CHI TIẾT TIN TỨC

Cách làm xe máy chạy êm hơn - tự làm không cần thợ

13-01-2023 15:48

Trong tất cả các loại phương tiện, có lẽ xe máy là phương tiện thông dụng nhất. Thậm chí, đại đa số người trưởng thành tại Việt Nam hàng ngày đều sử dụng xe máy cho mọi hoạt động, từ đi làm đến đi chơi. Việc sử dụng với tần suất cao như vậy sẽ khiến xe gặp phải nhiều vấn đề và đem đến cảm giác xe bị ì hoặc có tiếng kêu lọc cọc khó chịu sau một thời gian. Vậy nên, bạn cần nắm bắt được cách làm xe máy chạy êm hơn. Qua bài viết bên dưới, hãy củng cố cho mình những kiến thức chăm sóc người bạn đường cẩn thận hơn nhé.

1. Cái lợi khi biết cách làm xe máy chạy êm hơn

Sau một thời gian sử dụng xe máy của chúng ta thường sẽ bị yếu đi và nguyên nhân đến từ nhiều yếu tố. Trong đó, đa số bắt nguồn trước từ chủ quan, điển hình như xe di chuyển thường xuyên trên địa hình xấu và do việc sử dụng xe không đúng cách của chính bạn. 

Để khắc phục hoặc tránh nguy cơ xe vận hành kém êm ái, bạn nên nắm bắt các kinh nghiệm, kiến thức về cách làm xe máy chạy êm hơn. Tốt nhất tham khảo từ chính những người hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa, lắp ráp xe máy vì hơn ai hết, họ là người hiểu tường tận chiếc xe nhất về động cơ và mọi thứ đến chi tiết nhỏ nhất.

Lợi ích lớn đến từ việc củng cố kiến thức về cách làm cho xe máy chạy êm hơn
Lợi ích lớn đến từ việc củng cố kiến thức về cách làm cho xe máy chạy êm hơn

Khi có bí quyết trong tay, chiếc xe của bạn sẽ luôn được ở trong chế độ bảo vệ và sử dụng đúng cách, làm cho việc đi lại, di chuyển hàng ngày trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn và cũng giúp tuổi thọ của xe được kéo dài lâu bền hơn. 

Để giúp tất cả các độc giả của raonhanh365.vn có được kiến thức chăm sóc đúng cách người bạn luôn đồng hành cùng mình trên mọi chặng đường, chúng tôi sẽ bật mí những cách làm xe máy chạy êm hơn rất dễ áp dụng lại mang đến hiệu quả cao. Mời quý bạn đọc tham khảo ngay.

2. Những cách làm xe máy chạy êm hơn

2.1. Thay dầu nhớt định kỳ

Một trong những nguyên nhân lớn khiến cho xe của bạn hoạt động kém dần đi đó là vấn đề ở dầu nhớt. Hoặc là dầu nhớt xe đang dùng kém chất lượng hoặc là đã lâu bạn chưa thay dầu dẫn đến lượng cung cấp cho xe không đủ sẽ khiến cho xe bị ì ạch và phát ra những tiếng kêu lạ.

Nên thay dầu nhớt cho xe theo định kỳ
Nên thay dầu nhớt cho xe theo định kỳ

Dầu nhớt cũng có nhiều loại khác nhau với các mức giá khác nhau. Bạn yên tâm về mức giá đi kèm dầu phản ánh rất chân thực chất lượng của dầu vậy nên hãy chọn loại có giá thành không quá rẻ. Tất nhiên không nhất thiết phải dùng dầu có giá đắt đỏ. Chúng ta chỉ cần thay dầu nhớt có giá tầm trung là đủ để đảm bảo chất lượng giúp xe vận hành tốt và êm.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất đến các đơn vị cung cấp xe thì sau khi mua xe, bạn nhớ tính đếm cứ mỗi 1.500 km di chuyển nên thay dầu nhớt một lần. Chú ý đến hai loại dầu nhớt thông dụng hiện nay là nhớt tổng hợp và bán tổng hợp. Trong đó, nhớt tổng hợp được đánh giá cao hơn về chất lượng vì so về thành phần, trong nhớt này còn được bổ sung thêm chất phụ gia có tác dụng loại bỏ các cặn bã, chống sự mài mòn và làm mát máy.

