CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn cách xác định công suất amply một cách chi tiết

10-12-2022 08:45

Trong quá trình đi mua một cái amply, điều quan trọng nhất chính là xác định được công suất của nó. Nhưng làm thế nào có thể xác định được công suất amply? Các bạn hãy cùng nhau đọc bài viết bên dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách xác định công suất amply một cách đơn giản nhất!

1. Xác định công suất amply có tác dụng gì?

Ở bất kỳ sự kiện âm nhạc hay hát karaoke, bộ loa và dàn amply chính là yếu tố quyết định tạo nên cái hay của âm thanh. Điều quan trọng nhất để làm được điều này chính là xác định được công suất của amply. Việc xác định chính xác công suất amply cực kỳ quan trọng, nó sẽ giúp chúng ta có những lợi ích sau:

Đầu tiên, việc xác định chính xác công suất amply sẽ giúp chúng ta dễ dàng lựa chọn một thiết bị amply phù hợp cho không gian của gia đình. Nguyên nhân chính là do amply có tác dụng giúp phối ghép các thiết bị âm thanh, từ đó sẽ tạo nên lượng âm thanh phù hợp với không gian của từng khu vực khác nhau.

Thứ hai, việc xác định được công suất amply còn giúp chúng ta hạn chế mua các sản phẩm không tương thích. Điều này là cực kỳ quan trọng, bởi công suất amply có tác dụng giúp xác định các tín hiệu và độ khuếch đại âm thanh, do vậy điều này sẽ dễ dàng xác định thiết bị nào là phù hợp, thiết bị nào không.

Không những thế, việc xác định công suất amply còn giúp chúng ta tránh hiện tượng cháy loa, đoản mạch, đảm bảo an toàn cho chính ngôi nhà của mình.

Khi công suất ampli đúng, âm thanh sẽ đảm bảo chất lượng hơn. Đồng thời, chất âm tròn to, rõ tiếng, do vậy khả năng khuếch đại của công suất amply sẽ hoàn toàn đáp ứng được theo yêu cầu. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng của dàn loa karaoke gia đình cũng như dàn âm thanh ở hội trường.

Không chỉ vậy, việc xác định đúng công suất amply còn giúp chúng ta đảm bảo độ bền lâu của các thiết bị âm thanh trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, việc xác định đúng còn giúp các thiết bị như vang số, cục đẩy,… hạn chế được các lỗi về âm thanh.

Như vậy, việc xác định công suất amply là cực kỳ quan trọng, nó là yếu tố chính giúp tạo nên bản nhạc hay, đồng thời bảo vệ gián tiếp các thiết bị âm thanh. Như vậy, làm thế nào có thể xác định được công suất amply? Chúng ta hãy tiếp tục theo dõi ở đoạn sau của bài viết.

Tác dụng của việc xác định công suất amply
Tác dụng của việc xác định công suất amply

2. Các cách xác định công suất amply

2.1. Xác định công suất amply thông qua công suất thực

2.1.1. Công suất thực của amply là như thế nào?

Thông thường, một amply công suất lớn sẽ có 2 giá trị công suất là công suất thực và công suất đỉnh đầu ra của amply.

Đầu tiên là công suất đỉnh đầu ra. Công thức đỉnh đầu ra còn được gọi là Peak Power Output (PMPO), đây là một mức công suất lớn mà amply có thể đạt được trong một khoảng thời gian ngắn. Khi chúng ta sử dụng liên tục công suất này, amply và loa có thể bị cháy.

Thứ hai là công suất thực. Công suất thực còn được gọi là Root Mean Squared (RMS), đây là công suất thực sự của amply. Đây chính là công suất mà chúng ta vẫn hay nghe thường ngày.

Chúng ta cần chú ý, công suất đỉnh đầu ra có thể lớn hơn công suất thực từ 30 – 60 lần. Trong thực tế đi mua, nhân viên tư vấn sẽ nói với bạn chiếc amply này có công suất lên đến 3000W. Nhưng thực ra, con số này là công suất đỉnh đầu ra của chiếc amply. Còn công suất thực tế sẽ rơi vào khoảng 130W.

Do vậy, khi lựa chọn, xác định amply, chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ công suất của amply đó.

2.1.2. Công thức tính của công suất thực

Để có thể tính công suất của amply, chúng ta sẽ tính bằng công thức sau:

Công suất thực amply = U2/R

Trong đó: U2 là điện áp, R là trở kháng của dàn loa.

Từ công thức này, chúng ta có thể dễ dàng tính được công suất thật của amply. Hoặc chúng ta có thể chọn công suất amply bằng cách để điện áp trên tải loa nhân với dòng điện chạy qua tải loa đó. Đây chính là một trong những công thức góp phần vào việc tìm được công suất amply để từ đó có thể đảm bảo chất lượng của dàn karaoke chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc xác định công suất amply bằng công thức là tương đối khó. Thông thường, chúng ta sẽ xác định bằng chính âm thanh của những chiếc loa. Chúng ta có thể dùng volumeter xoay chiều để đo được điện áp trên hai cực của một chiếc loa, từ đó sẽ xác định được  công suất amply thực sự tốt.

Xác định công suất amply qua công thức tính
Xác định công suất amply qua công thức tính

2.2. Âm thanh hay cần có công suất bao nhiêu?

