CHI TIẾT TIN TỨC

Tham khảo cách vệ sinh máy tính laptop đơn giản hiệu quả tại nhà

09-11-2022 16:46

Vệ sinh máy tính laptop là một công việc cần thiết và quan trọng để bụi bẩn được ngăn ngừa làm ảnh hưởng xấu đến máy tính của bạn. Vì tốn công đi lại và chi phí cao nên nhiều người chọn lấy dụng cụ tự vệ tinh chứ không mang ra cửa hàng. Hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn nắm rõ cách vệ sinh máy tính laptop đơn giản tại nhà bằng bộ dụng cụ chuyên dụng nhé.

1. Khi nào chúng ta cần tiến hành vệ sinh laptop?

Dấu hiệu cho bạn nhận thấy chúng ta cần vệ sinh laptop đó là trở nên quá mức ồn ào từ tiếng quạt tản nhiệt máy tính kèm theo đó là dấu hiệu vượt ngưỡng cho phép tích tụ nhiệt khi máy quá tải. Thường xuyên vệ sinh laptop sẽ đem lại cho máy nhiều lợi ích ví dụ như tăng cho máy kéo dài thêm tuổi thọ, hỗ trợ máy tính trải nghiệm tươi mới hơn và tiết kiệm chi phí thời gian bảo trì cho laptop.

Khi nào chúng ta cần tiến hành vệ sinh laptop
Khi nào chúng ta cần tiến hành vệ sinh laptop

Bạn cần phải chú tâm một số bộ phận sau để lau chùi gồm có lỗ thông hơi, quạt, màn hình, bàn phím, loa cũng như một số khu vực kết nối.

Sẽ có sự khác nhau về kết cấu đối với mỗi hãng thiết kế các loại máy tính. Bạn có thể nhìn các bộ phận trên trong vỏ nhựa đối với nhiều loại máy tính laptop để bộ phận cần xác định được làm sạch và cũng là khu vực có thể dễ lọt vào nhất có thể. Nếu bạn thấy được quạt, tản nhiệt và CPU thì bạn cũng không cần tháo rời từng phần máy tính ra từ đó vệ sinh laptop máy tính trong quy trình bảo dưỡng dễ dàng hơn:

Lật máy tính laptop lên và quan sát vào thân máy một cách tổng quan để có thể tiến hành xác định vỏ nhựa cứng cùng các vị trí đi kèm. Thường bao gồm 4 miếng nhựa bộ nhớ RAM, ổ cứng, ổ đĩa quang, chip xử lý.

Bạn cần phải tháo dỡ trước các khung liên kết trong laptop nếu như không thể nhìn thấy CPU.

Sẽ có sự khác nhau tùy theo thương hiệu máy tính về cách tháo máy tuy nhiên có 2 cách để tháo được hầu như toàn bộ máy tính laptop là tháo từ phía dưới hoặc tháo từ phía trên.

Cách tháo rời laptop
Cách tháo rời laptop

Sẽ dễ tháo hơn nếu tháo máy tính từ phía dưới, các bộ phận bên trong cũng dễ vệ sinh hơn. Bạn sẽ phải tháo rời bàn phím trước nếu như tháo ngược lại từ bên trên.

Hầu như toàn bộ các loại máy tính laptop đều có video tài liệu hướng dẫn cách tháo lắp bạn có thể tham khảo trên mạng. Mặc dù vậy nếu như nhiều lần đã tháo rời máy tính của mình thì bạn có thể dễ dàng thực hiện mà không cần hướng dẫn.

Xem thêm: Tổng hợp những thương hiệu laptop nổi tiếng được ưa chuộng

2. Bộ vệ sinh máy tính laptop bao gồm những gì?

Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu rõ laptop của mình phù hợp với bộ vệ sinh nào, hầu như trên khắp cả nước hầu như đều có thể bán tại một số bộ dụng sau đây.