2.2. Kiểm tra bugi

Muốn xe chạy êm, bugi phải được thay đúng lúc
Muốn xe chạy êm, bugi phải được thay đúng lúc

Nói về chức năng của bugi hẳn ai cũng biết nó quan trọng như thế nào đối với quá trình vận hành của máy. Bugi có chức năng đánh lửa tạo nhiệt để đốt cháy nguyên liệu, giúp thiết bị sinh công và máy hoạt động. 

Một thời gian sử dụng, đầu đánh lửa của bugi sẽ bị hao mòn phần nào, càng gây tiêu tốn nguồn nhiên liệu hơn. giải pháp đương nhiên cần làm để tiết kiệm nhiên liệu và không phải đối diện với bất kỳ trục trặc nào ở khâu vận hành đó là thay bugi. Tốt nhất chúng ta nên thay khi xe đi được từ 8.000 km đến 10.000 km. 

2.3. Kiểm tra lốp xe thường xuyên

Lốp xe giúp xe đỡ được trọng lượng của toàn bộ xe lẫn trọng lượng của người ngồi trên nó. Nếu lốp bị thủng thì đồng nghĩa với việc xe không thể tiếp tục di chuyển, nếu lốp non hơi thì sẽ vẫn có thể chạy nhưng gây tải nặng cho động cơ nên bạn chú ý có cách nhận biết lốp xe máy non hơi nhé.

Lốp xe có ảnh hưởng tới khả năng vận hành êm ái của xe
Lốp xe có ảnh hưởng tới khả năng vận hành êm ái của xe

Thủng lốp hay non hơi còn có thể nhận diện và xử lý ngay. Thế riêng còn trường hợp lốp mòn, nó giống như một triệu chứng bệnh âm thầm đi theo chiếc xe do không bộc phát nên người điều khiển khó phát hiện. Tốt nhất bạn nên chủ động quan sát một cách thường xuyên để biết được tình trạng lốp xe như thế nào? Có bị mòn hay không và mòn nhiều hay ít.

Việc xe di chuyển trên một chiếc lốp đã mòn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất rõ khả năng vận hành êm mượt của xe. Nếu lốp mòn nhiều, hãy thay chiếc lốp mới để chất lượng di chuyển luôn được đảm bảo.

2.4. Đổ loại xăng phù hợp với xe máy

Thực chất việc đổ xăng nào xe nấy là rất quan trọng, thế nhưng có nhiều người không hề chú ý tới điều này. Bạn có thắc mắc vì sao người ta phải sản xuất ra các loại xăng khác nhau mà không phải chỉ cung cấp một loại duy nhất trên thị trường? Đó là bởi vì các loại xăng khác nhau sẽ được cung cấp cho những dòng xe khác nhau. 

Chọn loại xăng nào phù hợp cho xe bạn?
Chọn loại xăng nào phù hợp cho xe bạn?

Hiểu hơn về sự phân loại xăng để biết xe mình phù hợp với loại nào, trên thị trường hiện cung cấp hai loại chính đó là xăng RON 92 và xăng RON 95. Đối với xăng 92, sẽ phù hợp hơn để sử dụng cho dòng xe số và xe đời cũ. Còn xe ga nên sử dụng xăng 95. Xăng 95 có giá thành cao hơn nhưng nó đồng thời cũng giúp cho xe chạy êm và bốc hơn, lại có thể bảo vệ được động cơ máy.

