CHI TIẾT TIN TỨC

Bật mí những bất cập trong vấn đề ký hiệu đất thổ cư

14-05-2022 18:04

Đất thổ cư là cụm từ dùng rất nhiều trong đời sống hằng ngày để chỉ loại hình đất dùng để ở, để sinh sống và được quy định rõ trong luật đất đai, thuộc loại hình đất thuộc tính phi nông nghiệp. Trong đó đất thổ cư có từng loại riêng và từng ký hiệu riêng. Hãy cùng raonhanh365.vn tìm hiểu vấn đề này nhé!

1. Tìm hiểu về đất thổ cư

1.1. Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là cụm từ dùng rất nhiều trong đời sống hằng ngày để chỉ loại hình đất dùng để ở, để sinh sống và được quy định rõ trong luật đất đai, thuộc loại hình đất thuộc tính phi nông nghiệp.

Đất thổ cư là gì?
Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư sử dụng trong xây dựng nhà ở, các công trình phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân, bao gồm đất ở tại các thành thị và nông thôn. Các loại vườn, đất, ao cũng là một thửa đất để xây nhà phục vụ cho quá trình đất thổ cư. Đây là loại đất mà người dân được phép xây dựng để ở và để phục vụ cho những yêu cầu đi lại về sinh hoạt của người dân

1.2. Sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp

Đất thổ cư là loại hình đất phi nông nghiệp, không được cấy hái và trồng trọt, chăn nuôi với mọi hình thức trên đất này. 

Còn đất nông nghiệp là loại đất được dùng trong mục đích sản xuất các sản phẩm như cấy hái và nuôi trồng thủy, hải sản. Đất nông nghiệp không được phép sử dụng để xây dựng nhà ở. Nếu muốn xây dựng nhà ở, công trình phục vụ đời sống thì cần phải đăng ký chuyển đổi mục sang đất thổ cư. 

Sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp
Sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp thường có giá trị kinh tế thấp hơn đất thổ cư. Người dân muốn chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư cần phải đăng ký với văn phòng có các đơn vị thẩm quyền và đăng ký quyền lợi sử dụng đất. Với đất thổ cư, khi phân lô đủ diện tích, người chủ sở hữu đất có thể tách riêng cho từng mảnh đất để có thể đăng ký giấy chứng nhận sử dụng đất, hay còn có một tên gọi khác là sổ đỏ.

Xem thêm: Trả lời cho câu hỏi đất 50 năm có làm được sổ đỏ không?

2. Ký hiệu đất thổ cư

Đất thổ cư được chia làm 2 loại đất chính là đất thổ cư nông thôn, có kí hiệu là ONT và đất thổ cư thành thị, có ký hiệu là ODT.

2.1. Đất thổ cư nông thôn (ONT)

2.1.1. Đất thổ cư nông thôn (ONT) là gì

Đất thổ cư nông thôn, ký hiệu là ONT là loại đất do các cá nhân và hộ gia đình sử dụng tại khu vực nông thôn bao gồm các loại xây dựng: nhà ở, các công trình phục vụ cho đời sống, ao, vườn trong cùng thửa ruộng đất ở nông thôn, phù hợp với những quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm cư dân nông thôn được Cơ quan nhà nước phê duyệt.

Tóm lại có thể hiểu đơn giản đất thổ cư nông thôn ( ONT) là 

Đất thổ cư nông thôn (ONT)
Đất thổ cư nông thôn (ONT)

- Đất sử dụng bởi các cá nhân và các hộ gia đình ở nông thôn

- Đất được sử dụng với mục đích là xây dựng nhà ở hoặc các công trình để phục vụ  đời sống

- Đất xây dựng ao vườn, chuồng trại thuộc các khu dân cư ở nông thôn

2.1.2. Một số quy định về đất thổ cư nông thôn ( ONT)

Về hạn mức giao đất: Căn cứ vào tình hình quỹ đất tại địa phương, kết hợp với các kế hoạch và phát triển nông thôn đã được phê duyệt bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định hạn mức của các cá nhân, hộ gia đình để có thể giao đất thổ cư ở nông thôn, diện tích tối thiểu để có thể tách thửa ruộng đất và tập quán sinh hoạt tại địa phương

Về phần Phân bố đất ở nông thôn: Trong kế hoạch và quy hoạch phải đồng bộ với quy hoạch các công trình công cộng. Đảm bảo thuận lợi cho đời sống nhân dân, công tác sản xuất, công tác vệ sinh môi trường. Đồng thời phải tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình hiện đại hóa nông thôn

Hạn chế mở rộng khu dân cư trên đất nông nghiệp: Nhà nước cần có những chính sách tạo điều kiện cho người dân ở nông thôn trên cơ sở tận dụng đất ở những khu dân cư có sẵn. Hạn chế ở các trường hợp mở rộng đất ở nông thôn trên các khu đất nông nghiệp.