Bộ dụng cụ 1 gồm: Chai nước xịt màn hình cũng có thể sử dụng cho màn hình điện thoại, chai nước xịt bàn phím, một miếng bóp hút bụi, một bàn chải lông dài để chà toàn thân máy, bàn chải lông ngắn để các khu vực nhỏ chà vào, miếng gắp bụi,..  Bộ dụng cụ kể trên chỉ có giá khoảng chừng hơn 20 nghìn đồng là có thể vệ sinh đầy đủ hầu như toàn bộ những thiết bị công nghệ. Bạn có thể đem đi bất cứ đâu bộ vệ sinh laptop này vì kích cỡ nhỏ.

Bộ vệ sinh máy tính laptop bao gồm những gì
Bộ vệ sinh máy tính laptop bao gồm những gì

Bộ dụng cụ 2 bao gồm rất đơn giản một khăn lau màn hình và chai xịt nước màn hình. Mặc dù vậy giá cả của 2 bộ dụng cụ này bằng nhau đều khoảng 20 nghìn đồng. Bạn cần mua thêm các đồ mở như bộ tua vít để tháo ốc nhỏ và ốc vít phẳng, mỡ tản nhiệt đối với việc vệ sinh máy tính xách tay chuyên sâu hơn.

Để nạy lên phần vỉa liên kết bởi những miếng nhựa bạn cần thêm một thanh nhựa. Khi làm sạch máy tính để bàn bạn cũng cần một công cụ tương tự. Một máy hút bụi nhỏ và một phần lông bàn chải sẽ rất hữu ích. So với khi làm sạch một máy tính để bàn dùng ít hơn máy hút bụi. Vì có khá ít không gian bám bụi xung quanh có xu hướng tập trung chỗ thông gió. Tình trạng bụi bám này sẽ dễ dàng xử lý tình trạng này qua một cặp nhíp.

3. Cách vệ sinh máy tính laptop đơn giản mà hiệu quả ngay tại nhà

Khi bạn đã có các dụng cụ cần thiết đầy đủ bạn cần tháo pin, tắt điện laptop và rút phích cắm điện bắt đầu tiến hành làm sạch vệ tinh máy tính. Tiếp theo bạn cần xác định xem laptop gồm có các khu vực nào bạn có thể khử bẩn và vệ sinh cho chúng.

3.1. Vệ sinh màn hình máy tính

Nơi mà bạn cần khử trùng đầu tiên chính là màn hình máy tính vì đối với chiếc máy đây là bộ phận quan trọng nhất, hàng ngày bạn sẽ nhìn thường xuyên vào cửa sổ tâm hồn này. Càng sáng càng đẹp màn hình thì việc sử dụng máy trải nghiệm máy càng tươi mới. Nên tiến hành vệ sinh màn hình máy tính bằng một miếng vải thật mềm và có thể thực hiện thao tác lau theo chiều ngang hay chiều dọc tùy theo việc thuận tay của bạn. Chỉ cần trong quá trình lau đảm bảo được không cho tay chạm vào trong màn hình làm bám thêm bụi vào trong màn hình.

Vệ sinh màn hình máy tính
Vệ sinh màn hình máy tính

3.2. Vệ sinh bàn phím máy tính

Bộ phận làm việc vệ sinh gặp phải khó khăn đó là bàn phím vì không chỉ bề mặt nó có thể bám bụi mà trong các khe còn có xuất hiện. Nơi có khả năng làm phần ô nhiễm nhất là bàn phím máy tính với gàu, bụi, vụn,.. Để bàn phím rời ra và vệ sinh bên dưới của nó, thường bàn phím nằm dưới một lớp bảo vệ, trên từng loại máy thì sẽ có sự khác nhau trong toàn bộ vị trí ốc vít khác nhau.

