CHI TIẾT TIN TỨC

Chung cư thấp tầng là gì? Tiêu chuẩn của chung cư thấp tầng

28-01-2023 15:12

Với xu hướng mới của thời đại, chung cư đang được giới đầu tư và người dân cực kỳ quan tâm, đặc biệt là chung cư thấp tầng. Chung cư thấp tầng thu hút người dân bởi sự nhỏ gọn và giá thành hợp lý, phù hợp với mọi tầng lớp nhân dân. Raonhanh365.vn sẽ giúp các bạn tìm hiểu chung cư thấp tầng là gì và các tiêu chuẩn để tạo nên một chung cư thấp tầng nhé!

1. Hiểu về chung cư thấp tầng

Cho tới thời điểm hiện tại, chung cư thấp tầng vẫn chưa được nhà nước quy định một cách rõ ràng, cụ thể về thuật ngữ này. Tuy nhiên, trong giới bất động sản cũng như người đầu tư, chung cư thấp tầng sẽ được hiểu một cách đơn giản là những tòa nhà có số tầng nhỏ hơn 25. Còn đối với các tòa nhà lớn hơn 25 tầng gọi là chung cư cao tầng.

Bên cạnh hiểu một đơn giản về số tầng, chung cư thấp tầng còn được biết đến là những tòa nhà có quy mô nhỏ, có giá thành thấp hơn so với các chung cư cao tầng. Điều này loại nhà ở này phù hợp với mọi tầng lớp của người dân, từ những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình và thu nhập cao.

Mặc dù, giá thành của chung cư thấp tầng có phần “mềm” hơn so với chung cư cao tầng. Nhưng nó vẫn đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật trong xây dựng như bê tông cốt – thép, thời hạn sử dụng từ 15 đến 25 năm, tiêu chuẩn đường nước – điện,…

Với những ưu điểm vượt trội của mình, chung cư thấp tầng đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Điều này đã làm đa dạng thị trường bất động sản, giúp người dân có nhiều sự lựa chọn nơi sinh sống, đặc biệt giúp thành phố lớn giải bài toán về nhà ở và dân cư. Ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng tìm được chung cư thấp tầng ở các khu vực tập trung đông dân cư như khu công nghiệp, trường học, khu đô thị, khu xưởng sản xuất,…

Xem thêm: Tại sao chung cư tầng càng cao càng đắt? Đâu là nguyên nhân chính?

Chung cư thấp tầng là gì
Chung cư thấp tầng là gì?

2. Những ưu điểm và nhược điểm của chung cư thấp tầng

2.1. Ưu điểm

Chung cư thấp tầng đang là một sự lựa chọn mới mẻ của người dân và giới đầu tư. Chúng tạo nên sự thu hút này bởi các ưu điểm nổi bật sau đây:

2.1.1. Đi lại thuận tiện

Ưu điểm nổi bật của các chung cư thấp tầng chính là sự thuận tiện trong việc sử dụng thang bộ, chúng ta sẽ không phải chờ đợi thang máy quá lâu. Điều này sẽ rất phù hợp với các gia đình có người già, người bệnh tật hay có con nhỏ.

Cũng chính bởi ưu điểm này, chung cư thấp tầng đang được rất nhiều hộ gia đình quan tâm, khi vào khoảng thời gian gần đây có rất nhiều trẻ em nhỏ tuổi đã ngã từ ban công tầng cao, gây nên nhiều đau xót cho gia đình và xã hội. Ngoài ra, việc đi lại nhanh chóng còn giúp chung cư thấp tầng đạt được nhiều điểm cộng khi xảy ra hỏa hoạn. Vào những trường hợp này, thang máy sẽ thường trục trặc, người dân có thể nhanh chóng dùng cầu thang bộ để thoát hiểm.

Tiện lợi trong việc di chuyển
Tiện lợi trong việc di chuyển

2.1.2. Tầm nhìn cận cảnh                       

Các căn hộ chung cư thấp tầng sẽ giúp người dân có thể nhìn cận cảnh không gian như hồ bơi, cây xanh, khu vui chơi,… Điều này cực kỳ thích hợp với các gia đình thích sự nhộn nhịp, vui chơi. Việc ở các căn hộ thấp tầng còn giúp các gia đình tiện lợi trong việc mua sắm, di chuyển nhanh chóng đến khu siêu thị khi cần thiết.

