CHI TIẾT TIN TỨC

Tìm hiểu âm thanh số là gì? Tính ưu việt của âm thanh số hiện nay

12-05-2023 08:30

Âm thanh số là gì? Âm thanh số hoạt động ra sao và nó có gì nổi trội hơn so với âm thanh truyền thống? Tất cả sẽ được giải đáp với ngay tại bài viết này của raonhanh365.vn nên bạn hãy chú ý theo dõi nhé.

1. Khái quát chung về âm thanh số

1.1. Âm thanh số là gì?

Âm thanh số hay âm thanh kỹ thuật số chính là một loại âm thanh được số hoá dựa trên nền tảng công nghệ kỹ thuật cao. Trong đó, sóng âm thanh của tín hiệu âm thanh sẽ được mã hoá theo mẫu số thành một chuỗi liên tục.

Âm thanh số là gì?
Âm thanh số là gì?

Ngoài ra, âm thanh số cũng là tên gọi của những công nghệ ghi âm và tái tạo âm thanh bằng cách sử dụng tín hiệu âm thanh mã hoá bằng hai chữ số 0 và 1. Âm thanh số đã xuất hiện từ những năm 1970 và dần thay thế âm thanh analog trong nhiều lĩnh vực âm thanh cũng như viễn thông giai đoạn 1990-2000.

Hệ thống âm thanh số sẽ bao gồm các tín hiệu điện tương tự nhau chuyển đổi bằng bộ biến đổi thành tín hiệu số, dùng để điều chế mã xung. Các tín hiệu này có thể được ghi lại, chỉnh sửa trên máy tính và lưu trữ như một tệp âm thanh.

1.2. Thành phần của âm thanh số

Âm thanh số bao gồm các thành phần chính như: phần nén, phần lưu trữ, phần xử lý và phần truyền tải. Khi chuyển âm thanh sang dạng kỹ thuật số thì người dùng có thể thao tác, lưu trữ hoặc truyền tải tín hiệu âm thanh thuận tiện hơn. Nếu là âm thanh analog thì việc tạo ra bản sao có thể dẫn đến làm mất hoặc suy giảm tín hiệu nhưng với âm thanh số thì bạn hoàn toàn có thể tạo ra vô số bản sao.

Xem thêm: Âm thanh 3D là gì? Đặc điểm của âm thanh 3D thể hiện thế nào?

Thành phần của âm thanh số là gì?
Thành phần của âm thanh số là gì?

2. Quy trình chuyển đổi âm thanh số

2.1. Chạy Công cụ chuyển đổi ADC

Muốn chuyển đổi âm thanh số thì trước hết bạn cần phải chạy ADC ở tốc độ lấy mẫu đã được chỉ định và chuyển đổi với độ phân giải bit đã biết trước đó. Chúng ta sẽ chuyển đổi âm thanh tương tự thành những tín hiệu số thông qua công cụ ADC.

Ví dụ: Tốc độ lấy mẫu của âm thanh CD là 44,1 kHz và độ phân giải 16 bit cho mỗi kênh âm thanh nổi.

Có thể kết luận rằng, tốc độ lấy mẫu và số bit lấy mẫu càng cao thì kích thước file âm thanh càng lớn. Kích thước file âm thanh sau khi chuyển đổi từ tín hiệu tương tự sang tín hiệu số ở dạng chưa nén có công thức tính là:

Kích thước file âm thanh = Số kênh âm thanh x Tốc độ lấy mẫu x Số bit lấy mẫu (bit/giây).

2.2. Truyền qua lọc khử

Tiếp đó, các tín hiệu tương tự nếu chưa được phân tách băng tần thì sẽ được đưa tới bộ lọc khử, truyền qua các răng cưa trước khi chuyển đổi. Giai đoạn này dùng để tránh trường hợp méo tiếng khi tín hiệu âm thanh cao hơn một nửa tốc độ lấy mẫu.

Quy trình chuyển đổi âm thanh số
Quy trình chuyển đổi âm thanh số

2.3. Lưu trữ tín hiệu

Âm thanh số sau khi đã lọc và khử nhiễu thì có thể truyền đi hoặc lưu trữ để dùng cho mục đích khác. Âm thanh số có thể được lưu trữ trên CD, máy nghe nhạc kỹ thuật số hoặc bất kỳ ổ cứng, USB, thiết bị lưu trữ nào. Người dùng có thể tuỳ ý chỉnh sửa âm thanh số thông qua xử lý các tín hiệu số hoặc lọc các hiệu ứng được áp dụng.

2.4. Chuyển đổi mẫu

Chuyển đổi mẫu bao gồm upsampling và downsampling được mã hoá với tốc độ lấy mẫu khác nhau nhưng với một tỷ lệ lấy mẫu chung trước khi được chế biến lại. Bên cạnh đó, những kỹ thuật nén âm thanh như MP3, Ogg Vorbis hoặc FLAC được dùng phổ biến để giảm kích thước tệp lưu trữ. Âm thanh số có thể được truyền qua giao diện kỹ thuật số như AES3 hoặc MADI. Hơn nữa, âm thanh số còn được truyền qua mạng internet, extranet qua các IP hay hệ thống tiêu chuẩn truyền phát trực tuyến khác.

