CHI TIẾT TIN TỨC

4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch để tránh rước họa vào thân

19-11-2022 17:25

Người Việt ta quan niệm “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cũng bởi vậy mà vào ngày nhập trạch, tức ngày đầu tiên vào nhà mới, gia chủ và những người trong gia đình cần phải nắm được một số điều kiêng kỵ để tránh đen đủi, mất tài lộc và “phật lòng” bề trên. Vậy khi chuyển nhà nhập trạch cần kiêng kỵ những gì? Hãy cùng khám phá 4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch cùng một số lưu ý khi chuyển nhà nhập trạch nhé!

 

1. 4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch mà gia chủ cần nắm rõ

1.1. Đại kỵ tháng 3, tháng 7

Theo quan niệm truyền thống, tháng 3 và tháng 7 âm lịch trong năm là thời gian đại kỵ không thích hợp cho việc chuyển nhà. Bởi lẽ, tết Thanh minh vào tháng 3, còn tháng 7 có tết Vu Lan (tức tháng cô hồn) đều là những tháng liên quan tới người đã khuất. Do đó, bạn có thể kinh động tới người ở thế giới bên kia nếu chuyển nhà vào thời điểm này. Nếu bạn bắt buộc phải chuyển nhà do gặp phải sự cố không mong muốn như hỏa hoạn, thiên tai, giải tỏa… thì cũng không nên tùy tiện mà cần cẩn thận.

4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch mà gia chủ cần nắm rõ
4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch mà gia chủ cần nắm rõ

1.2. Đại kỵ ngày xấu

Theo phong thủy thì nơi mà con người sinh sống, nghỉ ngơi có ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý và sức khỏe của con người. Nhất là đối với người Việt, ta thường chọn ngày tốt, giờ tốt trước khi làm một việc gì đó trọng đại.

Gia chủ nên lựa chọn những ngày tốt vì việc chuyển nhà ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý và tài vận của bạn. Hầu hết các giờ hoàng đạo và ngày hoàng đạo đều tốt, tuy nhiên bạn cũng cần tránh các ngày tốt nhưng có sao xấu chiếu.

Những ngày đại kỵ cho việc xuất hành, chuyển nhà là ngày Dương công kỵ nhật (là ngày 5, 14, 23), hoặc ngày Tam Nương (là các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27), hoặc ngày Địa họa, Sát chủ hay Thiên tai.

1.3. Chuyển dọn nhà mới nhưng bỏ lỡ giờ tốt, ngày tốt

Khi chuyển nhà, việc chọn ngày lành tháng tốt rất quan trọng, giúp đem đến vận khí tốt lành cho gia chủ. Bởi vậy, nếu bạn đã chọn được ngày tốt, giờ tốt thì nên hạn chế thay đổi, không nên chậm trễ khi chuyển nhà mới, trừ trường hợp bất khả kháng. Điều này có thể ảnh hưởng tới công việc của bạn và làm hỏng kế hoạch chuyển nhà.

Chuyển dọn nhà mới nhưng bỏ lỡ giờ tốt và ngày tốt
Chuyển dọn nhà mới nhưng bỏ lỡ giờ tốt và ngày tốt

1.4. Chuyển sang nhà mới lúc đêm tối

Bạn nên chuyển nhà vào buổi sáng và nên chuyển xong trong ngày, đây là thời điểm lý tưởng nhất để chuyển nhà, khoảng 6 giờ sáng đến 6 giờ tối. Bởi mọi người thường tránh chuyển nhà vào ban đêm vì việc này ảnh hưởng tới vận khí của các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh đó, nếu chuyển nhà quá muộn, mọi người đều không tỉnh táo, buồn ngủ, dễ làm vỡ hoặc thất lạc đồ đạc, khó có thể xử lý tốt các sự cố.

Tuy vậy, nếu bạn không có thời gian và chỉ có thể chuyển nhà lúc buổi tối thì nên hoàn thành trong trước 12 giờ đêm. Bạn cũng cần thật tỉnh táo, cẩn thận giám sát đồ đạc, có thể nhờ hỗ trợ bởi dịch vụ chuyển nhà uy tín. Với những người có kinh nghiệm công tác chuyển nhà của họ sẽ chuyên nghiệp, nhanh chóng và không ồn ào, không làm ảnh hưởng tới hàng xóm của bạn.

