CHI TIẾT TIN TỨC

Sở hữu bảo hiểm xe máy có quyền lợi gì? Các mức giá bảo hiểm xe máy

30-11-2022 15:52

Cũng giống như các loại giấy tờ khác, bảo hiểm xe máy là loại giấy tờ bắt buộc phải có khi tham gia. Điều này khiến chúng ta tự hỏi bảo hiểm xe máy có quyền lợi gì? Tại sao lại bắt buộc phải có khi tham gia giao thông? Những điều thú vị sẽ được giải thích trong bài viết dưới đây.

1. Bảo hiểm xe máy là gì?

Bảo hiểm xe máy là một loại giấy tờ bảo hiểm xe cơ giới nhằm bảo vệ về mặt tài chính cho chủ sở hữu của bảo hiểm này. Đây là một trong những giấy tờ vô cùng quan trọng, bắt buộc phải có đối với chủ phương tiện, chủ xe cơ giới khi tham gia giao thông.

Khi xảy ra các tai nạn gây thiệt hại về người và xe cộ, người đăng ký bảo hiểm sẽ được công ty bảo hiểm chi trả các chi phí, đảm bảo quyền lợi cho chủ phương tiện và chủ xe cơ giới.

Theo quy định, các đối tượng được công ty bảo hiểm chi trả bao gồm như xe gắn máy, xe cơ giới, người ngồi trên xe, người bị tai nạn hay người bị thiệt hại do lỗi của chủ phương tiện.

Bảo hiểm xe máy là gì
Bảo hiểm xe máy là gì?

2. Những quyền lợi và ý nghĩa khi mua bảo hiểm xe máy

2.1. Những quyền lợi khi sử dụng bảo hiểm xe máy

2.1.1. Lợi ích của mua bảo hiểm khi không xảy ra tai nạn

Thông thường khi xảy ra tai nạn, mọi người mới bắt đầu quan tâm đến lợi ích của việc mua bảo hiểm. Tuy nhiên, khi không có vấn đề đáng tiếc xảy ra, bảo hiểm cũng góp phần đem lại lợi ích nhất định đối với người mua bảo hiểm.

Đầu tiên ta có thể thấy, khi mua bảo hiểm, người tham gia mua bảo hiểm có quyền lựa chọn các công ty bảo hiểm để từ đó có thể lựa chọn các gói bảo hiểm dân sự có lợi cho bản thân mình. Đồng thời, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm giải thích, cung cấp những thông tin liên quan. Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu yêu cầu công ty thực hiện hay hủy bỏ hợp đồng.

Trong trường hợp có sự thay đổi về các yếu tố làm cơ sở để tính phí bảo hiểm và giảm thiểu rủi ro, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu công ty bảo hiểm giảm mức phí bảo hiểm trong thời gian còn lại của hợp đồng.

Nếu như chủ xe cơ giới của một đơn vị sản xuất kinh doanh thì phí bảo hiểm sẽ được tính vào chi phí hoạt động kinh doanh của đơn vị đó. Nếu chủ xe cơ giới chính là các đơn vị sự nghiệp, cơ quan hành chính Nhà nước thì phí bảo hiểm sẽ được bố chí vào kinh phí hoạt động thường xuyên của đơn vị đó. Điều này có nghĩa là bạn cần chú ý trong việc tính phí bảo hiểm của xe cơ giới, phương tiện thuộc đơn vị sản, cơ quan hành chính sự nghiệp.

Đối với các cá nhân, việc mua bảo hiểm xe hiểm sẽ giúp chủ phương tiện, chủ xe cơ giới không bị tính phí vi phạm giao thông.

2.1.2. Lợi ích của mua bảo hiểm khi xảy ra tai nạn

Việc mua bảo hiểm xe máy, xe cơ giới sẽ giúp các chủ phương tiện, chủ xe cơ giới được bồi thường cả về vật chất và tình thần. Cụ thể lợi ích như sau:

Khi xảy ra các tai nạn, chủ phương tiện, chủ xe cơ giới sẽ được bồi thường khi thiệt hại về tính mạng, thân thể cùng với tài sản đối với bên thứ 3, do chiếc xe máy đó gây ra.