3. Tính ưu việt của âm thanh số hiện nay

3.1. Lưu trữ gọn nhẹ, dễ dàng

Khác với âm thanh analog thì âm thanh số có thể được lưu trữ một cách nhanh chóng, dễ dàng và vô cùng gọn nhẹ. Trước đây chúng ta sẽ ghi âm với hình thức vừa rườm rà, vừa tốn thời gian bằng các băng ghi hình hoặc băng cassette. Còn bây giờ bạn có thể thoải mái ghi bằng các thiết bị công nghệ cao, âm thanh mượt mà, lưu trữ tiện lợi.

Tính ưu việt của âm thanh số
Tính ưu việt của âm thanh số

3.2. Tương tác âm thanh số từ xa

Tính ưu việt thứ hai đó là bạn có thể tương tác với âm thanh số với khoảng cách từ xa. Thay thế cho những tín hiệu truyền tin phức tạp bị méo tiếng, nghẹt tiếng, sai màu thì công nghệ kỹ thuật đã khiến âm thanh đạt đến tầm cao mới. Chất lượng âm thanh số được giữ nguyên bản, truyền đi với bất kỳ khoảng cách địa lý nào, người dùng đã cảm thấy hài lòng hơn rất nhiều. 

3.3. Âm thanh số có sự đa dạng

Hơn nữa, âm thanh số vô cùng đa dạng với các mạch lọc số để cho ra những hiệu ứng âm thanh nghe đã tai và hoành tráng hơn gấp bội. Từ đó tạo nên vô vàn những ảnh ghép, kỹ xảo truyền hình ấn tượng mà các tín hiệu tương tự chưa thể làm được. Minh chứng của việc này chính là những bộ phim bom tấn được lồng ghép kỹ xảo âm thanh chân thật đến mức người xem tưởng mình lạc vào thế giới mà đạo diễn tạo ra.

4. Ứng dụng của âm thanh số trong cuộc sống

Âm thanh số dựa trên sự phát triển của công nghệ hiện nay đã được ứng dụng ngày càng nhiều trong cuộc sống, nhất là lĩnh vực ghi âm, sản xuất, phân phối âm thanh hoặc các nội dung số khác. Trong đó, việc phân phối nhạc trực tuyến hiện đại trở nên phổ biến hơn với sự trợ giúp của nén dữ liệu và ghi âm kỹ thuật số giúp giảm một khoản chi phí đáng kể.

Ứng dụng của âm thanh số trong cuộc sống
Ứng dụng của âm thanh số trong cuộc sống

Song song với sự phát triển của âm thanh số thì nền công nghiệp âm nhạc cũng tận dụng điều đó để tăng lợi nhuận khi người dùng mua bán đồ điện tử hoặc cài các phần mềm âm thanh điện tử. Hiện tại, hệ thống phân phối âm thanh số trực tuyến được ưa chuộng như iTunes hay các ứng dụng khác đều hỗ trợ người dùng nhận được qua internet.

Tín hiệu âm thanh Analog thường bị lẫn tiếng ồn, dễ bị biến dạng do đặc tính của vi mạch điện tử hoặc một số thiết bị liên quan. Việc rối loạn hệ thống kỹ thuật sẽ làm xáo trộn các chuỗi ký tự. Trong khi đó, âm thanh số đã khắc phục được điều đó và giữ nguyên chất lượng âm thanh dù là truyền đi hay lưu trữ.

Hơn thế nữa, âm thanh số còn được mã hoá để sửa chữa một số lỗi thường xảy ra trong lúc lưu trữ hoặc truyền đi để duy trì độ chính xác. Với thời gian phân phối rời rạc và tín hiệu bằng dãy số nhị phân đã tạo nên một bộ giải mã tái tạo lại tín hiệu tương tự để sử dụng trong các thiết bị âm thanh.

Phân phối âm thanh số hiện nay
Phân phối âm thanh số hiện nay

Như vậy, âm thanh số được hiểu là một loạt các tín hiệu âm thanh được chuyển thành dữ liệu số hoá có thể lưu trữ, chỉnh sửa, sao chép. Trên đây cũng là tất cả chia sẻ của raonhanh365 về âm thanh số là gì. Hy vọng bài viết dễ hiểu và là nguồn tin hữu ích dành cho bạn.

Giải thích chi tiết khái niệm âm thanh trắng là gì?

Bạn đã bao giờ nghe đến khái niệm âm thanh trắng hay chưa? Âm thanh trắng có nhiều đặc điểm quan trọng bạn cần biết để sử dụng đồ dùng điện tử hiệu quả hơn đấy. Cùng raonhanh365.vn tìm hiểu chi tiết hơn qua link bài viết sau đây nhé.

Âm thanh trắng là gì

Tin tức liên quan

Dán tem trùm xe có bị phạt không và những chú ý cần biết

Dán tem trùm xe có bị phạt không là một câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có niềm đam mê và chơi xe mô tô, ô tô. Để có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, các bạn hãy chạm ngay đường link dưới đây nhé.

Không đóng thuế đất có sao không? Khung xử phạt mỗi trường hợp

Nhiều bạn thắc mắc rằng không đóng thuế đất có sao không? Đây là một khoản thuế bắt buộc theo quy định pháp luật, không đóng có thể nhận lấy nhiều hậu quả đáng tiếc, thậm chí là bị truy cứu hình sự nên bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi làm nhé.

Cách quẹo cua xe máy an toàn, kỹ thuật siêu mượt cho người mới

Bạn đã từng thấy những tay đua cừ khôi có những khúc cua vô cùng đỉnh cao chưa? Nhìn vậy thôi chứ bạn phải có kỹ thuật tốt mới làm được. Xem qua hướng dẫn cách quẹo cua xe máy an toàn cho người mới để tránh bị tai nạn nhé.

Lên đầu