CHI TIẾT TIN TỨC

[CẬP NHẬT] Nếu có bằng ô tô có cần bằng xe máy nữa không?

07-02-2023 16:25

Hiện nay, có một số nói thông tin nói rằng Bộ GTVT cho phép không nếu có bằng lái ô tô thì không cần bằng lái xe. Thông tin này đã khiến cho rất nhiều người băn khoăn, lo lắng không biết nên thi loại bằng phương tiện nào trước để tránh mất thời gian và tiền bạc. Hôm nay, raonhanh365.vn sẽ giải đáp cho các bạn câu hỏi có bằng ô tô có cần bằng xe máy không ngay trong bài viết dưới đây!

1. Nếu có bằng ô tô có cần bằng xe máy nữa không?

1.1. Bằng lái xe ô tô là cái gì?

Bằng lái xe ô tô còn được biết đến là giấy phép lái xe. Đây là một loại giấy phép, giấy chứng chỉ của người điều khiển các phương tiện ô tô được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Khi có bằng lái xe ô tô, người chủ bằng lái sẽ có quyền điều khiển các phương tiện như: ô tô con, ô tô khách, ô tô tải,…

Sau khi đi được cấp giấy phép lái xe ô tô, người điều khiển cần luôn mang loại giấy tờ này khi tham gia giao thông. Trong trường hợp, cảnh sát yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình giấy phép lái xe nhưng không có thì người điều khiển sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hiện nay, có rất nhiều hình thức xử phạt khác nhau, tùy theo từng trường hợp sẽ có các mức phạt cụ thể. Tuy nhiên, hình thức phạt phổ biến nhất là phạt hành chính, nếu có hành vi vi phạm kèm theo thì sẽ tạm giữ phương tiện hoặc tạm giữ giấy phép lái xe.

Giấy phép lái xe ô tô là gì
Giấy phép lái xe ô tô là gì?

1.2. Nếu có bằng ô tô thì có cần bằng xe máy nữa không?

Đây là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay, khi có một số nguồn thông tin cho rằng Bộ GTVT đã cho phép gộp chung bằng lái ô tô với bằng lái xe máy. Theo khảo sát gần đây, phần lớn người dân đều không thích điều luật này xảy ra, điều này sẽ rất bất tiện trong quá trình sử dụng.

Bởi vì, những người đã có bằng lái ô tô sẽ phải tiếp tục thi thêm bằng lái xe máy thì mới có thể đủ điều kiện tham gia giao thông. Như thế, người dân sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí để có thể thi thêm bằng lái xe máy.

Trên thực tế, việc gộp chung bằng lái xe ô tô và bằng xe máy đã bị Bộ GTVT loại bỏ theo quy định. Do vậy, việc kết hợp bằng lái ô tô và bằng lái xe máy sẽ không được áp dụng. Điều này có nghĩa là những người có bằng lái ô tô sẽ phải thi thêm bằng lái xe máy nếu muốn sử dụng phương tiện xe máy để tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo quy định đã được ban hành, những người đã có bằng lái ô tô khi thi bằng lái xe máy sẽ được miễn phần lý thuyết và chỉ thi thực hành. Đây sẽ là một giải pháp giúp người có bằng ô tô tiết kiệm thời gian và công sức.

Xem thêm: Có nên học lái xe ô tô không? Thời điểm nào nên học lái xe ô tô?

Nếu có bằng ô tô thì có cần bằng xe máy?
Nếu có bằng ô tô thì có cần bằng xe máy nữa không?

2. Các loại giấy phép lái xe ô tô hiện hành

2.1. Giấy phép lái xe ô tô hạng B1

Theo quy định của luật GTVT, giấy phép lái xe ô tô hạng B1 chỉ được cấp cho những người trên 18 tuổi khi tham gia giao thông. Ngoài ra, người có loại bằng này sẽ chỉ được điều khiển các phương tiện giao thông như ô tô dưới 9 chỗ ngồi, máy kéo có rơ mooc dưới 3,5 tấn, ô tô tải hoặc ô tô tải chuyên dụng nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn.

Bằng lái xe ô tô hạng B1 dành cho xe 9 chỗ ngồi
Bằng lái xe ô tô hạng B1 dành cho xe 9 chỗ ngồi

2.2. Giấy phép lái xe ô tô hạng B2

Giấy phép lái xe ô tô hạng B2 là loại giấy phép thông dụng nhất hiện nay. Cũng giống như bằng lái xe ô tô hạng B1, người sở hữu giấy phép lái xe ô tô B2 phải trên 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, loại giấy phép này chỉ được cấp khi người điều khiển các phương tiện như ô tô dưới 9 chỗ, xe tải hay máy kéo có rơ mooc với trọng tải dưới hoặc bằng 3,5 tấn và các phương tiện mà bằng B1 cho phép điều khiển.

2.3. Giấy phép lái xe ô tô hạng C

Khác với 2 loại trên, giấy phép lái xe ô tô hạng C sẽ chỉ được cấp cho người 21 tuổi trở lên. Đồng thời, loại giấy phép này sẽ cho phép điều khiển các phương tiện sau:

Loại phương tiện dưới 9 chỗ ngồi.

Xe tải hoặc xe tải chuyên dụng có trọng lượng lớn hơn 3,5 tấn.

Máy kéo hoặc máy rơ mooc dưới 3,5 tấn.

