CHI TIẾT TIN TỨC

Góc giải đáp thắc mắc- Có nên mua đất giấy tờ ba lá hay không?

21-10-2022 14:19

Khi thực hiện việc giao dịch mua bán nhà đất, việc đảm bảo giấy tờ, thủ tục theo là điều vô cùng cần thiết. Và gần đây rộ lên việc mua đất thông qua giấy tờ ba lá. Loại giấy tờ này là như thế nào và có nên mua đất giấy tờ ba lá là điều mà khá nhiều người quan tâm? Raonhanh365.vn sẽ thực hiện việc giải đáp vấn đề này ngay bây giờ.

1. Những thông tin cần nắm bắt về giấy tờ ba lá 

1.1. Khái niệm về giấy tờ ba lá là gì? 

Không biết từ bao giờ việc sử dụng giấy tờ ba lá trong mua bán đất lại được khá nhiều người tin dùng đến vậy. Được biết giấy tờ ba lá chính là loại giấy tờ được xác nhận bởi Ủy ban nhân dân phường, xã nơi có đất thuộc vào 3 loại giấy tờ là giấy tờ mua bán đất viết tay, giấy tờ nộp thuế sử dụng đất và giấy tờ xác định nguồn gốc đất. 

Giấy tờ ba lá la gì?
Giấy tờ ba lá la gì? 

Cụ thể các loại giấy tờ này sẽ được khai thác như sau: 

- Giấy tờ mua bán đất viết tay: giấy tờ do tự tay người mua hoặc người bán viết, đảm bảo đầy đủ thông tin và có chữ ký của cả hai bên thực hiện giao dịch. 

- Giấy tờ nộp thuế sử dụng đất: người bán phải có đầy đủ các giấy tờ về quy định nộp thuế theo kỳ hạn, biên lai đã nộp thuế. 

- Giấy tờ xác định nguồn gốc đất là cơ sở để xác định về quyền sử dụng đất, đảm bảo về mặt pháp lý về quyền sở hữu đất của người bán.   

Giấy tờ ba lá là loại giấy tờ mang lại nhiều rủi ro vì thế mà sẽ có những trường hợp mua bán nhà đất được cấp sổ đỏ chính thức nhưng cũng có nhiều trường hợp vừa không được cấp sổ đỏ vừa trở nên trắng tay. Do đó mà người mua cần phải thực sự tỉnh táo để không vướng vào những trường hợp bất lợi khi thực hiện mua bất động sản dưới hình thức này nếu không người thiệt hại lớn nhất sẽ là bạn. 

Xem thêm: Cách tính diện tích đất bị méo chuẩn xác nhất trong lần đo đầu tiên 

1.2. Bản chất của giấy tờ ba lá trong mua đất là gì? 

Bản chất của giấy tờ ba lá
Bản chất của giấy tờ ba lá 

- Giấy tờ ba lá sẽ là loại giấy tờ thực hiện mua bán đất theo quy mô nhỏ, dưới hình thức ký kết bằng giấy tờ viết tay và có sự xác nhận của ủy ban nơi có đất. Tuy nhiên hình thức này sẽ không mang tính đảm bảo cao trước pháp luật do đó mà đôi khi sẽ có sự bất lợi đối với người mua rất nhiều. 

- Việc thực hiện mua đất theo giấy tờ ba lá sẽ chỉ có lợi khi người mua được cấp sổ đỏ dựa theo sự chứng nhận đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Nhưng trong nhiều trường hợp nếu việc ký kết giữa đôi bên không rõ ràng thì việc cấp sổ đỏ là không thể. 

- Giấy tờ ba lá sẽ là giấy tờ đem lại nhiều rủi ro và bất lợi nếu không có sự thỏa thuận rõ ràng về quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên và dĩ nhiên người mua sẽ là người chịu thiệt thòi đầu tiên. 

- Đất dựa trên giấy tờ ba lá sẽ là đất chưa có sổ đỏ mà chỉ có duy nhất 3 loại giấy tờ như trên và đều đã được Ủy ban nhân dân xã phường ký xác nhận. Bởi vậy cho nên sẽ có rất nhiều rủi ro xảy ra. Mộ thỏa thuận sẽ chỉ dựa trên mong muốn mà sẽ không dựa theo bất kỳ điều luật nào. Do đó nếu có xảy ra tranh chấp thì người mua sẽ rất dễ rơi vào trường hợp trắng tay. 

2. Mua đất giấy tờ ba lá: nên hay không? 

Việc mua đất qua giấy tờ ba lá thực sự sẽ gây ra những bất lợi không thể lường trước dành cho người mua. 

Nên hay không mua đất giấy tờ ba lá?
Nên hay không mua đất giấy tờ ba lá? 

- Người mua sẽ bị lừa và không thể đòi lại bất cứ một thứ tài sản nào, hay nói cách khác là quyền lợi đối với mảnh đất đã mua dường như không có, cho dù đã hoàn tất thủ tục.

- Đối tượng thực hiện việc mua đất giấy tờ ba lá chủ yếu là những người dân cư nghèo, những người có mức thu nhập thấp hoặc là những người từ nơi khác chuyển đến… Do sự thiếu hiểu biết về những chính sách, quy định Nhà nước về việc mua bán đất đai của các địa phương và do mức thu nhập hạn chế nên họ thường có xu hướng mua đất giấy tờ ba lá để thuận tiện cho việc trao đổi cũng như nhanh chóng có đất để ở. 