Nhìn cận cảnh khu vực xung quanh
Nhìn cận cảnh khu vực xung quanh

2.1.3. Mức giá phải chăng

Các căn hộ chung cư này thường có mức giá thấp hơn so với các căn hộ chung cư tầng cao, nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các tiện ích của một chung cư. Điều này đã khiến rất nhiều người sẵn sàng đầu tư mua căn hộ chung cư loại này. Mặc dù có nhiều lợi thế về mặt giá cả nhưng người dân vẫn cần chú ý các tiêu chuẩn khi mua các loại chung cư loại này để tránh sự thất vọng khi tin vào lời hứa của chủ đầu tư không uy tín.

2.2. Nhược điểm

Mặc dù đem đến cho người ở nhiều lợi ích về mặt giá cả cũng như thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, chung cư thấp tầng vẫn có những nhược điểm khiến người mua cần thực sự cân nhắc.

2.2.1. Ảnh hưởng bởi côn trùng

Khi sinh sống ở các căn hộ chung cư thấp tầng, chúng ta rất dễ chịu ảnh hưởng của các côn trùng, đặc biệt là muỗi, gián,… Bởi đây là các sinh vật thích sống ở những nơi ẩm, thấp, nhiều bụi cây. Do vậy, các gia đình cần chú ý vệ sinh các căn hộ thật sạch sẽ để tránh các bệnh truyền nhiễm do các côn trùng gây ra.

2.2.2. Ô nhiễm không khí và tiếng ồn

Chung cư thấp tầng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng bởi tiếng ồn xe cộ, đặc biệt là khói bụi của các phương tiện giao thông. Điều này khiến các bộ gia định cần đặc biệt chú ý tới sức khỏe của các trẻ em nhỏ và người già. Đây cũng chính là một trong những nhược điểm của chung cư thấp tầng khiến các căn hộ ở đây luôn có giá rẻ.

2.2.3. Hạn chế tầm nhìn

Các chung cư thấp tầng thường không có tầm nhìn xa và bao quát khu vực. Điều này sẽ gây hạn chế cho người dân trong việc ngắm cảnh đẹp thiên nhiên. Ngoài ra, các căn hộ ở chung cư tầng thấp còn dễ dàng bị các tòa nhà cao tầng che khuất tầm nhìn. Nếu thiết kế không tốt, các căn hộ ở chung cư thấp tầng còn chịu nhiều ảnh hưởng bởi hướng sáng hay đón gió, khiến khu vực sống dễ dàng bị tù túng, tối tăm.

3. Các tiêu chuẩn của chung cư thấp tầng

3.1. Mật độ xây dựng đúng quy định

Trong bất kỳ việc thiết kế chung cư thấp tầng nào, mật độ xây dựng là tiêu chuẩn đầu tiên mà người kiến trúc sư cần đặc biệt quan tâm. Theo quy định hiện hành, chung cư thấp tầng cần chú ý xây dựng sao cho có mật độ không quá 40%, hệ số sử dụng đất cần ít hơn 0,5. Tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo dành quỹ đất cho việc xây dựng các trung tâm thương mại, tiện ích của công viên hay khu vui chơi,…

3.2. Đạt tiêu chuẩn về quy mô, kết cấu, an toàn cho người sử dụng

Ngoài về mật độ xây dựng, khi thiết kế chung cư thấp tầng cần chú ý đảm bảo quy mô xây dựng. Người kiến trúc sư cần chú ý trong cách tính toán xây dựng để đảm bảo công trình có thể chịu được các tác động của môi trường như bão, mưa, lốc,…

Nếu không chú ý tiêu chuẩn này, chung cư thấp tầng sẽ xuống cấp nhanh chóng sau một thời gian sử dụng. Do vậy, khi mua các căn hộ ở chung cư thấp tầng, bạn cần yêu cầu các chủ dự án cho xem các giấy tờ xây dựng liên quan đến công trình này.

Ngoài ra, ở các tiêu chuẩn thiết kế của công trình này cần có quy định liên quan tới hướng hay bố cục của tòa nhà. Điều sẽ giúp tòa nhà đảm bảo được ánh sáng, độ thông gió, chống ồn và khoảng lùi của công trình không được lớn hơn 6m.