Hạn chế chuyển sang nhà mới lúc đêm tối
Hạn chế chuyển sang nhà mới lúc đêm tối

2. Một số điều cần tránh khi chuyển nhà nhập trạch

Ngoài 4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch, bạn cũng nên tránh một số điều dưới đây để tránh thất thoát tài vận cho gia đình của bạn.

2.1. Tránh ngày xung với bản mệnh của gia chủ

Những ngày địa chi hay thiên can xung với tuổi gia chủ thì tốt nhất không nên thực hiện chuyển nhà. Chẳng hạn như nếu bạn tuổi Quý Tỵ, bạn không nên chuyển nhà ngày Quý Tỵ, Kỷ Tỵ, Quý Hợi, Kỷ Hợi, Đinh Hợi, Đinh Tỵ vì đây đều là những ngày trực xung với bản mệnh của bạn. Cụ thể hơn thì can Đinh hành hỏa khắc nhau, can Quý thuộc hành Thủy, can Kỷ hành Thổ khắc hành Thủy, vì vậy nên tránh. Bên cạnh đó, ngày Quý Tỵ có thiên can địa chi trùng với can chi tuổi của gia chủ, vì vậy nên tránh.

2.2. Tránh cho người tuổi Dần chuyển nhà

Người xưa thường quan niệm, “Rước hổ vào nhà” là điều không may mắn, vì vậy người tuổi Dần không được phụ chuyển nhà. Do đó, để tránh những chuyện không may xảy đến cho gia đình, bạn nên kiêng người tuổi Dần tham gia dọn nhà cùng.

Tránh cho người tuổi Dần chuyển nhà
Tránh cho người tuổi Dần chuyển nhà

Nếu nhà bạn có người tuổi Dần, hãy khéo léo nhờ họ làm các công việc khác, tạm lánh mặt, trong thời gian làm lễ nhập trạch thì không nên xuất hiện. Còn nếu gia chủ thuộc tuổi Dần, có thể nhờ người thân tuổi khác trong gia đình làm lễ nhập trạch thay thế.

2.3. Tạo không khí cho ngôi nhà

Sau khi nhập trạch, vào những ngày đầu nên nấu nướng, đốt sáng đèn, thắp hương, sinh hoạt trong nhà mới để tạo không khí vui vẻ, ấm cúng, tránh để nhà lạnh lẽo, hiu quạnh. Nhất là những người chọn ngày làm lễ nhập trạch rồi mới chuyển qua sinh sống thì nên thường xuyên qua chăm nom nhà mới của mình, cũng có thể chuyển đồ đạc trước nhập trạch.

Ngày đầu tiên nấu ăn tại nhà mới, bạn không nên dùng bếp điện mà hãy dùng bếp gas, bởi bếp điện theo dân gian là không có tướng, tức là có nhiệt nhưng không có lửa, không thể khiến căn bếp ấm cúng hơn. Bạn có thể dùng tạm bếp gas mini hoặc mượn bếp gas để dùng trong vài ngày đầu.

2.4. Không làm đổ vỡ đồ đạc khi chuyển nhà

Ngày đầu tiên chuyển nhà, bạn cần cẩn thận và hạn chế các hoạt động tối đa. “Đầu xuôi đuôi lọt”, vậy nên trong những ngày đầu chuyển đồ trước khi nhập trạch, bạn cần cực kỳ cẩn trọng, không nên làm rơi vỡ đồ đạc. Bởi theo quan niệm, sự đổ vỡ có thể khiến gia đình bạn dễ gặp rắc rối, kém may mắn và khiến các mối quan hệ rạn nứt.

Không làm đổ vỡ đồ đạc khi chuyển nhà
Không làm đổ vỡ đồ đạc khi chuyển nhà

2.5. Tránh nói những điều không hay hoặc cãi vã

Vào ngày chuyển nhà, bạn không nên cãi vã, thể hiện sự bực tức của mình để cho gia hòa vạn sự hưng. Cãi vã, gây gổ vào những ngày đầu tiên tượng trưng cho sự bất hòa của gia đình tại nhà mới. Gia đình và bạn cũng cần tránh chửi tục nói những điều kém may mắn.

