên lựa chọn một đơn vị uy tín để đảm bảo mình có thể mua được mảnh đất ưng ý, đảm bảo nhà môi giới đủ điều kiện để hoạt động. Để tránh rủi ro không đáng có, khi mua đất dự án, bạn nên làm việc trực tiếp với đơn vị do chủ đầu tư phân phối.

2.2. Liệu môi giới “có tâm” không?

Để biết được môi giới “có tâm” hay không, bạn nên tìm hiểu kỹ và hỏi các câu hỏi như: Vì sao chủ đất muốn bán mảnh đất này? Khi muốn  giao dịch thì thực hiện thủ tục pháp lý ra sao? Mảnh đất này có hạn chế và ưu điểm gì? Qua đó, bạn sẽ biết được môi giới có thật sự hiểu biết về dự án và mảnh đất này hay không.

Bạn sẽ được trả lời các câu hỏi đầy đủ nếu người môi giới là một người hiểu biết tường tận về dự án, đồng thời họ đã có kinh nghiệm thực tế và tham vấn từ các đơn vị tư vấn luật, công chứng hay luật sư. Bên cạnh đó, bạn có thể dựa vào thái độ, cử chỉ và tác phong làm việc của họ để biết được họ có phải người đáng tin.

Tìm hiểu kỹ người môi giới
Tìm hiểu kỹ người môi giới

2.3. Kiểm chứng chi phí và thủ tục nhà đất

Bạn cần đặc biệt lưu ý tới các khoản phí và thủ tục giao dịch nhà đất, đây là điều cần thiết và quan trọng. Vì vậy, bạn cần đọc kỹ, xem xét và kiểm tra kỹ hồ sơ, giấy tờ, sổ đỏ và chi phí đặt cọc hay thanh toán để hiểu rõ hơn. Nếu chưa thực sự hiểu rõ, bạn có thể nhờ cậy các văn phòng tư vấn luật đất đai.

Xem thêm: Thủ tục mua bán đất ruộng theo quy định của pháp luật hiện hành

2.4. Thỏa thuận mức phí rõ ràng

Để tránh xảy ra tranh cãi hay tranh chấp, mâu thuẫn không đáng có, bạn nên thỏa thuận kỹ càng với người môi giới, gồm cả các khoản phí hoa hồng và phí khác. Sau đó, tiến hành ký hợp đồng để đảm bảo quyền lợi đôi bên.

2.5. Xác thực thông tin

Khi môi giới đưa ra các thông tin như “siêu rẻ”, “siêu đẹp”, bạn đừng nhanh chóng tin tưởng mà cần kiểm chứng rõ ràng. Vì sẽ chẳng có mảnh đất nào ở vị trí đẹp và rẻ cả, nên bạn cần kiểm tra kỹ thông tin về mảnh đất trước khi quyết định mua.

Bạn có thể tham khảo giá cả đất đai ở quanh khu vực mình định mua đất để tránh mua phải “giá trên trời” nhé!

Xác thực thông tin kỹ càng
Xác thực thông tin kỹ càng

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được có nên mua đất qua môi giới hay không. Câu trả lời là Có. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn người môi giới tự do uy tín hoặc nên lựa chọn những công ty bất động sản chuyên nghiệp và đã phát triển lâu năm. Bạn cũng cần kiểm tra kỹ các thông tin về mảnh đất trước khi tiến hành giao dịch, đảm bảo mình có thể mua được mảnh đất ưng ý nhất.

Cách đăng tin bán đất nền

Nếu bạn đang có một mảnh đất nền và bạn muốn bán được mảnh đất này, bạn cần phải có một bài đăng thu hút sự chú ý của người mua đất. Truy cập bài viết dưới đây để biết được cách đăng tin bán đất nền hiệu quả nhất nhé!

Cách đăng tin bán đất nền

Tin tức liên quan

Nắm chắc trong tay những thông tin về thủ tục mua nhà tập thể cũ

Điều kiện mua bán nhà tập thể cũ là gì? Tìm hiểu thủ tục mua nhà tập thể cũ. Khi mua nhà tập thể cũ cần lưu ý điều gì? Thủ tục sang tên nhà tập thể.

Tìm hiểu thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan

Vì phục vụ nhu cầu sinh sống nên nhiều hộ gia đình đã làm thủ tục xin cấp đất thổ cư. Vậy thủ tục xin cấp đất thổ cư và các giấy tờ liên quan là như thế nào?

Có nên xây nhà vào tháng Giêng? Nên xây nhà vào thời điểm nào?

Giải đáp có nên xây nhà vào tháng Giêng? Lý giải vì sao không cần kiêng kỵ xây nhà vào tháng Giêng. Nên xây nhà vào thời điểm nào là tốt nhất?

Lên đầu