Quy mô, kết cấu của chung cư giúp chống chịu tác động của môi trường
Quy mô, kết cấu của chung cư giúp chống chịu tác động của môi trường

3.3. Cảnh quan đô thị

Một tiêu chuẩn khác của chung cư thấp tầng là khoảng cách của hai tòa nhà đối diện phải lớn hơn 25m. Đây là tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng, bất kỳ đơn vị xây dựng nào cũng cần chú ý tới tiêu chuẩn này. Chúng ta có thể hoàn toàn dựa vào tiêu chí này để đánh giá chất lượng công trình xây dựng trước khi đầu tư.

3.4. Tiêu chuẩn về thang máy và hệ thống đỗ xe

Không phải bất kỳ chung cư thấp tầng nào cũng yêu cầu có thang máy. Tuy nhiên, việc lắp đặt thang máy là tiêu chuẩn bắt buộc đối với bất kỳ chung cư thấp tầng nào có quy mô lớn. Điều này sẽ tạo sự thuận tiện trong việc đi lại của người dân sinh sống trong chung cư.

Theo quy chuẩn hiện hành, với 100m2 diện tích nhà ở cần có 200m2 diện tích bãi đỗ xe. Theo đó, chỗ để xe ô tô cần có 25m2/ô tô, mỗi hộ dân sẽ để 2 xe với 2,5m2 – 3m2. Với xe đạp, 0,9m2/xe là tiêu chuẩn bắt buộc cần thực hiện. Ngoài ra, chỗ quay đầu xe cần có diện tích 15x15m đối với đường cụt.

Bãi đỗ xe giúp thuận tiện cho việc di chuyển
Bãi đỗ xe giúp thuận tiện cho việc di chuyển

3.5. Quy chuẩn về cây xanh và mật độ không gian công cộng

Theo quy chuẩn của pháp luật hiện hành, mật độ cây xanh cần đảm bảo tối thiểu 20% diện tích chung cư. Việc thiết kế độ phủ cây xanh cần đảm bảo theo quy định cụ thể ở từng địa phương.

Ngoài tiêu chuẩn về mật độ cây xanh, không gian công cộng cũng là tiêu chuẩn cần đặc biệt quan tâm. Không gian công cộng sẽ bao gồm khu vui chơi, công viên, không gian công cộng. Không gian công cộng của chung cư thấp tầng sẽ được quy định như sau:

- Với diện tích trên 36m2, 0,8 – 1,2m đối với 1 chỗ ngồi.

- Diện tích tối thiểu của sảnh chung cư là 10m2, cần đảm bảo ánh sáng để hoạt động giao tiếp diễn ra thuận lợi.

Mật độ không gian cần phù hợp với từng khu chung cư
Mật độ không gian cần phù hợp với từng khu chung cư

Như vậy, raonhanh365.vn đã cho chúng ta thấy chung cư thấp tầng là gì. Mong rằng, với các thông tin hữu ích ở trên, các bạn đã có thêm những kiến thức giá trị để lựa chọn chung cư phù hợp túi tiền của mình. Chúng tôi chúc bạn sẽ mua được căn hộ chung cư như ý.

Giải đáp thắc mắc có nên mua chung cư gần thang máy không?

Đã có rất nhiều quan điểm quan điểm về việc tránh mua chung cư gần thang máy, điều này có thực sự chính xác hay không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu quan điểm này thông qua bài viết dưới đây!

Có nên mua chung cư gần thang máy

Tin tức liên quan

Những cách khắc phục tivi bị tối màn hình bạn nên biết

Tivi bị tối màn hình do những nguyên nhân nào? Làm sao có thể khắc phục tivi bị tối màu? Đáp án sẽ được chúng tôi cập nhật ngay trong bài viết dưới đây.

Một số hiểu biết về niên hạn sử dụng xe ô tô tải dành cho bạn

Đối với các tài xế lái xe tải, cần đảm bảo về chuyên môn và những quy định về xe tải, trong đó cần lưu ý đến niên hạn sử dụng xe ô tô tải để tránh vi phạm.

Đất công cộng đô thị là gì – Quy định đối với đất công cộng đô thị

Đất công cộng đô thị là gì? Đọc bài chia sẻ bên dưới để tìm hiểu chi tiết. Nó sẽ đưa cho bạn quyết định sáng suốt nhất khi có ý định đầu tư, mua bán đất này.

Lên đầu