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường khi thiệt hại về tính mạng, thân thể của những hành khách theo hợp đồng vận chuyển do xe cơ giới đó gây ra.

Công ty bảo hiểm sẽ đền bù cho chủ xe cơ giới, phương tiện khi gây ra tai nạn, làm thiệt hại người và tài sản đối với người đi đường. Nếu phương tiện của chủ xe bị hỏng hóc trên 75% sẽ được trả bồi thường toàn bộ.

Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường tài chính về mặt thân thể, tính mạng và phương tiện cho người bị hại khi bị chủ xe gây ra.

Không những vậy, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường tài chính về mặt thân thể, tính mạng và phương tiện của chủ xe lái và người ngồi sau bị tai nạn.

Lợi ích khi mua bảo hiểm xe máy
Lợi ích khi mua bảo hiểm xe máy

2.2. Mua bảo hiểm xe máy sẽ có những ý nghĩa gì?

Khi tham gia giao thông, chúng ta hoàn toàn có thể gặp phải những tai nạn bất ngờ, gây thiệt hại cả về phương tiên và người ngồi trên xe. Chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm không chỉ đối với những người bên thứ 3 mà còn phải chịu trách nhiệm đối với bản thân mình.

Nguyên tắc cơ bản của hình thức bảo hiểm chính là sử dụng các khoản tiền thu được của số đông để bồi thường cho số ít những người không may gặp phải tai nạn.

Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn khi ngăn chặn những người không may gây ra tai nạn sẽ không cố ý bỏ trốn và có trách nhiệm đối với việc mình đã gây ra theo mức trách nhiệm của từng gói bảo hiểm khác nhau. Công ty bảo hiểm sẽ giúp họ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi họ bị đi mất khả năng bồi thường cho người khác.

Ý nghĩa của bảo hiểm xe máy
Ý nghĩa của bảo hiểm xe máy

3. Các loại hình bảo hiểm dân sự xe máy

3.1. Bảo hiểm xe máy bắt buộc dân sự (bảo hiểm TNDS)

Bảo hiểm xe máy bắt buộc dân sự còn được gọi với cái tên bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy (bảo hiểm TNDS). Đây là một loại hình bảo hiểm theo quy định của Pháp luật, các chủ phương tiện, chủ xe cơ giới bắt buộc phải có.

Ở loại bảo hiểm này, người được bồi thường sẽ là người bị tai nạn do lỗi của chủ xe và không bồi thường cho chủ xe. Người tai nạn sẽ được công ty bảo hiểm bồi thường về thân thể, tính mạng, vật chất do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng như quy định của pháp luật ban hành. Lúc này, người tham gia bảo hiểm sẽ không phải tự mình chi trả bồi thường khi gây ra tai nạn.

bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy

3.2. Bảo hiểm xe máy tự nguyện

Đây là một loại bảo hiểm không bắt buộc mà pháp luật đã quy định khi tham gia giao thông. Người tham gia giao thông có thể mua bảo hiểm nhằm chi trả quyền lợi về mặt tài chính về tài sản và người ngồi trên phương tiện.

Đối với việc bảo vệ tài sản, đối tượng được bảo vệ chính là xe máy của người tham gia bảo hiểm. Khi tham gia bảo hiểm, chủ phương tiện, chủ xe cơ giới không may gặp phải rủi ro tai nạn sẽ được công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường xe cho chủ phương tiện.

Còn đối với người ngồi trên xe, đối tượng được công ty bảo hiểm bảo vệ chính là chủ xe và người ngồi sau xe. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường tài chính cả về vật chất và thân thể cho người lái và người ngồi phía sau tay lái.

Bảo hiểm xe máy tự nguyện
Bảo hiểm xe máy tự nguyện

3.3. Bảo hiểm vật chất xe máy

Ở loại bảo hiểm này, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ phương tiện, chủ xe cơ giới khi xảy ra các tai nạn bất ngờ, nằm ngoài ý muốn của chủ phương tiện. Lúc này, chủ phương tiện sẽ được bồi thường về vật chất như sau:

Chủ phương tiện sẽ nhận được mức phí bồi thường khi xảy ra các hiện tượng như đâm, va, lật, đổ của phương tiện. Khôn những vậy, công ty bảo hiểm còn bồi thường khi xảy ra các trường hợp bất khả kháng như sét, động đất, bão, mưa đá, sụt lở.