Vệ sinh bàn phím máy tính
Vệ sinh bàn phím máy tính

Trong bộ dụng cụ chuyên dùng sử dụng nó cũng là cách tốt để vệ sinh máy tính. Công dụng của máy huts bụi có thể làm sạch bàn phím máy tính. Mặc dù vậy để ngăn cho việc bám chặt của bụi bẩn, việc lau chùi khó khăn thì nên thường xuyên vệ sinh nó. Khi làm việc trên bàn phím laptop bạn nên giữ tay thật sạch hạn chế để laptop gần đồ ăn. Nguyên nhân hàng đầu mà cần phải thay bàn phím máy tính đó là vương vãi đồ uống đồ ăn lên trên đó.

Bạn có thể cậy nhẹ các keycap phím ra để làm sạch nếu muốn vệ sinh phần dưới hoặc đem đến trung tâm để cho yên tâm. Hãy chắc chắn nếu như tự tháo các phím sau khi làm sach có thể lắp lại đúng vị trí.

Xem thêm: Nên mua máy tính để bàn hay laptop thì thuận tiện nhất khi sử dụng?

3.3. Vệ sinh vỏ và cổng giao tiếp

Làm sạch laptop xịt dung dịch lên một bông mềm hay tấm vải mềm sau đó thực hiện thao tác lau chùi. Bạn có thể sử dụng chổi để bụi bẩn được quét sạch nếu không thể làm sạch đến khu vực nào. Để vệ sinh cổng giao tiếp sử dụng dung dịch với máy hút bụi, tăm bông để bụi bẩn tiêu diệt được kha khá.

3.4. Vệ sinh khe tản nhiệt quạt thông gió và quạt tản nhiệt

Trong việc vệ sinh máy tính thì lưu ý quan trọng nhất tại nhà là quạt máy tính tập trung bụi bẩn rất nhiều và các hiệu năng CPU tác động tới hiệu năng. Bạn nên cẩn thận trong việc tháo ốc và nhớ các vị trí thật rõ và kỹ càng để sau có thể gắn lại đúng vị trí. 

Vệ sinh quạt tản nhiệt
Vệ sinh quạt tản nhiệt

Điều quan trọng mọi người cần nhớ trước khi thực hiện thêm đó là phải lau sạch sẽ chip và trước khi cắm lại vào cho laptop cần thêm mỡ tản nhiệt chuyên dụng. Trước đó hãy lau sạch mỡ cũ bằng việc sử dụng vải mềm, có thể dùng chất tẩy và tăm bông. Hãy cẩn thận trong việc cuối cùng hãy lắp lại máy tính xách tay của bạn để tránh hiện trạng thừa ốc hoặc thiếu ốc.

Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi của raonhanh365.vn bạn đọc đã nắm được cách vệ sinh máy tính laptop vừa đơn giản lại hiệu quả tại nhà bằng bộ dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Nếu đủ tự tin hãy tự vệ sinh máy tính của mình để tiết kiệm thời gian và chi phí còn không hãy mang ra cửa hàng gần nhất để có thể đảm bảo chất lượng nhé.

Các hãng điện thoại nổi tiếng của Nhật

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin về các hãng điện thoại nổi tiếng của Nhật hiện nay trên thị trường? Cùng nắm rõ câu trả lời qua bài viết được bật mí bên dưới đây bạn nhé!

Các hãng điện thoại nổi tiếng của Nhật

Tin tức liên quan

Tại sao điện thoại tự tăng giảm âm lượng? Cách khắc phục triệt để

tại sao điện thoại tự động tăng giảm âm lượng mà không hề rõ nguyên do? Làm sao để khắc phục được tối đa tình trạng này cho chiếc điện thoại thông minh?

Điện thoại thông minh ra đời năm nào và dấu mốc thay đổi sự phát triển

điện thoại thông minh ra đời năm nào và nó đã để lại dấu ấn lịch sử như thế nào cho nền phát triển công nghệ tại Việt Nam. Mời bạn đọc ngay thông tin nhé.

Bật mí thông tin các phần mềm cần thiết cho laptop nên cài đặt

Bạn đang muốn tìm hiểu về thông tin các phần mềm cần thiết cho laptop để cài đặt. Theo dõi ngay nội dung được chia sẻ sau đây để có câu trả lời.

Lên đầu