Thông thường, chúng ta vẫn thường suy nghĩ, công suất amply càng lớn thì âm thanh càng hay, nhưng thực ra, điều này là hoàn toàn sai lầm. Chúng ta có thể thấy, công suất của amply chính là biểu thị cho sức mạnh của amply đó, còn chất lượng âm thanh lại là một yếu tố thuộc mặt chất của amply. Điều này có nghĩa là 2 chiếc amply cùng công suất 2000W thì âm thanh chưa chắc có sự tương đồng với nhau.

Theo kinh nghiệm của những người dùng amply lâu năm, với một cặp loa có độ nhạy trung bình vào khoảng 90 dB kết hợp với một căn phòng rộng 20m2, thì công suất amply có thể thực sự nghe tốt chỉ cần rơi vào khoảng 20 – 25 W, RMS là đủ, tối đa, không được vượt qua công suất thật (40W).

Từ đây, chúng ta có thể thấy, chúng ta vẫn thường lãng phí khi đầu từ quá nhiều vào một chiếc amply vượt quá công suất so với nhu cầu sử dụng. Với một căn phòng rơi vào khoảng 25 – 30 m2, dàn loa 90 dB là ở mức nghe to vừa phải, amply có công suất thực là 60 – 70 W là vừa đủ yêu cầu.

Âm thanh hay cần có công suất bao nhiêu
Âm thanh hay cần có công suất bao nhiêu?

3. Các cách lựa chọn một amply đúng chuẩn

3.1. Dựa vào độ nhạy và trở khoáng của amply

Độ nhạy của loa là một trong những yếu tố mà người chơi loa chuyên nghiệp thường yêu cầu. Bên cạnh công suất của những chiếc loa, độ nhạy chính là yếu tố quyết định tạo nên độ lớn của âm thanh, cũng như tạo sự ổn định của những chiếc amply.

Loa có độ nhạy càng cao thì vẫn tạo nên được cái hay của âm thanh cho dù có công suất nhỏ. Ngược lại, nếu loa có độ nhạy âm thanh càng thấp (thường nhỏ hơn 90 dB) thì yêu cầu công suất amply càng cao thì mới có thể nghe được âm thanh. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần chú ý, nếu amply phải liên tục hoạt động ở công suất cao thì sẽ không bền, mau chóng thay một amply mới.

Còn đối với trở khoáng, sẽ giúp chúng ta phối ghép loa với amply ở mức công suất phù hợp, giúp chúng ta bảo vệ loa và các thiết bị tối ưu hơn.

Độ nhạy là yếu tố quan trọng để chọn amply
Độ nhạy là yếu tố quan trọng để chọn amply

3.2. Không gian và cách bố trí phòng loa

Bạn cần chú ý công suất loa đối với vị trí không gian trong một căn phòng. Diện tích căn phòng cần tương ứng với công suất của chiếc loa, tức là căn phòng càng lớn thì công suất càng cao và ngược lại.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đồ đạc trong một căn phòng. Một căn phòng có nhiều đồ đạc sẽ làm giảm tốc độ âm thanh truyền đi, đồng thời cũng sẽ làm suy hao do phản xạ của các đồ đạc trong căn phòng.

Không những vậy, khi đặt vị trí loa với người ngồi nghe, bạn cũng cần chú ý khoảng cách giữa hai vị trí này để âm thanh đem lại hiệu quả cao.

Khi đặt amply và loa cần chú ý không gian
Khi đặt amply và loa cần chú ý không gian

3.3. Cường độ âm thanh nghe được

Như chúng ta đã biết, công suất của amply sẽ mang lại lợi thế về âm thanh mạnh mẽ và khả năng bùng nổ của các âm thanh. Khi bạn dùng ampli công suất lớn, bạn có thể nghe được các âm bass, mid, treble trong từng lời của bài hát. Nhưng nếu bạn là người yêu thích các bản ballad, nhạc dân ca nhẹ nhàng thì một dàn loa có công suất vừa phải cũng có thể đáp ứng được điều này.

Cường độ âm thanh nghe được
Cường độ âm thanh nghe được

Như vậy, qua bài viết trên, chúng ta đã nắm rõ được cách xác định công suất amply, để từ đó có thể lựa chọn amply phù hợp với không gian trong ngôi nhà của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ các chủ đề liên quan đến loa và amply trong các bài viết tiếp theo. 

Điểm danh các hãng Amply nổi tiếng hiện nay nên tin dùng

Trên thị trường có rất nhiều hãng amply nổi tiếng thế giới. Hãy đọc bài viết dưới đây, để có thể chọn amply thích hợp cho nhà mình nhé!

Các hãng amply nổi tiếng

Tin tức liên quan

Những điều cơ bản về hợp đồng sang nhượng cửa hàng

Hợp đồng sang nhượng cửa hàng là như thế nào? Hợp đồng sang nhượng có cần công chứng không? Trả lời câu hỏi một cách chi tiết trong bài viết dưới đây!

Công nghệ camera AI là gì? Lợi ích của Camera Ai trong đời sống

Công nghệ Camera Ai là gì? Công nghệ Camera Ai có những ưu và nhược điểm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công nghệ của tương lai trong bài viết dưới đây!

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô được quy định như thế nào?

Hợp đồng nguyên tắc sửa chữa xe ô tô là một hợp đồng hết sức quan trọng với mục đích đảm bảo quyền lợi khách hàng và trách nhiệm làm việc của bên sửa chữa.

Lên đầu