Trong những ngày đầu khi chuyển nhà, bạn hãy nói những điều tốt đẹp, giữ cho tinh thần luôn lạc quan, vui vẻ. Nếu bạn chuyển qua nhà mới vào ngày tốt, thế nhưng tổ chức nhậu nhẹt cũng có thể khiến lời qua tiếng lại, phát sinh mẫu thuẫn, nên tổ chức nhậu nhẹt sau vài hôm khi chuyển nhà. Nếu nhà bạn có trẻ con, bạn nên gửi ở nhà người thân hoặc nhà trẻ, vì con còn bé có thể quấy phá khóc la hay té ngã…

2.6. Không nên đi tay không và không mang vật dụng cũ về nhà mới

Khi nhập trạch vào nhà mới, một trong các điều đại kỵ ngoài 4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch kể trên đó là bạn không nên đi tay không đến dọn nhà mới. Theo phong thủy, đi tay không về nhà mới tượng trưng cho sự trắng tay, thiếu thốn, không của cải, do đó bạn hãy liệt kê những vật dụng cần mua, đồng thời lúc làm lễ nhập trạch, những người trong gia đình nên mang theo các món đồ tốt đẹp.

Không nên đi tay không và không mang vật dụng cũ về nhà mới
Không nên đi tay không và không mang vật dụng cũ về nhà mới

Những điều cần mang đến nhà mới đó chính là bếp lửa, chiếu đang sử dụng, tiền của, các vật dụng quan trọng liên quan tới tâm linh cần chính tay chủ nhà mang tới nhà mới như bài vị tổ tiên, bát hương, tượng thần tài…

Ngoài ra, khi chuyển tới nơi ở mới, bạn không nên mang theo cây lau nhà, chổi lau nhà cũ vì những vật dụng này đều đã được sử dụng, chứa những bụi bẩn, rắc rối và điều xui rủi. Một số đồ đạc hư hỏng, cũ kỹ thì nên bỏ đi hoặc thanh lý, đồng thời giúp bạn giảm bớt được đồ đạc khi dọn nhà. Để tạo vận khí mới cho cuộc sống, khi chuyển vào nhà mới, bạn nên sắm các đồ dùng mới, chổi mới…

Trên đây là 4 điều đại kỵ khi chuyển nhà nhập trạch cùng một số điều kiêng kỵ khi chuyển đến nhà mới. Trước khi chuyển đến nhà mới, bạn cần chọn ngày tốt, giờ tốt để chuyển nhà và hạn chế chuyển nhà vào nửa đêm. Bên cạnh đó, lễ nhập trạch khác với tân gia, do đó khi chuyển vào nhà mới vào ngày nhập trạch, chỉ nên có những người thân trong gia đình. Tới khi làm lễ tân gia, bạn mới mời thêm họ hàng và bạn bè của mình.

Không được tuổi có nên mua nhà?

Nhiều người thắc mắc rằng nếu không được tuổi có nên mua nhà hay không, bởi mua nhà hoàn toàn khác với việc xây nhà. Để giải đáp thắc mắc này, hãy truy cập bài viết bên dưới để biết được có nên mua nhà khi không được tuổi không nhé!

Không được tuổi có nên mua nhà?

Tin tức liên quan

Có nên mua Laptop trả góp không? Lưu ý để mua trả góp an toàn

Có nên mua laptop trả góp không là vấn đề nhận rất nhiều sự quan tâm, nhất là sinh viên. Hy vọng, qua chia sẻ này, bạn sẽ có quyết định đúng đắn cho mình.

Reverb trong âm thanh là gì? Tìm hiểu về các reverb mod trong âm thanh

Reverb trong âm thanh là gì? Những gì bạn cần biết về reverb. Reverb trong âm thanh hoạt động như thế nào? Tìm hiểu về các chế độ reverb trong âm thanh.

Cách xác định hướng căn hộ chung cư chính xác nhất theo phong thủy

Cách xác định hướng căn hộ chung cư. Xác định hướng dựa vào hướng của ban công. Xác định hướng dựa vào hướng của cửa chính. Lưu ý khi chọn hướng căn hộ.

Lên đầu