CHI TIẾT TIN TỨC

Hướng dẫn cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số đúng cách

07-12-2022 08:48

Đối với những người yêu thích và đam mê chụp ảnh, quá trình bảo quản và giữ gìn máy ảnh là một công việc diễn ra vô cùng tỉ mỉ và hết sức khó khăn. Đặc biệt đối với những chiếc máy ảnh kỹ thuật số, đây là những máy ảnh vô cùng đắt tiền và có các kỹ thuật cực kỳ cao, do vậy họ sẽ luôn cần chu toàn trong từng chi tiết. Vậy họ sẽ có các bước bảo quản như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số nhé!

1. Hiểu về máy ảnh kỹ thuật số

Máy ảnh kỹ thuật số, còn được mọi người biết đến với cái tên là máy ảnh số. Đây chính là những chiếc máy ảnh dùng các linh kiện điện tử, các chi tiết kỹ thuật cao để có thể tạo ra những chiếc bức ảnh đẹp. Toàn bộ quá trình từ thu nhận hình ảnh, xử lý hình ảnh và lưu hình ảnh đều được diễn ra một cách tự động và dễ dàng sử dụng ngay cả đối với những người mới chụp ảnh lần đầu.

Điều thú vị của máy ảnh kỹ thuật số là không cần dùng đến phim. Máy ảnh kỹ thuật số sẽ tự động dùng cảm biến để thu nhận ánh sáng, sau đó chuyển đổi tín hiệu hình ảnh để tạo thành các bức ảnh. Chất lượng của một bức ảnh tốt hay xấu phụ thuộc hoàn toàn vào cảm biến gắn trên máy ảnh.

Hiểu về máy ảnh kỹ thuật số
Hiểu về máy ảnh kỹ thuật số

2. Tại sao cần bảo quản máy ảnh kỹ thuật số?

Cũng giống đa phần các loại thiết bị khác, máy ảnh kỹ thuật số là một loại thiết bị cực kỳ dễ hỏng hóc, trong đó yếu tố phổ biến chúng ta thường gặp chính là nấm mốc.

Do đất nước Việt Nam ta thuộc khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, thường xuyên xảy ra tình trạng nóng ẩm, mưa nhiều. Do vậy, đây là một môi trường cực kỳ thuận lợi để nấm mốc và vi khuẩn phát triển.

Sau khi một thời gian sử dụng, trên thân máy ảnh sẽ bắt đầu xuất hiện nấm mốc. Để lâu dần, chúng sẽ vào sâu trong máy ảnh và ăn mòn các linh kiện điện tử bên trong máy. Dần dần, máy ảnh sẽ trở nên hỏng hóc, chụp ảnh bị chập chờn, ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trong mỗi lần chụp.

Không những thế, trên từng ống kính lens của máy ảnh sẽ xuất hiện các vết nấm loang lổ, trên mặt kính sẽ xuất hiện các rễ tre. Điều này sẽ phá hỏng các bức hình mà bạn cần chụp.

Nấm và vi khuẩn là những sinh vật có thể sinh sôi và phát triển rất nhanh chóng, chúng có thể lây lan khắp mọi nơi, ảnh hưởng đến mọi thiết bị mà chúng chạm vào.

Để có thể giữ gìn và bảo quản máy ảnh một cách lâu bền, chúng ta không chỉ quan tâm đến nấm mốc, mà còn cả bụi bẩn, các tác nhân vật lý gây nên. Để hiểu hơn về điều này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu phần sau của bài viết về cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số.

Tại sao cần bảo quản máy ảnh kỹ thuật số
Tại sao cần bảo quản máy ảnh kỹ thuật số?