2.5. Vệ sinh buồng đốt nhiên liệu (Pitton)

Pitton hoạt động để sinh nhiệt, thúc đẩy máy hoạt động. Nhưng sau một thời gian sử dụng xe, thành pitton sẽ bị mụi cacbon đóng bám vào và đóng vào cả buồng đốt Bugi. Hãy vệ sinh để loại bỏ các tạp chất này bằng cách đổ vào trong bình xăng dung dịch chuyên dụng cho vệ sinh buồng đốt. 

Theo cơ chế và khả năng vốn có, dung dịch này sẽ tự động tẩy rửa vệ sinh sạch phần thành pitton và buồng đốt bugi. Ngay sau đó hãy chạy hết cỡ ga để xả hết ra bên ngoài phần bụi cacbon đã được tẩy. Lưu ý, việc chạy hết cỡ ga không nên chạy không tải tại chỗ. 

Hãy vệ sinh cả buồng đốt xe máy
Hãy vệ sinh cả buồng đốt xe máy

2.6. Xúc rửa ở khoang nhớt

Khoang nhớt là nơi chứa dầu nhớt. Như trên đã nói, việc thay dầu nhớt định kỳ là cách làm xe máy chạy êm hơn vô cùng cần thiết để thực hiện thường xuyên, định kỳ. Thay nhớt đã rất tốt để giúp bạn đạt được mục đích trên nhưng sẽ càng tốt hơn nếu như chúng ta có thể tiến hành xúc rửa cả phần buồng nhớt. 

Việc này cũng không phải làm thủ công bằng việc lấy tay hay dụng cụ để cọ rửa, súc rửa mà bạn làm rất đơn giản bằng một sản phẩm súc rửa chuyên dụng. Đổ dung dịch này vào phần chứa nhớt, mỏ máy để xe nổ tại chỗ trong khoảng từ 5 đến 10 phút. Phần nhớt bám bên trong sẽ bị loãng ra, mụi cacbon cũng bị tẩy rửa sạch ngay cả khi chúng đã bị đóng đông cứng. Sau thời gian súc rửa thì bạn xả hết các phần thải ra ngoài rồi thay nhớt mới. Chú ý làm điều này sau 3 đến 4 lần thay nhớt.

Trên đây là các cách làm xe máy chạy êm hơn mà chúng ta có thể tự thực hiện. Rất dễ phải không nào. Tuy nhiên, bạn cũng cần kết hợp bảo dưỡng xe thường xuyên để có sự hỗ trợ của nhân viên kỹ thuật, họ sẽ đưa cho bạn những tư vấn và lời khuyên hữu ích nhất. Đảm bảo chịu khó làm việc này thì xe của bạn lúc nào cũng vận hành êm ái.

Sử dụng xe đạp điện đúng cách như thế nào?

Xe đạp điện rất dễ sử dụng. Tuy nhiên nó cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật, có cách làm, Ngay cả những người đã sử dụng xe thời gian lâu cũng chưa chắc sử dụng xe đúng cách đâu nhé. Đọc ngay bài viết này dù bạn mới mua xe hay đã dùng quen xe điện để tích lũy nhiều kinh nghiệm đi xe đúng cách nhé.

Sử dụng xe đạp điện đúng cách

Tin tức liên quan

Âm thanh 3D là gì? Đặc điểm của âm thanh 3D thể hiện thế nào?

Âm thanh 3D là gì? Âm thanh này có đặc điểm ra sao? Phân tích đầy đủ mọi thông tin khía cạnh của âm thanh 3D để biết ứng dụng tận dụng âm thanh này nhé.

Hướng dẫn các cách dọn rác điện thoại iPhone cho mọi nhà

Đối với những người sử dụng iPhone, dọn rác luôn là vấn đề cần quan tâm hàng đầu. Hãy click vào bài viết dưới đây để biết cách dọn rác điện thoại iPhone.

Chung cư thấp tầng là gì? Tiêu chuẩn của chung cư thấp tầng

Chung cư thấp tầng là gì? Chúng sẽ có các ưu và nhược điểm gì? Chung cư thấp tầng sẽ có các tiêu chuẩn nào? Hãy click ngay để hiểu về chung cư thấp tầng.

Lên đầu