Chủ phương tiện cần được nhận mức phí bồi thường khi có các vật thể tác động lên phương tiện. Phương tiện của chủ xe cũng được bồi thường khi bị các rủi ro bất ngờ khác gây nên nhưng không gồm nguyên nhân như cháy, nổ, mất cắp, mất cướp và ngoài những điểm loại trừ chung của quy định.

Chủ phương tiện chỉ nhận được bồi thường khi chi phí ước tính hoặc thực tế nhỏ hơn 70% giá trị của xe tại thời điểm phương tiện xảy ra tổn thất.

Trong tất cả các trường hợp sự cố, tổng số tiền bồi thường sẽ không được vượt quá số tiền bảo hiểm hay giá trị của bảo hiểm xe máy đã được ghi trên giấy chứng nhận bảo hiểm.

4. Bảo hiểm xe máy có những mức giá nào?

Hiện nay, theo quy định của pháp luật sẽ có các mức giá trách nhiệm bảo hiểm dân sự bắt buộc đối với chủ phương tiện và chủ xe cơ giới. Các mức giá bảo hiểm như sau:

Đối với các phương tiện từ 50cc trở xuống thì mức phí sẽ là 60.000 đồng/năm.

Đối với các phương tiện trên 55cc thì mức phí sẽ là 66.000 đồng/năm.

Đối với các phương tiện phân khối lớn thì mức phí sẽ là 290.000 đồng/năm.

Đối với bảo hiểm xe máy tự nguyện thì mức phí bảo hiểm sẽ được tính theo công thức: Tỷ lệ mức phí bảo hiểm x giá trị phương tiện tham gia bảo hiểm. Cụ thể, đối với các phương tiện có giá trị từ 10 – 50 triệu đồng thì sẽ được tính với tỷ lệ là 0,3%. Còn đối với các phương tiện có giá trị từ 50 – 100 triệu đồng thì sẽ được tính với tỷ lệ là 0,45%.

Như vậy, khi bạn muốn mua bảo hiểm xe máy tự nguyện nhưng phương tiện giao thông của bạn có giá là 10 triệu đồng. Số tiền bạn cần bỏ ra mua sẽ là 10 triệu x 0,3% = 30.000 đồng/năm.

Các mức giá khi mua bảo hiểm xe máy
Các mức giá khi mua bảo hiểm xe máy

Giờ đây, bạn đã biết bảo hiểm xe máy có quyền lợi gì chưa? Sau khi đọc những thông tin của bài viết, chúng tôi mong rằng bạn sẽ có những quyết định đúng đắn và lựa chọn đúng loại bảo hiểm xe máy cần mua. Đừng quên liên tục theo dõi raonhanh365.vn để cập nhật những điều bổ ích nhé!

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì? Các mức phạt bạn cần biết

Xe tải là một phương tiện khá phổ biết của Việt Nam. Vậy khi tham gia giao thông xe tải sẽ cần những giấy tờ gì? Hãy đọc bài viết sau để hiểu hơn về điều này nhé!

Xe tải lưu thông cần giấy tờ gì

Tin tức liên quan

Nguồn gốc chiếc xe đạp và sự phát triển thần kỳ của cỗ máy đi bộ

Nguồn gốc chiếc xe đạp bắt đầu từ cỗ máy đi bộ của Drais. Tìm hiểu về lịch sử phát triển của xe đạp. Xe đạp phát triển từ hình thái thô sơ ban đầu.

Công chứng treo là gì? Rủi ro gì khi làm công chứng treo?

Câu hỏi công chứng treo là gì luôn được thắc mắc khi bắt đầu tham gia vào các giao dịch bất động sản. Theo ngòi bút của tác giả raonhanh365.vn để tìm ra đáp án.

Case là gì trong máy tính? Kinh nghiệm chọn case phù hợp

Case là gì trong máy tính? Những người mới tiếp xúc với máy tính thường sẽ hỏi câu hỏi này. Lời giải đáp dễ hiểu sẽ được bật mí tại đây. Mời bạn tham khảo.

Lên đầu