3. Hướng dẫn cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số

Cũng giống như máy ảnh cơ, máy ảnh kỹ thuật số cũng có các công nghệ vô cùng tinh xảo, đòi hỏi người chụp ảnh cần có sự hiểu biết và cách bảo quản vô cùng cầu kỳ và cần thận. Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ cho các bạn các cách bảo quản như sau:

3.1. Sử dụng tủ chống ẩm để hút nấm mốc

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày này, ngoài các cách truyền thống để hút ẩm như than hoạt tính, muối khô, giờ đây chúng ta đã có tủ công nghệ cao để bảo quản và giữ gìn những chiếc máy ảnh yếu quý khỏi bị nấm mốc.

Tủ chống ẩm mốc sẽ cho phép người sử dụng duy trì độ ẩm không khí ở một ngưỡng an toàn trong một không gian nhất định. Ở mức độ ẩm mà thiết bị duy trì, nấm mốc sẽ không thể sinh sôi phát triển, điều này sẽ đảm bảo các thiết bị điện tử sẽ được bảo quản một cách an toàn và bền đẹp. Đây là một chiếc tủ vô cùng đa dụng, không chỉ dùng để bảo quản máy ảnh và các thiết bị điện tử, nó còn được dùng bảo quản thuốc men, mỹ phẩm và các loại túi xách.

Vì nhu cầu sử dụng máy ảnh kỹ thuật số ngày càng tăng cao, do vậy người dùng có thể thoải mái lựa chọn các loại tủ có các dung tích khác nhau, phù hợp với từng nhu cầu mà người nhiếp ảnh mong muốn sử dụng.

3.2. Bảo vệ máy ảnh khỏi bụi bẩn và cát

Đây chính là những kẻ thù số 1 của máy ảnh. Người chụp ảnh cần chú ý giữ gìn máy ảnh một cách cẩn thận, tránh bị dính bụi bẩn và cát. Những yếu tố này chính là một trong tác động gây nên sự trầy xước máy ảnh, gây hỏng hóc và sai lệch các thiết bị bên trong của một máy ảnh. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng hình ảnh, đồng thời sẽ làm giảm tuổi thọ của máy.

Bảo vệ máy ảnh khỏi bụi bẩn và cát
Bảo vệ máy ảnh khỏi bụi bẩn và cát

3.3. Không cho máy ảnh tiếp xúc với các chất lỏng

Cũng giống như các thiết bị điện tử khác, máy ảnh kỹ thuật rất kỵ nước. Bạn cần thật cẩn thận bảo vệ máy ảnh không bị dính nước hay bất kỳ chất lỏng khác nhau. Chính hơi nước và các chất lỏng này sẽ làm hoen ố, là mờ ống kính lens trên máy ảnh, đồng thời sẽ làm chập mạch các thiết bị điện tử bên trong.

Nếu bạn là một người thường xuyên thích đi du lịch, hay chụp các phong cảnh dưới nước, bạn cần chú ý chuẩn bị cho bản thân mình một máy ảnh chống nước hoặc một chiếc tủ chống ẩm mini để hành trình trở nên một cách trọn vẹn nhất.

3.4. Hạn chế chụp ảnh ngoài trời

Điều này nghe thật vô lý nhưng thực ra có lý do của nó. Những chiếc máy ảnh kỹ thuật số cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Chính ánh nắng mặt trời khi đi xuyên qua ống kình sẽ như một thấu kính hội tụ có thể đốt cháy, làm hỏng cảm biến ở bên trong máy ảnh. Nếu trong một số tình huống bắt buộc, cần phải chụp ảnh ngoài trời, bạn hãy chú ý che đậy nó một cách cẩn thận nhé.

3.5. Không để ống kính lens hay màn hình bị va chạm

Để có thể tạo thành một bức ảnh đẹp, chúng ta cần vô cùng cẩn thận, không được dính vân tay hay mồ hôi trên da của bạn chạm vào ống kính máy ảnh hay màn hình LCD trên máy ảnh. Điều này sẽ khiến các bức ảnh bị mờ, bị nhiễu, gây sai lệch các bức ảnh mà bạn định chụp. Nếu không may xảy ra tình trạng có vết bẩn xuất hiện, bạn cần chú ý lau sạch và xóa đi các vết bẩn bằng các thiết bị chuyên dụng của máy ảnh.