2.2. Đất thổ cư thành thị (ODT)

2.2.1. Đất thổ cư thành thị  (ODT) là gì

Đất ở đô thị là đất xây dựng nhà ở, xây dựng các công trình phục vụ đời sống, sinh hoạt trong cư dân đô thị của một khu đất phần đô thị, phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị của nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đất thổ cư thành thị (ODT)
Đất thổ cư thành thị (ODT)

Đất ở tại đô thị được hiểu theo đất có các nhà ở, các công trình xây dựng nhằm phục vụ cho đời sống cá nhân và sinh hoạt của người dân nơi đô thị, phù hợp với cơ quan xét duyệt. Như vậy đất ở đô thị cũng được hiểu theo nghĩa hẹp là các công trình xây dựng nhằm mục đích phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân nơi đô thị 

2.2.2. Mục đích xây dựng 

Đất ở đô thị là loại đất được sử dụng với mục đích xây dựng công trình, nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hoặc để phục vụ cho đời sống sinh hoạt của các cư dân trong nội thành và ngoại thành phố, nội thị, ngoại thị của  thị xã, thị trabas phù hợp với những quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

2.2.3. Đặc điểm đất thổ cư thành thị

Loại đất này ở các khu vực tập trung đông dân cư sinh sống có mật độ cao và chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực kinh tế phi nông nghiệp, là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa hoặc các chuyên ngành, có vai trò thúc đẩy trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc gia hay một vùng lãnh thổ, một địa phương bao gồm cả nội thành, ngoại thành của một thành phố; nội thị hoặc ngoại thị của một thị xã hay một thị trấn.

 Đặc điểm đất thổ cư thành thị
 Đặc điểm đất thổ cư thành thị

Đất thổ cư thành thị thường sẽ là ở trung tâm thành phố hay là nơi giao thương và phát triển kinh tế. Vì vậy nơi đây tập trung rất đông dân cư vì người dân có nhu cầu mua cao và sở hữu lâu dài. Đất nơi đây cũng có được tỷ suất cho thuê tốt nên cũng có giá trị cao hơn mọi đất sở hữu khác.

Xem thêm: Bật mí câu trả lời đất 64 có làm được sổ đỏ không?

3. Một số lưu ý khi mua đất thổ cư

Việc mua đất thổ cư nhưng không rõ thông tin chính chủ, các thủ tục mua bán đất sẽ dẫn tới điều kiện tranh chấp và tố tụng. Thậm chí có nhiều trường hợp người mua đất thổ cư đã bị lừa. Sau đây raonhanh365 sẽ gợi ý một số lưu ý giúp bạn nắm rõ được thông tin, quy trình khi mua đất thổ cư

- Tìm hiểu rõ ràng thông tin về mảnh đất: mảnh đất có nằm trong diện quy hoạch không, mảnh đất có đang trong tình trạng tranh chấp hay không.

- Đất có sổ đỏ không? Sổ đỏ hay còn gọi là giấy chứng nhận sử dụng đất quyết định trực tiếp đến tính pháp lý của mảnh đất. Người mua nên lựa chọn mảnh đất có sổ đỏ hợp pháp, tránh sự rủi ro tranh chấp sau này.

Đất có sổ đỏ không?
Đất có sổ đỏ không?

- Việc mua bán đất phải có hợp đồng được ký kết rõ ràng giữa người bán và người mua. Phải đảm bảo nằm trong khu vực dân cư văn hóa, đảm bảo an ninh, trật tự công cộng, đáp ứng môi trường sống xanh, sạch sẽ lành mạnh.

- Diện tích đất phải đảm bảo cuộc sống sinh hoạt trong gia đình của bạn. Chưa kể đến việc nếu bạn là người theo phong thủy thì hướng của khu đất, vị trí đào móng của khu đất cũng phải được quan tâm.

Qua bài viết này, raonhanh365.vn hi vọng rằng bạn đã nắm rõ những vấn đề về đất thổ cư cũng như các ký hiệu của đất thổ cư, cũng như đặc điểm các loại hình đất thổ cư. Hãy thường xuyên cập nhật các tin tức về đất thổ cư ở Việt Nam để có thể nắm rõ được những tình hình mới nhất về đất thổ cư nhé. Và bạn cungc nên nhớ các ký hiệu của hai loại đất thổ cư chính và tránh tình trạng nhầm lẫn của hai loại hình đất thổ cư này nhé!

Đất ruộng có lên thổ cư được không?

Người dân có đất ruộng hay còn gọi là đất nông nghiệp, không muốn sử dụng vào mục đích nông nghiệp nữa mà muốn chuyển sang đất ở. Vậy với trường hợp này, đất ruộng có lên thổ cư được không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Đất ruộng có lên thổ cư được không?

 

Tin tức liên quan

Có nên mua tầng trệt chung cư? Kinh nghiệm mua nhà ở chung cư

Có nên mua tầng trệt chung cư hay không? Chia sẻ kinh nghiệm chọn tầng khi mua nhà chung cư. Khi mua nhà chung cư nên chọn tầng nào hợp phong thủy?

Cách viết đơn xin cấp đất thổ cư chuẩn nhất cho bạn

Bạn là một người dân đang có ý định xin phép để được cấp đất thổ cư? Bạn muốn tìm hiểu về cách viết đơn xin cấp đất thổ cư để thực hiện cho mình?

Phòng trọ homestay là gì và những tiện ích vượt trội?

Bạn muốn tìm hiểu thông tin phòng trọ homestay là gì và lý do vì sao sinh viên nên chọn mô hình này? Cùng raonhanh365.vn nắm rõ hơn trong bài viết sau đây.

Lên đầu