Các loại phương tiện được cấp bằng B1 và B2.

Phương tiện có cần cẩu lốp có sức nâng trên hoặc bằng 3,5 tấn.

2.4. Giấy phép lái xe ô tô hạng D

Với giấy phép lái xe ô tô hạng D, những người phải từ 24 tuổi trở lên, đồng thời phải có bằng tốt nghiệp THCS thì mới được phép thi lấy loại giấy phép này. Ngoài ra, giấy phép lái xe ô tô hạng D sẽ cho phép điều khiển các phương tiện như ô tô có từ 10 đến 30 chỗ, các phương tiện được cấp bằng B1, B2 và C.

2.5. Giấy phép lái xe ô tô hạng E

Giấy phép lái xe ô tô hạng E sẽ chỉ được cấp cho người 27 tuổi trở lên. Loại giấy phép này sẽ chỉ cho phép điều khiển ô tô trên 30 chỗ và các phương tiện thuộc tất cả các giấy phép loại trên.

2.6. Giấy phép lái xe ô tô F và FC

Đây là loại giấy phép đặc biệt, chỉ được cấp cho những người đã có các loại giấy phép lái xe ô tô hạng B2, C, D, E. Bên cạnh đó, loại giấy phép sẽ cho phép người điều khiển sử dụng các phương tiện sau:

Xe tải trọng lớn container.

Các phương tiện được quy định trong các bằng hạng B2, C, D, E được phép kéo theo sơ mi rơ mooc với trọng tải lớn hơn hoặc bằng 750kg.

Bằng lái xe F hoặc FC dành cho xe container
Bằng lái xe F hoặc FC dành cho xe container

3. Hồ sơ thi bằng lái xe ô tô

Do việc lái xe ô tô đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng nên quá trình học và thi cấp lấy bằng lái xe tô tô sẽ phức tạp và khó khăn hơn so với bằng lái xe máy. Trước khi tiến hành mua xe, người học viên nên tiến hành thi lấy bằng lái trước để xác định loại xe phù hợp với bản thân mình. Trước khi chuẩn bị cho kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô, người chủ cần có hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

Đơn đăng ký học lái ô tô.

10 ảnh 3 x 4, loại ảnh này không được đeo kính, tóc không che tai, áo cài cúc.

Bản photo chứng minh nhân dân hay căn cước công dân không có công chứng.

Giấy khám sức khỏe tại bệnh viện uy tín.

Bản sơ yếu lý lịch không có công chứng.

Đối với kỳ thi sát hạch lái xe ô tô, nội dung lý thuyết sẽ giống như kỳ thi sát hạch xe máy như luật giao thông đường bộ, vạch kẻ đường, biển báo giao thông,… Đồng thời, các bài thi này sẽ được thi dưới hình thức trắc nghiệm.

Với nội dung thực hành, phần thi sát hạch sẽ liên quan đến khả năng điều khiển phương tiện ô tô và xử lý tình huống. Người học viên sẽ chủ yếu thực hành các tình huống như đạp phanh, nổ máy, số,…

Kết quả sát hạch sau khi đạt kết quả
Kết quả sát hạch sau khi đạt kết quả

4. Quy định dành cho người không có GPLX xe máy

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người tham gia giao thông nhưng không có giấy phép lái xe máy sẽ bị xử phạt theo các quy định sau:

- Người điều khiển các phương tiện mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm khối và các loại xe tương tư mô tô sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 đồng khi không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe bị tẩy xóa hay giấy phép lái xe không thuộc cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

- Người điều khiển các phương tiện mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm khối trở lên và các loại xe tương tự mô tô sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đến 8.000.000 khi không có giấy phép lái xe, giấy phép lái xe bị tẩy xóa hay giấy phép lái xe không do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

Quy định danh cho người không có bằng lái xe máy
Quy định danh cho người không có bằng lái xe máy

Như vậy, nhờ bài viết của raonhanh365.vn chúng ta đã có được câu trả lời của câu hỏi có bằng ô tô có cần bằng xe máy không. Theo đó, người có bằng lái xe ô tô thì không cần bằng lái xe máy. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ giải thích cặn kẽ cho các bạn.

Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu? Lưu ý về bằng lái xe máy

Bằng lái xe máy là gì? Làm sao để có bằng lái xe máy? Bằng lái xe máy sẽ có thời hạn trong bao lâu? Hãy tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây!

Bằng lái xe máy có thời hạn bao lâu

Tin tức liên quan

[CẬP NHẬT] Các cách phân biệt sổ đỏ thật giả mới nhất 2023

Các cách phân biệt sổ đỏ thật giả mới nhất mà mọi người nên biết. Mọi người mau chóng đọc thông tin dưới đây để tránh bị lừa đảo, mất mát tài sản giá trị.

Biển số xe 05 có ý nghĩa gì - lý giải theo chuyên gia phong thủy

Biển số xe 05 có ý nghĩa gì? Lời đáp ở ngay bài viết này. Những góc nhìn đa chiều sẽ mở ra và giúp bạn có sự cảm nhận thú vị về chiếc xe biển 05 đang sở hữu.

Cách sửa laptop không vào được wifi và tìm hiểu nguyên nhân sự cố

Có rất nhiều cách sửa laptop không vào được wifi nhưng chúng ta cần biết rõ nguyên nhân thực sự để tránh mất thời gian thử tất cả các phương án sửa chữa.

Lên đầu