3.6. Làm sạch bụi bẩn của túi đựng

Không chỉ làm sạch bụi bẩn trên máy ảnh, các túi đựng bảo vệ máy cũng cần được chăm sóc và làm sạch định kỳ. Những chiếc túi chính là những vật dụng bảo vệ, chứa đựng máy trong suốt quá trình di chuyển. Nếu những túi này bị bẩn, vô tình nó sẽ làm xước gián tiếp những chiếc máy ảnh kỹ thuật số của bạn. Do vậy, bạn hãy luôn đảm bảo những chiếc túi này luôn được sạch sẽ và không dính các vết bẩn nào.

Thường xuyên làm sạch máy ảnh
Thường xuyên làm sạch máy ảnh

3.7. Sử dụng các chất tẩy rửa

Nếu bạn muốn dùng các chất tẩy rửa để lau cặn kẽ các vết bẩn bám dính trên máy ảnh của bạn. Bạn cần chú ý nhỏ từng giọt lên các vết bẩn rồi lau sạch một cách thật nhẹ nhàng. Việc đổ quá nhiều các chất tẩy rửa lên máy ảnh sẽ làm cháy ống kính, gây hỏng các thiết bị điện tử bên trong máy ảnh của bạn.

Cực kỳ cẩn thận khi dùng các chất tẩy rửa
Cực kỳ cẩn thận khi dùng các chất tẩy rửa

3.8. Bảo quản máy ảnh kỹ thuật số ở một nhiệt độ thích hợp

Để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng, ngày nay, những chiếc máy ảnh được thiết kế có thể chống chịu ở mọi nhiệt độ, ở các điều kiện khác nhau. Tuy nhiên, các mức độ bảo vệ này chỉ ở trong một giới hạn nhất định. Do nên, bạn hãy luôn để máy ảnh của bạn ở nhiệt độ phòng bình thường, không được quá nóng hay quá lạnh. Đặc biệt, bạn không được mang máy ảnh thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột, điều này sẽ màn hình LCD của bạn dễ dàng bị nứt hay vỡ.

Bảo quản máy ảnh trong một nhiệt độ thích hợp
Bảo quản máy ảnh trong một nhiệt độ thích hợp

Trên đây chính là những thông tin và hướng dẫn cách bảo quản máy ảnh kỹ thuật số. Hy vọng, các bạn đã hiểu và biết cách giữ gìn, bảo quản máy ảnh của mình một cách bền lâu và an toàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp cho bạn các thông tin về máy ảnh trong các bài viết tiếp theo.

Cách cầm máy ảnh không bị rung cực kỳ hiệu quả giúp ảnh sắc nét

Để có thể trở thành một người chụp ảnh chuyên nghiệp, điều quan trọng nhất là bạn phải biết cầm máy ảnh. Vậy chúng ta sẽ cầm máy ảnh như thế nào? Hãy cùng nhau theo dõi bài viết dưới đây!

Cách cầm máy ảnh không bị rung cực kỳ hiệu quả giúp ảnh sắc nét

Tin tức liên quan

Có nên mua ô tô điện cho bé? Những quan điểm về mua ô tô điện

Ô tô điện là trò chơi các con được trải nghiệm để tăng cường trí tuệ. Nhưng còn nhiều tiêu chí khiến bố mẹ băn khoăn có nên mua ô tô điện cho bé không?

Hướng dẫn cách xác định công suất amply một cách chi tiết

Nếu các bạn đang muốn tìm hiểu cách xác định công suất amply. Hãy chạm ngay vào bài viết bên dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách chi tiết nhất!

Những điều cơ bản về hợp đồng sang nhượng cửa hàng

Hợp đồng sang nhượng cửa hàng là như thế nào? Hợp đồng sang nhượng có cần công chứng không? Trả lời câu hỏi một cách chi tiết trong bài viết dưới đây!

Lên đầu