- Tuy nhiên đây lại chính là chiêu trò mà những nhà bất động sản bất lương dựng lên nhằm đưa các đối tượng vào tròng bằng đủ lời hứa hẹn: hứa sẽ nhập hộ khẩu, sắp xếp thời gian định cư sớm nhất…Và dĩ nhiên các đối tượng sẽ nhanh chóng đồng ý mà không hề có sự nghi ngờ nào, chấp nhận giấy tờ viết tay mà sẽ không biết trước được nguy cơ sẽ bị lừa. 

Do đó việc mua đất giấy tờ ba lá là điều không nên thực hiện dưới bất kỳ hình thức hay thỏa thuận nào. Bởi người mua sẽ rất dễ bị mất hết nếu mảnh đất đó dính vào những tranh chấp hay quy hoạch.

Xem thêm: Mách bạn cách trả giá khi mua đất được giá hợp lý nhất 

 3. Mua đất giấy tờ ba lá đảm bảo quyền lợi 

3.1. Giấy tờ ba lá phải có sự xác nhận của cơ quan có thẩm quyền 

Giấy tờ ba lá có xác nhận của cơ quan thẩm quyền
Giấy tờ ba lá có xác nhận của cơ quan thẩm quyền 

Có rất nhiều người hiện nay đã và đang dính vào việc mua phải đất giấy tờ ba lá quy hoạch hoặc là những loại giấy tờ ba lá bị làm giả do đó mà đã có rất nhiều trường hợp bị lừa đảo mất hết, trở thành những miếng mồi ngon để những hành vi vi phạm pháp luật tiếp tục thực hiện động cơ của bản thân nhằn thu về những lợi ích cá nhân. Thậm chí còn thực hiện việc sao in các giấy tờ chứng nhận và con dấu của các Ủy ban nhân dân xã phường. 

Do đó cần phải có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp trên đồng thời kiểm soát việc mua đất giấy tờ ba lá một cách tốt hơn. Theo quy định của pháp luật thì các giấy tờ ba lá chỉ được xác nhận khi các giấy tờ này đảm bảo đúng nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận và mảnh đất giao dịch phải là đất không nằm trong diện quy hoạch đã được Nhà nước phê duyệt, đóng đầy đủ các loại thuế, phí liên quan. 

3.2. Đất giấy tờ ba lá phải có đủ điều kiện hợp pháp để cấp sổ đỏ cho chính chủ 

Mua bán đất nhà ba lá thực sự sẽ gây ra rất nhiều rủi ro cho người mua, hơn nữa nếu giấy tờ không hợp lệ sẽ rất khó để thực hiện việc kiện cáo hay tố tụng do đó việc xin cấp sổ đỏ chính chủ sẽ là điều kiện để người mua có quyền sở hữu chính thức đối với mảnh đất. 

Giấy tờ đảm bảo đầy đủ tính hợp pháp
Giấy tờ đảm bảo đầy đủ tính hợp pháp 

Người mua đất có nhu cầu làm sổ đỏ sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền để được xem xét các vấn đề liên quan đến đất có được cấp sổ đỏ chính thức hay không. 

Nếu trong trường hợp phát hiện giấy tờ ba lá là giả thì sẽ lập tức thu hồi đất ngay hoặc trường hợp phát hiện đất dính vào phần tranh chấp cũng sẽ xem xét để cấp sổ đỏ với phần đất không tranh chấp trước. 

Do vậy nếu đã lỡ mua đất giấy tờ ba lá thì cần sáng suốt đưa ra những điều kiện hợp pháp để được cấp sổ đỏ chính chủ nhằm đảm bảo quyền lợi cho bản thân và tránh được những rủi ro đáng tiếc xảy ra. 

Lời giải đáp chính xác nhất cho việc có nên mua đất giấy tờ ba lá chính là không nên bởi nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà người mua không thể lường trước được. Vậy nên cần có sự tính toán thật kỹ nếu gặp trường hợp mua đất giấy tờ ba lá để bản thân không bị vướng vào những thiệt hại nặng nề. Tránh xa những giá đất rẻ dưới hình thức giấy tờ ba lá đồng thời hãy có những cách xử lý thông minh nếu lỡ dính vào các trường hợp này. Truy cập raonhanh365 hằng ngày để cập nhật nhiều thông tin mới khác nhé.

Có nên mua đất Bắc Cầu? Cơ hội cho nhà đất hay chỉ là cơn sốt ảo?

Đất Bắc Cầu được hiểu là loại đất như thế nào và có nên mua đất Bắc Cầu thông qua các dịch vụ bất động sản hiện nay hay không? Liệu những rủi ro mà người mua sẽ phải nhận là gì? Cùng tìm hiểu ngay những thông tin chi tiết để hiểu hơn về vấn đề này nhé. 

Có nên mua đất Bắc Cầu?

Tin tức liên quan

Bảo trì máy tính là gì và làm sao để bảo trì đúng cách?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin bảo trì máy tính là gì và vì sao cần bảo trì máy tính? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết sau bạn nhé.

Xe khách limousine là gì? Khám phá dòng xe sang chảnh và tiện nghi

xe khách lemousine là gì? nguồn gốc lịch sử và đặc điểm của xe limousine? tại sao xe khách limousine được yêu thích hiện nay? click để tìm hiểu chi tiết!

Phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? Diện tích tiêu chuẩn của phòng ngủ?

cách tính diện tích phòng ngủ thế nào? phòng ngủ nên rộng bao nhiêu? diện tích lý tưởng cho phòng ngủ? lưu ý khi xác định diện tích phòng ngủ? click ngay

Lên đầu